Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Synology MR2200ac: hệ thống Wi-Fi Mesh nhiều tính năng, dễ mở rộng thêm thiết bị

Trung Dt
22/7/2019 10:28Phản hồi: 78
Trên tay Synology MR2200ac: hệ thống Wi-Fi Mesh nhiều tính năng, dễ mở rộng thêm thiết bị
Synology MR2200acrouter hỗ trợ nền tảng Wi-Fi mạng lưới (Mesh) đến từ thương hiệu vốn nổi tiếng bởi những sản phẩm lưu trữ qua mạng NAS. Nếu chưa từng khám phá qua sản phẩm của thương hiệu này thì mẫu router MR2200ac vẫn là một lựa chọn thân thiện từ người dùng cơ bản cho đến những anh em thích khám phá tính năng của một mạng Wi-Fi Mesh.


Thương hiệu đến từ Đài Loan đã gia nhập thị trường thiết bị mạng router từ năm 2015 với phiên bản RT1900ac. Cho đến hiện tại mẫu router RT2600ac vẫn được rất nhiều người dùng yêu thích ‘vọc vạch’ mong muốn sở hữu nó bởi những tính năng mà nó mang lại, nổi bật nhất có lẽ là Dual WAN.

Với sự xuất hiện của MR2200ac, Synology mong muốn gia nhập xu hướng các thiết bị Wi-Fi mạng lưới đang nhận được sự tham gia từ nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất thiết bị mạng. Tất nhiên, thế mạnh của MR2200ac dễ thấy ngay từ khi tìm hiểu đó chính là phần mềm. Synology có kinh nghiệm làm hệ điều hành cho NAS, vì vậy họ đã mang giao diện của DiskStation Manager vào trong chiếc router và đặt tên hệ điều hành đó là Synology Router Manager (SRM). Nếu như các router thông thường có trình điều khiển dạng tab, các mục lựa chọn thì SRM có hẳn 1 giao diện desktop và cả kho ứng dụng mở rộng Package Center chẳng khác gì một hệ điều hành cho máy tính.

Synology_MR2200ac_tinhte_3.jpg

Tổng quan là vậy, bài viết có thể dài nếu anh em muốn khám phá sâu tính năng của router và hệ thống Mesh. Ở đây mình chỉ thử nghiệm những gì nổi bật của thiết bị cho mọi người quan tâm. Liệu rằng nó có phức tạp để điều khiển hay mức giá của nó liệu có quá cao?


Tổng quan bên ngoài

Synology thiết kế MR2200ac là có hình dáng giống như những mẫu router hiện đại, thiết bị sử dụng ăn-ten ngầm bên trong. Mặt trước có đèn báo trạng thái sóng không dây 1 chấm + 2 vạch.

Synology_MR2200ac_tinhte_2.jpg

Phía sau là hai chân kê nghiêng để dựng thiết bị lên. Cổng kết nối của router chỉ gồm 1 cổng WAN và LAN đều có tốc độ 1 Gbps, cổng USB 3.0 kết nối ổ lưu trữ gắn ngoài hoặc USB 4G. Router được cấp nguồn 12V-2A, công suất cao hơn so với những router gia đình khác.


Thông số kỹ thuật


Thường mình hay để ở cuối bài nhưng bản chất những thông số này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của router nên mình đưa ra những thông tin đáng chú ý:
  • CPU: lõi tứ 717 MHz
  • RAM: 256 MB
  • Loại ăn ten: 2x2 MIMO
  • Băng thông trên các băng tần:
  • 5GHz-1: 867Mbps
  • 5GHz-2: 867Mbps
  • 2.4GHz: 400Mbps
  • Khả năng chịu tải Wi-Fi: 90 thiết bị
  • Khả năng nhớ DHCP: 500 thiết bị
  • Là một trong những bộ định tuyến đầu tiên được chứng nhận bởi WPA3, tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi mới được công bố.
Với bộ 3 router trong hệ thống Mesh thì hệ thống này có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng lên đến 270 thiết bị (mỗi một router khoảng 90 thiết bị). Tất nhiên dải IP thông dụng sẽ cấp được khoảng 251 thiết bị (đã trừ ra 3 IP của router).

