Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trò chuyện với Yann Tiersen về các tác phẩm nhạc phim cũng như album mới nhất của ông

AudioPsycho
26/7/2019 5:5Phản hồi: 10
Trò chuyện với Yann Tiersen về các tác phẩm nhạc phim cũng như album mới nhất của ông
Tối hôm qua bên cafe Tinhte có chiếu phim Amélie cho anh em xem đó, anh em có nghe mấy cái soundtrack hay tiệc zời trong phim không? Những ca khúc tuyệt vời đó là do nhà soạn nhạc Yann Tiersen người Pháp biên soạn.

Mời anh em thưởng thức tại đây:
Link Spotify

Link Apple Music

tinhte_yann_tiersen.jpg

Yann Tiersen là nhà soạn nhạc kiêm nhạc công nổi tiếng với 10 album studio rất được người nghe yêu thích, nổi tiếng nhất có thể kể đến Dust LaneLes Retrouvailles. Ông cũng là người đã soạn nhạc cho bộ phim Amélie được phát hành hồi năm 2001. Tên tuổi của Yann Tiersen nhờ bộ phim này cũng được công chúng biết đến nhiều hơn, tuy nhiên theo nhận định của ông thì nó "mang lại những ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn là tích cực".

Theo lời Yann Tiersen kể, lần đầu tiên ông xem bộ phim là trong 1 suất chiếu bình thường chứ không phải ở lần công chiếu, và nó mang đến cảm giác khá kỳ cục. "Nếu được hỏi có muốn làm thế lần nữa hay không, tôi sẽ trả lời là không". Và thế là nhiều năm sau đó, Yann Tiersen gần như lảng tránh ánh sáng sân khấu, bỏ ngoài tai nhiều lời mời viết nhạc cho các tác phẩm điện ảnh tiếp theo.

tinhte-Yann-Tiersen-amelie.jpg

Ông nói tiếp: "Với bộ phim Amélie tôi viết 2 bài là Goodbye, LeninTabarly. Thật ra thì việc sáng tác đối với tôi không cần phải nghiêm túc quá mà luôn theo cách thật tự nhiên và bản năng. Điều này làm tôi cảm thấy khó chịu khi phải làm việc với các đạo diễn thích đưa ra yêu cầu rằng nhạc phải thế này hay thế khác. Tôi nghĩ âm nhạc là thứ thật linh thiêng kỳ diệu, nhưng cũng vô cùng nguyên thủy và bản năng, từ đó giúp khán giả hiểu rõ hơn về các cảm xúc mà nó truyền tải".

tinhte-Yann-Tiersen-all-interview-3.jpg

Yann Tiersen mới đây vừa phát hành album mới mang tên All tiếp tục đi theo phong cách sáng tác độc đáo từng có trong album EUSA (2016) của ông trước đó. Người nghe tiếp tục được thưởng thức các hợp âm piano tinh tế cùng tông giọng sombre, đi kèm là kiểu đánh guitar có mix thêm synth để tạo nên sự mới lạ. All được sản xuất tại studio The Eskal của Tiersen ở Ushant (nằm giữa Brittany và Cornwall) và cũng là studio mới vừa được xây dựng.



Ông chia sẻ: "Sản xuất nhạc trong studio thật sự là 1 quá trình sáng tạo liên tục và nó làm thay đổi hoàn toàn album đó, cũng như âm nhạc nói chung. Điều này đang ngày càng mất dần đi vì chi phí tăng cao, cũng như sự dễ dàng khi làm nhạc chỉ bằng chiếc laptop. Âu cũng là do tính thực tế và sự phát triển của công nghệ. Bản thân tôi muốn lựa chọn cách khác hơn so với những gì mà thế giới đang làm".

tinhte-Yann-Tiersen-all-interview-2.jpg

Có thể nói All là album hay nhất của Tiersen tính đến nay. Các tác phẩm đầy ấn tượng như Tempelhof hay Erch’h mang đến cảm giác đầy hoài niệm, khiến người ta nhớ đến những gì xảy ra trong quá khứ và so sánh với hiện tại. Tiersen nói: "Âm nhạc của tôi khá là ngẫu nhiên. Người nghe có thể bắt gặp những sáng tác được gói gọn trong vỏn vẹn 2 phút, nhưng đôi khi có thể dài hơn rất nhiều. Tôi hy vọng All sẽ có thể khuyến khích người nghe kết nối với thiên nhiên nhiều hơn, cũng như tự dứt bỏ được cái xiềng xích của thế giới ảo". Yann Tiersen chắc chắn đang ám chỉ đến những trang mạng xã hội làm tiêu tốn không ít thời gian của giới trẻ.

Quảng cáo



Ông kết thúc buổi trò chuyện bằng nhận xét: "Mạng xã hội nghe thì lớn nhưng thực sự giống như 1 cộng đồng nhỏ, nếu bạn xem cái gì thì sẽ tiếp tục được gợi ý những cái giống như vậy. Điều này làm cho tư tưởng con người dần dần bị lệch lạc và tạo ra những thứ điên khùng. Tôi cảm thấy thế giới dường như đang quay ngược chứ không phải là tiến tới".

Nguồn independence
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhạc hay nhưng Tinh Tế chiếu phim ko hợp thời đại mới phũ :p
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhạc hay hợp với phim
Ok, tối về torrent Flac nghe...
Nhạc hay
Arceusmb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thích nhất Comptine D'un Autre Été của Yann Tiersen
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NguyễnHoàngNhậtHT e cũng nghiện bài này. Thề nghe thấm gì đâu. Piano e hay nghe nhất là The daydreams của HQ, peaceful cực kỳ hehe. Hnao tâm trạng thì Secret garden. Ngày xưa còn nghe R.Cleyderman nhưng giờ còn mấy bài thôi, vì nghe thấy phổ biến ko có chất riêng. Đặc biệt bài thích nhất là The breathtaking piano (đoản khúc của Jenvy Hou) và bài bác nêu. Cảm xúc rất lạ. nghe với Rainny Môod thì đừng hỏi.
Ai trò chuyện
supersuper
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mở hàng có tiếng con nít kìa, trời mưa ngồi thẩm âm cũng hay.
trungpham711
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chưa biết nhân vật này. Nay mới biêys
theladu
CAO CẤP
5 năm
Không biết ông này là ông nào...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019