Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trước khi nghĩ đến chuyện khởi nghiệp, hãy nghỉ việc đúng kiểu

vuhoangtam
20/7/2019 15:8Phản hồi: 179
Trước khi nghĩ đến chuyện khởi nghiệp, hãy nghỉ việc đúng kiểu
Đi bao nhiêu buổi offline, hội thảo và nói thật là khi bạn trẻ hỏi đến kinh nghiệm, xin lời khuyên, mình thấy các diễn giả đưa ra những lời khuyên rất chung chung, cũng không trách họ được vì hai người (hỏi & đáp) ở hai hoàn cảnh khác nhau, phán đại lỡ “hỏi” phá sản thì “đáp” mang tiếng.

Khởi nghiệp, khởi nghiệp, nó như một cơn bão chứ không là trào lưu hay là sóng, năm 2011 VN có khoảng 72.000 doanh nghiệp phá sản chưa tính những đơn vị phá sản trong thầm lặng, đi đâu cũng thấy offline, group, event… về đề tài khởi nghiệp.

Nên làm sếp công ty nhỏ hay làm lính quèn công ty to? Đi làm để tích lũy kinh nghiệm và tiền bạc hay “tạo bất ngờ” cho thiên hạ trầm trồ?

Nghỉ việc “đúng kiểu”

Ít nhiều thì anh em đang làm việc cho một công ty nào đó, và giờ là chuẩn bị “nhảy”, đúng không?


Có một câu nói "Đừng làm cho người khác những gì bạn không thích". Nếu anh em là sếp, một sáng nọ ngủ dậy nhận được một email của nhân viên: Em cảm thấy không phù hợp… em thích công việc khác hơn… chào anh. Đại loại là bạn ấy nghỉ việc, nhưng, anh em có thích một nhân viên nghỉ việc qua email như vậy không, có thể họ suy nghĩ cả đêm trước khi gửi tuy nhiên họ chỉ mới chỉ nghĩ cho họ trong ngắn hạn chứ chưa cần họ nghĩ cho công ty.

I quit imagery.png
Nguồn ảnh: Harrishill.co.uk​

Hãy nghỉ việc cho bài bản một chút, lên trao đổi suy nghĩ, lý do với sếp và bàn giao thật rõ ràng để cho thấy mình là người chuyên nghiệp, trái đất này tròn lắm và rồi sẽ có ngày bạn gặp lại sếp hoặc đồng nghiệp cũ dù trên công việc khác hay chỉ trong một quán cafe, đừng để bạn ái ngại khi gặp họ.

Có một người nọ, xin sếp nghỉ để mở công ty kinh doanh hoàn toàn giống công ty đang làm, sếp hoàn toàn đồng ý và sẽ hỗ trợ. Vì kinh doanh quá khó khăn nên giải tán và xin về làm lại, người sếp hoàn toàn đón nhận vì khi ấy người này vừa có bài học đắt giá vừa được tâm trạng của “người chủ doanh nghiệp”. Đỡ hơn là bạn ấy âm thầm rút ruột công ty: Âm thầm thông báo với khách hàng để sang “ủng hộ” công ty mới, rủ rê nhân sự trong công ty, ăn cắp danh sách khách hàng, phần mềm…

Và còn rất nhiều câu chuyện khác, tuy nhiên vì sao phải nghỉ việc đúng kiểu: Nó đem lại thiện cảm cho ta trong mắt sếp và đồng nghiệp cũ, điều này sẽ giúp ích cho anh em trong tương lai khi anh em cần đến họ. Không ai cấm cản hoài bão nhưng hãy thực hiện nó trong tư thế “ngẩng cao đầu”.

Làm những gì bạn giỏi nhất bằng đam mê

Hãy đem hết đam mê vào làm những gì bạn giỏi nhất!

