Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khi nào thì nên chơi đồ smarthome thuộc hệ Apple HomeKit

Duy Luân
25/7/2019 23:3Phản hồi: 186
Khi nào thì nên chơi đồ smarthome thuộc hệ Apple HomeKit
HomeKit là hệ sinh thái nhà thông minh của Apple, nó có một số điểm tiện nhưng cũng có những thứ bất tiện mà bạn cần biết trước khi quyết định "dấn thân" vào hệ sinh thái này thay vì chọn giải pháp từ Google, Xiaomi...

1. Khi bạn có sẵn nhiều đồ Apple


HomeKit có thể hoạt động với bất kì thiết bị iOS nào chạy iOS 10 trở lên, từ iPhone, iPad đến iPod Touch, ngoài ra còn hỗ trợ thêm cho Apple TV, máy tính Mac và loa HomePod. Tuy nhiên nếu bạn dùng điện thoại Android thì lại không có cách nào kiểm soát HomeKit cả. Bạn vẫn có thể cài app riêng lẻ của nhà sản xuất, nhưng trong bối cảnh anh em chúng ta thích ráp nhiều hãng lại với nhau trong 1 căn nhà thì việc thiết các app quản lý chung như HomeKit sẽ là hạn chế lớn.

Để mình nói rõ hơn phần này xíu: một số món đồ vẫn có thể vừa hoạt động với HomeKit, vừa chạy được với Google Assistant và nhiều hệ sinh thái khác nữa. Tuy nhiên số món đồ dạng này không nhiều, và thường bạn sẽ muốn sử dụng thường xuyên chỉ 1 hệ sinh thái cho đỡ rối, cũng như để dễ mua đồ trong tương lai.

Như mình đã từng giải thích (video bên dưới, anh em có thể xem lại), hệ sinh thái HomeKit có một điểm đặc biệt là khi bạn ra khỏi nhà, bạn phải có trong nhà HomePod, Apple TV hoặc iPad thì mới điều khiển từ xa được. Đây cũng là lý do vì sao mà mình nói chơi đồ HomeKit thì phải có nhiều đồ Apple là vậy 😁 Thường thì người dùng Apple hay có 1 iPhone + 1 iPad nên đây không phải là vấn đề lớn lắm.


2. Khi bạn có thể chi nhiều tiền hơn


Đồ HomeKit thường đắt hơn so với những món tương tự trong hệ sinh thái Google hay Xiaomi. Ví dụ, một cái bóng đèn Xiaomi đổi màu chỉ có tầm 400-450k, trong khi một bóng Philips dùng được với HomeKit thì cũng là 400k nhưng chỉ có màu vàng hoặc trắng. Một cái ổ cắm điện thông minh Xiaomi có giá tầm 300k, thì của một hãng làm cho Apple HomeKit giá tới 1,3 triệu.

Bạn cũng cần lưu ý rằng đồ gia dụng hỗ trợ HomeKit đắt còn là do hệ sinh thái này ở Việt Nam chỉ mới khởi đầu, số lượng đơn vị cung cấp ít, chưa có nhiều sự cạnh tranh và chi phí nhập về cao. Theo thời gian, mình nghĩ rằng giá của đồ HomeKit sẽ tiệm cận với Google Assistant hoặc đắt hơn chỉ một ít thôi.

bong_den_thong_minh.jpg

Đổi lại, bạn có được những món đồ với chất lượng build tốt hơn, và thường thì ngoại hình của chúng cũng đẹp hơn. Bạn cũng có thể điều khiển được ngôi nhà của mình bằng giọng nói thông qua Siri, thứ mà đồ smarthome Google không thể làm được (nếu bạn dùng iPhone, iPad, Mac thì Siri là cái duy nhất lắng nghe bạn, chứ Google Assistant để chạy được thì phải qua vài bước. Chỉ có điện thoại Android mới có Google Assistant luôn lắng nghe mà thôi).

3. Lợi ích của HomeKit so với Google Assistant hay Xiaomi


Một trong những tính năng rất hay của HomeKit đó là nó có thể liên kết với iPhone của bạn, thứ mà Apple cấm không cho các bên thứ 3 truy cập, để thiết lập các tình huống tự động. Ví dụ bạn có thể thiết lập việc tắt hết đèn trong nhà khi bạn rời khỏi nhà chẳng hạn. Tình huống automation của HomeKit cũng hỗ trợ khá là đa dạng.

Ngoài ra với người dùng phổ thông không rành công nghệ thì việc setup đồ HomeKit để bắt đầu sử dụng đơn giản hơn so với Google, Xiaomi. Bạn chỉ cần quét barcode được in trên vỏ hộp sản phẩm là xong, trong khi với Google, Xiaomi thì bạn phải tắt bật sản phẩm vài lần, chuyển qua chuyển lại vài lần giữa màn hình cài đặt và màn hình WiFi trên máy mình thì mới hoàn tất. Với anh em chúng ta thì không vấn đề gì, nhưng với nhiều bạn khác thì đây có thể làm những thứ rắc rối không cần thiết.

