Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tóm tắt sách Hành Trình Về Phương Đông

vuhoangtam
18/7/2019 13:49Phản hồi: 194
Tóm tắt sách Hành Trình Về Phương Đông
Hành trình về phương Đông (Journey to the East) là cuốn sách do giáo sư Baird T. Spalding ghi chép lại cuộc du khảo cùng đoàn khoa học gia Hoàng gia Anh – những người giỏi và danh giá nhất Đại học Oxford danh tiếng đến vùng đất Ấn Độ và các vùng lân cận để khám phá thế giới huyền bí không giải thích hay chứng minh được bằng khoa học thực nghiệm. Sách được giáo sư John Vu (tên thật là Vũ Văn Du, tựa Nguyên Phong) phóng tác.

Sách được xuất bản lần đầu tiên bởi NXB Adyar Ấn Độ năm 1924. Cuốn sách đã gây một dư luận tranh cãi không chỉ ở nước Anh mà ở cả châu Âu và Mỹ. Sau đó, vì tự ái và sĩ diện, chính phủ Anh cấm phát hành cuốn sách này ở Anh quốc, rồi đệ nhị thế chiến xảy ra, cuốn sách không được tái bản ở bất kỳ NXB nào khác trên thế giới. Bản tiếng Việt (do Nguyên Phong phóng tác năm 1974, xuất bản năm 1987 sau 85 năm thất truyền) và bản tiếng Anh (xuất bản năm 2009). Cuốn sách được đánh giá là một trong những tác phẩm đương đại hay và độc đáo nhất về văn hoá phương Đông.

IMG_4886.JPG

Chuyện kể về việc Hoàng gia Anh không tin vào những thứ tâm linh, huyền bí của phương Đông nên cử những khoa học gia giỏi nhất bấy giờ đi tìm chân tướng sự thật. Và điểm đến là Ấn Độ, khi ấy là thuộc địa Anh.

Ấn Độ là quốc gia kém phát triển, có hàng ngàn đạo giáo khác nhau và ai cũng có thể cạo đầu, vận y để tự xưng là tu sĩ, giáo sĩ, thậm chí thánh nhân hay Đức Thích Ca tái thế. Đặc biệt những kẻ vô công rỗi nghề đi bịp bợm kiếm miếng ăn dựa trên sự nhẹ dạ cả tin của dân chúng bằng những trò lừa bịp hay những tà đạo bất chính. Có kẻ thì học vài bài kinh, gom được vài ba tờ niên lịch của tinh tú và biết vài ba bài cúng, có kẻ thì biết vài trò lừa bịp… Và càng những kẻ khoa trương thì lại là những kẻ thấp hèn nhất, làm hoen ố tinh thần văn hoá tín ngưỡng phương Đông.


Một kẻ tu sĩ nọ, trổ tài thổi sáo gọi rắn, con rắn hổ mang hung dữ phùng mang uốn lượn từ trong cái giỏ vải chui lên nhưng thực ra đã bị bẻ nanh, nuôi bằng bã thuốc phiện và được huấn luyện để kiếm cơm cho kẻ hạ đẳng kia.

Có kẻ thì nhân danh Thượng đế để yêu sách dân chúng cống nạp này nọ và xây đền đài tráng lệ cho chúng.

Mất 2 năm, đoàn cảm thấy thất vọng vì chỉ chứng kiến những thứ tầm phào vớ vẩn. Cho đến một ngày nọ gặp người có vẻ không bình thường, nói rằng được một vị Chân sư dùng thần giao cách cảm phái đến gặp vị giáo sư và bắt đầu đưa đoàn vào cuộc hành trình tìm những điều kỳ bí.

Một trong những bài học, đó là Yoga là một môn khoa học, không chỉ là những tư thế vặn vẹo cơ thể sang những tư thế khó là hay mà cái hay của Yoga là tịnh tâm từ bên trong để refresh cơ thể một cách thực sự chứ không phải tập hùng hục như tập thể dục.

Hatha Yoga là phương thức giúp làm chủ thể xác. Raja Yoga giúp làm chủ tinh thần. Hatha Yoga dọn đường cho Raja Yoga.

Người Tây phương chọn những môn như cử tạ để làm cơ thể rắn chắc nhưng chỉ đem lại dáng vẻ bề ngoài còn Yoga tạo nên một tâm hồn và thân thể tráng kiện từ bên trong.