Quảng cáo




Phần mềm là điểm mạnh nhất của Synology MR2200ac


Ngay từ đầu mình đề cập đến những gì mà Synology đã mang đến ở nhóm sản phẩm NAS. Vì vậy họ đã có kinh nghiệm để viết một hệ điều hành nhiều tính năng cho một router.

Những chức năng nổi bật của hệ điều hành trên MR2200ac
  • Khả năng thiết lập nhanh chóng những router MR2200ac tương tự vào hệ thống Mesh chỉ vài bước đơn giản.
  • Có ứng dụng di động dành cho người dùng cơ bản
  • Hỗ trợ một đường backup mạng thông qua USB 4G, đường line (WAN) thứ 2 (điều kiện là WAN1 phải quay số trực tiếp PPPoE từ ISP), hoặc cân bằng tải load balancing.
  • Cài thêm được ứng dụng: vd như Download Manager tải tập tin vào trong ổ nhớ thông USB.
  • Dễ dàng giới hạn băng thông cho từng thiết bị.


Thiết lập hệ thống Mesh nhanh chóng


Synology_mesh_Wi-Fi_tinhte_3.jpg

Dù có nhiều tính năng được tích hợp nhưng Synology vẫn biết cách để tạo ra ứng dụng thiết lập đơn giản, thân thiện đối với người dùng cơ bản. Sau khi đã thiết lập router chính, bạn dễ dàng thêm những chiếc router tiếp theo vào trong mạng Wi-Fi Mesh từ ứng dụng di động (DS Router) chỉ với 2-3 bước. Thiết bị cần kết nối cần phải được reset và khởi chạy cho đến khi đèn báo màu xanh nhấp nháy sẵn sàng. Sau khi thiết lập xong, router nhánh sẽ cần khoảng thời gian từ 2-3 phút để hệ thống thiết lập cho việc sử dụng tối ưu.

Quảng cáo




Thử nghiệm thực tế


Ở đây mình chỉ thử khả năng kết nối với một vài thiết bị sẵn có để thử tốc độ hoạt động tối đa của thiết bị. Về cơ bản đường mạng thử nghiệm chỉ từ 50 - 150 Mbps nên các thiết bị ở trong phòng phủ sóng lý tưởng của router dễ dàng đạt được con số tốc độ Speedtest tối đa.

Synology_mesh_Wi-Fi_tinhte_1.jpg

Với phần mềm Wi-Fi SweetSpots, một chiếc iPhone SE có thể khai thác được tối đa băng thông thực tế của chiếc router này lên đến gần 400 Mbps, so với con số về lý thuyết là 867 Mbps. Như vậy thiết bị hoàn toàn đáp ứng những gói cước vừa được tăng băng thông khoảng 100 - 200 Mbps đến từ các nhà mạng thời gian gần đây.

Synology_mesh_Wi-Fi_tinhte_4.jpg

Do luồng tín hiệu giữa các router MR2200ac chỉ sử dụng băng tần 5 GHz nên các thiết bị này chỉ nên cách nhau 1 lớp tường chắn. Mình có thử thiết lập sử dụng cho ngôi nhà ống 1 trệt 3 lầu. Với thiết bị chủ ở tầng trệt, router mở rộng 1 ở tầng 1 và router mở rộng 2 ở tầng 2 thì thu được băng thông khoảng 24 Mbps khi truy cập đến router ở tầng 2. Tuy nhiên cách sắp xếp này có một bất lợi là thiết bị chủ tầng trệt sẽ không thể kết nối dự phòng đến router 2 ở tầng 2, nên khi thiết bị ở tầng 1 mất kết nối thì thiết bị ở tầng 2 cũng bị mất kết nối.

