Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cẩn thận bị mù mắt khi đeo kính áp tròng trong lúc tắm và bơi

Hassler
13/7/2019 3:36Phản hồi: 62
Cẩn thận bị mù mắt khi đeo kính áp tròng trong lúc tắm và bơi
Kính sát tròng là 1 phát minh rất tiện lợi cho rất nhiều người nhưng nó đòi hỏi người sử dụng phải chú ý bảo quản và vệ sinh mắt kính 1 cách cẩn thận chứ không sẽ có nhiều vấn đề nguy hại sẽ xảy ra với đôi mắt của chúng ta. Gần đây đã có 2 trường hợp viêm giác mạc do loài kí sinh trùng Acanthamoeba dẫn đến 1 người đàn ông bị mù hẳn 1 mắt và 1 phụ nữ bị tổn thương nặng 1 mắt ở Anh.

Theo lời của bác sỹ Lanxing Fu đang làm tại bệnh viện mắt Hoàng gia Anh thì người phụ nữ nói trên đã bị viêm giác mạc do kí sinh trùng Acanthamoeba, một loại bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở giác mạc. Những người bị nhiễm trùng con này có nguy cơ bị hỏng thị lực rất cao và khả năng bị dính loại kí sinh trùng này thường là do việc sử dụng và vệ sinh kính sát tròng không hợp lý.

Thông thường, mỗi khi đưa bất kỳ vật ngoại lai nào vào mắt, mọi người buộc phải làm các bước kiểm tra, thử nghiệm để hạn chế những rủi ro có thể gây suy giảm thị lực. Nhiễm trùng bắt đầu xảy ra khi thấu kính phơi ra môi trường hoặc tiếp xúc với amip (amoeba). Ví dụ như rửa kính bằng nước lã hoặc để trong phòng tắm thay vì cho vào dung dịch nước muối vô trùng. Nếu bị nhiễm trùng không được phát hiện sớm và điều trị sẽ tái phát, nghiêm trọng và để lại sẹo trong mắt. Theo thống kê, có tới 1/3 bị bệnh giác mạc là do sẹo quá lớn, quá dày cần phải cắt bỏ hoặc thay ghép giác mạc.

Điều trị viêm loét giác mạc Acanthamoeba sp. thường áp dụng một số thủ thuật như gọt giác mạc, thường áp dụng ngay trong giai đoạn đầu, khi tổn thương mới xuất hiện ở phần trước giác mạc nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh và giúp cho thuốc ngấm vào nhu mô bi bệnh tốt hơn, hoặc nếu có người hiến tặng thì có thể tiến hành ghép giác mạc.​

acanthamoeba.jpg
Hình minh họa giữa mắt người bình thường với mắt khi bị Acanthamoeba​

Người phụ nữ này thì lại vẫn để nguyên kính sát tròng khi bơi và tắm, chính bởi vậy nên đã bị nhiễm trùng, phải đến 2 tháng sau khi cô ta thấy mắt mình bị mờ, đau mắt và nhạy sáng cô mới đi khám và được chẩn đoán mù mắt trái theo lý thuyết (ở mức 20/200 tại Mỹ), còn mắt phải rất may không bị ảnh hưởng. Sau vài tháng điều trị người phụ nữ này đã may mắn có người hiến tặng để ghép giác mạc mới, tuy nhiên vẫn không thể có được thị giác bình thường như trước. Trong trường hợp anh chàng còn lại thì không được may mắn khi đã bị mù hẳn 1 bên mắt.

Cũng theo số liệu của bệnh viện mắt Moorfields , bệnh viêm loét giác mạc được điều trị tại viện từ năm 2010 đến nay tăng tới 7 lần, từ con số 11 bệnh nhân nay tăng vọt lên 80 ca và nếu tính quy mô trên cả nước Anh thì con số này tăng từ 100 người (năm 2010) lên 200 ca/năm như hiện nay. Đây là con số được thống kê nhưng thực tế còn cao hơn nhiều.

Điều này cho thấy việc sử dụng kính sát tròng cần phải được chú ý hơn nữa, nhất là trong quá trình sử dụng phải sử dụng các loại dung dịch vệ sinh đúng cách và nhất là không nên đeo kính quá lâu, thường thì chỉ đeo trong 1 ngày đến trước khi ngủ nên tháo ra vệ sinh và cất cẩn thận. Đừng vì lười và "tiện thể" mà đeo luôn như cách ta đeo kính gọng.

