Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khoa học: Tại sao đi du lịch nhiều lại giúp bạn thông minh và khôn ngoan hơn?

Rubi Lee
23/7/2019 12:29Phản hồi: 217
Khoa học: Tại sao đi du lịch nhiều lại giúp bạn thông minh và khôn ngoan hơn?
Con người là từng là dân du mục trong suốt thời kì đồ đá, và đó thể hiện 99% sự tồn tại của chúng ta ở dạng một giống loài.
Bản tính di mục của loài người cũng đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của não bộ. Khi tiếp xúc với những trải nghiệm, sự linh hoạt của não bộ được tăng cường theo một cách mà nó không thể xảy ra nếu chỉ cử trong môi trường bị giới hạn và duy trì hành vi giống nhau ngày qua ngày.

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-18.jpg

Ngược lại, trong khi loài người có xu hướng di mục đến các vùng đất mới trong tiến trình tiến hoá thì các họ hàng vượn chỉ quanh quẩn một vùng nhất định. Ngay cả tinh tinh - có bản tính di chuyển nhiều hơn vượn cũng chỉ lang thang trong khoảng khu vực 60 dặm vuông.
"Mỗi lần du mục con người lại liên tục đối mặt với môi trường mới" chuyên gia Alison Gopnik đã viết trong cuốn "Người làm vườn và thợ mộc", giải thích mối liên hệ giữa du lịch và não bộ con người.

Đừng quay lại nơi bạn đã đến

Bạn cần đi nhiều hơn để biết được nơi mình thích. Bạn yêu những nơi cũ, nhưng còn nơi mới thì sao? Bạn chẳng biết được cho đến khi bạn đến đấy. Chẳng phải những nơi cũ ấy cũng từng là mới với bạn sao.
Sự quen thuộc mang đến sự thoải mái và an toàn nhưng việc khám phá những nơi mới đem đến sự trải nghiệm, học hỏi và niềm vui. Hãy viết ra nơi bạn luôn mong muốn được đến và lấy đó là niềm động lực, cảm hứng và so sánh chúng với những nơi cũ. Sự khác nhau của nơi mới chính là lợi ích, sự hiểu biết mà bạn sẽ có thêm được trong quá trình.

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-17.jpg

Đi xa nếu bạn có thể
Các nhà nghiên cứu tại đại học Cornell đã nhận xét rằng "bạn đi càng xa, hạnh phúc càng nhiều", dựa trên khảo sát giữa người chỉ quanh quẩn tại nhà, nơi làm việc và những người đi du lịch xa. Từ đó, họ nhận ra những người du lịch nhiều tâm lý vui vẻ, nhiều mối quan hệ và cởi mở hơn.
Theo trực giác thì nó có nghĩa, bạn thoát ra khỏi lề thói của mình, những tác nhân gây căng thẳng hằng ngày, sự buồn chán. Điều đó đúng với hầu hết những chuyến nghỉ dưỡng thông thường, nhưng lại bổ sung những sự mới lạ khi đi xa.

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-12.jpg

Đi lâu nhất có thể

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-12.jpg

Tiền luôn là yếu tố trở ngại, cũng như số ngày nghỉ phép của bạn. Nhưng nếu bạn có thể xoay sở giải quyết được vấn đề, hãy ở nơi thật xa đó càng lâu càng tốt. Nếu thời gian ở lại lâu, bạn sẽ dần dần kết nối, làm quen được với người địa phương, khám phá thêm văn hoá và biết đâu sau chuyến đi bạn lại có thêm vài người bạn mới.

Quảng cáo


Các nhà nghiên cứu tại đại học Pittsburgh nhận thấy rằng khả năng tìm kiếm và tận hưởng những trải nghiệm mới lạ của các du học sinh tốt hơn, từ rủi ro của việc nếm thử thức ăn mới đến vượt qua thử thách.


Thêm kịch tính
Diễn viên Rob Lowe từng kể trong cuốn hồi ký thứ hai của mình Love Life "Để có một cuộc sống tuyệt vời, bạn cần có những kỷ niệm tuyệt vời. Hãy nắm bắt các cơ hội, lời đề nghị hấp dẫn, nói 'có' với những thách thức và cả điều chưa biết. Luôn tạo những trải nghiệm mới trong cuộc sống hàng ngày thường xuyên như thể một thói quen hay công việc mỗi ngày.

