Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Ai là người phát minh ra điện thoại?

Dualeothanhlich
25/7/2019 13:37Phản hồi: 148
[Video] Ai là người phát minh ra điện thoại?
Chúng ta trên tay, mở hộp, review điện thoại rất rất nhiều. Nhưng điện thoại do ai phát minh ra?

Theo như những gì chúng ta đc biết, đó là Alexander Graham Bell. Nhưng rất tiếc, đó là thông tin sai. Bell chỉ là kẻ ăn cắp, còn Antonio Meucci mới là cha đẻ ra cái điện thoại.

Team Nè Nè đã đi theo dòng lịch sử để lật lại vụ việc này, nhằm mang lại cho anh em một cái nhìn chính xác hơn về thiết bị không thể thiếu đc trong cuộc đời của mình



Ai không xem đc clip thì tóm tắt là vầy.


Antonio Meucci là 1 nhà phát minh người Ý nghèo khó, một dân Mỹ nhập cư và là 1 con người xui xẻo. Năm 1876 là năm Bell được cấp bằng sáng chế cái điện thoại, nhưng trước đó 11 năm, 1860 Meucci đã tạo ra đc cái đt ban sơ đầu tiên, và năm 1871, trước bell 5 năm, Meucci đã nộp đơn đăng kí cho phát minh này rồi.

Vậy sao Meucci không đi vào lịch sử với tư cách người phát minh ra điện thoại mà lại là Bell?

Vào thời đó, chi phí để được cấp bằng sáng chế là 250 đô. Meucci nghèo mạt rệp, lại vừa bị một tai nạn nổ tàu, phải nằm viện, để mua thuốc cho ổng vợ ổng phải bán hết sạch đồ đạc trong nhà kể cả cái prototype của cái điện thoại mà chỉ đc 6 đô, nên 250 đô ở đâu ra. Thành ra năm 1871, ổng chỉ có thể nộp đơn đăng kí sáng chế, kiểu xí chỗ thôi, khi nào có đủ tiền thì mới nộp đơn xin cấp bằng phát minh. Kiểu xí chỗ này gọi là patent caveat, mỗi năm phải đóng phí 10 đô để tái đăng kí. Và ổng chỉ đủ tiền để renew năm 72, 73. Trong mấy năm đó, ổng chạy vạy khắp nơi tìm kiếm người đầu tư, và liên hệ đc với 1 cty tên là Western Union Telegraph (hãy nhớ kĩ cái tên cty.) nhưng dù liên lạc nhiều lần, gửi cả tá tài liệu liên quan, ổng vẫn không được gặp người có quyền lực ở cty này. Đến năm 74, ổng đòi đám tài liệu lại, thì người ta nói là “mất òi”. Và đến năm 76, khi nghe tin Bell đã được cấp bằng sáng chế cho điện thoại, Meucci liền khiếu nại văn phòng đăng kí phát minh sáng chế. Lạ lồnnnng thay, tài liệu của Meucci ở văn phòng này cũng “mất òi” luôn.

Meucci kiện vụ việc này ra toà. Và có những chi tiết vô cùng tình cờ lạ lồnnng, kiểu như cty của Bell và cty Western Union Telegraph làm ăn với nhau anh em cột chèo lắm nè, rồi Bell mới phát minh ra điện thoại thôi nhưng đã kí hợp đồng kinh doanh với cty Western này trong 17 năm nè, rồi nhân viên phòng đăng kí sáng chế có liên hệ với cty của Bell nè… Năm 1886, phiên toà xét xử vụ việc này diễn ra, hầu như mọi chứng cứ đều chỉ rõ ai là người phát minh ra cái điện thoại, nhưng các phiên toà kế tiếp cứ bị trì hoãn dần cho đến năm 1889, Meucci nghèo quá qua đời thì mọi việc chìm luôn vào quên lãng. Còn Bell thì đi vào lịch sử với tư cách người phát minh ra cái điện thoại.

Nhưng cái hay của đám nước ngoài nói chung, Mỹ nói riêng là chiện nào nó ra chiện đó. Xưa cũ cách mấy, hễ sai là nó cũng lật lên lại. Năm 2002, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết số 269 về Antonio Meucci , trong đó ghi nhận ông mới chính là người phát minh ra cái điện thoại. Năm 2003, bộ truyền thông Ý đã in con tem nói về ông, và ngày 13 tháng 4 năm 2008, Google Ý đã kỉ niệm sinh nhật lần 200 của ông với logo đặc biệt.