Khoa_cua_HoomeKit.jpg

Và tất nhiên, lợi ích lớn nhất là khi bạn có đồ Apple trong nhà, khi đó bạn có thể dùng HomeKit một cách triệt để nhất vì bạn có thể đánh thức Siri trên các thiết bị di động hoặc loa HomePod từ bất kì đâu, không nhất thiết phải cầm điện thoại lên (nhớ bật chức năng này trong mục cài đặt).

Quảng cáo



4. Hạn chế của HomeKit so với Google Assistant, Xiaomi

  • Đắt hơn :D và khó tìm mua đồ smarthome HomeKit hơn (ở thời điểm viết bài này)
  • Cần một thiết bị trung tâm ở nhà, gọi là Home Bridge, để có thể điều khiển được khi bạn ra ngoài
  • Hỗ trợ Android không nhiều, phải thông qua app của nhà sản xuất chứ bản thân Apple không làm app cho Android (trong khi Google thì có làm app Google Home và Google Assistant cho iOS và Android)
Anh em có câu hỏi gì về HomeKit thì hãy comment vào bài này nhé, hoặc đặt câu hỏi trong Cộng đồng smarthome cũng được.
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VuongKhanq
TÍCH CỰC
5 năm
Và một nhược điểm lớn khác là Siri chưa hỗ trợ tiếng Việt 😁
@vqk Mình nghĩ sẽ có thôi, sợ là lúc nó có bạn lại thích dùng tiếng anh á
@Duy Luân A Duy Luân vê lốc nói đúng quá. E thích a quá.
@dlv.pro.thick.game Đúng là ít dùng giọng nói để hỏi hay ra lệnh thật nhưng lâu lâu nói chuyện với nó cũng vui. Nhưng chắc Siri mùa quýt mới có tiếng Việt, ngay như ứng dụng bản đồ VN của Apple cũng quá tệ từ hồi nào đến giờ thì trông mong gì Siri. Riêng Google nếu tinh ý có thêm giọng miền nam thì tuyệt.
HoangUy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqk Nói hê lô si ri mà mãi nó không nhận bó tay rồi
Tóm tắt cho bạn nào lười đọc:
Khi bạn thật sự đam mê và có nhiều tiền
Anonymox
TÍCH CỰC
5 năm
@cienkang Dùng qua homekit của Home assistant là được thôi bạn. 600k là đủ tiền mua tvbox về chạy hass rồi
@Anonymox Mình đang xài apple tv rồi
Anonymox
TÍCH CỰC
5 năm
@cienkang Thì phải dùng thêm Home Assistant nó mới đưa các thiết bị Smarthome rẻ tiền lên Apple TV của bạn được chứ. Mà để dùng Home Assistant thì có thể dùng Rasberry Pi hoặc TVBox. Bạn tìm hiểu thêm về Home Assistant .
@Anonymox Ok bạn
taolao100
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình đang cặm cụi restore con iphone 5 để làm home brigde.. hoặc anh em có thể mua với giá vài trăm K là có home brigde..
@taolao100 Ko biết xài dc mấy bữa, rồi lỗi trục trặc khi sử dụng thì thêm bực mình.
Thông tin rất bổ ích, cảm ơn Anh Duy Luân
thanhquy7879
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod cho hỏi món đồ rẻ nhất có home kit giá khoảng bao nhiêu ? Em chỉ muốn dùng ip để bật tắt 1 cái gì đó thôi vd như bóng đèn hoặc ổ điện cho quạt máy. Xin luôn link mua. Thank !
dài dòng quá, đáng lẽ bài viết chỉ cần có 1 câu: Khi bạn là rich kid, rich boy, rich man
Chuẩn không cần chỉnh. Apple ko mắc mới lạ. Hihi
chaudoc84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có tiền nhé
ko nên dunghf
Chắc tốn bộn tiền à ==
@Đăng Khoa Khoa Chơi thì biết bạn à
dbcgd74
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn chưa có nhà để chơi đồ này 😆
khangdo_no1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay lắm
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đang sử dụng Google Home Mini và đang gặp vấn đề nhỏ: khi ta lệnh thì Phone nó captured chứ Google Home Mini lại không.
Bạn nào chỉ giáo giúp cách khắc phục.
Hệ sinh thái Apple có bị tương tự không?
Xin cám ơn.
sassers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Run4yrlife bạn tắt nhận lệnh trên đth đi là xong chứ gì :v
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@sassers Mỗi lần phải bật tắt thì bất tiện quá.
Để mình thử gán nick name khác nhau cho mỗi device xem sao
@Run4yrlife Bạn đang sử dụng đt gì?
Khi muốn đồng hộ tốt nhất ;)
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng là k hỗ trợ tiếng việt.
Khi nào có tiền
Khi có quá nhiều tiền thích chơi nổi
@be khoe be ngoan Đam mê thì chơi thôi chớ nổi gì
Chắc ra mắt cũng tốn bộn tiền để tậu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019