[Có thể bạn chưa biết] Thức ăn tác động mạnh mẽ đến đường ruột như thế nào?

BaroTo
18/7/2019 2:42Phản hồi: 117
[Có thể bạn chưa biết] Thức ăn tác động mạnh mẽ đến đường ruột như thế nào?
Có hàng nghìn tỉ vi khuẩn, virus, và nấm mốc sống trên và bên trong cơ thể, do đó duy trì mối quan hệ tốt với nhóm sinh vật này rất có lợi cho cơ thể chúng ta. Trong đường ruột cũng vậy, tất cả những loài vi sinh vật này tạo nên một hệ sinh thái đường ruột vô cùng phong phú thực hiện nhiều chức năng cho cơ thể.

giphy.gif

Vi khuẩn đường ruột có khả năng phân giải thức ăn khó tiêu đối với cơ thể, tạo ra dưỡng chất cần thiết, điều hòa hệ miễn dịch, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi những mầm bệnh có hại. Dù chưa xác định chính xác được những loại vi khuẩn nào có lợi giúp cho đường ruột khỏe mạnh, nhưng chúng ta biết điều cần thiết đối với một hệ vi sinh tốt là nó phải đa dạng.

giphy (1).gif

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột bao gồm môi trường sống phù hợp, các loại thuốc kháng sinh và thậm chí cả việc chúng ta có được sinh ra như thế nào cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhưng trên hết, chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng hàng đầu đến thể trạng của đường ruột. Dù không thể kiểm soát hết tất cả các yếu tố nhưng ta vẫn có thể duy trì sự cân bằng hệ vi sinh bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

giphy (2).gif

Chất xơ từ các loại thực phẩm như hoa quả, rau, đậu, ngũ cốc là loại thức ăn tốt nhất cho vi khuẩn đường ruột. Khi vi khuẩn tiêu hóa chất xơ, chúng sẽ tạo ra acid béo chuỗi ngắn giúp củng cố thành ruột, cải thiện chức năng miễn dịch, giúp phòng ngừa viêm ruột qua đó giảm nguy cơ ung thư. Và một điều hiển nhiên là bạn càng ăn nhiều chất xơ thì càng có nhiều vi khuẩn tiêu hóa chất xơ sống trong ruột của bạn.

giphy (3).gif

Theo một nghiên cứu gần đây, người ta đã đổi chế độ ăn giữa 2 nhóm người: nhóm người Nam Phi ăn nhiều chất xơ và nhóm người Mĩ gốc Phi ăn nhiều thịt và chất béo. Chỉ sau hai tuần đã có sự thay đổi rõ rệt, nhóm người Nam Phi sau khi ăn chế độ ít xơ nhiều béo cho thấy dấu hiệu sụt giảm lượng Butyrate - một loại acid béo chuỗi ngắn được cho là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Trong khi đó, nhóm người Mĩ khi đổi qua chế độ ăn nhiều xơ và ít béo lại cho kết quả trái ngược.

giphy (4).gif

Vậy khi ta ăn đồ chế biến sẵn, ít chất xơ thì đường ruột sẽ gặp vấn đề gì? Ít chất xơ đồng nghĩa với ít thức ăn cho vi khuẩn đường ruột, đồng nghĩa với việc vi khuẩn sẽ không còn thức ăn và chết dần. Điều này khiến hệ vi sinh mất cân bằng, những loại vi khuẩn khác sẽ sinh sôi nhiều hơn, không những thế các vi khuẩn không có thức ăn sẽ bị đói và tấn công lớp màng nhầy ở thành ruột.

giphy (5).gif

Qua quan sát các nhà khoa học biết được thức ăn có tác động mạnh mẽ đến hệ vi sinh đường ruột. Một nghiên cứu về hệ vi sinh cho thấy hoa quả, rau, trà, cà phê, rượu vang đỏ và sôcôla đen đều giúp gia tăng tính đa dạng vi sinh vật. Mặt khác, thức ăn giàu chất béo, như sữa tươi nguyên kem hay nước ngọt có ga làm suy giảm tính đa dạng hệ vi sinh đường ruột.

