Mỗi lĩnh vực thường có những học thuật, tuyệt chiêu, chiến lược cho riêng nó, như Marketing thì có 4P, kinh doanh thì có 4 chiến lược được liệt kê bên dưới. Tuy nhiên, đó là theo sách vở lâu đời thôi chứ trên thực tế còn có nhiều cái khác nữa.
1. Leader – Người dẫn đầu
Kinh doanh ở vị thế dẫn đầu. Ví dụ như Honda, dành nhiều chi phí cho nghiên cứu và phát triển để đưa ra những cái “đầu tiên” như công nghệ FI (phun xăng điện tử), cho máy “ngủ” sau khi dừng 3 giây...
Chiến lược này đầy cam go và thách thức.
2. Follower – Người theo sau
Tiêu biểu là SYM. Từ Attila Victoria cho đến Attila Elizabeth rồi Shark, Skyride lần lượt rất giống về kiểu dáng của Honda Spacy, Piaggio Vespa LX, Honda SH, AirBlade. Không sáng tạo, nhắm đến phần đông túi tiền bình dân hơn.
1. Leader – Người dẫn đầu
Kinh doanh ở vị thế dẫn đầu. Ví dụ như Honda, dành nhiều chi phí cho nghiên cứu và phát triển để đưa ra những cái “đầu tiên” như công nghệ FI (phun xăng điện tử), cho máy “ngủ” sau khi dừng 3 giây...
Chiến lược này đầy cam go và thách thức.
2. Follower – Người theo sau
Tiêu biểu là SYM. Từ Attila Victoria cho đến Attila Elizabeth rồi Shark, Skyride lần lượt rất giống về kiểu dáng của Honda Spacy, Piaggio Vespa LX, Honda SH, AirBlade. Không sáng tạo, nhắm đến phần đông túi tiền bình dân hơn.
Chúng ta khó có thể nghĩ ra công nghệ hay sản phẩm gì hoàn toàn mới mà thế giới chưa ai làm. Vì vậy
sao chép không có gì là xấu, hãy sao chép nhưng thừa hưởng tinh hoa và tinh chỉnh thành nét riêng của mình.
Chọn lựa chiến lược phù hợp là vô cùng quan trọng. Nguồn ảnh: iresearchservices.com
Kể cả những cái tên rất thành công như trò chơi Candy Crush, Hay Day cũng “mượn” từ những ý tưởng có sẵn.
3. Niche – Thị trường ngách
Facebook là mạng xã hội số 1 thế giới nhưng không có nghĩa “không có cửa” để làm mạng xã hội khác. Twitter, LinkedIn, Pinterest... đều có cái mà Facebook không có.
4. Fake – Hàng “nhái”
Nước hoa, mắt kính và đồng hồ là ba trong số những thứ khó phân biệt thật giả nhất. Trong 4 chiến lược được học trên ghế nhà trường thì chiến lược này có vẻ thấp hèn nhất vì chủ yếu đi “ăn cắp” trí tuệ của người khác một cách trắng trợn chứ không phải học hỏi tinh hoa để tạo sản phẩm tốt hơn.
Có một dạo, các hãng thời trang nổi danh của Ý là chiến lược càng quét hàng giả rất mạnh tay, lấy tiền phạt để quyên góp cho các tổ chức từ thiện nên chiến dịch này của họ rất được cổ súy.
Quảng cáo
Chiến lược thứ 5: Parasitic – Ký sinh
Anh em không thể sản xuất iPhone được đâu. Nhưng chỉ cần bán bao da, ốp lưng cũng đủ là một thị trường màu mỡ. Cũng như, bạn không sản xuất được xe máy Air Blade thì bán các đồ chơi inox, dán keo trong.
Một chiếc ốp lưng cho iPhone của thương hiệu Nimbus 9 được bán bên Mỹ với giá vài chục đến hàng trăm đô-la. Dù cũng sản xuất ở Trung Quốc.