Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nên mua ống kính nào sau khi chán ống KIT với người bắt đầu học chụp ảnh?

tuanlionsg
19/7/2019 4:50Phản hồi: 159
Nên mua ống kính nào sau khi chán ống KIT với người bắt đầu học chụp ảnh?
Hôm nay mình đọc một số câu hỏi cũng như chia sẻ của anh em, về việc có tiếp tục dùng ống KIT của hãng kèm theo máy khi bán, hay là đổi bù tiền mua một ống kính khác tốt hơn? Chúng ta không bàn ở đây làm gì nếu ai cũng có rủng rỉnh ngân sách thì cứ ống nào xịn nhất, tiện nhất thì tậu chơi cho sướng. Vấn đề của chúng ta khi mới bắt đầu không phải là ống kính đắt hay rẻ, chất lượng hay kém chất lượng, mà là tập chụp, luyện góc nhìn, linh hoạt thành thạo điều chỉnh mọi thứ liên quan đến cái máy ảnh và ống kính để chụp tốt, rồi sau đó chọn tiêu cự nào để mua sắm lại phụ thuộc vào chủ đề / thể loại. Chuyện này cũng bàn tới bàn lui từ rất nhiều lần rải rác đó đây. Nay gom lại thành bài cho các bạn thắc mắc.

Ống kính Prime là gì?
Ống kính một tiêu cự (prime lens), chúng ta vẫn nghe chúng có độ sắc nét hơn ống zoom, ảnh trong hơn zoom... và hầu hết những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều sở hữu ống kính một tiêu cự như 20mm, 24mm, 35mm, 50mm, 85mm, 135mm, 180mm, 200mm... Ống prime thường có khẩu độ lớn, còn tiêu cự cụ thể nào là chọn một hiệu ứng tương ứng riêng của tiêu cự đó phù hợp với nhu cầu chụp của mình. Như vậy, hiểu rõ ràng hiệu ứng từng tiêu cự là việc cần thiết trước khi sắm một ống kính.



1.png

Chọn Zoom hay Prime?
Không thể phủ định sự tiện dụng và linh hoạt của ống kính zoom. Tuy nhiên, cấu trúc thấu kính phức tạp với hệ thống zoom buộc phải trả giá bằng chất lượng hình ảnh. Bạn thử tưởng tượng ánh sáng phải xuyên qua nhiều nhóm thấu kính và các nhóm thấu kính phải di chuyển khi hệ thống zoom hoạt động, thì độ sắc nét là yếu tố đầu tiên bị ảnh hưởng. Yếu tố thứ hai là với hệ thống thấu kính của ống zoom thay đổi độ mở của hệ thống lá khẩu phụ thuộc vào tiêu cự zoom, lượng sáng suy giảm ở khẩu độ nhỏ, gia tăng sai lệch màu. Để hạn chế những điểm yếu đó, hiện nay các nhà sản xuất đã làm những ống zoom một khẩu độ cho toàn dải tiêu cự rất tốt, khi đó giá thành tăng tỷ lệ thuận. Tóm lại zoom ít tiền thì không ngon, zoom chất lượng thì cực đắt.

Với ống kính một tiêu cự (lens prime), cấu trúc thấu kính đơn giản, nhỏ gọn, giảm thiểu tối đa độ méo ảnh, tăng cường chi tiết, độ mở khẩu lớn, lượng sáng trọn vẹn hơn giúp đạt được độ phân giải tối đa của khả năng cảm quang máy ảnh số. Đặc biệt , với độ mở lớn sẽ giúp tốc độ màn trập máy ảnh nhanh hơn. Ví dụ ống zoom 18-55mm có độ mở lớn ở góc rộng là f/4 và f/5.6 ở tiêu cự khoảng 50mm, nhưng ở ống prime 50mm f/1.4 cách f/45.6 là 4 stop, tức là sẽ tăng tốc độ màn trập máy ảnh nhanh hơn 4 bước (chẳng hạn 1/15s - 1/30s - 1/60s - 1/125s - 1/250s).