Find-your-passion.jpg

Quảng cáo


Nguồn ảnh: IdealistCareers.org​

Bill Gates, Mark Zuckerberg… làm vì đam mê để rồi họ giàu có nhờ đam mê ấy trong khi chúng ta không làm vì tiền mà toàn mơ ước làm vì nhiều tiền để rồi bị một sức ép tâm lý quá nặng, nào là "Phải mua được nhà mới dám cưới vợ", "Khi nào mua được nhà, xe hơi"...
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hãy làm đúng quy trình, quy định của công ty/đơn vị. Hãy là người lao động văn minh...bla bla bla! 😁
@hoangtung9x Làm việc hết năng lực, năng suất là đã coi như cống hiến cho công ty rồi. Có nhiều người họ không xem công ty là gia đình nhưng họ xem nhưng đồng nghiệp là gia đình. Coi nhau như anh em, sẵn sàng giúp đỡ nhau là chuyện bình thường.
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@killed Người ta trả lương là để bạn làm việc. Ok? Làm hết sức tận tâm thì sẽ được tăng lương. Nếu k đáp ứng mức lương hợp lý bạn yêu cầu thì bạn cứ việc đi chỗ nào đáp ứng được mức lương bạn yêu cầu mà làm. Chứ làm kiểu k hợp tác như bác thì thôi bác ơi. Chả ai nhận bác đâu. Cty là gđ thì mới thoải mái mà hằng ngày đi làm hợp tác với nhau đc. Trẻ trâu thật
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@killed Hay, những kẻ suốt ngày hô hào nào gia đình, kia giúp đỡ, nhưng thục chất họ nói nhiều mà hiệu quả công việc thì chẳng đến đâu.
mickytini
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khunghoang kinhte 2008 haha mình đồng ý câu này nè, nhưng mà cũng tùy thuộc cty, như mình làm ở cty nhà nước thì câu này ko sai vì có làm hết mình thì cũng ngồi dưới COCC hết =))
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod này viết về chủ đề help self hay qúa. Yêu 😁:D:D
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 Cười không nhặt được mồm, Làm diễn giả cũng được bác
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@elgaucho Oan cho em quá, just 4 fun thôi mà bác 😁 :p:p
@TheApple_Vn thái độ rất tích cực trong làm việc, cùng chung một chiếc thuyền thì phải đẩy thuyền đi chứ đừng ngồi phá 😃
tnt_nz
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết hữu ích. Thấy văn hoá xin nghỉ việc ở VN rất là kém.
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@tnt_nz nói chung là còn tùy thuộc vào chủ như thế lào...., kg trách ai dc
@anhvu999 muốn xã hội thay đổi thì mình phải thay đổi. Người ta chưa văn minh thì mình văn minh trước. Chứ đừng đổi tại gì Mình đến muộn lại đổi rằng "tại mọi khi chúng mày cũng đến muộn nên tao mới thế".
bạn cứ cư xử chuyên nghiệp trước thì chết ai đâu. Người ta chỉ tôn trọng bạn hơn thôi
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@bestboy2142 đang nói về chuyện việc làm, nó khác xa với chuyện bạn nói, đi làm đi rồi hãy nói
Mún làm gì trước hết phải dứt khoát . Không đứng từ núi nọ trông núi kia hoặc hờ hững 😁 để chừa đường dzìa . Nói tóm lại thì nói là rất hay nhưng làm thi..... Đa phần các người giàu TỰ THÂN ( của cha mẹ để lại ....vứt:D không nói ) đều xuất thân từ nghèo khó cùng cực và họ tự đi lên làm giàu với triết lý đơn giản là cứ làm trước có cái ăn để khỏi đói trước đã . Thế là họ mạnh tay bạo miệng và thành công . Đơn giản vì nghèo chết mịa có gì mà mất nữa ngoài cái mạng. cÒn mấy anh có tiền thì thường tính toán, so đo cho nên nhiều khi cơ hội tới sợ thua sợ lỗ cho nên vuột mất . CÒn họ thì cơ hội đến là vàng là bạc và họ chẳng có gì để sợ cho nên làm bất cứ mọi giá và thành công . DĨ nhiên là họ phải có bản lĩnh , chịu thương chịu khó và nhẫn nại cùng cực lun ( khác với liều mạng nha) và nghề dạy nghề . Tui có mấy ông bạn cũng đi lên từ nghèo khó và nay đã thành đạt tâm sự như thế . XU hướng bây giờ là khởi nghiệp và gọi vốn.... hồi xưa làm gì có tuổi tác nhất định hay trợ vốn . 