Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phần Lan: đất nước phồn vinh của dòng nhạc Metal

AudioPsycho
21/7/2019 10:17Phản hồi: 96
Phần Lan: đất nước phồn vinh của dòng nhạc Metal
Phần Lan là đất nước có nền âm nhạc phát triển mạnh mẽ cùng số lượng các ban nhạc metal phải nói là đông nhất so với bất cứ nơi đâu trên thế giới. Theo ước tính, sẽ có khoảng 53 ban nhạc metal trên mỗi 100.000 cư dân của đất nước này. Thế thì điều gì đã khiến cho dòng nhạc metal nổi trội đến mức đó ở quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới? Câu trả lời thật đơn giản: chính là tình yêu và sự đam mê.

tinhte-finnish-metal_finland (3).jpg

Các ban nhạc ở Phần Lan hầu hết đều tự quảng bá mình với thế giới bằng các sáng tác về quê hương cũng như về bản thân qua những cảm xúc rất riêng. Họ cũng tạo nên fanbase đông đảo đến mức khó có thể ước tính số lượng, không chỉ trong nước mà còn ở các vùng lân cận và trên toàn thế giới. Các fan metal chắc chắn sẽ biết đến Capital of Metal, "điểm dừng chân" của người yêu metal cũng như các nghệ sỹ đang theo đuổi dòng nhạc này. Capital of Metal cũng được hỗ trợ bởi Bộ ngoại giao Phần Lan, từng sản xuất chương trình ThisisFINLAND. Nếu bạn chưa biết, Capital of Metal là giải thưởng danh giá cho các ban nhạc metal với cơ hội có được sân khấu diễn riêng tại Tuska Festival, từ đó càng cho phép họ phô diễn tài năng và giới thiệu tên tuổi với đông đảo công chúng.

tinhte-finnish-metal_finland (1).jpeg

Hẳn là có điều gì đó trong tư tưởng của người Phần Lan, hoặc xu hướng xã hội hay cả nền giáo dục của quốc gia này, đã khiến cho dòng nhạc metal phát triển đến như vậy. Toni-Matti Karjalainen, chuyên gia nghiên cứu âm nhạc của đại học Aalto (Helsinki), đã nhiều lần giảng dạy về vấn đề này thông qua những bài thuyết trình về nhiều chủ đề như: "Vì sao nên chú trọng vào dòng nhạc heavy metal Phần Lan để nghiên cứu về triết học âm nhạc?", "Hành trình đến vùng đất hứa của heavy metal: Xu hướng quốc tế đã ảnh hưởng như thế nào đối với dòng nhạc metal của Phần Lan", "Death/doom metal - một phần tất yếu của Yorkshire, Anh Quốc" và "Huyền thoại Phần Lan trong dòng nhạc heavy metal".




Trong các bài thuyết trình của mình, Karjalainen đề cập đến việc "âm điệu của ngôn ngữ Phần Lan rất phù hợp với nhạc metal, đồng thời có thể dung hòa hoàn hảo với hầu hết các loại nhạc cụ đa dạng". Phần nhiều các ban nhạc Phần Lan từ trước đến nay đều hát bằng tiếng Anh, tuy nhiên khi họ hát bằng ngôn ngữ bản địa, người nghe luôn cảm thấy lạ lẫm và hứng thú muốn nghe nhiều hơn nữa. Thêm một điều nữa mà Karjalainen nhấn mạnh là "lời bài hát tiếng Phần Lan luôn ít khi rõ nghĩa, ngay cả đối với người bản xứ, từ đó càng thúc đẩy các fan tìm hiểu về ngôn ngữ này nếu họ thực sự yêu thích".

tinhte-finnish-metal_finland (2).jpg

Phân loại "heavy metal" có thể nói là rất rộng, bao gồm các thể loại con (sub-genre) như black metal, doom metal, folk metal, glam metal, goth metal, melodic death metal, power metal, pagan metal, speed metal, symphonic metal và nhiều nữa. Tuy vậy dòng nhạc heavy metal của Phần Lan luôn sở hữu những nét riêng khiến nó không bị lẫn lộn với những gì đang có sẵn. Karjalainen nói: "Các nhạc công và nghệ sỹ Phần Lan trưởng thành trong những đêm dài của mùa đông, từ đó làm ảnh hưởng khá nhiều đến cảm xúc âm nhạc của họ, hay nói cách khác là khiến các nốt nhạc được sáng tác luôn mang một nét u buồn khó tả. Người trẻ với cây guitar thường hiếm khi thành lập ban nhạc salsa hay theo đuổi những dòng nhạc vui tươi khác".