Chọn ống zoom khi:
  • Nhiều tiền, mua ống zoom chất lượng, một khẩu thì giá thành rất cao.
  • Phục vụ nhu cầu linh hoạt, vác nặng, sự kiện hay du lịch không phải thay ống.
  • Chụp mọi thứ nhìn thấy trong dải tiêu cự của ống kính zoom.
Chọn ống prime khi:
  • Chi phí đầu tư thấp, chất lượng, khẩu lớn, gọn nhẹ.
  • Phục vụ nhu cầu ưu tiên chất lượng, chịu khó thay ống.
  • Biết rõ chụp gì ~ dùng ống kính tiêu cự nào hiệu quả nhất.
4171525_camera.tinhte.vn.gocnhin.jpg

Đề nghị 1: ống kính 50mm (FF)
Mình vẫn trả lời cho các bạn mới bắt đầu chơi chụp ảnh trong việc mua sắm ống kính rằng cứ chơi ống Kit một thời gian vài tháng làm quen; sau khi quen thiết bị, thành thạo thao tác, hiểu các yếu tố quyết định một khung hình... thì nên sắm thêm hoặc đổi ống kính tiêu cự 35mm hoặc 50mm trên máy ảnh FullFrame (FF). Hầu hết các ống tiêu cự này đều có khẩu độ lớn f/1.4, f/1.8..., độ sắc nét tốt, ảnh trong, giá thành vừa phải... Nếu bạn thích chụp đa dạng chủ đề thì cứ chọn ống kính 50mm (trên máy Fullframe), nếu thích chụp nhiều hơn thể loại đường phố, tiếp cận gần đói tượng, không gian hẹp thì chụp ống rộng hơn với tiêu cự 35mm (FF) sẽ đề nghị và giải thích bên dưới. Vì sao nên chụp ống prime 50mm?
  • Lý do 1: Luyện tập góc nhìn
    Tiêu cự 50mm (trên máy cảm biến FF) hoặc 35mm (trên máy cảm biến Crop 1.5x) được xem là trùng với góc nhìn tự nhiên của mắt người, rất dễ canh khung và lấy nét khi gắn trên máy ảnh. Với ống 1 tiêu cự chuẩn đó, người mới bắt đầu (thậm chí người chụp lâu năm) sẽ phải dịch chuyển tìm vị trí chụp thích hợp, chọn góc chụp phù hợp... là cách luyện tập góc nhìn có tư duy tốt nhất. Với một vài chủ đề chụp như đời thường, đường phố, thì tiêu cự 50mm sẽ giúp người chụp tiếp cận chủ thể vừa đủ để cảm nhận được "cái hồn" sống động của đời thường.
  • Lý do 2: Khẩu độ lớn
    Khẩu độ ống kính tác động đến độ sâu trường ảnh (khoảng ảnh rõ nét). Thường thì ống 50mm có khẩu lớn. Khi dùng ống Kit thời gian đầu, khẩu độ thường lớn nhất là f/3.5 và đôi khi có những bức ảnh cần phông nền mờ nhẹ nhàng là điều quá khó với ống Kit. Ống tiêu cự 50mm thường có khẩu f/1.8 (hoặc 35mm f/1.8 DX) sẽ cho phép người dùng chụp chân dung tốt hơn, hoặc chụp trong hoàn cảnh ánh sáng yếu cần mở khẩu lớn.
  • Lý do 3: Linh hoạt với ảnh đời thường
    Chủ đề ảnh đường phố đời thường cần sự linh hoạt trong việc tiếp cận đủ gần nhưng không làm biến dạng chủ thể. Tiêu cự 50mm chụp chân dung có tỷ lệ đối tượng gần thật nhất, không bị biến dạng. Nếu ống góc rộng hơn 35mm là hoàn hảo cho ảnh phong cảnh, tele 100mm trở lên hoàn hảo cho chân dung hay thể thao thì tiêu cự 50mm phù hợp nhất cho chủ đề ảnh đường phố nhưng cũng có thể chụp phong cảnh và cả chân dung. Nhiều người chỉ dùng một ống kính tiêu cự 50mm trên máy của họ.

Quảng cáo


Với khoản chi phí đầu tư không quá tốn kém, nó giúp người chụp luyện tập sự nhạy bén trong việc chọn góc chụp góc nhìn sáng tạo, nhỏ gọn nhẹ nhàng trên thân máy, chất lượng sắc nét... tiêu cự 50mm nên là ống kính thứ hai bạn nên sở hữu sau một thời gian sử dụng ống Kit theo máy. collage.jpg

Đề nghị 2: ống kính 35mm (FF)