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước mình cũng đeo kính áp tròng để đi khám sức khoẻ, qua mắt đựợc nhân viên y tế. Sau đó thấy nó cộm mắt quá nên bỏ ra luôn
huytrung.nm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kidsida Vãi. Tui trước giờ chưa từng trải nên k biết. Thông cảm
zzsupermanzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cienkang M không nghĩ qua mắt được đâu, có thể là do bạn chỉ khám sức khoẻ thôi nên họ khám qua qua. Chứ đeo vào khám trên sinh hiển vi thấy ngay bạn đeo kính áp tròng.
@huytrung.nm nghĩa vụ... haha
@zzsupermanzz chuẩn bạn
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Oh khi tắm phải bỏ ra à? bất tiện phết nhỉ?
@blinkinkin Đi ngủ cũng phải bỏ ra luôn bạn
@blinkinkin Khi *** cũng phải bỏ ra nhé.
ngoctu208
TÍCH CỰC
5 năm
Ghê quá
Có cả hình minh họa luôn
trandaubac
TÍCH CỰC
5 năm
từ khi nó ra đời , trong đầu đã ngĩ là ko nên sài rồi
Giờ mấy đứa ten ten, mắt méo bị sao cũng đeo loại này màu xanh xanh, nhuộm quả đầu vàng vàng chẳng ra thể loại nào
tatrumqn1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuongtao2016 zống hentai đó bác =))))
superboyvc
TÍCH CỰC
5 năm
Mình bị cận từ bé, cũng từng thử qua kính áp tròng cơ mà thật sự ác mộng với cái kính này vl. Lắp vào tháo ra khó vl, dùng được 2 lần đỏ cả mắt xin khất luôn 😁
Trước tính đeo mà đọc báo thấy nguy hiểm nên thôi đeo kính gọng cho lành
Ôi nguy hiểm thế, ko bao giờ dùng kính áp tròng làm gì
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghi từ đã lâu rồi không dám nói ... để giờ thấy có lỗi với nước Anh và 2 người kia quá .
@Mew2 "Cũng theo số liệu của bệnh viện mắt Moorfields , bệnh viêm loét giác mạc được điều trị tại viện từ năm 2010 đến nay tăng tới 7 lần, từ con số 11 bệnh nhân nay tăng vọt lên 80 ca và nếu tính quy mô trên cả nước Anh thì con số này tăng từ 100 người (năm 2010) lên 200 ca/năm như hiện nay. Đây là con số được thống kê nhưng thực tế còn cao hơn nhiều."