giphy (6).gif

Cách chế biến thực phẩm cũng quan trọng và góp phần ảnh hưởng đến đường ruột của bạn. Những thực phẩm tươi sống được sơ chế nhìn chung sẽ tốt hơn vì chứa nhiều chất xơ, vì thế các món hấp, xào, rau sống nhìn chung sẽ có lợi cho cơ thể hơn các món rán, chiên.

giphy (7).gif

Ngoài ra, có những cách chế biến thức ăn giúp bổ sung lợi khuẩn cho ruột như thực phẩm lên men tự nhiên chứa rất nhiều lợi khuẩn có ích như Lactobacillus và Bifidobacteria. Ví dụ như các món ăn gồm kim chi, dưa cải, sữa chua,… mang lại sự đa dạng và bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột chúng ta. Ngược lại, những loại sữa quá nhiều đường thật sự không có lợi.

Quảng cáo



giphy (8).gif

Đây chỉ là một số nguyên tắc chung. Cần có nhiều nghiên cứu nữa trước khi ta biết chính xác từng loại thực phẩm sẽ tương tác như thế nào với hệ sinh thái đường ruột và cac mối liên hệ phức tạp xảy ra, vì bên trong đường ruột là nơi rất khó để quan sát trực tiếp.

giphy (9).gif

Dù chỉ mới bắt đầu khám phá thế giới bên trong ruột, nhưng dù sao cũng mang lại cho ta cái nhìn sơ bộ về sự cần thiết của hệ vi sinh với sức khỏe. Đừng lo vì chúng ta có thể xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng chế độ ăn nhiều chất xơ, thực phẩm tươi và lên men. Hãy nhớ rằng, nếu đường ruột khỏe, cơ thể của bạn cũng trở nên khỏe mạnh.