Góc nhìn 35mm hoàn hảo. Một tiêu cự không quá rộng và không quá dài. Anh em chụp lâu năm và trải qua nhiều ống kính chắc chắn đã dùng qua các tiêu cự như 15mm, 20mm, 24mm, 28mm, 35mm và 50mm hay 85mm là những ống một tiêu cự kinh điển của nhiều hãng. Ai cũng muốn có điều kiện sở hữu được hết các tiêu cự đó. Nhưng, đến một thời điểm, một máy một ống, với mình lại chọn dùng nhiều nhất là tại tiêu cự 35mm.
  • Nếu tiêu cự 50mm gần với góc nhìn tự nhiên của mắt người, thì góc nhìn 35mm không quá rộng đến khó chịu mà lại được một cái nhìn hơi khác so với hàng ngày.
  • Tiêu cự 35mm có lẽ phù hợp với bối cảnh khá chật chội ở các điểm đường phố, hẻm ngách, kiến trúc ở Việt Nam. Có một số bối cảnh 35mm vẫn hơi chật, không lùi được, nhưng ít và nếu dùng 28mm hay 24mm thì dễ bị hiện tượng méo viền ở khoảng cách gần. Nên, góc 35mm là chọn lựa trung dung.
  • Tiêu cự 35mm đòi hỏi người chụp tiếp cận gần đối tượng chụp hơn 50mm, sự hiện diện của bản thân người chụp trong bối cảnh rõ ràng hơn. Xem ảnh sẽ cảm thấy sự tương tác với đối tượng chụp mạnh mẽ hơn. Và, khoảng cách ở tiêu cự 35mm khi chụp người cũng không làm đối tượng biến dạng méo mó như góc rộng hơn, hoặc "xa lạ" ít bối cảnh như góc hẹp.
  • Chủ đề ảnh đường phố đời thường cần sự linh hoạt trong việc tiếp cận đủ gần nhưng không làm biến dạng chủ thể. Tiêu cự 35 - 50mm chụp người có tỷ lệ đối tượng gần thật nhất, ít bị biến dạng. Nếu ống góc rộng như 20mm/ 24mm là hoàn hảo cho ảnh phong cảnh, tele/supertele hoàn hảo cho động vật chim thú hay thể thao thì tiêu cự 35mm phù hợp nhất cho chủ đề ảnh đường phố, cuộc sống con người.
  • Tiêu cự 35mm không phải là lựa chọn gồm tiêu chí nhỏ-gọn-nhẹ. Chỉ có một vài ống kính nhỏ nhẹ được một chút, như Sony FE 35mm f/2.8 hay Nikon AF Nikkor 35mm f/2D. Còn nếu tiêu cự 35mm có khẩu độ lớn hơn thì kích thước ống kính tăng lên, có khi khá to và nặng. Nếu là một ống kính 35mm có f/1.4 là khá nặng, và ai thích tiêu cự này với độ mở lớn thì phải chấp nhận. Thật sự cũng không thể nói là khó chịu như khi gắn một ống zoom hay tele, ngược lại trải nghiệm sẽ thích độ đầm tay chất lượng này.
Thường thì 35mm đắt hơn ống 50mm, vì ống 50mm có thiết kế đơn giản hơn và thông dụng hơn. Các ống kính tiêu cự 35mm khẩu lớn có giá đắt, người dùng trả tiền cho chất lượng hệ thấu kính, những lớp thấu kính đặc biệt cho dòng tiêu cự khẩu lớn này, xứng đáng đối với ai sử dụng tiêu cự này nhiều hơn. Có bạn chia sẻ rằng sở hữu một ống chất lượng hơn 3 ống kém chất. Hầu hết các hãng ống kính đều làm tiêu cự 35mm f/1.4 và f/2
collage2.jpg

Tóm lại, khi quyết định chọn mua ống kính, bạn nên xác định rõ tiêu cự cần mua, phù hợp nhu cầu thực tế, hoặc tiêu cự tương ứng với máy ảnh của mình (full-frame hay crop sensor); tiếp theo là xác định khẩu độ lớn nhất của ống kính mà mình cần cho nhu cầu thực tế. Ống kính tốt với bạn sẽ là ống kính đạt được độ nét và hiệu ứng đúng ý với mỗi bước khẩu độ với mỗi khoảng cách đứng chụp khác nhau. Chẳng hạn chụp event, du lịch đó đây thì cứ zoom cho linh hoạt, nhưng nếu có những yêu cầu khác như nói trên thì có thể nghĩ đến ống prime. Còn nếu có điều kiện, cứ chọn zoom chất lượng mà chơi cho sướng, hãng nào cũng có ống zoom chất lượng cao và đắt tiền.