Có nhiều trường hợp lắm rồi ý bác ạ
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hassler Cái trường hợp về kính áp tròng mình đã nghi từ lúc nó mới ra và mình biết đến nhưng không dám lên tiếng vì biết người Việt mình không có tiếng nói .
Nguy hiểm nhỉ, cái gì cũng có hai mặt của nó, tiện lợi nhưng đi kèm nhiều vấn đề khác.
@Tèo bánh bèo Thẩm mĩ chứ sao tiện lợi bằng kính gọng.
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
bạn gái của mình đeo luôn trong lúc ngủ. Đeo trường kì hàng tháng liền có ảnh hưởng gì không mọi người. Bạn ý cận cũng nặng nên lười tháo ra ( 4-5 độ gì đó )
zzsupermanzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmk95 Kính áp tròng sẽ an toàn nếu người dùng thực hiện đúng quy trình chăm sóc. Và tất nhiên là nên tháo bạn nhé.
Hieu 7⃣
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmk95 có loại kính cứng, KÍNH ÁP TRÒNG BAN ĐÊM, kính này đặc biệt ở chổ, ngủ thì đeo, sáng dậy kháo ra là nguyên ngày đó khỏi cần đeo , như không cận luôn ấy. Nó thay thế cho phương pháp bắn mắt ấy !
còn nếu trường hợp kính áp tròng bình thường mà để ngủ qua đêm rất khô mắt
trungpham711
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đeo có ngượng ngượng ko ta
nhét cái gì đó áp vào mắt ghê bỏ mợ, thà đeo kính gọng cho lành 😕
đeo vào cảm giác ngượng ngượng, mình đeo 1 lần duy nhất xong phải tháo vội.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Lúc trước cũng thích đeo để đổi màu mắt mà sợ hư mắt nên thôi
ThTrà
TÍCH CỰC
5 năm
Cái cảm giác mà gắn vô lấy ra đã thấy ớn ớn nên chưa bao giờ có ý định đeo, dù đeo kính cận bt cũng bất tiện
nghiadsag
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đeo kính áp tròng không vệ sinh kỉ dễ bị nhiễm trùng. Nhẹ điều trị hết, nặng thì mù luôn.
phuan
TÍCH CỰC
5 năm
Tôi sử dụng hơn 2 năm nay. Điều cần thiết là phải không được lười. Tôi không đeo quá 12 tiếng, tắm thì phải tháo ra, rửa tay thật sạch, tuyệt đối không đeo đi bơi( không hiểu nhiều người suy nghĩ sao, nhiều vụ như vậy vẫn đeo kính sát tròng đi bơi) . Nếu ngày nào tăng ca hơn 12 tiếng thì đem theo một cặp thứ hai chia ra đeo. Nhớ đem theo mắt kiếng phòng trường hợp mắt khó chịu, đỏ ngứa tháo ra lấy mắt kiếng ra đeo, tránh ảnh hưởng tớ công việc. Còn một việc là mua thuốc ngâm coi kỹ nó có phải thuốc ngâm hay không, tôi từng mua một chai của hiệu V.Rohto , khi đeo vào một tiếng sau có hiện tượng muốn rớt ra ngoài, hướng dẫn sử dụng thì toàn tiếng Nhật, lên mạng tham thảo thì đây chỉ là THUỐC RỬA CONTAC LENS chứ không phải thuốc ngâm. Anh em(đặc biệt là chị em) mua thuốc ngâm nhớ chịu khó đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đay là thuốc ngâm hay thuốc rửa, mỗi hãng có thời gian ngâm khác nhau. Hộp ngâm mỗi lần mua chai thuốc ngâm nó có tặng kèm. Hộp cũ đừng tiếc, quăng đi, bẩn lắm. nếu mât mẫn cảm quá thì đừng cố gắng đeo. Nếu đeo loại có màu thì hãy cận thận sự dụng thuốc ngâm, một số thuốc ngâm mạnh nó làm bay mất mầu contac len.
phuan
TÍCH CỰC
5 năm
@zzsupermanzz đúng rồi,Tôi mua loại sài theo tháng, mỗi cặp tiệm bán giải thích rõ ràng là đeo không quá 30 ngày, nhưng tôi chỉ đeo 20 ngày ( đôi khi tiệm bán hết hàng phải đợi vài ngày, bản thân còn cặp cuối cùng thì sê dịch thêm vài ngày), . Tiệm bán có tư vấn là sài loại đeo theo ngày sẽ tốt hơn, được cho một cặp để thử thì không khác loại đeo theo tháng, nên tôi mua loại theo tháng sài kinh tế hơn. Còn một điều nữa, là NHỚ CẮT MÓNG TAY , móng tay dài đừng cố gắng tháo lấp lens, móng tay cà vào là trầy con mắt.Và Nhớ coi kỹ hình dáng cái kính trước khi đeo, nếu hình Cái chén ( cái bát) Viền bè ra thì lật ngược lại cho nó bầu bầu rồi đeo, nhiều người không để phân biệt mặt nào đeo được và không đeo được( mặt không đeo được, khi đeo vào sẽ cộm và cộm).
ddtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuan bạn có đeo chơi thể thao nhiều ko? thằng bạn đang bảo mua 1 đôi silicon đeo để đá bóng cho tiện. tôi nhiều mồ hôi, toàn bị chảy vào mắt cũng hơi khó chịu, phải dụi mắt suốt. đeo áp tròng silicon ko biết có nguy cơ viêm nhiễm gì ko.
phuan
TÍCH CỰC
5 năm
@ddtn Tôi không có đeo chơi thể theo, nên không chắc, bạn mua sản phẩm nào thì lên trang web của hãng hỏi cho chắc chắn. Đeo kính sát tròng đừng có dụi mắt. Tôi đeo gần 3 năm nay, 1 ngày đeo 10 tiếng, không vấn đề gì, nếu bạn biewts cách sử dụng . Mình có chia sẻ ở trên, bạn tham khảo.
linkto3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zzsupermanzz Em dùng hai tháng rưỡi bắt đầu thấy khô hơn và bị cộm mắt là thay luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019