3 bốn tuổi đánh giày lượm ve chai....nhưng họ giàu lên bằng nghề kiếm cơm của họ bằng cách làm có miếng ăn rồi lên tới mức tích cóp vốn và thế phát triển dần lên hành đại gia . Suy đi ngẫm lại cũng đúng . Hehehehehehh
@pond1597 Cóppy của ông nào ra ấy nhỉ, đọc quen vkl
princez
CAO CẤP
5 năm
@pond1597 bạn này đọc truyện cổ tích nhiều quá rồi :D trên thế giới này tỷ lệ những người giàu đi lên từ người nghèo khó là bao nhiêu (thôi lấy mốc là 1 tỷ đô la trở lên đi cho dễ tìm hiểu) ??? Với xác suất 99% tôi không cần tham khảo tra cứu cũng biết ngay là họ là người giàu và đi lên thành giàu hơn thôi.
@pond1597 Suy nghĩ thì muôn kiểu suy nghĩ. ai cũng có khía cạnh đúng sai. Đừng có nghe 1 trường hợp thành công nào "chia sẻ", mình thấy hay rồi coi đó là chân lý, phủ nhận hết những mặt khác của xã hội. những ông nghèo khởi nghiệp thành công thì chỉ là số ít. còn những người có sẵn điều kiện mà làm ăn thành công thì không ít. Thế nên đừng chửi số đông, mà hãy học hỏi của tất cả các bên
@Hoang_HaoMinh Tui 1957 cho nên cũng đã có chút kinh nghiệm về cuộc sống đấy mà . 62 cái xuân xanh rồi .Heheheheheheh
Trước khi nghỉ việc thì viết đơn với đủ các lý do này nọ,xong theo quy định của cty làm thêm bao nhiêu nữa rồi nghỉ.cứ theo quy trình mà làm.
@kawakami T duyệt nguyện vọng của bác r nhé 😁
@adagioleonard Thanks bác.viết cái đơn xin nghỉ đúng lúc đang chán nản,tuyệt luôn.
biaa
Trứng
5 năm
@kawakami Đúng quy trình rồi đấy.
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod này toàn viết bài rất hay 😃
Làm vì đam mê và biến đam mê thành tiền 😁
@vuvuzezelala Ở Mỹ thì đam mê mà không ra tiền thì cũng là đam mê thôi chứ khác quái gì Việt Nam. Tào lao màu hường.
sassers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous nhưng ít nhất ở mỹ đéo chết được còn vn đéo làm ra tiền thì cạp đất mà ăn nhé 😆
@sassers o_O Homeless bên Mỹ chết thiếu gì đâu bác
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@sassers NO củng vô gia cư đầy
haidang8989
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đừng khởi nghiệp khi đã có gia đình hoặc người yêu nếu như bố mẹ không giàu hay bản thân có 1 nguồn thu ổn định hàng tháng. Vì chẳng ai hiểu cho mình đâu. Khởi nghiệp cô đơn lắm!
Nếu không tìm thấy được bất cứ niềm vui nào trong công việc hiện tại, tốt nhất hãy nghỉ việc
Ah mà hình trên trang chủ thấy khó hiểu quá? Hai người chuẩn bị tự tử à?
Ảnh cover như ôm nhau sắp nhảy 😁
nubop
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn mình nghỉ việc rất lịch sự, báo trước công ty 3 tháng để công ty chuẩn bị nhân sự... tưởng mình chơi với công ty hết mình vậy rồi, nhưng rồi công ty chơi lại hết hồn :oops:
@leemanhj916 Chắc là cho nghỉ ngay lập tức.
@nubop cái phần quan trọng nhất thì không nói
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nubop hóng, kể tiếp đi bác 😁
@nubop Mình thấy bình thường, bạn muốn nghỉ nhưng theo quy định thì phải 30 - 45 ngày. Giờ công ty đồng ý cho mình nghỉ ngay và luôn thì tốt, khỏi phải kéo dài. Sẵn sàng đi tìm hướng mới.