02_field-of-view.png
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

libieu
CAO CẤP
5 năm
còn phải hỏi , sau khi chán ống KIT thì dĩ nhiên phải đi theo con đường super tele rồi 😁
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@forever12800 " Chán Kit chuyển qua FIX, còn tele khi nào thật sự có nhu cầu."
=> câu này có thể hiểu là tele ko phải "FIX" đây
tới giờ khoe hàng rồi hả bạn, khoe mớ lens L kia rồi sao nữa?
còn bạn đã google cái "camera with fixed lens" chưa, hay lơ luôn cái "fix" rồi, giờ chuyển qua xài chữ "prime" rồi hả?
@docmccoy Dạ em nói vậy thiếu chữ tele - fix được chưa bác. Hay là chán kit chuyển qua prime mới oki?
Còn Bác lên gõ y chữ "lens fix", nó ra những lens nào, và tại sao ng ta gọi là lens fix, thuật ngữ lens fix - prime nó k fai như nhau à?. Và Thuật ngữ của bạn thật phong phú ạ " ống fix là ống dính liền máy k gỡ ra được".
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@forever12800 nếu lên google gõ "lens fix" nó chỉ ra kết quả 1 là lens bị hư gì đó phải fix (fix autofocus, fix aperture, fix zoom ring), 2 là kết quả từ mấy trang của việt nam. Thế giới này người ta dùng từ fixed lens cho lens ko tháo được, bạn chỉ việc lên tìm các bài review máy compact pns bằng tiếng anh là thấy. Còn từ fix lens hoặc lens fix thì như trên đó, lens bị hư.
@docmccoy Oki bạn, vậy bạn ko ở VN nên, nếu bạn ở VN có lẽ đã biết ng ta gọi lens prime là lens fix và lens fix (prime) chỉ có 1 tiêu cự.
Con nào chụp chân dung xoá phông tốt nhất cho sony a6500 các bác nhỉ
garung2018
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangducanh_pt xóa phông thì cứ con nào khẩu càng to và tiêu cự càng xa thì xóa phông càng tốt bác à. ví dụ như 55-210, 85, 135
900kaonashi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@garung2018 Nét ngang nhau, đang dùng đây chứ đâu.. ban đầu cũng lăn tăn như bao ng khác.. cứ 35 cho đa dụng. Chân dung cứ 85 mà chơi.. tiền mà nhiều thì tính con khác... chứ min để ngon bổ rẻ 35 85 rồi
@900kaonashi Bác thấy thế nào chứ em cũng dùng cả 2 con rồi, thấy con 50 nét hơn kha khá chứ không ngang đâu bác
900kaonashi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chú chim nhỏ Chụp gần cho cùng tỉ lệ khung hình thử chưa.. chứ nếu chụp cùng khoảng cách 35 no wide hơn zoom lên sao bằng.. chứ còn nét ngang nhau 9-10 khó mà phân biệt được.. còn chân dung lên hẳn 85 cho best
PQDO
Trứng
5 năm
Hay
Bắt đầu với ống kit vì đi kèm máy.
Tiếp theo là prime vì chất lượng và khẩu lớn.
Giờ đang hài lòng với đa dụng. Không phải khi nào cũng zoom bằng chân được.
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtule148 Zoom khẩu lớn ko rẻ và ko gọn nữa, đi du lịch cái gọn nhẹ cũng quan trọng. Mình đi chơi thường ko cầm 17-50 f2.8 mà lúc nào cũng xài 1 cái 18-50 f4-5.6 retractable nhỏ xíu như lens prime thôi. Đi chơi chụp cảnh để lưu niệm ko cần xoá phông thì khẩu lớn làm gì.
anhtule148
ĐẠI BÀNG
5 năm
@docmccoy Ah ý mình là ưu tiên lens zoom thay vì mang 3 lens fix 3 tiêu cự. Mình thích cầm 24-70 2.8 cho mọi việc.
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtule148 f2.8 thì đường kính filter phải 77mm là có, gặp mình là mình ngại cái kích thước ko vác đi rồi 😆)) đi du lịch mà, trừ khi ở ngay trong tp thì khác
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@zombie01 Nokia 808 PureView đủ cân rồi bác, xách chi cho nặng nhỉ :D :D :D
vatlitre
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu là canon e tư vấn mua 85F1.4is hoặc 85f1.2L2, 24-70f2.8L2, 70-200F2.8L3, 16-35F4is. Hihi
hoangvu1226