Tịnh tâm? Giữ cho mình không hoạt động xấu thì dễ nhưng giữ cho tâm không nghĩ xấu mới khó khăn gấp bội, và đòi hỏi nỗ lực phi thường.

Trái đất thì nghiêng 23 độ, mặt trời nóng 5,500 độ C, mặt trăng cách trái đất 380,000 km. Mọi thứ đều là một sự sắp xếp hoàn hảo của thiên nhiên và chỉ cần trái đất không nghiêng đúng 23 độ thì không có 4 mùa xuân hạ thu đông, hay trái đất gần mặt trời hơn thì mọi thứ bị thiêu rụi, hay mặt trăng gần trái đất hơn thì không chỉ là thuỷ triều mà tất cả lục địa sẽ chìm trong nước.

Quảng cáo



Cá hồi sinh ra ở nước ngọt, theo dòng nước để ra biển và khi trưởng thành thì bơi về nguồn.

Lươn biển sinh ra ở ao ngòi kênh lạch, khi lớn lên thì làm một cuộc du hành đến tận quần đảo Bermuda. Để đến đây, một con lươn ở châu Âu phải vượt 4,000km và châu Á phải vượt 8,000km. Đến nơi, chúng sinh sản và chết. Các con lươn con lại quay về đúng “quê cha đất tổ” một cách kỳ diệu và khó tin.

Những bậc chánh đạo biểu diễn cho phái đoàn những việc như làm biến mất nhịp tim hoàn toàn, có người nhịn thở hàng tháng dưới đáy hồ hoặc chôn trong quan tài. Có người thì ngồi trên không trung chỉ nhờ trống một cây gậy xuống đất. Có người thì đem đủ mùi hương từ khắp nơi trên thế giới dù căn phòng trống không, thậm chí biến ra chùm nho trên tay… Tất cả khoa học gia uyên bác nhất đều không tin vào mắt mình. Tất cả phép thuật đó, người thực hiện sẽ phải trả giá đắt nếu đem đi lừa gạt hại người.

Thầy nào, trò nấy. Một tu sĩ chân chính không có đệ tử bất hảo, và một đệ tử thông minh không tìm thầy bất lương.

hermann_hesse.jpg
Có những thứ khoa học thực nghiệm không chứng minh được, không có nghĩa là không tồn tại mà nó thuộc khoa học vũ trụ. Nguồn ảnh: hendrikslegtenhorst.com

Quảng cáo


Những vị Chân sư (Rishi) ẩn mình nơi thâm sơn cùng cốc, có người sống đến mấy trăm năm, không phải lánh xa cõi trần để sống yên thân yên phận mà họ độ trì nhân loại theo một cách tâm linh. Trong thế giới tâm linh, chết không phải là hết. Chết thì là chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Cơ thể chúng ta khi còn sống hay vong hồn chúng ta khi qua đời để là những dạng vật chất. Có những vong hồn không chấp nhận mình đã chết, có khi quanh quẩn ở nhà để rồi đau khổ khi thấy gia đình người thân thì vui vẻ còn mình thì thậm chí không được ăn cái mình muốn ăn. Có người thì đau khổ khi thấy dòi bọ đục phá thể xác mình. Cho nên, hoả thiêu là tốt nhất. Có người thì đau khổ vì đọc được ý nghĩa của người thân rằng thực sự họ vui vì sự qua đời của mình vì họ trút được gánh nặng. Sở dĩ người chết đọc được ý nghĩ của người thân vì vong hồn và ý nghĩ có cùng trạng thái vật chất.

Trẻ em mà mất thì thường vẫn nô đùa quanh cha mẹ, quanh nhà và thậm chí không ý thức được cái chết của mình. Chúng tái sinh nhanh và thường đầu thai lại vào chính gia đình cũ do nhiều nhân duyên. Một bà mẹ sảy thai vì sự cố ngoài ý muốn thì thường đứa bé vẫn quanh quẩn bên mẹ và đầu thai lại khi có dịp. Còn trường hợp phá thai thì đứa bé uất ức vì không hiểu vì sao mẹ nó lại làm hại nó.