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-15.jpg

Kịch tính không hẳn là nguy hiểm, bạn chính là đạo diễn và là diễn viên chính cho bộ phim của chính mình, hãy làm cho kịch bản trở nên thú vị. Để bạn có thể tự hào phát lại cho chính mình và bạn bè xung quanh. "Sau cuộc phiêu lưu tạo ra những câu chuyện mà bạn có thể lưu giữ mãi mãi, và bất kì ai cũng làm được điều đó"

Tạo thử thách cụ thể
Hãy đi du lịch với mục tiêu hoặc nhiệm vụ cụ thể - từ việc hoà nhập với ngôn ngữ địa phương, tham gia việc tình nguyện. Du lịch với vài mục đích hoặc nhiệm vụ - từ việc đắm chìm trong ngôn ngữ đến nấu những món ăn địa phương và tham gia việc tình nguyện - là một sự chia sẻ của ngành công nghiệp du lịch.

Quảng cáo



tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-7.jpg

Nhưng bạn có thể sáng tạo những mong muốn riêng. Nếu như bạn là một kẻ chạy bộ, hãy đánh dấu những cung đường thú vị. Nếu là người Sành ăn? tìm kiếm các món ăn địa phương mà bạn muốn ăn, cũng như hỏi han mọi người khi bạn đến đó, chẳng ai cho bạn lời khuyên tốt hơn là dân bản địa cả.

Đừng tiết lộ quá nhiều chi tiết với người khác

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-14.jpg

Chia sẻ về chuyến tàu, xe du lịch là điều tốt tiện lợi và phần nào giúp người khác tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên nếu bạn tiết lộ quá nhiều về việc ăn gì, ở đâu, làm gì, thậm chí ý nghĩa của các điểm tham quan, bạn sẽ xoá đi giá trị của việc khám phá.
Chuyến du lịch của bạn sẽ để lại ấn tượng hơn nếu bạn tự mình tìm hiểu mọi thứ. Hãy thử đọc vài thông tin về địa phương, tìm vài món ăn đặc sản bạn muốn thử, tìm cách di chuyển giữa các điểm,... Chắc hẳn trải nghiệm đó sẽ vô cùng hấp dẫn.

Tự lái xe

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-1.jpg

Lái xe ở nơi mới là sự trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Từ việc chọn lựa cung đường, nơi để lưu trú và ăn,... tìm niềm vui khi di chuyển trên chặn đường, tất cả sẽ trở thành kỷ niệm đáng nhớ của hành trình. Rủi ro xảy ra là việc đi lạc, nhưng nhờ đó bạn có thể vô tình ghé thăm những địa điểm chẳng có trong kế hoạch.
Chuyên gia Alison Gopnik chia sẻ: "Tôi đã lái xe khắp nước Mỹ 4 lần, và đi khắp châu Âu 1 lần, trong thời gian đó tôi đã ghé thăm bảo tàng "dây ma quỷ", gặp một cơn lốc xoáy khổng lồ, trượt tuyết vào giữa mùa hè và chụp hình tự sướng với tấm bìa cứng của Bill Clinton tại Grand Canyon, nói chuyện nhiều ngày với một con cá và đính hôn với vợ tôi"

Đi bộ nhiều hơn
Chuyến đi dài trong xe lửa hay xe hơi sẽ rất tiện lợi và thoải mái, nhưng bạn sẽ bỏ qua cơ hội đắm chìm vào thiên nhiên mất thôi. Bạn cần phải tiếp xúc và khám phá nhiều nơi. Một nghiên cứu đã cho thấy sự sáng tạo và cách giải quyết vấn đề tăng 50% sau khi đối tượng dành 4 ngày đắm chìm trong thiên nhiên (tất nhiên là không sử dụng điện thoại thông minh).

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-25.jpg

Một lần nữa, đó là do sự không quen thuộc kích thích các liên kết thần kinh và đốt cháy lên ngọn lửa của sự thông thái, điều này dễ dàng làm được. Hãy tự mình tìm đến vườn quốc gia nào đó. Lần ra vài điểm leo núi hoặc bơi lội trước khi ra về, và tìm mua một chiếc lều rẻ tiền thôi để bạn có thể ngủ ngoài trời bất kì điểm nào bạn thích.