Synology_MR2200ac_tinhte_1.jpg

Vì vậy, hệ thống Mesh hoàn hảo sẽ cần các thiết bị phải kết nối với nhau. Vì vậy với một căn hộ ít tầng với diện tích lớn theo chiều ngang thì sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hệ thống này. Với nhà dạng biệt thự, các router chỉ nên kết nối với nhau thông qua một lớp tường và đặt ở khu vực chính giữa ngôi nhà là lý tưởng nhất.

Synology_mesh_Wi-Fi_tinhte_2.jpg

Trong phầm mềm điều khiển SRM, Synology có công cụ để người dùng có thể kiểm tra băng thông mạng giữa các router trong hệ thống Mesh với nhau. Từ đó chúng ta dễ dàng đặt các vị trí router phù hợp trong ngôi nhà để tối ưu tốc độ kết nối giữa các router với nhau một cách hiệu quả hơn.


Điểm mạnh
  • Là một trong những bộ định tuyến đầu tiên được chứng nhận bởi WPA3, tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi mới được công bố.
  • Hỗ trợ nhiều tuỳ biến
  • Đa dạng cách thiết lập từ cơ bản đến nâng cao, hỗ trợ ứng dụng di động
  • Dễ dàng quản lý băng thông của từng thiết bị
  • Có thể cài đặt thêm một số ứng dụng để mở rộng tính năng

Hạn chế
  • Chỉ hỗ trợ băng tần 5 GHz cho việc kết nối các node
  • Tốc độ Wi-Fi chuẩn ac mới chỉ hỗ trợ chuẩn 867 Mbps
  • Việc truy cập vào phần mềm điều khiển lâu hơn bình thường sau khi khởi động
Synology_MR2200ac_tinhte_4.jpg

Với nhiều tính năng được cung cấp, Wi-Fi Mesh luôn có mức giá cao hơn những thiết bị router thông thường bởi phần cứng tích hợp của nó luôn mạnh hơn đại đa số các router có tốc độ tương đương. Mặt khác những thiết bị Wi-Fi Mesh cần phải đáp ứng những đường mạng dự phòng bên trong nên cũng làm cho mức giá của nó không hề mềm chút nào. Bù lại nếu bạn có ý định đầu tư hệ thống mạng để cho thuê, kết nối nhiều thiết bị IoT cùng băng thông ổn định với 1 SSID duy nhất thì Wi-Fi Mesh sẽ là một lựa chọn rất đáng để đầu ban đầu. Synology MR2200ac sẽ là một lựa chọn hợp lý với khả năng mở rộng phù hợp, vì bạn có thể mua trước một vài thiết bị trước khi mở rộng một hệ thống Mesh rộng hơn mà không bị phụ thuộc vào thiết bị chính hay vệ tinh giống như một vài nền tảng Wi-Fi Mesh khác.