Tạo hoá tạo ra vạn vật nhưng không hề định đoạt số phận của ai cả. Mọi thứ đều do cái nhân – quả ai gieo nấy gặt. Đừng nghĩ sống chết có số nên mặc cái gì đến sẽ đến. Mọi sinh vật có mặt trên cõi đời đều chào đón kiếp mới bằng một thứ tài sản gọi là Nghiệp Báo. Kiếp trước một người ăn ở thất đức, nghiệp báo kiếp này nặng nhưng nếu tu tâm tích đức thì hoàn toàn có thể dứt nghiệp chứ không phải cả đời phải chịu đắng cay.

Sudeih Babu, một vị thầy tu, nói rằng cứ 1/4 cuối của mỗi thế kỷ sẽ có biến động lớn trong lịch sử nhân loại. Rồi ông dẫn chứng bằng những câu chuyện: Năm 1275, Roger Bacon phát động phong trào Phục hưng văn hoá. Năm 1375, Christian Rosenkreuz phổ biến văn hoá này rộng khắp, đưa châu Âu thoát khỏi thời kỳ Trung cổ hắc ám. Francis Bacon nghiên cứu khoa học và năm 1578 sử dụng tiếng Anh thay tiếng Latin để phổ biến kiến thức khoa học. Năm 1789, cách mạng Pháp bùng nổ, thay đổi hẳn lịch sử châu Âu. Năm 1875, Darwin cho ra đời Thuyết Tiến Hoá… Babu cũng nói mỗi nhân mạng đều gắn liền với những vì tinh tú trên trời và mỗi việc chúng ta làm đều được những tinh tú đó như tấm gương phản chiếu lại. Đó là chiêm tinh học.

Alexandre Đại Đế, người đã chinh phục thế giới và ra trận khi mới 14 tuổi. Ông là học trò của triết gia Aristotle. Trong một lần trò chuyện với thầy:

– Con sẽ chiến thắng Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

– Rồi sao nữa – Aristotle đáp

– Sau đó, con có thể ngủ một cách bình an.

– Tại sao con không ngủ bình an ngay đêm nay – Aristotle mỉm cười

Alexander_the_Great_mosaic.jpg
Alexander Đại Đế. Nguồn ảnh: Wikipedia

Rishikesh, một tên gọi linh thiêng, thành phố của các vị thánh.

Có một vị bác sĩ chuyên chữa trị các chứng nan y, một hôm gặp phải chịu thua trước chứng bệnh của một cô bé. Ngay giây phút chứng kiến cô bé trút hơi thở cuối cùng vì một người phụ nữ xuất hiện với hào quang chói loà và vị bác sĩ nhận ra đó chính là Đức Mẹ thế gian. Ngài mang nhiều danh hiệu khác nhau như Đức Mẹ Maria của Thiên Chúa giáo, Đức Quán Thế Âm Bồ Tát của Phật giáo, Đức Avalokiteshvara của Ấn giáo. Ngài thuộc ngôi hai của Thượng đế và biểu hiện cho lòng từ bi, bác ái, luôn đáp lại những lời cầu cứu của chúng sinh.

Ram Gopal Mukundar là một đạo sĩ nổi tiếng có thể chữa trị mọi bệnh tật. Ông thành lập một đạo viện (Ashram) ở ngoại ô Rishikesh. Những căn bệnh như gãy tay hiển nhiên phải tìm đến y học phương Tây nhưng những căn bệnh nan y thì đến với viện này, Ram Gopal yêu cầu ngay lập tức phải dứt bỏ tất cả để vào viện chỉ với độc nhất một bộ đồ trên người, không cần biết người đó là nô lệ hay tiểu vương. Vào đây, mỗi ngày chỉ ăn nhẹ bữa trưa và uống nước. Những căn bệnh như vậy là do sức khoẻ suy giảm mà ra. Vì ban đầu con người làm gì có bệnh. Để chống lại bệnh thì cần có cuộc sống lành mạnh và thường xuyên vận động cơ thể. Thậm chí uống ít nước vì nước được bơm đi khắp cơ thể qua tim, uống ít nước thì tim làm việc ít. Trong yoga có tư thế trồng cây chuối là để máu tự chảy về não thay vì nhờ tim co bóp đẩy máu đi. Tư thế này cũng giúp tim được giảm tải.

lieu-phap-dao-nguoc-5-1527338614268958711160.jpg
Yoga không phải một môn thể dục, đừng chỉ tập hùng hục cho ra mồ hôi. Nguồn ảnh: Kenh14.vn

