Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khoa học đã chứng minh: Đứng làm việc tốt cho sức khoẻ nha anh em

vuhoangtam
26/7/2019 6:55Phản hồi: 175
Khoa học đã chứng minh: Đứng làm việc tốt cho sức khoẻ nha anh em
Kierkegaard, triết gia, nhà thần học, nhà thơ, nhà phê bình xã hội, tác gia nổi tiếng người Đan Mạch sống ở thế kỷ 19, đã làm nên những tác phẩm xuất sắc nhất của mình khi… đứng viết.

Sống lâu hơn
Điều đó đang dần thay đổi một phần là do các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngồi làm việc cả ngày trong nhiều năm trời gắn liền với nhiều vấn đề về sức khỏe, từ bệnh béo phì cho đến tiểu đường, ung thư. Tính trung bình mỗi ngày, một nhân viên văn phòng dành ra 5 tiếng và 41 phút ngồi tại bàn làm việc. Trong khi đó, theo một nghiên cứu năm 2011 do Christine Friedenreich, một nhà nghiên cứu về dịch tễ học tại Alberta Health Services – Cancer Care ở Canada thực hiện, ngồi lâu có liên quan đến tới 49.000 trường hợp ung thư vú và 43.000 trường hợp bị ung thư ruột kết hằng năm ở Mỹ. Nghiên cứu cũng cho thấy một số trường hợp đáng kể bị ung thu phổi, ung thu tuyến tiền liệt, buồng trứng và các dạng ung thư khác có liên quan đến việc ngồi nhiều.

Thực ra, nhiều người đã ý thức được việc ngồi lâu không có lợi cho sức khỏe. Giải pháp thông dụng (nhưng sai lầm) là chạy ngay ra phòng gym sau khi ngồi suốt 6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng những tác dụng tiêu cực của việc ngồi suốt ngày không thể giải quyết chỉ bằng cách tập thể dục cật lực. “Nó không khác gì bạn hút một gói thuốc lá mỗi ngày rồi chạy bộ để mong hạn chế tác hại”, James Vlashos viết trên tờ New York Times năm 2011.

Câu trả lời là kết hợp đứng, đi lại và các hoạt động khác hằng ngày. Đứng làm việc là cách dễ dàng nhất để làm việc này. Không chỉ hạn chế được các rủi ro sức khỏe nói trên, đứng làm việc cũng giúp kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu năm 2012 chỉ ra rằng nếu một người Mỹ trung bình giảm được thời gian ngồi xuống còn 3 giờ mỗi ngày thì tuổi thọ của họ sẽ tăng thêm 2 năm.

Dĩ nhiên không nên đứng suốt cả ngày vì có thể sẽ gây đau lưng, chân hoặc đầu gối. Cách tốt nhất là dùng bàn làm việc có thể nâng cao lên hoặc bàn làm việc đứng có một ghế ngồi cao để có thể ngồi xuống khi bạn thấy cần để chân nghỉ ngơi. Theo các nhà nghiên cứu, ban đầu nên tập đứng chỉ vài giờ mỗi ngày để cơ thể quen với áp lực ở chân rồi thỉnh thoảng di chuyển bằng cách thay đổi tư thế, đi lại.

4410529_LIFETIME.jpg
Làm việc hiệu quả hơn
Bác sĩ Keith Lindor, hiệu trưởng Trường Các giải pháp Sức khỏe thuộc Đại học bang Arizona, từng là người phản đối mạnh mẽ ý tưởng đứng làm việc. Năm ngoái, trường ông lên kế hoạch tái thiết kế văn phòng. Một đồng nghiệp đã đề xuất chuyển sang dùng bàn làm việc đứng nhưng đã bị ông bác bỏ. Thế nhưng, 6 tuần sau đó, ông lại đổi ý sau khi đứng thử tại bàn làm việc được nâng cao lên của Giám đốc Điều hành Malanie Burm.

Ông cho biết ông thay đổi ý kiến vì nhận thấy hàng chục đồng nghiệp của mình rất thích tính linh hoạt của loại bàn mới này và thấy họ tương tác làm việc với nhau hiệu quả hơn nhiều. Đó là chưa kể đến lợi ích về sức khỏe.