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em đang dùng Sony A6000 + Sigma 30 F1.4 , anh em tư vấn giúp em len để có thể chụp chân dung + phong cảnh được không không ạ 😁 :D ! Hiện tại dùng Sigma 30 lâu lâu phải zoom bằng chân 😆)
traihue_75
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bupbechanh CZ 16-70 làm gì mà được F1.8
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
@thehaipro Vâng, 18-105 F4 là ok rồi.
Canh Tiki, đôi khi nó giảm giá cũng nhiều !
bupbechanh
TÍCH CỰC
5 năm
@traihue_75 Viết nhầm F4 thành 1.8, đã chỉnh lại rồi.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@bupbechanh đang định đầu tư quả Combo như bác, bác có nhu cầu cho ra đi ống kính CZ 16-70mm thì inbox em cái giá nha, em thâu liền 😁
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
mua ông canon loại L nhé
kisschau
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình sau khi chán kít rồi thì ko cần mua gì cả, bỏ tiền học lr hoặc pts thì có hiệu quả hơn việc bỏ tiền mua ống xịn, vì cái cuối cùng cũng là hình ảnh cho nên làm sao đẹp nhất có thể, mà chụp chay thì ko thể nào đẹp như được qua lr hoặc pts rùi, còn khi trình lên cao rồi thì lúc đó sẽ biết cần mua ống gì để phát huy sức mạnh của nó, chứ từ kít chán xongchuyển qua bất cứ ốngnào cũng sẽ chán nếu trình pts và lr chưa đạt mức căn bản, vì hình mình show ra toàn thua hình của các bạn chỉ chụp kit ko thôi mà giỏi lr và pts thì hình cũng đẹp hơn
@kisschau Ống kính dỏm chụp không có nét, bị quang sai... thì ảnh gốc nó đâu có đạt chất lượng mà photoshop.
Theo như kinh nghiệm thì “chụp là phải đẹp”, hậu kỳ chẳng qua chỉnh lại tí thôi!
Chứ nếu bác lạm dụng photoshop quá thì cần gì chụp, hay thuê mẫu, hay lặn lội lên núi tìm cảnh đẹp.., cứ ngồi ở nhà ghép ảnh là được rồi!
kisschau
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Mình đang đề cập với đối tượng vừa xài kít mà chuyển qua ống khác, chứ như bác nói thì là ae dùng máy đã lâu và đã có kinh nghiệm, biết dùng máy, ống kính, chọn mấu và khung cảnh, những người đó hầu như nhu cầu và khả năng họ khác hoàn toàn những người mới xài kít và muốn chuyển qua ống khác, kít giờ chụp cũng ko tệ đâu nhé bạn.
AHoangCa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kisschau Từ ống kít mà lên ống xịn dùng nó khác bọt hẳn chứ bác, chán sao được 😆. Với lại khi chất lượng ảnh gốc tốt thì hậu kì cũng sướng hơn và sẽ đỡ tốn thời gian chỉnh sửa hơn 😁
chipboy2512
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kisschau định là tự học mà lười quá, bác có biết lớp dạy lr hay pts k ạ?
congminh1709
ĐẠI BÀNG
5 năm
Combo 1 zoom kit + 1 prime là chuẩn bài ngon bổ rẻ rồi 😃
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congminh1709 lol mình đang chơi pentax k-3 ii và combo 18-50 kit + DA21mm ltd, nhưng kèm thêm 1 cây sigma 17-50 f2.8 nữa. Lý do là cái ống kit nó có weather seal, xách đi du lịch yên tâm, nên dù nó build lởm khởm vẫn phải giữ lại xài, còn khi nắng đẹp và ko đi đâu xa nhà thì mình vác 2 cái kia đi tuỳ hôm đó có cần zoom ko.
Sẽ tốn lắm
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thú chơi tốn kém
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@Hải Trà ba cái đồ quỷ này giờ rẻ bèo à.
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhvu999 😁 đồ của quỷ đó bác
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Kinh nghiệm của tớ:
1. Bắt đầu thì kit, kit và kit
2. Khi muốn thay đổi thì xem lại hình hay chụp ở tiêu cự nào nhất
3. Mua ống prime gần với tiêu cự hay chụp nhất
4. Ít tiền thì cố mua cái ống tốt gần nhất mà dùng