Thoát khỏi vùng an toàn

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon-21.jpg


Hãy đến một nơi nào đó mà bạn không biết ngôn ngữ địa phương và cố gắng học hỏi 1 tí. Tìm kiếm thức ăn địa phương và trải nghiệm văn hoá mà bạn không thể dễ dàng tìm thấy khi ở nhà. Tìm hiểu phương tiện giao thông công cộng địa phương, không cần lên kế hoạch hàng ngày. Hãy tạo cho mình một mục tiêu thú vị khi đến nơi, nhưng vẫn dành thời gian lang thang khắp nơi mà chẳng cần kế hoạch.
Mark Twain đã viết rằng "du lịch gây tử vong cho thành kiến, cố chấp và hẹp hỏi" trong cuốn du ký của mình "Innocents Abroad".

Theo CNN Travel
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dogger
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vì bị lừa nhiều sẽ khôn ra
@Dogger Chuẩn, Ăn lừa nhiều thì khôn liền
@Dogger Ăn thua gì với cú lừa của 1 lần và sau đó bố mẹ bảo: đã sáng mắt chưa con
Zeroman1102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dogger Đi một ngày đàng học một sàng ngu mà, ngu nhiều khác khôn ra
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@Dogger Mình toàn bị lừa khi du lịch trong nước mới đau chứ
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cám ơn bài viết
Ai mà chả ham đi du lịch! Vấn đề là có tiền và thời gian để đi ko thôi!
element
ĐẠI BÀNG
5 năm
@WesleyNguyen1411 cán bộ quèn thui, chứ giám đốc sao ngồi đc ạ. Chỗ nào mà bưng trà rót nước quét nhà thui mà có tiền tỉ ấy
@WesleyNguyen1411 Công ty thoát nước cả ngàn người bục mặt dưới cống có mỗi ổng làm giám đốc bảo thu nhập đại trà. Nói chung góc nhìn của ông có vấn đề. Làm nhà nước mà làm lính nghèo chết mẹ
@Viet Chi Dung Đó mới là vấn đề đó 😃
Bạn thử nhìn xem công chức lắm ông lương chỉ vài triệu mà toàn nhà xịn, xe xịn,... thì cần phải tmf hiểu tiền đó ở đâu ra. Mình không đánh đồng hết tất cả, nhưng đó là thực trạng đang xảy ra, thông tin được public báo chí đầy đó, mình k chém 😃)
@WesleyNguyen1411 Mình chính là người làm nhà nước đây bạn nhé, một đơn vị hành chính to đoành ở thủ đô luôn. Nói chung về cơ bản là nghèo. Có ông anh cùng phòng mình 45 tuổi mà còn chưa mua nổi cái nhà để ở. Mình thì do gia đình làm kinh doanh nên cũng khá khẩm hơn không phải lo nhiều về kinh tế.
Giàu thì chỉ có sếp thôi từ cấp trưởng phòng đổ lên nhưng thực ra cũng không ăn thua lắm còn tùy vị trí.
Còn nhân viên quèn không có nghề tay trái thì nghèo hèn lắm, nếu mà nặng nề chuyện tiền nong mình đã out lâu rồi nhưng nhà mình kinh doanh thích kiểu con cái có danh phận chứ kinh tế đã có vợ mình xoay xở và mình thấy làm ở đây quản lý vĩ mô hợp với ngành mình đã học khá hay và có thể phát triển nên mới ở lại. Còn báo đài nói thì bạn phải phân tích đa chiều.
Nói chung nhiều người họ cũng nặng gánh gia đình lắm, lương 5, 7 triệu sao nuôi nổi vợ con ở cái đất thủ đô này rồi thì vì thế cũng ko toàn tâm toàn ý công việc được đâu... bảo sao đất nước khó phát triển, âu cũng là cơ chế... phải đổi mới toàn diện từ cách giáo dục từ mầm nok đến khi trưởng thành và là câu chuyện ko thể giải quyết ngày 1 ngày 2 được
linhnikon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod xinh quá...
@thanhhong7d Ảnh đó là Mod chứ nguồn gì nữa bác?
Quê tôi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhnikon Vô đây chỉ nhìn mỗi hình mod thôi
