Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu mới: YouTube đang phát tán đầy nội dung phản khoa học

P.W
25/7/2019 12:36Phản hồi: 179
Nghiên cứu mới: YouTube đang phát tán đầy nội dung phản khoa học
YouTube, hay nói cách khác là nồi lẩu thập cẩm nội dung video cho hơn 1 tỷ người xem trên toàn thế giới. Không phải lúc nào những nội dung được những người dùng dịch vụ này tải lên cũng mang thông tin hữu ích, hay chí ít là thông tin chính xác. Bản thân thuật toán của YouTube cũng được thiết kế sao cho những video mang tính chất thuyết âm mưuphản khoa học được hiện trên mục video khuyến nghị. Mục đích cuối cùng của YouTube rất đơn giản, giữ chân người xem ở lại trang của họ càng lâu càng tốt.

Tinhte_YouTube1.jpg

Mới đây một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết những video nói về chủ đề biến đổi khí hậu trên YouTube đều có những nội dung không chính xác như những nghiên cứu của các nhà khoa học trên toàn thế giới. Nói cách khác, là phản khoa học.

Cuộc nghiên cứu này được giáo sư Joachim Allgaier, một nhà nghiên cứu tại đại học RWTH Aachen, Đức, và cũng là một người dùng YouTube thực hiện. Ông phát hiện ra rằng, khi tìm kiếm những video về chủ đề biến đổi khí hậu, chỉ có chưa đầy 1 nửa số video trả về cho người xem là có những thông tin khoa học chính xác. Thậm chí những cụm từ khoa học như “thay đổi khí hậu” (climate modification) cũng được mấy YouTuber thèm view lợi dụng để đem lại những ý nghĩa hoàn toàn khác, đầy thuyết âm mưu trong những đoạn clip mà họ đăng tải lên kênh của cá nhân.

Tinhte_YouTube2.jpg


Giáo sư Allgaier đồng ý rằng, chính nhờ độ phủ của YouTube, nền tảng này đã giúp ích trong việc chia sẻ thông tin tới hàng nghìn, hàng triệu người, và tin rằng rất nhiều YouTuber đang làm rất tốt công việc của mình, tạo ra những kênh và video clip đầy thông tin hữu ích. “Một YouTuber làm về chủ đề khoa học mới đây nói chuyện với tôi, và với cô ấy cùng nhiều người khác, YouTube đã trở thành Wikipedia để tìm kiếm thông tin”.

Tuy nhiên, những YouTuber chia sẻ thông tin hữu ích lại đang phải cạnh tranh một cách rất không công bằng với những kẻ phản khoa học.

Phần đầu của nghiên cứu, giáo sư Allgaier dùng 10 từ khóa liên quan tới biến đổi khí hậu để phân tích hơn 200 đoạn video clip được đăng tải từ 9/2008 đến tháng 10/2018. Chúng có độ dài từ 37 giây đến khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Trong quá trình tìm kiếm, ông dùng chế độ và công cụ giúp ẩn danh để tránh việc thuật toán của YouTube “cá nhân hóa”.

Tinhte_YouTube4.jpg

Kết quả là, 107 trong số 200 đoạn video được phân tích có nội dung đi ngược lại những gì các nhà khoa học đã chứng minh được về biến đổi khí hậu. Trong số đó, 16 clip đơn giản là chối bay việc biến đổi khí hậu là do con người, trong khi 91 clip khác thì nói về những thuyết âm mưu rằng biến đổi khí hậu là do công cụ và vũ khí của con người ngoài không gian, kiểu như phim giả tưởng Geostorm anh em xem trên HBO ấy. Số còn lại, 89 video clip đồng ý với ý kiến rằng biến đổi khí hậu xuất phát từ việc thải khí nhà kính của chính con người, và có hẳn 4 clip cho các nhà khoa học ngồi thảo luận và phản biện những người phủ nhận biến đổi khí hậu.

Điều đáng lo là, lượt view của hai dạng clip này sàn sàn như nhau. Những clip có dẫn chứng khoa học đàng hoàng thu về 16.941.949 lượt xem, còn những clip phản khoa học cũng chẳng kém, 16.939.655 lượt xem. Bản thân những clip khoa học đều đến từ những kênh có uy tín, như National Geographic hay Last Week Tonight With John Oliver. Còn những video clip của những kẻ theo thuyết âm mưu dù chẳng có bằng chứng xác thực mà vẫn thu về 4 5 triệu lượt view là rất bình thường.