Và đó chính là câu chuyện về Antonio Meucci, người đẻ ra cái điện thoại. Qua chuyện này bạn học được bài học gì? Có phải là có tiền có quyền thời nào cũng mất dại hông? Hay là cây kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra?

Ai mà vẫn còn nghi ngờ về chuyện Bell phát minh điện thoại thì để tui nói thêm mấy chi tiết này nhe. Bell là thầy dạy người điếc, ổng là thầy của Helen Keller, bà câm, điếc, mù nổi tiếng . Vợ ổng bị điếc, mẹ ổng cũng điếc. Vậy phát minh điện thoại chi vậy ba????

Sau này team sẽ còn rất nhiều sản phẩm mang tính hay ho như vậy, cho nên anh em tiện tay follow page của nhóm luôn nha . Ngoài ra anh em còn có thể xem những sản phẩm khác của team, như review kiếng thực tế ảo siu phàm nhập thánh Oculus Quest nè, rồi so sánh Gopro 7 và Osmo Action nè, review con iphone XR nè, review S10 nè, rồi còn review Osmo Pocket nữa nè , ai thích coi lại thì cứ coi và follow để tăng subs của nhóm nhe! Thank you.

Quảng cáo

148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tội đồ là mấy thằng cha phát minh ra điện thoại này, tại vì mấy chả phát minh ra quá trể mà nàng Juliet đã bị chết huhu 😔
@Nam Air Và không có bi kịch Lưu Xương chó, Chút Xương bò của Khựa 😁
@Nam Air Lái lụa vkl 😁
@Nam Air Vãi cả lồng
Screenshot_20190726-123953_Chrome.jpg
alexnam
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air "trễ" nha Bro, Mod thì nên làm gương hén ;)
nhannguyen1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ tưởng là ông Bell
@nhannguyen1 Mình cũng thế
hvhunghb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc đến đoạn vợ Bell điếc, mẹ Bell cũng điếc mà buồn cười quá. Ko nhịn nổi...
mr.cay123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konglyvn99 " Đây là kiểu ngu và lầy nè"
Từ đầu đến cuối ông mắc lỗi ngụy biện công kích rất nặng, và không giữ được bình tĩnh trong lời nói.
Nhìn vanthai91, người có kiến thức thay vì công kích, xúc phạm. Người ta bình tĩnh tập trung vào lý lẽ, luận điểm như thế.
Thấy gọi 91 là em, chắc cũng 8x ngoài 30 rồi nhỉ 😃
mr.cay123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanthai91 "Đây là kiểu lầy mà ngu nè"

"Nhớ đọc kỹ vào nha và thông minh hơn để mà cười như chủ cmt đã cười. Chúc em sớm thành nhà tranh biện tài ba."

"Thế em đã đọc bài viết của anh ở trên ko hay loi nhoi vô chỉ trỏ? Muốn giỏi thì đọc kỹ chứ đừng có trẻ trâu."

"Ờ đọc kỹ bài giùm rồi tranh luận mấy cmt ở trên. Loi nhoi ko đầu ko đuôi, cần học thêm chứ đây trả lời đầy đủ ở trên, ko rảnh giải thích lại với nhóc."

"Em có bị khùng ko?"

"Thế em có muốn làm nhà ăn cắp như ông ta k?"

"3 nick clone hay sao mà cùng nhau "công nhận bạn này nói đúng". Cũng ngộ thiệt. Thôi dừng ở đây chứ k lại bị mấy nick clone vô công nhận lại mệt."

Trích các bình luận của ông, sặc mùi cay cú, bất lực và công kích cá nhân. 😃
@konglyvn99 Người ta khâm phục người khác vì kiến thức chứ không qua tuổi tác đâu anh ơi. Xưng làm anh thì cũng không khiến anh khá hơn đâu.

Đang nói chuyện về phát minh và hoàn cảnh xung quanh mà anh cứ phải cố lạc đề sang vấn đề ăn cắp và hoàn cảnh xung quanh nhỉ.