Nguồn: TED-Ed
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bị đau dạ giày mấy năm nay k khỏi
theladu
CAO CẤP
5 năm
@Akay Nhím Cùng cảnh..ăn no cái là rất khó chịu luân
zencozhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Akay Nhím Ăn tỏi đen là hết
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
@Akay Nhím Mình cũng bị
@novavn Điều trị thay đổi lối sống là 1 lựa chọn tích cực, dễ, nhưng k ai làm đc..
Mình thích chén sữa chua hàng ngày, nhất là vị dứa 😁
@manhmanh989 Mình thì thích nha đam, nhai chọp chẹp nghe rất vui tai :D
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhmanh989 Mình cũng thích sữa chua nhưng chuộng nha đam hơn! Chưa thử vị dứa.
@Nino_Jen thử đi bác, thơm hơn nha đam nhé
@manhmanh989 em thì khoái ăn nha đam với nếp cẩm thôi :D bữa nào chắc phải thử vị dứa
NhưVăn01
TÍCH CỰC
5 năm
tác động đầu tiên là đỡ đói
@Phạm Tài gtvt Kaka
@Phạm Tài gtvt Có thực mới vực được đạo =)))
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phạm Tài gtvt chuẩn rồi bác 😁
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Tuy biết là không tốt nhưng vẫn thích ăn các đồ chiên, rán, nướng 😁
@Wave alpha Sướng miệng khổ thân thôi bạn =)))
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
@anhthinhnguyen10 Dẫu vẫn biết là tất cả chỉ tại cái miệng, nhưng lỡ thèm rồi thì biết nàm thao...😁
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BaroTo kkk giống mình😁
Neon9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Wave alpha Lâu lâu ăn chắc cũng chả sao. Đâu phải ngày nào cũng ăn đâu
Sáng ăn buffet bắt đầu là cứ sữa chua + thanh long, đu đủ, ...
ăn thực vật, uống bia, thể thao với liều lượng vừa đủ là tốt cho dạ dày
saunho86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn uống tùm lum à! Có khi cả ngày chỉ uống bia ))
@saunho86 Vậy thì chắc bạn sẽ .... sớm =))
Hamiltons
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saunho86 Bia làm từ ngũ cốc mà ta ;)
_ Mình xem clip khoa học trên youtube, người ta còn nói vi khuẩn đường ruột còn có tác động ngược lại lên thần kinh trung ương ở ruột -> tủy xương sống -> lên não và điều khiển hành vi ăn uống. Đại khái kiểu ăn nhiều khoai tây chiên thịt bò, sữa phô mai các thứ thì các con vi khuẩn tiêu hóa các loại thức ăn này nó phát triển mạnh và tác động ngược lại lên não khiến người ta quen thuộc thức ăn chủng loại đó, ăn ngon hơn và thèm ăn đúng loại đó hơn những loại ít được ăn hơn. Đó là 1 phần nguyên nhân người béo phì vì ăn uống không khoa học khá khó giảm béo vì họ quen ăn như vậy rồi, bị tác động bởi vi khuẩn đường ruột đang sẵn có nên khó thoát ra.
@ntlvn _ Có gì mà creepy hẹ hẹ. Tự nhiên nó là vậy, trong người là 1 hệ sinh thái nhỏ mọi thứ đều liên quan tới nhau mà.
mckplez
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tinluntit1010 đọc sách ruột ơi là ruột có giải thích rất rõ. Ruột là bộ não thứ 2 của con người
@mckplez hèn chi có câu "đau đứt ruột" 😆))
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iceteazz Đợt đọc trên face có bài viết nói rằng đám "partner" này sau khi ăn hết đồ ăn sẽ tác động lên não tạo cảm giác đói để mình ăn uống cung cấp cho nó. Chứ dưỡng chất dự trữ vẫn đủ nuôi cơ thể trong vài ngày ;)
Hoangvu.99
TÍCH CỰC
5 năm
đồ chiên nướng không tốt nhưng vẫn thích ăn 😆
toàn nhai vội nuốt vội bữa ăn chưa đầy 10p đã xong nè
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daotruong94 mình có khi 5', ko biết mốt có bị đau dạ dày ko
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tran Tao Không nhai kỹ nc bọt sẽ không trộn với thức ăn, không tạo ra men tiêu hoá khiến dạ dày phải làm vc nhiều hơn và có khả năng gây bệnh dạ dày
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
