Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn mua ống kính "pancake" - có những ống nào trên thị trường?

tuanlionsg
18/7/2019 4:1Phản hồi: 65
Hướng dẫn mua ống kính "pancake" - có những ống nào trên thị trường?
Ống kính "Pancake" không phải là nhãn ống kính, mà là cái tên người ta đặt cho chúng vì yếu tố thiết kế rất mỏng, gần như chỉ nhô ra khỏi ngàm máy ảnh một chút, và nay khá phổ biến và nhiều người tìm mua. Tất cả các ống kính "Pancake" ra đời thông thường là dựa trên thiết kế ống Zeiss Tessar cách đây gần trăm năm rồi. Nay, loại ống này trở nên thịnh hành vì thiết kế kích thước mỏng, trọng lượng nhẹ, gắn lên thân máy rất nhỏ gọn. Nên, xin giới thiệu anh em thích thì tìm hiểu.

Pentax
Pentax là hãng làm nhiều ống pancake nhất, đều dành cho DSLR APS-C. Ống mới nhất của họ là Pentax DA 40mm f/2.8 XS. Có góc ngắm khoảng gần 40° (tương đương ống kính 60mm trên máy FF). Đây là ống chỉ dày hơn cái nắp đậy body một chút, trông rất lạ mắt.

pentax.jpg
Pentax DA 40mm f/2.8 XS

Pentax hay có những ống chất lượng cao Limited, thì họ cũng làm Pancake HD DA 40mm/f2.8 Limited. Có cả hai màu đen và bạc. Ống này trông phong cách retro hơn nhưng dày hơn ống trên và nắp đậy cũng lớn và không gọn bằng. Cả hai ống đều cùng tiêu cự và khoảng cách lấy nét gần nhất khoảng 40cm và độ mở tối đa là f/2.8.

pen2.jpg
Pentax HD Pentax DA 40mm f/2.8 Limited


Ngoài bộ đôi 40mm trên, Pentax còn cung cấp ống góc rộng và một ống tele tầm trung trong bộ sưu tập Pancake của họ. Pentax HD DA 21mm/f3.2 AL Limited là ống góc rộng của Pentax, có góc ngắm 68° (tương đương tiêu cự 31,5mm trên FF), khoảng cách lấy nét gần nhất là 20cm. Pentax HD DA 21mm/f3.2 AL Limited phù hợp chụp phong cảnh, sinh hoạt đời sống, đường phố. Trong khi đó, Pentax smc Pentax-FA 43mm f/1.9 Limited có góc nhìn tương đương ống normal hơn.

pne3.jpg
Pentax HD Pentax DA 21mm f/3.2 AL Limited

Để chụp tele, Pentax HD DA 70mm/f2.4 Limited là ống kính có góc ngắm khá hẹp 23° (tương đương tiêu cự ống kính 70mm trên FF). Đây là ống kính pancake có tiêu cự dài nhất, có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 70cm, độ mở f/2.4 là khá lớn phù hợp cho nhu cầu chụp ảnh chân dung và hiệu ứng tele tầm trung khác. Tất cả các ống pancake của Pentax đều tự động lấy nét (AF) và thiết kế rất tỉ mĩ chất lượng.

pen4.jpg
Pentax HD Pentax DA 70mm f/2.4 Limited

Sony
Sony sản xuất ống pancake Sony E 16mm f/2.8 với thiết kế dành riêng dùng cho hệ thống máy ảnh không gương lật ngàm E như A5000 và A6000 series định dạng cảm biến APS-C (crop 1.5x). Ống kính này có góc nhìn 83° (tương đương tiêu cự ống kính 24mm trên máy FF). Ống kính pancake 16mm này được Sony thiết kế vỏ nhôm rất chắc chắn và cảm giác xịn, khoảng cách lấy nét gần nhất là 24cm, tự động lấy nét (AF) với độ mở khá lớn f/2.8.

sony1.jpg
Sony E16mm f/2.8

Quảng cáo


Nếu bạn thích ống có góc nhìn rộng hơn và khoảng cách lấy nét gần hơn thì Sony có ống pancake Sony 20mm/f2.8 Alpha E-mount . Có khả năng lấy nét gần nhất là 20cm, lấy nét tự động (AF) và cả thủ công (MF). Đặc biệt hệ thống động cơ lấy nét rất êm mượt phục vụ cho nhu cầu quay video ít tạo ra tiếng động và bước chuyển mượt mà. Đây là ống pancake được Sony trang bị 3 thấu kính phi cầu cho độ sắc nét tốt ở toàn khung ảnh, đặc biệt ở các rìa mép và góc ảnh.