Một cậu bé ở với một đạo sĩ, có hôm đạo sĩ đi xa dặn cậu bé ở nhà chăm lo tu hành. Vì nếp sống tu hành thanh bần, cậu chỉ có mỗi miếng khố che thân, nhưng cứ bị chuột cắn. Thấy vậy, dân làng biếu cậu con mèo. Từ đó yên với lũ chuột nhưng phải đi xin sữa về nuôi mèo. Dân làng lại cho cậu con bò để lấy sữa nuôi mèo. Rồi lại phải có đất đai trồng cỏ cho bò. Rồi mọi thứ trở thành như một đồn điền với bò, với cỏ, với công nhân cắt cỏ… Và cậu chẳng còn thể tu hành. Cho đến ngày vị đạo sĩ quay về và nói “chỉ vì cái khố rách mà con phải trói buộc mình vào những thứ này”. Rồi hai thầy trò vứt bỏ tất cả để lên núi Tuyết Sơn tu đạo. Cậu bé đó chính là Ram Gopal và đó chính là bài học khiến ông yêu cầu mọi người đến tìm ông trị bệnh phải vứt bỏ tất cả lại vì có chết cũng chẳng mang được gia sản gì đi và có tiếc để làm việc tiếp thì sẽ chết.

Hamud là một pháp sư có kiến thức rất rộng về cõi vô hình. Rồi thì phái đoàn cũng tìm đến vị pháp sư này. Vị pháp sư tiếp đoàn và lôi trong tủ ra cuộn len và hai cây đan len để một góc rồi tiếp chuyện. Mọi người bắt đầu nói về đề tài ma quỷ và những chướng nghiệp khi chúng ta sát sanh và ăn thịt cá vì động vật vốn dĩ đã bị đày đoạ mới thành kiếp súc sinh tức nghiệp chướng đã nặng nay chúng ta nuốt nghiệp chướng đó vào thì lại nặng thêm bội phần. Trong khi đó trái cây, rau cỏ là lớn lên nhờ tinh hoa khí trời và nhựa sống, nuốt chúng là làm cho chúng ta thêm thanh lọc. Ngài cũng nói chúng ta thử một tuần chỉ ăn cơm với rau, không ăn cả gia vị sẽ thấy cơ thể đổi khác tích cực. Trò chuyện một lúc thì cuộn len lúc nãy đã trở thành một chiếc áo với những đường đan vụng về và trên áo có thêu tên Mortimer, một vị giáo sư trong đoàn. Hamud nói, chiếc áo do một vong hồn đan và tên Mortimer là người có hoài nghi cao nhất trong đoàn về những gì Hamud vừa nói. Ông còn minh chứng bằng việc chưa hề nói tên bất cứ ai trong đoàn. Hamud nói thêm, ông không sai khiến ma quỷ và không đi về hai cõi âm dương gì cả vì âm dương tồn tại ngay tại một điểm, chỉ khác hình thái. Hamud gặp các vong linh để giúp đỡ họ siêu thoát.

Bất ngờ, phái đoàn nhận được thư tín triệu hồi về Anh quốc gấp và yêu cầu Oxford chấm dứt cuộc du khảo này ngay vì một ai đó đưa lên mặt báo hình ảnh những khoa học gia uyên bác nhất Hoàng gia Anh lại “quỳ rọp nghe đạo sĩ Ấn dạy bảo”. Các nhà khoa học hết sức bàng hoàng về quyết định này vì họ đang dần khai phá ra được nhiều vấn đề. Buồn chán, giáo sư Spalding đi lang thang và bất ngờ gặp lại người Ấn mà ban đầu chỉ cho đoàn những trò lừa bịp rẻ tiền cho “đạo sĩ dỏm” cho đến việc đi đâu làm sao để gặp những vị đạo sĩ chánh đạo. Vị người Ấn này tự động kể vanh vách lại những gì phái đoàn đã trải qua trong sự kinh ngạc của giáo sư. Không thể đợi thêm, giáo sư liền hỏi:

– Nếu chúng tôi muốn tiếp tục cuộc hành trình thì phải làm thế nào?

– Tại sao bạn cứ hỏi tôi “phải làm gì?”, “phải làm thế nào?”. Nếu muốn, các bạn chỉ việc lên đường.