Và thật vậy, khi nghe các ca khúc của Phần Lan, thính giả nhanh chóng nhận ra những ảnh hưởng to lớn của môi trường sống đến nhạc phẩm đó. Các yếu tố này có thể là hình ảnh các cánh rừng lạnh lẽo, những hồ nước hay trong các thớ gỗ bạch dương. Hơn 70% diện tích Phần Lan là rừng và điều này càng rõ nét hơn khi hầu hết các album cover của nhóm nhạc Phần Lan đều được chụp bên cạnh các dãy cây cối.



Karjalainen nhận xét thêm: "Đa số các ban nhạc Phần Lan luôn gây ấn tượng với người nghe bằng cách thể hiện những cảm xúc mới lạ chứ không đi theo lối mòn có sẵn. Nightwish và Children of Bodom là 2 ban nhạc cực kỳ thành công với khuôn mẫu này, tạo nên tiền đề phát triển cho các ban nhạc metal đàn em. Giai đoạn cuối những năm 1990 đến đầu 2000 là thời điểm dòng nhạc metal của Phần Lan phát triển mạnh mẽ nhất".

tinhte-finnish-metal_finland (1).jpg

Quảng cáo



Xu hướng xã hội cũng là một trong những điều giúp dòng nhạc metal của Phần Lan thăng hoa. Sự chấp thuận và khuyến khích đối với dòng âm nhạc này đã giúp cho các thế hệ trẻ phát triển tài năng cũng như theo đuổi đam mê của mình. Hầu như những người làm trong ngành âm nhạc của Phần Lan hay hoạt động trong các ban nhạc luôn được tiếp cận với các nhạc cụ từ rất sớm, giúp tạo nên điểm khởi đầu vững chắc nhất.

Theo Karjalainen, dòng nhạc metal "không hẳn là xu hướng chính của nền âm nhạc Phần Lan", tuy nhiên nó cũng "hoàn toàn không hề bị nhận xét theo hướng tiêu cực". So với một số quốc gia khác xem nhạc metal là hình thức âm nhạc nổi loạn, hay tệ hơn là "thứ âm nhạc của quỷ Satan", Phần Lan đón nhận metal với cái nhìn ôn hòa hơn. Dĩ nhiên không phải người Phần Lan nào cũng "mê điếu đổ" nhạc metal, bù lại cộng đồng yêu thích thể loại nhạc này cũng không phải là nhỏ.

Karjalainen kết thúc bài phỏng vấn bằng câu nói đầy tính nhân văn như sau: "Ai cũng vui vẻ và chúng ta đều là những người bạn", ám chỉ việc các fan của nhạc metal không quá quan tâm đến sự phân chia của các thể loại con trong dòng nhạc này. Họ đơn giản chỉ cần cảm thấy vui vẻ là đủ.

Nguồn finland
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huy.th
TÍCH CỰC
5 năm
Yêu metal Bắc Âu nói chung !!! Cái vụ cover cây cối xác nhận luôn 😆)
hồi còn nhỏ tưởng phần lan kế hà lan 😁
@Đăng Khoa Khoa Giờ mới biết nó kế Ba Lan hả bạn 😆
@vagabond151 Kakaka hồi đó cứ nghĩ lan lan giống nhau chắc hàng xóm
@vagabond151 xa Ba lan tầm 1 tiếng bay thôi bạn
Gần đây phong trào Rock lên mạnh dữ Củ hành (1).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Lại k sử dụng não rồi 😔
@El Vad Đừng tự nói chính mình như thế E, bi quan vậy Mèo trắng (6).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
GhostRiley
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Rock và Metal là hai dòng nhạc khác nhau nha thanh niên, người ta chửi cũng chả sai đâu.
@GhostRiley Thang crazysexycool nay minh theo doi thay rat hay noi nham. Biet thi khong nhieu nhung lai hay thich phat bieu. Lai con cai vu tren tay mu~ cua Trump. DM nguoi Viet Nam da khong biet gi lai thich voi cuong nay no vo van hoa. Ca the gioi nguoi ta khinh bi thang Trump, bay gio den luot thang nguoi VN lai cuong Trump.
Mấy band metal của Phần Lan & các nước Bắc Âu nói chung nghe rất ổn. 2 cái clip trong bài chỉ thích track Morrigan của Children of Bodom thôi, Nightwish từ khi Tarja rời khỏi nhóm nghe ko thích cho lắm, mấy vocalist sau giọng ko hay bằng 😃
gnrphan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Metalcore0310 mình thấy mỗi ng 1 vẻ, Tarja cổ điển hơn, nhg F.Jansen khỏe, trẻ hơn, hới hướng hiện đại , yêu Nightwish 😁
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@Metalcore0310 Thú thực tôi không thích metal Phần Lan hay Nightwish nhưng quả thực giọng cô Tarja thì tuyệt diệu, đầy nội lực, vô cùng mạnh mẽ đậm chất epic
@mrqd Mình thích Nightwish cũng chỉ vì chất giọng của Tarja. Thêm nữa Nightwish chơi theo phong cách Power / Symphonic Metal nên dễ nghe hơn Death / Black Metal. Cơ mà sau khi Tarja rời nhóm thì nghe ko còn thấy hứng thú nữa. Giờ hầu như vẫn chỉ nghe lại những track cũ thời Tarja là nhiều.
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Metalcore0310 Thực ra từ Tarja tới Anette tới Floor đều nhờ cái đầu thiên tài của Tuomas viết nhạc mà ra hết, Tuomas viết tuỳ theo giọng ca sĩ, nên nhạc Nightwish luôn luôn hay dù ít dù nhiều, nhưng 2 ca sĩ sau Tarja đều ko hát đụng hàng những bài của 2 người kia vì không phải sáng tác riêng cho chất giọng của mình.
TangLy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhắc đến Phần Lan, nhắc đến mùa Đông thì phải nhớ ngay đến "Black Winter Day" của Amorphis, bài hát mở ra chân trời Black Metal cho mình từ 1999, đúng 20 năm trước.