sony2.jpg
Sony 20mm/f2.8 Alpha E-mount

Với nhu cầu zoom pancake, Sony có ống kính 16-50mm/f3.5-5.6 OSS Alpha E-mount Retractable Zoom l (tương đương 24-75mm trên dòng máy cảm biến FF). Cũng như ống Sony E 16mm f/2.8, ống này tích hợp động cơ lấy nét theo bước chuyển mượt nhẹ, yên tĩnh cho nhu cầu quay video. Đặc biệt có hệ thống giảm rung (chống rung) ổn định hình ảnh và vòng lấy nét AF lẫn MF.

sony3.jpg
Sony 16-50mm/f3.5-5.6 OSS

Fujifilm
Fujifilm làm có hai ống kính pancake đáng chú ý cho người dùng với hai tiêu cự cho dòng máy ngàm X của họ. Một ống góc rộng là Fujifilm XF 18mm f/2 R, có góc ngắm tương đương 27mm trên hệ máy FF, tiêu cự đủ rộng để lang thang đường phố, chụp cảnh sinh hoạt đời sống con người, và cả phong cảnh . Ống thứ hai là Fujifilm XF 27mm f/2.8 (tương đương tiêu cự 41mm trên hệ FF) và có cả hai màu đen và bạc.

Quảng cáo


fuji.jpg
FUJIFILM XF 18mm f/2 R

Panasonic
Panasonic làm một số ống dạng pancake, gồm có ống Lumix G 20mm f/1.7 ASPH, tương đương tiêu cự 35mm (FF) có cả hai màu đen và bạc. Và hãng này cũng có ống phục vụ nhu cầu zoom cho dòng máy MFT với ống Lumix G X Vario PZ 14-42mm f/3.5-5.6 ASPH Power O.I.S. zoom (tương đương dải tiêu cự 28-84mm trên hệ máy FF).


pana.jpg
Panasonic Lumix G X Vario PZ 14-42mm f/3.5-5.6 ASPH. POWER O.I.S.

Olympus
Olympus làm chiếc ống mỏng nhất với họ đó là ống Olympus Fisheye Body Cap 9mm f/8 lens, với góc nhìn rộng đến 140 độ, và đó là ống kính hiệu ứng mắt cá với độ mở nhỏ f/9. Còn nếu bạn thích một ống kính zoom mỏng gọn của hãng này, thì đó là ống Lumix G X Vario PZ 14-42mm f/3.5-5.6 ASPH Power O.I.S. zoom, có cả hai màu đen và bạc, dải tiêu cự zoom tương đương 28-84mm với khoảng cách lấy nét gần nhất là 14mm.

olympus1.jpg
Olympus Fisheye Body Cap 9mm f/8


olympus2.jpg
Olympus M.ZUIKO ED 14-42mm/f3.5-5.6 EZ


Voigtländer
Hãng Voigtländer được yêu thích từ thời anh em chơi máy ảnh dùng phim, vì luôn làm những ống kính rất tốt, nhỏ bé, gọn gàng nhưng chưa hẳn là nhẹ, cầm rất chất và xịn. Ngàm VM của Voigtländer tương thích với dòng máy ảnh Leica M-mount. Đây là ống kính pancake duy nhất hiện tại được thiết kế phục vụ cho anh em dùng máy ảnh FF. Nếu chọn một ống góc rộng, chúng ta có
Voigtländer Color-Skopar 21mm f / 4.0P có góc nhìn 91˚ , thiết kế khi gắn vào thân máy chỉ nhô ra ngoài ngàm body khoảng 25,4mm, có khả năng lấy nét gần nhất là 50cm.

voig1.jpg
Voigtländer Color-Skopar 21mm f/4.0 P Pancake

Voigtländer còn có ống Color-Skopar 35mm f / 2.5 PII, độ mở f/2.5 là khá lớn so với ống trên f/4, mỏng khoảng 23 cm nên giúp cho ống kính này giá trị cao hơn. Góc nhìn là 63 độ tương đương đúng ống có tiêu cự 35mm (FF) được giới chụp ảnh ưa thích nơi một ống prime. Ngoài ra, bạn còn có chọn lựa với ống pancake Heliar Voigtländer VM 40mm / f2.8 cho ngàm Sony E , một ống kính tiêu cự trung bình nhỏ gọn, dành cho anh em sử dụng máy ảnh Sony ngàm E.