mẹ mình kể hồi còn 3 tuổi bị viêm đường ruột. hồi đó năm 92, ăn uống còn ko đủ chứ nói gì đi bệnh viện. Ngoài cơm ra mình chỉ ăn đc 3 thứ là trứng chần, lạc rang và thịt nạc kho, còn cứ cái gì dính mỡ mà ăn vào là te le cả ngày, nên hồi đó suy dinh dưỡng nặng. Thậm chí có lần mẹ kể mình thèm quá lục chạn (tủ gỗ nhỏ ở quê) để ăn trộm tóp mỡ, mẹ thấy mà ko nỡ mắng, chỉ khóc và để mình ăn dù biết ăn xong sẽ tè le cả ngày. May mắn thay nhờ trời mẹ bốc 3 thang thuốc bắc ở quê mà khỏi tới tận bây giờ. Giờ 30t rồi, 5 năm làm sbay đêm hôm ăn uống ngủ nghỉ thất thường mà kbg bị đau dạ dày tý nào. 1 phần cũng may mình cực ít nhậu nhẹt, có khi mấy tháng mới làm lon bia cho vui. Nhìn mấy đứa bạn hô hào, chê mình đàn bà..giờ thi thoảng nhập viện vì đau dạ dày lại thấy tự hào vãi hehe.
taybannha92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tomguitar Biết từ chối mới là bản lĩnh 😃
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@taybannha92 tks bác, chẳng qua văn hoá nông thôn từ xưa để lại (ngày xưa nông dân khá rảnh rỗi, ban ngày đi làm, tối ko biết làm gì nên mới có thgian cà kê). M giờ làm bên malaisia, bên này bia 60k/chai, ra ngoài quán ăn vặt, lẩu, đồ nướng bên đường 4 tháng nay ko thấy ai cầm chai bia. Ngoài ra bên này phần lớn đi ô tô, uống bia là thôi đi bụi luôn haha. Thấy thực sự họ văn mình.
@tomguitar Mình cũng giống bạn có cái là ko tụ tập ít bạn bè lắm .m cũng ko ham chỉ cần thấy m khỏe mạnh là nhất rồi . có điều ví như sau này có việc cưới hỏi con cái j á m mời có được vài bàn so với bây giờ thấy kì kì
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lehiepkhach1990 ôi bác ơi, giờ cưới xin đi chào bàn chả ai uống luôn nhé. chỉ tới chụp hình nhấp môi thôi. Thậm chí ks họ chuẩn bị cho nước sirô màu y chang sâm panh, bác khỏi lo. Thứ 2 là ai cũng hiểu chủ tiệc bao giờ cũng vất vả, ai cưới rồi cũng biết, chả ai ép. Còn nói thật bác tổ chức ở quê mà bị ép thì cũng chịu, thói quê nó vậy. Riêng e sau này cưới mà ai dám ép em từ chối thẳng. Ba loại thanh niên xóm uống cho lắm vô rồi đánh nhau tan hoang cả đám cưới nhà ngta ko có ít. Loại đó ko phải là bạn bác ạ, tụi nó lấy dịp cưới hỏi để đua xe với nhậu cho đã. Tốt nhất bác cũng nên tránh xa nếu có.
@tomguitar Ừ có j đi nữa mình vẫn sức khỏe trên hết thôi . mình ở thị trấn uống nhiều nhưng vẫn từ chối được ko ép như quê chỉ là ít bạn thôi
nguyendrum
TÍCH CỰC
5 năm
Trên 40 tuổi ăn uống bắt đầu khó tiêu hoá, cần phải thể thao, ăn rau nhiều
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
Bụng to, ăn gì ad oi.
@tool Hmm, tinhte không có nút haha nhỉ
@asuwa Ăn chay, rau thôi bạn ơi
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
@tool Hài vãi
Ai có thuốc dạ dày gì hay chỉ mình với 😔
volamvt2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja đau dạ dày ,mua tinh bột nghệ uống ngày 3 lần trước khi ăn , sáng , trưa , đêm , tối uống yulman gel , kiên trì 2 tháng ko khỏi 90% ko làm người luôn , minh bị đau giờ đã khỏi
volamvt2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@volamvt2 cố gắng hôm nào ko đi làm , sáng ăn cháo hoặc bánh mì , ko bao h dc để đói , trong túi luôn thủ gói lương khô
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Thể trạng mỗi ng một khác b ạ, có thể thuốc có tác dụng với ng này nhưng không có tác dụng với ng kia
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja mật ong + nghệ đen là bài thuốc ddc nhiều người tin dùng, bác nên thử, lành tính hơn thuốc tây. Đbiệt bác tránh xa nhậu nhẹt và các loại thức ăn hỗn hợp như lẩu, cay, mặn, chiên nướng. Buổi sáng cứ khoai lang luộc mà chiến. Khoai lang giống nhật 20k/kg ấy, rất ngon và tốt cho tiêu hóa, lành tính cực kỳ.
Ăn để sống khoẻ mà
0888800882
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn no để sống ....
@0888800882 Mà ăn bậy là để chết.
0888800882
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cát Thiên Phúc Uhm. Đúng dùi. Ko dc ăn bậy àh
taybannha92
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đang đọc cuốn Nhân tố Enzim của 1 ông bác sĩ người Nhật viết, thấy cũng nhiều kiến thức về đường ruột khá bổ ích
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@taybannha92 Bộ đấy có 4 cuốn cơ
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sống là bể khổ mà, jo ăn j cũng đau đầu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019