Tinhte_YouTube5.jpg

Giáo sư Allgaier giải thích: “Nhiều người tạo ra những đoạn clip lấy những cụm từ như ‘geoengineering’ hay ‘chemtrails’ để mô tả thuyết âm mưu của họ, rằng những chính phủ đã có thể thay đổi khí hậu ở một vùng theo ý muốn của họ.” Dĩ nhiên những nội dung như vậy kích thích tò mò và lượt view.

Quảng cáo



Vì YouTube biết cách làm thế nào để thuật toán hiển thị những clip khoa học hữu ích, họ nên làm điều đó ngay, theo giáo sư Allgaier. Hiện giờ thuật toán YouTube hiển thị những clip liên quan dựa trên thói quen và nội dung mà một người quan tâm, thậm chí thời lượng một clip anh em xem về một chủ đề, hoặc xu hướng ấn like/dislike một video cũng được đem ra để phân tích. Dù YouTube sẵn sàng thay đổi thuật toán để nội dung video clip đến với người xem bổ ích hơn, họ lại từ chối việc gỡ bỏ những clip sai lệch thông tin và phản khoa học. Họ gọi đó là “cố gắng cân bằng một nền tảng tự do ngôn luận và có trách nhiệm với người dùng.”

Tinhte_YouTube6.jpeg

Và thế là giải pháp duy nhất chúng ta có để tiếp tục được theo dõi những clip có chất lượng và chính xác về mặt thông tin phụ thuộc vào chính các nhà khoa học và YouTuber có trách nhiệm. Càng nhiều nội dung như vậy, những video clip phản khoa học sẽ dần bị đẩy lùi. Bản thân mình cũng rất thích xem clip có nội dung khoa học và kỹ thuật trên này, vì có khá nhiều YouTuber làm clip rất chất lượng và hay, ví dụ như Wendover (chủ đề civil engineering), hoặc Mustard nói về máy bay và tàu hỏa. Còn anh em có coi YouTube là một nguồn thông tin hay đáng theo dõi, hay chỉ mang ý nghĩa giải trí?