Bài viết chi tiết cho các bạn chuẩn bị nghỉ việc. Nếu ở một môi trường làm tốt thì việc nhân viên nghỉ còn quan trọng hơn gấp mấy lần tuyển nhân viên. Nếu ai đó định nghỉ việc thì nên gặp cấp trên để trao đổi lý do và nguyện vọng để thoải mái cho bản thân và đóng góp thêm ý kiến cho công ty.(-.-)
Nghỉ việc không đúng kiểu=khẩu nghiệp
Gét nhất mấy tên nghỉ việc mà không báo trước,nghỉ việc chỉ vì bị nói vài câu. nghỉ việc còn kéo theo người khác nghỉ. Mà nhiều nơi mình thấy chủ cũng cùn,cũng bẩn lắm.người ta báo trước 1 tháng là ok rồi còn dữ lại lương mấy tháng mới trả or thâm trí ko trả,nhiều nhân viên kể mà thấy tồi tàn.
@nguyenmanh287 chủ cũng có nhiều loại bác ơi , nhưng đa phần hàng xử rất khó chịu , rất bần và tồi tàn khi nhân viên nghỉ việc : không trả lương , trả chậm , trước đây còn có trò giam số bảo hiểm , rồi còn truyền thông những thông tin một chiều cho những người ở lại .
DuoLove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh287 chủ khốn nạn thì cứ phải chơi chiêu thôi
xin nghỉ xong kiếm cớ trừ lương vớ vẩn thì tội gì ko lấy lương r báo nghỉ 😆
@DuoLove Đọc lại bài viết
caphe17
TÍCH CỰC
5 năm
Ủa, tại sao phải nghỉ việc? tại sao lại phải đúng kiểu?
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@caphe17 1 là nhà có điều kiện tiền ko còn là vấn.
2 là có sự nghiệp riêng đang phát triển
3 là méo thích lm vs thằng chủ nữa mà chỉ muốn dã nó
caphe17
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC thế có gì là khởi nghiệp đâu? bác đọc lại tiêu đề.
@caphe17 Bài này hướng đến đối tượng đang làm thuê muốn nghỉ việc để ra làm riêng (khởi nghiệp) đó bác.
Mod viết hay làm sao. Các anh bên trên thì comment thật tuyệt vời. Thanh niên vn ngày nay cái gì cũng giỏi cũng biết cũng rành, công nghệ thiên văn địa lý chiến lược chiến thuật đều tinh thông. Mồm ai cũng như rồng cả. Nhưng làm thì như s.h.i.t. Đứng dậy nấu mì tôm ăn rồi đi học đi các anh.
@hoa su nha nang Không phải ai cũng vậy đâu bác à
Bạn nên viết thêm 1 bài đại loại là cách xử sự của các sếp khi nhân viên xin nghĩ việc.
Mình thấy có một số sếp gây khó dễ với nhân viên: tìm cách trừ lương, cắt thưởng, cắt cái nọ cái kia.
Còn bài văn hóa nghỉ việc của bạn nêu ra rất hợp ý mình: Bước vào ngẩn đầu thì đi ra cũng ngẩn đầu, việc đách gì mà không dám đối diện, ngồi nhà viết cái email xong biến luôn.
phan bao dan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrtqt muốn coment thật dài nhưng đọc cmt của bác thấy cũng đủ xúc tích rồi.
quanqw
TÍCH CỰC
5 năm
@mrtqt Nó đéo trả lời được bạn câu hỏi này đâu.
Egoistar
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày trước làm 10 năm ở cty, cũng có tí cước sắc rồi nhưng vẫn xin nghỉ với lý do k đủ ăn. Cũng k biết thế nào cho vừa ý các cấp trên nhưng tiền k đủ để mua nhà thì nghỉ thôi hehe
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo này tinhte thành blog luôn rồi.
@Penn Mình đang bỏ dần tinhte rồi, đọc tin tức về công nghệ bây giờ cũng có nhiều bên lắm. Bên này bài nào thật ấn tượng mới vào đọc thôi. Như bài này chỉ tò mò liên quan gì giữa công nghệ với nghỉ việc "đúng kiểu", hóa ra ...
@dslkhodau từ lâu nó là cái forum chia sẻ rồi. Còn dụ cmt mà nhiều nhưng loãn là do chạy chỉ tiêu rewards lấy điểm thôi
MrBphone
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui Tiễn khách mời cụ qua voz cho thông thái
@ymaaha Mod à?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019