El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TangLy Amorphis là melodic death, này chuyển dần Gothic rồi.
l0ngku
TÍCH CỰC
5 năm
giờ còn nghe nightwish , đọc lại lịch sử hình thành nhóm cũng như những cột mốc của nhóm cũng li kì
Phần Lan là khỏi chê
it's time to play Doom 😁
Pony.
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sáng Hà Nội mưa gió, nghe Nightwish nổi cả da gà 😁 mặc dù mình không phải fan metal
Toni Teo
TÍCH CỰC
5 năm
E hay nghe Ensiferum của Finland các bác ạh
El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blowjob Giống mình 😆
nhannguyen1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhạc này chưa bao giờ làm mình nghe đc
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@nhannguyen1

Nightwish

668K subscribers

Nightwish - While Your Lips Are Still Red (OFFICIAL VIDEO)

Thử bài này xem sao
Không am hiểu nhạc, nên chỉ biết đến phần lan có nokia
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@hoangthanh1994 nghe thử nhóm Poets of The Fall đi bác 😁
ndl70116
ĐẠI BÀNG
5 năm
lại nhớ Stratovarius với tình khúc bất hủ Forever
@anhtuanngoc mình thi lại thấy bản đấy o hay gi hết hic
longlife1601
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì mê Nightwish, metal là thứ ko thể bỏ được 20 năm nay rồi 😁
Công nhận đất nước này có quá nhiều band metal hay, kể cả những band kinh kinh chơi kiểu Melodic Death, Doom, Black metal và những band cực đoan theo kiểu thích đốt phá nhà thờ thiên chúa giáo,... Mình thì chủ yếu chỉ nghe được đến Children of bodom, Nightwish, Sonata Arctica.
@Everec Thời còn Roy Khan là mấy CD như Karma, Epica, Ghost Opera, Black Halo, Poetry For The Poisoned. Cái CD Karma có bài Forever hay vãi 😃
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Metalcore0310 Forever nhiều người cứ hay bị nhầm với Forever của Stratovarius xD
@Everec 2 bài tên giống nhau mà bác. Nhưng của Stratovarius thì nhẹ nhàng còn của Kamelot thì mạnh mẽ 😃
@Everec Có người còn nghĩ Forever là nhạc Hàn Xẻng nữa cơ 😆
nguyendrum
TÍCH CỰC
5 năm
Sẽ trống rỗng nếu: thiếu heavy và thiếu vắng em
Mấy band khác đi ra cho Emperor nói chuyện

Mà mod nói heavy metal có nhiều nhánh là dễ bị dập đấy
TangLy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hassler Emperor thì lại tránh đường cho mấy anh Mayhem đi qua, 😁.

Trước chơi game với chơi mấy diễn đàn rock mình toàn lấy nick Emperor này mặc dù không hâm mộ lắm (nhưng vẫn lận lưng mấy cái CD), :D.
El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TangLy Mayhem thì tránh đường cho Burzum, k bị xiên giờ 😆
TangLy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@El Vad Ok, nghe bảo mấy anh Venom sắp ghé chơi, dọn ghế cho mấy ảnh ngồi, 😁 :D :D.

Bonus:

El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TangLy Gaep các cụ venom thì thôi chúng cháu nhường đường hết cho rồi 😆
@El Vad Các ông tránh hết ra cho...Justin bỉm bơ 😃)
Nhièu band cũng bỏ nhau chán thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019