Anh thấy anh vừa đuối lý, vừa chỉ biết dựa vào công kích cá nhân, lại vừa bị ném đá chưa. Em thì em cũng già rồi nên em không thấy vấn đề gì trước những lời lẽ vô thưởng vô phạt của anh đâu anh ạ
hauf123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konglyvn99 Mình nghĩ bạn là người có kiến thức, mình thấy bạn đang cố gắng làm điều vô ích. Người trẻ bây giờ chỉ thích công kích người khác, vấn đề chính thì k quan tâm, chỉ thích bới lông tìm vết r hả hê vì điều đó. K bao giờ chịu nhận sai đâu... Trong giao tiếp để nói cho những người này nghe cần phải thật bình tĩnh. Còn thấy k ổn thì đừng cố, mình nói cho người cần nghe thôi là dc.
ndta13
CAO CẤP
5 năm
Và sách giáo khoa VN, có thể còn nhiều nước khác nữa, vẫn còn để Bell phát minh điện thoại. Đổi SGK suốt mà nội dung dành cho người tối cổ 😁
Thành FLKN
ĐẠI BÀNG
5 năm
mod viết bài này cục súc v 😆)
@MrMedic229 😆 mod tinh tế phải “tinh te” chớ haha
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SilverWolf501 1. Bác có vẻ cố tình tình không hiểu: có đoạn tiếng Anh nào nói ông Meucci là người phát minh ra điện thoại?

Meucci did pioneering work on the development of the telephone >> Meucci đã làm công việc tiên phong trong việc phát triển điện thoại.

2. Khi 2 viện của mẽo thông qua thì mới có nghĩa, giờ có mỗi Representatives thông qua mà không có Senate thì chỉ mang tính khích lệ thôi.

3. Và khi nào thằng mẽo nó xoá bỏ ý nghĩa phát minh của Bell thì hãy nói tiếp.

Về ý nghĩa của từ "Đầu tiên", bác tìm đọc thêm về Elisha Gray vs Bell, còn hay hơn.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo nhà nghèo Đồng ý với bác, một kiểu viết bài chỉ để câu view kiếm tiền. Nội dung bài viết (và cả video) được tạo ra với nội dung rẻ tiền, không đúng sự thật và gây mâu thuẫn.

Thái độ bài viết thể hiện quan điểm không đúng đạo đức của tác giả đối với người khuyết tật.

Bỏ theo dõi ngay và luôn.
komodovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Eti Mình cũng thấy bài viết này bố láo, nhổ toẹt công lao của những người làm khoa học. Nên nhớ Bell nghiên cứu rất sâu vấn đề này và là người đầu tiên tạo ra cuộc gọi thoại trên thế giới. Không những bài viết nhổ toẹt công lao của ông mà còn đưa ra những thứ khác theo một cách rất đàng điếm. Ông Dưa Leo này đừng dính vào khoa học thì tốt hơn.
Giờ chỉ nghe nhắc đến Bell, chả ai nhắc đến tên kia
demon238
ĐẠI BÀNG
5 năm
Câu chuyện thật là ly kỳ nè... 😆
meoden8x
TÍCH CỰC
5 năm
Ông này giống Nikola Tesla ghê, có tài nhưng rồi phải chết trong nghèo khổ.
@meoden8x Tiếng thơm muôn đời.
Từ video đến bài viết có 1 điểm sai mà trùng lặp lại:
1876 Bell cấp bằng sáng chế, nhưng trước đó 11 năm là 1865 chứ nhỉ (trong bài team nè nè cũng nói 1860 và bài viết cũng ghi 1860).
Trùng lặp đến lạ thường..keke..!
Ai phát minh? Apple định nghĩa lại smartphone. ^^
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá , giọng a nói hay quá . Hóng các video của anh trong tương lai .
bigboy22_09
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lạ l
image.jpg
Cảm ơn bài viết bổ ích, nhưng mà cứ lạ lồng nghe nó... :rolleyes:
Chuyện hay & ý nghĩa, thích cái cách xử lý của ng Mẽo
Nếu có điện thoại sớm, ko có môn chạy tên maraton các bác nhỉ
alexnam
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvangiapcp "marathon" nha bác 😃
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Viết lại sách thôi
vicki_iphone
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có mỗi cái tay để đâu mà còn làm chưa ra lẽ, mấy cái vụ đào bới này dân "thông minh, sáng tạo, nhưng nghèo bình yên" chúng ta không rảnh đâu 😃! Cơ mà con là phi công đang lái máy bay chuyến Hạ Long, đủ giờ sẽ lên hạng! Nên đừng nói con tổ lái gì đó phí lời nha 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019