Mua thường thường sau này chắc chắc sẽ đổi, tốn tiền thêm
5. Khi nào bệnh nặng (từ ngành gọi là sa xuống hố vôi) thì dùng tiền mua xe, nhà để mua gear
Mình từng điên đầu về vấn đề này. Cuối cùng chốt hạ là 1 lén đa dụng dùng đâu cũng được và 1 lens chân dung. 85F1.2 và 24-70 F2.8.
Các bác cũng có thể theo cách này bằng cách lấy 24-70 đa dụng chụp cuộc sống hàng ngày hoặc du lịch và 1 lens prime nào đó mà mình thích nhất . Ví dụ lens chuyên phong cảnh hoặc lén chuyên chân dung
Bài tư vấn chọn lens của 1 bác chuyên street. Thật ra nên tiếp tục vs kit và mua thêm 1 tele. Sau đó sẽ bán kit để mua thêm 1 góc rộng. Ưu tiên đầu tiên luôn là đủ dải tiêu cự trước khi bạn quan tâm đến chất lượng ảnh ( dĩ nhiên đừng có mua mấy ốg tệ quá đáng hoặc bad copy cho ảnh soft búa xua ) chọn ống wide hay tele ko phải chỉ vì yếu tố khung hình mà phải quan tâm đến hiệu ứng tiêu cự đã chứ hẹp thì pano là xog
kizuno
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích chụp bằng ống fix
phongvan00
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết các bạn khác nghĩ gì. Chứ tôi thấy đêch cần phân biệt mới hay cũ tập chụp. Ông nào sống bằng nghề thì khỏi phải dậy. Còn mấy ông chụp chơi chơi Cứ bụp cái dòng semi-pro và 1cái lele tầm 85 hay 70-200, 1 cái 35 hoặc 50mm. Thế là đủ. Mua mấy con lung tung sau đổi chác bán mua rách việc.
@phongvan00 Phân biệt ở tiền thôi. Có tiền mạnh thì dù chưa biết gì cứ phang ngay mấy con sịn sò cho nó sướng chứ tội quái gì phải entry vs semi 😆
w810i
CAO CẤP
5 năm
@phongvan00 Bác nói vậy thì huề vốn quá, người ta chơi lens kit tức là kinh phí cho món này tầm đấy, lên đời là lên thêm 1 lens nhỉnh hơn tí chẳng hạn, nên cái khó ở đây là chọn tiêu cự nào, trong tiêu cự đó có thương hiệu nào chẳng hạn. Chứ còn rủng rỉnh đập 1 phát full dải thì chả ai nhọc công suy nghĩ làm gì. 😁
phongvan00
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrpresident55 Thực sự thấy bây giờ các bạn trẻ bỏ 10tr mua con điện thoại quá là dễ (ko nói các bạn ấy lâyd tiền đâu ra). Nên nếu nghiêm túc thì bỏ 15tr mua một bộ máy dùng cho dăm bảy năm quá là xứng đáng. Tầm đó thì đủ con body và lens ổn rồi. Cần gì mua mấy cái con mới mà cùi bắp. Thật là lúc vác đi chụp sợ các bạn trẻ lại thấy con mình entry ko tự tin. Sản phẩm ảnh ra cũng tệ nên càng chán.
phongvan00
ĐẠI BÀNG
5 năm
@w810i Nghĩ mới thấy mấy người có tiền khôn lắm. Mua đồ xịn bán ít mất giá mà dễ dàng trao đổi. Cứ đủ tiền mua con ngon lành tầm 7-8/10 điểm. Rồi cày mua tiếp. Yên tâm là nâng máy thì nâng chứ lens thì ổn cả đỡ lăn tăn
Em thì đổi từ kit 18-55 qua kit 18-140 và chốt bằng 17-50 😁
duythanhst
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài hay. Mình cũng đang điên đầu với việc chọn tiếp ống nào cho con Sony A6000 ngoài kit ra. Chụp nhiều ở dải 24mm-35mm nên đang định ngắm em 35mm f1.8 của Sony mà vẫn hơi lăn tăn.
duythanhst
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ViTieuBao86 Mình thấy Sony có 1-2 ống ở tầm tiêu cự này nhưng quá đắt @@

Chắc chốt lại vẫn sẽ chốt lấy 35mm f1.8 và ngắm nghía nó xem sao vậy 😃
duythanhst
ĐẠI BÀNG
5 năm
@neo.nguyen275 mình không thích con 16-70 lắm, vì quá đắt mà thấy 1 vài review chất lượng nói không xứng đáng với số tiền bỏ ra.
duythanhst
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trí Travis Mình là mình chốt 35mm rồi. 16-70 may mà mình không thích lắm, chứ thích thì cũng đến nghèo vì nó ^^
@duythanhst Mình thì đang xài combo 16-35 và 85 trên FF, thêm cái flash thấy tương đối đủ nhu cầu rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019