Định mệnh con người luôn có những thay đổi lớn, mặc dù không thấy rõ nhưng chúng ta vẫn vô tình tiến đến mục tiêu được vạch sẵn. Không đầy hai tuần lễ sau, phái đoàn đã đến Potar, ngay sát chân dãy Himalaya hùng vĩ, họ bỏ lại tất cả danh vọng, địa vị, đoạn tuyệt với thành kiến và tự ái cố hữu của người Tây phương.

tuyet-son.jpeg
Liệu sau rặng Tuyết Sơn có những vị Chân sư thật không? Nguồn ảnh: Wikipedia

Cuộc hành trình về phương Đông của họ bắt đầu.

Những tưởng trải qua hành trình dài như vậy, chỉ cần đi tiếp để gặp được các vị Chân sư là tìm ra lời giải. Nhưng sau bao cam go, bây giờ mới chỉ là lúc chính họ từ bỏ tất cả để đi tìm bản ngã. Và rồi họ có tìm ra không, liệu các vị Chân sư có thật hay không hay chỉ là trí tượng tượng hay chỉ là các đấng thần linh siêu nhiên vô hình chứ chẳng phải người trần mắt thịt. Tất cả vẫn chỉ là bí ẩn cho đến ngày hôm nay. Thôi thì hãy cứ sống tốt đi cái đã, gieo duyên ắt sẽ gặp duyên.

Thở chậm, sống lâu

Nghĩ sâu, sống tốt

Vũ Hoàng Tâm, ghi chép lại cảm xúc sau khi đọc cuốn sách đặc biệt này.

“Hãy gõ cửa sẽ mở, hãy tìm rồi sẽ gặp”



nguồn ảnh CV
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

leeIP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay
NandN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leeIP Các bạn có thể đọc không cần theo tuần tự hoặc lười có thể lên youtube nghe. Thật sự sách này mình đã đọc và nghe 2 - 3 lần. Chương hay nhất là chương 9 nha các bạn.
@leeIP Nghe nhiều về cuốn này rồi mà chưa có thời gian luyện
pahbhm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xài một số loại thuốc làm thay đổi trạng thái tâm trí đã thấy cuộc sống, sự tồn tại này nó mênh mông dường nào. Con người vẫn chưa hiểu biết gì nhiều về chính bản thân mình, nhưng vấn đề ở chỗ có rất ít người có thể "hiểu được bản thân mình", nó quá khó. Vì những người hiểu được chính mình thì ít mà những người ảo tưởng, dễ tin thì nhiều nên cái người ta gọi là "thế giới tâm linh" trở thành một mớ lộn xộn trong đầu người ta, người ta tìm hiểu, cả tin rồi tự tạo ra biết bao ảo tưởng mê muội.
@pahbhm Đúng đó bạn. Khi tâm trạng high nghĩ ra lắm thứ. Hèn gì bọn tây nhiều nước nó cho xài cần thoải mái
Review hay quá. Mình đang định đọc cuốn này (đã mua rồi).
@hoangtuden109 Cái này là tóm tắt chứ không phải review
@vuhoangtam20 Mua ở đâu vậy bạn
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtuden109 Cuốn này đọc đang phiêu tự nhiện đến đoạn đão sĩ dùng thuật khinh công di chuyển chân không chạm đất tụt cả mood. Dẫu sao cũng là cuốn sách hay, đáng để đọc và có ích cho suy nghĩ của mỗi người 😁
vutung211
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer

Sư thầy ngồi thiền bay lên luôn nhé bạn.
"Có kẻ thì nhân danh Thượng đế để yêu sách dân chúng cống nạp này nọ và xây đền đài tráng lệ cho chúng.
"