Giá tham khảo: 3.850.000 đồng / 1 router

78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Băng thông thực tế tối đa của chiếc router này cao nhỉ!
Tommy297
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhtroc Bèo hihi
6FC34687-8D38-4809-B096-FD99317A3857.png
ko bằng combo mikrotik + unify mà giá thì cao ngấp ngưởng
@inviet vào tiki search: TP-Link Deco M4 AC1200
bộ nầy xài dư xăng rùi, 3 phòng 3 cục
milosam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldemot Hnay e đã thử 3 con aruba. Do giá thành khá tốt. Để em test xem có chạy đc k.
inviet
TÍCH CỰC
5 năm
@choigiky Thanks mà ghét tiki
8 ngày trước đặt mua 1 bộ Tenda nova mw3, trả trước bằng momo. 7 ngày sau gọi thông báo thông cảm chờ thêm vì abc gì đó, bực mình nên mình huỷ.
Nó ok anh sau đó nói sẽ chuyển trả lại băng momo nên mình cũng ok.
Hai ngày sau kiểm tra momo chưa có tiền trả lại, mình alo tiki thì nó nói anh thông cảm quy trình hoàn tiền kéo dài 5-7 ngày anh mới có tiền???
Mình mua chuyển bằng momo thì nó nhận liền! Cớ gì mà trả lại mình phải mất 7 ngày?
Nản tiki!
image.jpg
@inviet mình cũng bị hoài, bên tiki chỉ được cái bảo hành tốt với giao hàng nhanh thôi, còn cái khác thì tệ =))
xui thì chịu bác ơi :v
Giá nhiêu vậy bác?
đọc hết bài ko thấy giá ở đâu
mà synology thường có thói quen giá sốc nên chắc ko dám để hay sao nhể
@xaximuoi cho 1 cái chứ 1 bộ gì =))
@xaximuoi 3 củ 4 là 1 cái nhé, bộ phải 2-3 cái =))
Kaka0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldemot 3390k/cục. Có ghi cuối bài kìa bạn.
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@voldemot Unifi cộng đồng support nhiều và phổ biến giá rẻ hơn thì ai mà chọn mấy dòng này
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon hơn của linksys hay netgear không anh em?
Tommy297
TÍCH CỰC
5 năm
@TheApple_Vn Gọi Netgear bằng cụ,con của mình xài từ năm 2016 😃
17B2F828-450C-49DC-8A49-FB44D0CCDA27.png
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@Tommy297 Netgear thì nó khác quá. Bỏ xa mấy hãng khác cộng đồng nó cũng ko nhiều.
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng tầm giá 4tr, vừa mua con TP link Deco 4 củ, khá ngon, mỗi tội hơi nóng.
Con này có hỗ trợ phát 2 sóng wifi riêng biệt k? Ví như 1 cho các thiết bị ẩn như smart tv, ip camera, smartlock..vvv
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@only14ever Deco 4 xài ổn ko bác, so với mấy con Tenda Nova 6 thì có ngon hơn nhiều ko
llttntd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@only14ever Không biết M5 kết nối với M4 đc hông ta?
@llttntd Đc nhé. Đang order m5 tiki mà hết hành. Nên phải chờ
Quá ngon
Mở rộng wifi bằng dây lan thì nhanh và ổn định nhất
Kaka0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoholulu Bác hướng dẫn em vớ được hông bác, bữa làm hoài toàn bị gì á, xong phải kiu nó vô làm dùm. 😔
@hoholulu Lắp vậy sẽ bị trường hợp đứng tromg vùng wifi 1 yếu, wifi 2 mạnh nhưng thiết bị vẫn ko chuyển qua wifi2 nhé. Nói chung công nghệ Mesh nó ưu điẻm hơn wifi nối tiếp nhiều
lat4ever83
TÍCH CỰC
5 năm
Giá hơi cao 1 tý
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
Giá tham khảo: 3.390.000 đồng / bộ
Con này RAM 256 Mb thì ko có giá 1 bộ đâu, 1 con giá đó nghe hợp lý
Giá cao quá, so ra đắt hơn cả hệ thống Google wifi
giá cao nhỉ, mua Unifi Mesh bản thường $86/1 AP 100+, bản pro thì mạnh hơn nhiều nhưng ko cần cho ở nhà. Mới order 1 em, để xem nó thế nào 😁, mua để phát ngoài vườn và camera chống trộm IP
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Em dùng bộ MW3 của Tenda cho gia đình đến giờ vẫn chưa chê điểm nào.
IMG_4773.PNG
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@chamcham737877 MW3 có kết nối đc với MW6 à bác 😁
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer Được bác nhé.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@mai9x10x ôi thế à 😁 Hay nhỉ, vậy giờ ví dụ em mua 1 cục MW6 về làm cục chính rồi kết nối với 4 cục MW3 có sẵn ở nhà e thì khác gì em mua thêm 1 cục MW3 nữa nhỉ :D
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer Nói chung làm như bác nói cũng được.
Chỗ nào đông truy cập thì đặt con MW6, hoặc chỗ nào lấy LAN mà cần cổng 1 GB thì đặt con MW6 vào.
Bọn Mesh của Tenda này có thể ghép "lộn xộn"với nhau ạ.
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon hem
Nhà mình thì xài mesh của Tenda
copcon26486
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019