Các công ty như GeekDesk (Mỹ), một nhà sản xuất bàn ghế có đủ tư thế, sống tốt nhờ xu hướng mới này. Ông Donovan McNutt, nhà sáng lập và Chủ tịch GeekDesk, cho biết ngày càng nhiều khách hàng tìm đến Công ty mua bàn làm việc đứng qua lời giới thiệu của đồng nghiệp. Số liệu gần đây của GeekDesk cho thấy có ít nhất 10% lượng đơn hàng mới của Công ty là đến từ các lời giới thiệu của đồng nghiệp. Giá chiếc bàn này từ 749- 1.160 USD.

Tambra Means, nhân viên kế toán tại một hãng luật ở bang Florida (Mỹ), là người hâm mộ loại bàn đứng, vì nhờ nó bà đã giảm được các cơn đau do viêm khớp dạng thấp. Bà cho biết mỗi ngày dành 95% thời gian đứng làm việc và đầu gối của bà giờ không còn cảm thấy khó chịu nữa.

Trong khi đó, Burm cho biết, đối với Đại học bang Arizona, việc chuyển sang loại bàn đứng là một phần trong kế hoạch thay đổi không gian văn phòng nhằm tạo ra một môi trường thân tình và có hiệu suất làm việc cao hơn. Ngoài sắm bàn đứng, Trường còn dọn dẹp các vật dụng ở cửa sổ để ánh sáng tự nhiên vào văn phòng nhiều hơn và lắp đặt các loại bàn làm việc dài dùng chung giữa các nhân viên. “Các cuộc họp dạng “walking meeting” đã trở thành chuyện thường ngày giữa các đồng nghiệp của tôi”, Lindor cho biết. Hình thức họp đi bộ này được cho là tạo ra một không khí làm việc thân tình, hiệu quả và sáng tạo hơn.

Lindor cho biết ông đã có bàn làm việc đứng mới vào cuối năm ngoái và cho đến nay, ông không có gì than phiền về chuyện đứng làm việc, nếu không nói là ngược lại. Theo ông, đứng làm việc không những giúp ông tương tác với đồng nghiệp tốt hơn mà còn khiến cho ông ý thức hơn về vấn đề sức khỏe của bản thân. “Giờ muốn thò tay vào hộc bàn để lấy đồ ăn cũng khó khăn hơn trước rồi”, ông cười nói.
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đứng mấy chục năm xem về già có giãn tĩnh mạch chân ko nhé, tốt nhất là 30p đến 1h tập thể dục nhẹ 5p, và trang tinhte ko phải là trang về y học hay sức khỏe, nên ae lên đấy đọc mà đặt niềm tin hoàn toàn vào thì chỉ có chết, nên dẹp bớt mấy cái bài sức khỏe chuyên sâu, không được chứng minh rõ ràng này đi.
iamkerry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huykhanh95hup Cảm ơn bác đã góp ý 😁
verawhite
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huykhanh95hup chuẩn cuốn Tư duy nhanh và chậm
Yamahazu
TÍCH CỰC
5 năm
@huykhanh95hup Chính xác, bài viết dẫn chứng tài liệu khoa học tào lao, đứng nhiều, ngồi nhiều, làm việc thời gian dài, gây ra GIÃN TĨNH MẠCH.
@huykhanh95hup Cứ đọc. Thấy điều gì cảm thấy bổ ích thì dành riêng cho mình thôi. S phải xoắn thế kb
Ừ tốt lắm ...
vidspider
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Khoa học lần này đã sai cmnr
@Bão Sài Gòn Đang cố tạo trend để bán mấy cái bàn thôi. Lịch sử mấy ngàn năm đã chứng minh: ngồi ghế lợi nhiều hơn hại!
seal2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Không thấy gì gọi là Khoa Học trong bài viết
Ae làm lễ tân khách sạn Dislike bài này
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
Uhm tốt lắm làm công nhân 3 ngày thử xem...
@myisyour Kekeke. Chắc muốn thử cảm giác bị phạt đứng trong lớp hồi nhỏ. Chả thấy tốt khỉ gì, chỉ thấy đứng học mỏi lưng thấy bà!
pvtlen
TÍCH CỰC
5 năm
@myisyour Đứng không phải đứng yên một chổ. Đứng cộng đi lại good hơn ngồi rất nhiều
clapzen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giáo viên đó. Một số bị giãn tĩnh mạch ở chân. Nhiều người nặng phải đi tất.
trunghiem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@clapzen Một số gì bạn. Đều bị hết. Vấn đề bị nặng hay bị nhẹ mà thôi !
@quyetbuu991 15km đổ lại thôi, bồ đi nhiều quá.
clapzen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quyetbuu991 Mình ko rõ nhưng chắc đi nhiều ko bị. Còn đứng như giáo viên nhiều người bị lắm. Có những người thì còn bị bẩm sinh cơ.
Sakura1210
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa chắc đâu nhé các bác. Ng ta đã chứng minh đứng quá nhiều cũng ko tốt, mà khuyên ngồi làm việc trong 1 tiếng thì nên đứng lên đi lại vài phút.
Cái gì đứng cũng được, nhưng tuyệt đối ko được "NGHÈO ĐỨNG". 😆)))))
Mình nghiên cứu nhiều lần yêu cho thấy rằng tư thế đứng khi yêu cũng rất tốt cho sức khỏe. Khi yêu mà đứng sẽ làm máu dồn xuống ấy nhiều hơn và làm tăng sự cương cứng cho cả nam lẫn nữ. Do vậy,cuộc yêu sẽ kéo dài hơn và cả hai sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn.
@BambooTank Mình chỉ cho bạn thêm một cách này để khắc chế điểm trên ở gan bàn chân. Đó là khi bạn xuất xong ,hoặc chưa xuát ra thì hãy lấy ngón chân cái bàn chân này gãi cào vào gan bàn chân kia và ngược lại. Làm như vậy nhiều lần ,sau khi xuất ra rồi cũng hãy làm như vậy đảm bảo bạn khỏe mạnh mãi mãi luôn.
ai thích thì cứ đứng còn mình thì cứ ngồi :v

