5 kỹ năng hữu hiệu giúp anh em đứng trước đám đông tự tin hơn

vuhoangtam
18/7/2019 15:31Phản hồi: 105
5 kỹ năng hữu hiệu giúp anh em đứng trước đám đông tự tin hơn
Những kỹ năng này không phải của mình, mà là sự đúc kết từ cuốn sách Steal These Ideas! của tác giả Steve Cone, hy vọng có thể giúp anh em tự tin thuyết trình trước đám đông.

1. Phải nắm vững cái mình nói
Nắm vững nội dung anh em sẽ trình bày, đọc và thực hành trình bày nhiều lần, rất hiếm người có khả năng trình bày thiêm bẩm. Do vậy hãy xem thuyết trình như một môn thể thao mà anh em phải rèn luyện chăm chỉ để thuần thục. Nhiều người thường lo lắng vì chưa luyện tập đủ nhưng luôn thoái thác mỗi khi có dịp, hãy cố gắng để nó trở thành bản năng tự nhiên.

Ở mức độ chuyên nghiệp rồi, anh em phải khống chế được thời gian trình bày, cùng một chủ đề nhưng cho anh em 5 phút, 30 phút hay 2 giờ đồng hồ anh em đều có thể nói được mà không bị mất đi các ý chính.

2. Lập dàn ý
Thuyết trình không phải đọc diễn văn, người nghe sẽ ngủ hết nếu anh em đọc hết các gạch đầu dòng trong slide. Nếu chưa vững kiến thức sẽ trình bày, anh em đừng ngại viết vào một mảnh giấy rồi cầm và đi qua đi lại khi trình bày. Như cái kiểu mà David Letterman ném từng tấm thẻ sau khi hết nội dung trong ấy xuống đất trong chương trình Top Ten mỗi tối (anh ấy là diễn viên hài kiêm MC của kênh CBS).


Một thói quen tốt cho thuyết trình là thảo luận nhóm cũng sẽ giúp anh em mạnh dạn hơn, khi mạnh dạn hơn rồi thì hãy đứng lên và bắt đầu nói.

3. Chuyển động
Trên sân khấu, nên đi lại hay đứng tại bục diễn giả thôi? Tuỳ sân khấu, điều kiện âm thanh, ánh sáng nhưng tốt hơn hết là hạn chế cơn buồn ngủ cho người nghe bằng cách hãy di chuyển.

Steve-Jobs.jpg
Steve Jobs: Bậc thầy về thuyết trình. Nguồn ảnh: Apple​

Anh em cũng nên khảo sát địa điểm, sân khấu, âm thanh, ánh sáng tại nơi sẽ thuyết trình trước, đừng chủ quan nghĩ mọi thứ luôn theo kế hoạch mà đến lúc đó xoay sở không kịp.

4. Chuẩn bị bài sẽ dùng để thuyết trình
Chuẩn bị bản photo cho bài thuyết trình để đem theo không thừa đâu.

PowerPoint là công cụ hỗ trợ thuyết trình rất tốt nhưng biểu đồ, chữ và gạch đầu dòng chi chít thật là thảm hoạ.

Minh hoạ thêm cho bài thuyết trình bằng clip cũng tốt nhưng sau khi chiếu xong clip nên dừng chừng 5-7 giây cho khán giả “tiêu hoá” nó trước khi đi tiếp.

Quảng cáo



5. Tương tác với người nghe
Diễn giả hay ca sĩ đều giống nhau ở chỗ, sẽ luôn có cảm hứng để thể hiện hơn nếu bên dưới khán giả cũng rất hào hứng ủng hộ bên trên. Ngược lại, hãy truyền cảm hứng cho họ ủng hộ anh em, trước hết hãy cố gắng nỗ lực, hăng hái nhất có thể cho bài thuyết trình.

Khi muốn nhấn mạnh ý nào, hãy nói chậm rãi, từng câu, từng từ và có thể lặp lại, nhưng không nên lạm dụng.

“Tôi sẽ trình bày 10 vấn đề sau trong vòng 1 giờ” là một cách để bạn nhận được lời nói vọng lên: “XUỐNG ĐI!”

Tổng thống Franklin Roosevelt, khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên khi thuyết trình, đã nói rằng: Có ba bước cơ bản đó là bước lên sân khấu và mỉm cười, đi thẳng vào vấn đề, và ngồi xuống.

Mọi cuộc thuyết trình, bạn hãy coi như phóng viên đang phỏng vấn và bạn đang bị “ghi âm”, hãy chắt lọc tinh tuý nhất.

Quảng cáo


Ngôn ngữ cơ thể, đi lại, quơ tay múa chân… cũng rất quan trọng, hãy tạo nên phong thái đỉnh đạc khi thuyết trình.