Bọn này nhiều phết
@graphiclancer đông vãi nhái luôn :v
@graphiclancer Con cháu của họ đang ở Việt Nam hành nhề thỉnh vong ( mà vong có thật à ? ) .
Dài quá thôi không đọc. Qua xem hard core levelling
@anhlucky2 Đâu 😁 ?
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard nghe audio ý.
tamlactri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Nên đọc ... sẽ hay hơn ... và chiêm nghiêm suy tư tốt hơn khi nghe đó bạn
NgocDatk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi đang đọc sách này ngôn ngữ rất gần gũi và dễ hiểu
@HauNet309 Cũng muốn sống chậm mà khó quá,công việc con cái,chả có thời gian đọc luôn
NgocDatk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@đại vọng Mình thấy một số người Ấn Độ ở bẩn hủ tục và nghèo nàn, nhưng đọc xong sách mình đã có cách nhìn khác về người Ấn, hiểu hơn về quy luật tự nhiên tạo hoá về thế giới tâm linh.
@đại vọng Vậy thôi đừng đọc nữa. Cái gì cũng cứ đòi ăn sẵn.
HauNet309
ĐẠI BÀNG
5 năm
@skyline87 Mình hiểu, ai cũng bận. Nên bắt đầu dần dần, mỗi ngày 1 chút. Đó cũng là 1 khoản đầu tư cho bản thân chứ k chỉ là giải trí
congichoanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn vài cuốn liên quan tới bộ sách do Nguyên Phong phóng tác, ai thích tâm linh nên đọc, rất hay.
@congichoanh nêu ra tên sách dùm đi u
congichoanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@đại vọng http://sachchon.com/sach/bo-sach-cua-dich-gia-nguyen-phong
có cả thông tin của dịch giả
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Tóm tắt hay đấy anh.
Hay hơn nữa là tặng luôn quyển sách 😁
tungnst
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SonAmpe Tặng chưa chắc bạn đã đọc hết
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@tungnst Bạn tặng đi, mình cam đoan đọc hết 😆
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nhớ có đọc là khi người ta chết đi thì phải qua nhiều cảnh giới, nếu những cảnh đầu không vượt qua được thì họ sẽ biến thành các quỉ sứ, cô hồn các đảng, các âm binh mà các pháp sư hay lợi dụng họ để yểm bùa hại người khác... càng đọc càng thấy đúng nhha
vmhung1906
ĐẠI BÀNG
5 năm
cuốn đưa đầu tiên là bản lậu. Bìa thứ 2 của firtnew mới là bản chuẩn nhé! đưa tin bài nên kiểm định cẩn thận.
@vmhung1906 bìa đầu tiên nhìn đẹp vậy mà là bản lậu à bác
@Eke Minh Bìa đầu là dịch theo bản gốc. Còn bìa 2 là của dịch giả Nguyên Phong phóng tác đó bác.
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
@vmhung1906 bìa trên cover là ấn bản gốc được xuất bản bởi cty HH lậu đường nào anh
HauNet309
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vmhung1906 Và cuốn ảnh corver không hay bằng cuốn ở ảnh thứ 2. Ngôn ngữ Nguyên Phong phóng tác dễ hiểu mà gần gũi
tamlactri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vmhung1906 Sách này chỉ mới có bản 9 cách đây vài năm thôi bạn ơi..... mình đọc bản lậu và nghe free ở youtube đã hơn 10 năm rồi..... cũng giống cuốn ĐƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG của thầy THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
XCatX
ĐẠI BÀNG
5 năm
sách này chỉ là 1 cuốn tiểu thuyết, nhưng mà công nhận đọc cũng khá hay, và có nhiều cái khá là mê tín, dị đoan.
@XCatX trừ phần tâm linh không rõ đúng sai ra còn lại nó viết đúng vl rồi. mấy ông yoga hay thiền sư dừng nhịp tim lên youtube coi là có :v
Tôi đã đọc cuốn này hơn hai năm trước.
Cuốn sách rất hay, đặc biệt cho những người thích tìm hiểu về tôn giáo.
dpmtan1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thusinhngheo123123


Đây là cuốn sách nhiều tầng nghĩa. Tùy trạng thái của mỗi người , thấm ở các góc độ khác nhau
tranngan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay
Đọc hết cuốn tiểu thuyết yêu đương hơn 800 trang trong 4 ngày nhưng cuốn này mua về đọc không nổi, thậm chí đọc tóm tắt của Tinhte củng đọc không nổi luôn.
@huutai_pasion Chắc tại bác còn trẻ. Chứ khi già rồi lại trở về với những giá trị nội tại của cuộc sống thôi.
tamlactri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huutai_pasion Tùy duyên .... bạn có tinh không.... hihi
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đọc quyển ngắn rồi, mới mua quyển to về mà chưa đọc nữa
ngocbankt
TÍCH CỰC
5 năm
chưa đọc hết cuốn này, chắc phải mượn để đọc cho xong . . 😃
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc đang “so deep” thì tới đoạn tập hùng hục như tập thể dục 😆
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
yêu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019