Tiền luôn là trở ngại 😁
ngocbankt
TÍCH CỰC
5 năm
@NongDanChanDat chuẩn luôn, tiền và thời gian . . :D
@NongDanChanDat Chuẩn tiền...
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
Đi du lịch nhìu giúp bn thôg minh và khôn ngoan hơn ko cần khoa học nghiên cứu chứg minh như 1 luận án thạc sĩ, tiến sĩ .... vì nó mặc nhiên là vậy ruj. Chỉ có 1 điều là bn có tiền để đi ko thôi ;)
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@wire_EDM Cái đó là sự lựa chọn của mỗi người (có cả bạn, nhưng bạn chọn ở nhà nghe EDM chứ không đi du lịch). Để dành vài tháng lương là có thể bay tứ tung Châu Á. Tính toán kĩ thì càng tiết kiệm hơn nữa. Chả có gì chặn được bạn cả, vấn đề là bạn có muốn hay không thôi vì bây giờ du lịch không còn là xa xỉ.
@wire_EDM Tại sao???
@Syter "chọn ở nhà nghe EDM chứ không đi du lịch"
Vãi cả suy luận 😁 =))
phuoctu.7777
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này là bị dụ nhiều là có kinh nghiệm
ultratrung
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề đầu tiên là...
nktho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
May mà không phải "Tại sao sử dụng iPhone giúp bạn thông minh..." :rolleyes::rolleyes:
cao1004
TÍCH CỰC
5 năm
@TnQ NMT ko thông minh hơn nhưng sẽ cứu đc cả thế giới 😁
@cao1004 càng dùng càng ngu =)))
la1lanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các cụ nhà ta đã bảo rồi: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Du lịch là thứ duy nhất bạn mua mà khiến bạn giàu thêm
Người ta nói "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" mà
Có ai giống mình vào đọc bài này chỉ vì cái Avatar mod ko nhỉ :p:p:p
Vaanres
CAO CẤP
5 năm
@Huy Khanh Võ ĐI nhiều thì biết nhiều hơn, còn thông minh hơn thì do tùy người chứ
@Huy Khanh Võ Like cho bạn, mình giống bạn
Đi du lịch tự túc, ko đi theo đoàn, sau đó đến chỗ thuê xe máy đi chơi
@WesleyNguyen1411 đúng rồi.mình thích dừng đâu thì dừng,chơi hay ăn gì thoải mái
@phoden đúng rồi bạn
N.H.D.12
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 ừ thì mỗi người một quan điểm nhưng mà theo mình, tour thì mình cũng có thể sắp xếp lịch trình với họ mà, tự tuc thì ai chả thích, ý là lần đầu đi nước người ta thì hơi mạo hiểm thôi, còn nữa tiếng Anh không phải ở đâu cũng giỏi nha, mình qua Trung Quốc nhiều lúc cũng bị bất đồng ngôn ngữ ấy.
@Antonioo Cái tiếng Anh thì xác nhận với bác
taikhoan79
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai mà biết. Nhưng ngày xưa nghe các cụ nói rằng: "đi 1 ngày đàng học 1 sàng khun"
hongducwb
TÍCH CỰC
5 năm
con gái đi sẽ có đc chồng ( ͡° ͜ʖ ͡ °)
Bài viết phân tích chủ đề k mới và ai cũng biết nhưng cũng khá hay
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanhhung303 số liệu cậu thống kê ở đâu mà có thể phán: "chủ đề k mới và ai cũng biết" ???
@althonx5 Thì chẳng phải ông bà ta có câu "đi một ngày đàng học một sàng khôn" đó sao. "Ông bà ta đã nói" nghĩa là chuyện xưa lắm rồi và ai cũng biết
@althonx5 Em nói CHỦ ĐỀ thôi bác e đâu nói bài này của ad là cũ hay như nào đâu! em không phán đâu nhà bác cần dẫn chứng thống kê thì bác tự tìm hiểu chứ! Ad cất công viết bài thu thập thông tin theo hiểu biết cá nhân mà! Một đề bài có cả vạn người giải nhưng ai giải hay giải đúng thôi bác!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019