Chúc may mắn nhé anh em!
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xưa thời còn học phổ thông, mình chúa nhát, nhát hơn cáy, mỗi lần đứng trước lớp là run như cầy sấy, nhất là thời học cấp II (những năm 1993)! Mãi sau này khi lên trung học (tầm năm 1997) hoà quyện chung với lũ bạn cùng nhiều trò chơi như chơi bi, chơi quay, bi lắc, điện tử 4 nút, đá cầu, đá bóng... lúc đó mới thật sự tự tin hơn! Càng về sau này mình càng đỡ nhút nhát hơn, tuy nhiên giờ thi thoảng đứng trước đám đông vài trăm người vẫn có chút gì đó hơi gượng, chút gì đó vẫn hơi run, đôi lúc quên mất tiêu điều định nói Mèo trắng (134).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Hồ Bảo Khánh Khỉ (56).gif
@Lê Khánh Duy Lâm Thực hành nhiều sẽ ok
@crazysexycool1981 em thấy anh chém gió phần phật đấy, có ngại gì đâu
@alancabata Giữa việc bình luận trên forum với việc đứng trước hàng trăm người khác hoàn toàn E ơi, đâu so sánh được kiểu vậy Khỉ (157).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Car9
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có một mánh là đừng nhìn vào đám đông ở dưới mà nhìn vào mép bục hoặc một đồ vật cụ thể trong đám đông khi nói (mặt vẫn hướng về phía đám đông)
@Car9 Có 2 cách nữa:
1 là : Hãy coi đám đông bên dưới là bầy cừu.
2 là : Tham gia đa cấp =))
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Car9 Mánh của bạn dùng để giảm run nhưng ko phải tự tin, tự tin là việc nhìn bao quát xung quanh chứ không phải cấm đầu nhìn một điểm
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Car9 Thực ra nhìn vào vai hoặc ngực cug đc mà 😁
Car9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@7Leo Vấn đề lớn nhất của người diễn thuyết là run nghĩa là thiếu tự tin còn gì bạn. Những ng tự tin rồi thì còn run gì nữa. Nếu bạn đã từng đứng trc đám đông thì bạn sẽ hiểu việc làm bạn run nhất chính là ánh mắt của người nghe
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Car9 - Mình nói: Nếu bạn làm như vậy không chữa được bệnh run do thiếu tự tin, chỉ là đỡ run nhất thời vì bản chất bạn vẫn không tự tin (rồi đâu lại vào đó).
- Bạn nói tự tin rồi thì run gì nữa là sai hoàn toàn. Nếu bạn thuyết trình đi thuyết trình lại 1 vấn đề thì nó là thói quen rồi không nói. Nhưng mỗi lần phải thuyết trình 1 việc khác nhau mà bảo không run thì hơi lạ (dù là người có kinh nghiệm đứng trước đám đông).
- Hồi học đại học phải bảo vệ 1 project khi mới năm nhất (trường mình thế) mình cũng run gần chết, sau này hiểu vấn đề mình nằm ở đâu nên dần dần tập dần, đến giờ để nói mình không run thì không phải, nhưng mình tự tin hơn khá nhiều so với hồi đó.
- Cách tốt nhất để giảm run của mình là luôn chuẩn bị thật tốt điều mình định làm -> tập thuyết trình trước gương -> nhìn vào nhiều điểm thay vì 1 điểm, còn nếu đang thuyết trình mà run quá thì tránh ánh mắt cũng được, nhưng đừng bao giờ làm điều đó khi ai đó đang hỏi hoặc đang trò chuyện với bạn-đó là thiếu tôn trọng
- Cách để tập nhìn vào ánh mắt khi thuyết trình đám đông là hãy nhìn vào mắt người đối diện 1-1 khi đang nói chuyện bình thường hằng ngày đi đã, mình thấy người thiếu tự tin thì khi nói chuyện 1-1 rất hay không dám nhìn trực tiếp vào đối phương, lỗi là lỗi ở đây-sai đâu sửa đó. Đừng nên đi đường tắt rồi bệnh nó nặng hơn.
Junio
TÍCH CỰC
5 năm
Cảm ơn chủ thớt, bài hay!
Bài viết hay quá bạn
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có ích qua đơn giản, hiệu quả.Đáng để save .
Tập nhiều sẽ quen
@thienthantuyet Chuẩn
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
Tks ad
Ngày xưa sợ đám đông lắm,giờ vẫn vậy ;)
Tui bẩm sinh đã thuyết trình tốt
ngocbankt
TÍCH CỰC
5 năm
Do công việc thôi, đứng nói nhiều lần sẽ mạnh dạn , còn ko lâu lâu thì vẫn run, hề hề
Mình lúc nào cung mạnh dạn nói truoc đám đông, còn đi học thì đứng thuyết trình đồ án, đi làm thì thuyết trình kế hoạch. Lí do là hay ra hút thuốc với thầy, đồng nghiệp, hoặc những ng xung quanh môi trường dần tạo nên sự tụ tin
ThTrà
TÍCH CỰC
5 năm
Bài chia sẽ hay
JohnWick12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lần đầu run lắm
Mình thì cứ đứng trước gái là run
@justorlove Mình ko run, vấn đề chỉ là cô gái trước mắt hấp dẫn ở mức nào trong mắt mình thôi! Đủ hấp dẫn thì khả năng mình sẽ chủ động hỏi thăm, bắt chuyện! Nhược bằng ko hợp mắt cũng như chả hợp cạ thì trả lời cầm chừng rồi kiếm cớ... té Mèo trắng (134).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Vậy thì ngon rồi 😃
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@justorlove Còn mình thì ko run nhưng thằng em mình nó run.
@ufdb Thằng em ko run mới đáng lo ngại á 😃
Irisiioo
TÍCH CỰC
5 năm
Khi hồi hộp lẫn khả năg diễn đạt kém làm mất bình tĩnh, hay bị cảm giác hết lời hết hơi, bị ăn mắng chừng chục lần có khi nhục quá lại thành thạo. Bản lĩnh thuyết trình phải thêm mặt dày nữa...
ncnam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mặt dày, biết dẫn dắt công với biểu cảm nối láo như đúng rồi
trinh.phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
hồi đi học rất sợ đứng nói trước đám đông và đến giờ đi làm vẫn vậy @@
castus_ccblu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trinh.phan Cái tâm lí nó ám ảnh bác rồi, cố gắng đi bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019