Screen Shot 2019-07-26 at 7.53.22 PM.png
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Ai đứng làm việc cứ tự nhiên nhé, mình không dám phản đối đâu. Trong mức độ nào đó đứng tốt cho sức khỏe, nhưng mình vẫn thích ngồi hơn và vận động kết hợp.
dattan239
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đứng làm 12h đi rồi thấy nó tốt.máu dồn riết xuống chân .có đứng có ngồi mới khỏe
đứng kết hợp ngồi là tốt nhất, chán là đổi
ngay xưa làm lễ tân parttime là biết
Niềm tin vô các nghiên cứu liệu có còn ?
Mẹ tôi đứng cắt đồ hơn 20 năm và kết quả là bị giãn tĩnh mạch chân.
MashiXx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Illusion88888 cái gì nhiều cũng phản tác dụng
nanokin
ĐẠI BÀNG
5 năm
đưngs ngày 8-10 tiếng xem, mấy chị không giãn tĩnh mạch. kết hợp thui.
@nanokin Cần gì 8-10 tiếng, mình 1 tuần đứng 2 lần, mỗi lần 3.5h là rụng rời chân rồi dù đã đổi nhiều tư thế. Đứng nhiều có mấy ông đi tàu, ngày 2 ca, mỗi ca 4 tiếng kìa.
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
Gần đây đã có nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng lợi ích về mặt sức khỏe của làm việc đứng toàn là bullshit.

https://www.npr.org/sections/health-shots/2016/03/17/470713717/stand-to-work-if-you-like-but-dont-brag-about-its-benefits
@kaichuan Cần thêm nhiều nguồn như thế này, chứ mod tinhte đưa tin ít kiểm chứng chéo lắm!
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
Ngồi code gặp bug toàn xách lap ra lang cang đứng fix, hiệu quả hẳn.
hquangvn
TÍCH CỰC
5 năm
@IQ52 Cái đó là thay đổi tư thế, không phải làm việc đứng. Đứng code 4 tiếng coi xong có nằm vật ra đó không? 😁
Hơn 100 năm sau ông triết gia Đan Mạch, vẫn chưa có triết gia nào đứng viết!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019