voig2.jpg
Voigtländer VM 40mm/f2.8 Heliar lens for Sony E-mount

Lợi thế của loại ống kính pancake này dĩ nhiên là kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ là rõ ràng. Nhưng còn một lợi thế nữa đó là khi chụp bằng loại ống này hệ thống quang học của các ống một tiêu cự là luôn tốt. Sự tiện lợi của các ống zoom đa tiêu cự sẽ phải đánh đổi khá nhiều về độ mở hoặc thiết kế rất nhiều thấu kính về nguyên tắc độ trong và chất lượng hình ảnh thấp hơn ống kính một tiêu cự. Và, khi đó bạn phải chịu khó zoom bằng chân, chính lúc như vậy việc tiếp cận chủ đề và việc sắp xếp cấu trúc một khung hình của bạn cũng khác, tốt cho những người mới bắt đầu để tập tư duy hình ảnh.

Còn những ống pancake nào chưa có trong bài, xin anh em bổ sung.
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NamAnn
TÍCH CỰC
5 năm
Pancake siêu nhỏ gọn, xài với dòng máy MFT rất hợp.
Canon 40 2.8 thì sao bác nhỉ 😁
@Jason Nguyễn 2018 Trước em cũng cắm 5d1 suốt một thời gian dài, tốt và quá rẻ 😁 Thắc mắc vì không thấy trong bài :D
9903
CAO CẤP
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity đúng là sao lại thiếu của Canon nhỉ? Canon có 2 em pancake theo mình là cực tốt trong mức giá là 24 f2.8 STM và 40 f2.8 STM, hồi trước sài Canon và giờ dùng cho cả trên Sony A6300 thì thấy độ nét xuất sắc, màu cũng đẹp, nhất là còn 40 có màu khá đặc biệt :D, nhưng do 40 gần với sel 50 quá nên giờ chỉ giữ lại 24 để gắn thường trực thay kit thôi
9903
CAO CẤP
5 năm
@Jason Nguyễn 2018 cần ngàm chứ bác, có cả 2 loại là chỉ MF hoặc hỗ trợ AF và AF cũng không kém canon bao nhiêu đâu, nhưng muốn sài thì bạn cần test trước khi mua do những ngàm giá rẻ nó hơi kén lens, chẳng hạn con 24 stm đó chỉ dùng được với ngàm Commlite trong khi kg thể af với ngàm Voltrox 😁, còn ngàm mắc hơn như Sigma MC11 thì kg có để thử nhưng nghe nói là ít kén hơn nhưng mà giá nó cũng gấp đôi lens đó rồi.
Ngoài ra bác chỉ nên dùng ngàm chuyển lens Canon với các máy từ A6300 và A7ii trở về sau thôi nhé, các máy trước đó Sony chưa hỗ trợ lens ngoài nhiều nên hâu như kg af được. Nhưng dù máy nào mà muốn sài canon trên Sony thì chỉ nên mua các ngàm có AF thôi do cái vụ chỉnh khẩu điện tử của lens Canon nữa.
Mà nếu có con 40 stm đó thì mình thấy bạn cũng nên bán nó đi rồi bù tiền mua hẳn Sel 50 của Sony cho gọn nhẹ, do tiêu cự tương đương mà được lợi khẩu nhiều, màu nét cũng tốt hơn :D
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
ngày xưa mới chơi canon mua e pancake 40mm f2.8, chụp đủ sáng thì bao đẹp bao nét, giá lại rẻ, mua lại có 1.5M. Khá đa dụng mà nhỏ gọn. Tuy nhiên vẫn thích 1 e canon 50mm/1.5 thần thánh hoặc helios để chơi chân dung hoặc chụp đêm.
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
@tomguitar 50 chụp chân dung cực sướng nhưng mình vẫn cho em nó ra đi là vì giờ chụp trong nhà nhiều, nhà thì chật, chụp cực khổ! 😔
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Wave alpha vâng, chụp trong nhà thì 50 đúng là vô dụng kaka.
@tomguitar công nhận canon 50mm chụp thích vãi các bác ah, đến giờ nó vẫn là ống tâm đắc nhất của em
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangtiensinh mỗi tội độ nét của nó ko ổn định, để 1.5 dễ out ttấy bà nội 😔 chơi luôn helios cho nó chuất bác ạ, giá còn rẻ hơn hehe
Hoangvu.99
TÍCH CỰC
5 năm
fuji có pancake không nhỉ
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoangvu.99 không đọc bài ah :rolleyes:
@Himanxim Chắc vậy
kizuno
TÍCH CỰC
5 năm
Pancake + MRL đi du lịch thì siêu nhỏ gọn
Chất lượng so với ống thường thì sao nhỉ, hóng cao nhân so sánh
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@alibaba1978 ko thua gì đâu bạn, tớ xài con canon pancake 40 - 2.8 nét căng, chụp đủ sáng thì ngon lành cành đào chứ chả thua gì. Hơn nữa pancake hầu như là lens fix nên độ ổn định cao, giá lại quá rẻ luôn hehe
@alibaba1978 Chất lượng thì tuyệt vời. Khi chụp chịu khó di chuyển chọn góc là được, vì nó không zoom được. Nhưng khi quen rồi thì tự nhiên bạn sẽ ước lượng được khoảng cách, chọn đúng chỗ thôi!
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy con kit zoom trong bài này nêu ra ko phải pancake, vì khi sữ dụng phải bung nó ra to y như lens thường.

Ống pancake thường bị hạn chế về tối góc và khẩu ít khi nào to hơn f2.

Canon có 24 2.8, 40 2.8
Nikon ko có
Pana có 20 1.7, 14 2.5
Fuji có 18 f2 và 28 2.8
Pentax thì có khá nhiều
Sony có mỗi 1 cái lens 16mm và chất lượng khá tệ hại
bluesight
TÍCH CỰC
5 năm
@Sehtr7 hình như bác ko đọc hết bài 😁 sony 20/2.8 cũng là lens pancake và con này thì nó ở 1 đẳng cấp hoàn toàn khác 16 vì 16 chỉ là lens kit theo 1 số dòng máy nex đời đầu
hongminhtri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sehtr7 Nikon ko có
==>
Nikon 45mm f/2.8 P
Nikon 50 1.8 AI-s pancake
Voigtlander 20mm f/3.5
Voigtlander 40mm f/2
@Sehtr7 Tối góc là hạn chế của pncake đúng như dự đoán của em, chứ nói không thua len thường là không dc nhỉ
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hongminhtri máy con đó còn sx ko?
hongminhtri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sehtr7 không còn sx đâu có nghĩa là trên thị trường không còn ?
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Chả có ống nào cho nikon nhỉ anh chủ
Đang xài canon 22f2 cho mirrorless siêu thích nhỏ gọn
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Pinochio Pinochio B mua ở đâu vậy. Cho mình cái đánh giá vs ah
@Ngọc NC Bữa mình mua của bác kia bán lại còn khá mới, đánh giá sơ là nét, đa dụng, nhỏ gọn, nhuợc là không có chống rung
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Pinochio Pinochio Tận 5tr lận. Có nên ko đây. Chụp có khác gì ống 18 55 ko b
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Thích thì thích thật đấy, nhưng mình vẫn thích 1 em đa dụng hơn, cảm giác cứ lụi cụi thay lens cho mỗi nội dung bức ảnh nó khổ lắm!
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
Pancake đc nhỏ gọn thôi. Nhưng chụp mau chán lắm
MrDeath97
ĐẠI BÀNG
5 năm
Pentax thần thánh có ống 77 limited chụp đẹp thôi rồi 😁
Không quan tâm
Canon EF-M 22f2
Lumix 14f2.5
halo_283
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Nếu bạn thích ống có góc nhìn rộng hơn và khoảng cách lấy nét gần hơn thì Sony có ống pancake Sony 20mm/f2.8"
Lỗi này, sao 20 rộng hơn 16 đc :v
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
@halo_283 Mod soạn bài nhưng để người khác đánh máy nên hay có "lỗi đánh máy" 😆
Pentax FA 43 limited tương đương với DA 70 limited về kích thước, nên em nghĩ có thể cho vô danh sách Pancake được.
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
Hexanon 40f1.8, leica 40f2
Leica 40f2 (3).jpg
nvlien_911
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mong ước

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019