Theo Inverse
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tôi toàn coi YouTube về cứu thương vs cứu hỏa bên Tây . Rồi coi cứu thương vs cứu hỏa ở VN mà ứa nước mắt .
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Xaolon có gì vui đâu bạn...
@minhthuvc Bị chúng chửi riết k thọ đc lâu đâu bác ơi
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Tôi toàn coi giáo dục bên tây xong xem giáo dục vn. Ứa nước mắt mà chảy nước mũi
truongtandat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc chứng tỏ đẳng cấp xaolozz của mình à bạn 😁, nếu thế thì xin chúc mừng, bạn đã hoàn toàn thành công 🆒
nên chạy lọc mấy video nhãm nhãm bớt. Thấy tràn lang trên YTB, toàn mấy kênh đú trend tào lao.
@mai khuyên nguyễn Cũng không hắn đâu bác. Như mình đây có bao giờ xem về nhà đi con hây ft cơm nguội cái khỉ j đó... mà nó cứ đẩy lên. Ghét bỏ mẹ
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai khuyên nguyễn @GiT ?? 2 ông nói cái quái gì vậy?
Tôi chỉ đang nói nội dung ở trong mục trending quá thất vọng, nhảm nhí. Chứ không phải tôi theo trend hay xem những nội dung trong trend.
Nếu tôi có đăng nhập ở đó, rảnh tôi sẽ report kênh.
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@mai khuyên nguyễn Trend chớ đâu phải recommended bác, trend của ai mà chẳng giống nhau (theo khu vực)
@TonyNgo0805 Mục đích của ytube không phải là muốn phát tán các thông tin có nội dung xấu như tiêu đề của Mod... Nói như vậy là quy trách nhiệm hoàn toàn cho ytube... thì Facebook hoặc các diễn đàn khác cũng đều mang cùng một tội danh kiểu chụp mũ cho nguòi khác...
Ytube hay các đài phát thanh, truyền hình v v .. thường nhắc nhở cho nhứng người theo dõi là : họ không chịu trách nhiệm về các thông tin gởi về đăng tải hay quảng cáo , mọi chi tiết , nguòi nghe nhìn cần liên lạc trực tiếp vói các cá nhân và cty quảng cáo.
Do trình độ, kiến thức, mục đích của cá nhân khi đăng tải sẽ ảnh hưởng đến nguòi xem tuỳ theo trình độ hiểu biết , đánh giá của từng nguòi...
Có những clip chỉ vào khoe khoang chửi tục hay đùa giỡn để câu viewer hưởng tiền từ ytube thi đáng trách, khi gặp những clip này thi mình nên cho điểm trừ, không qc thêm cho họ...
Quay lại các diễn đàn khác điển hình như tinh tế : trình độ các Mod hay các thành viên cũng khác nhau nên có những bài vở, đánh giá , cmm cũng không đc chính xác , Bdh của diễn dàn cũng không thể kiểm chứng đc nội dung hay thông tin sẽ làm cho nguòi vào xem đánh giá hoặc gây ra những tranh luận đôi khi mất lịch sự ...
Diễn đàn là một sân chơi thoáng rộng cho mọi từng lớp, nguòi tham gia cần có kiến thức căn bản để nhận định, tham khảo nội dung bài vở thông tin... khi trình bày nên có sẵn những tài liệu tin cậy để dẫn chứng, không nên đánh giá một chiều hay theo quan điểm cá nhân khi không có thông tin khác dẫn chứng cho cmm của mình...
dbcgd74
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ cho mấy đứa cháu xem YouTube mình cũng phải ngồi xem cùng, thấy gì lạ là phải tắt ngay.
Cháu khóc toét toe
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@dbcgd74 YouTube Kids hân hạnh tài trợ!
P/S: Có còn hơn không, đừng để nó thấy lạ rồi mới tắt...
V’t
TÍCH CỰC
5 năm
@dbcgd74 Tải cái youtube kids về cho nó xem yên tâm hơn
dbcgd74
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lumia62o Nói chung là mình cũng k cho bọn nó xem tự do thoải mái, chỉ cho xem khoảng 30p nên ngồi xem cùng và kiểm soát, xem lâu gây nghiện nguy hiểm lắm
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
@dbcgd74 Chuẩn lun, nhìu khj nó hiện tùm lum mấy nội dung ngoài mog muốn của mình
YouTube càng ngày càng nhảm, rất nhiều nội dung tào lao
@KÊNH GIẢI TRÍ THẾ GIỚI Like
@KÊNH GIẢI TRÍ THẾ GIỚI Chuẩn
BìnhBeos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cienkang gặp nội dung nhảm tào lai bạn ấn không quan tâm thì lần sau nó ko hiện nữa 😃
@BìnhBeos ok bạn nhưng mình lo cho cộng đồng thôi, đâu phải ai cũng tự biết chọn lọc thông tin đâu
Giải trí thôi ;)
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
Nên cho youtube bồi dưỡng kiến thức khoa học để nó phân biệt đc thế nào là phản khoa học 😁
mấy thằng vn làm clip youtube là nhảm nhất thế giới.
@Đặng Vi Phú

, đổ trứng, nước mắm lên đầu mẹ, nuôi lớn bố láo làm video xàm. Kết quả bị đấm ko trượt phát nào.
Những cái miễn phí là những cái sẽ gây ra hậu quả không thể lường trước.
Youtube là cái trang hổ lốn do người dùng tự upload, chia sẻ quan điểm cá nhân lấy gì mà đòi nó phải khoa học chính thống được ?? Bản chất Youtube cũng như 1 cái xã hội thu nhỏ, quan điểm có nhiều chiều, có đúng có sai, có người khôn người ngu. Nếu chỉ đưa thông tin 1 chiều thì nó thành mẹ 1 cái website nghiên cứu khoa học rồi.
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
@suvival198 Vấn đề là ở chỗ không những không thắt chặt quản lý mà còn làm ngược lại để kiếm tiền. Lấy lí do là tự do muốn làm gì thì làm thì Lê Văn Luyện không phải "hàm oan". Đành rằng không thể nào làm tuyệt đối nhưng cũng không thể cổ xuý cho cái xấu được.
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@longt61 Đến chính những người đang xem (con người) là đang cổ vũ cho khoa học/phản khoa học (50/50) thì AI làm sao biết cái nào đúng sai.
Và nên nhớ, YouTube là một dạng mạng xã hội, quản lý chặt quá thì chẳng ai tham gia nữa, kinh tế mà.
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Mới hôm nay... Youtube đề xuất mình clip: "Con gấu ngồi kế bên người đàn ông"...

Nội dung là Con gấu ngồi kế bên người đàn ông





Chả hiểu sao tự dưng nó xuất hiện 😃
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Ờ hiền, 1 vả vỡ nền xi măng.
@dat225 T thấy bọn nga nó giỡn với chúng hoài, gặp gấu đen, gấu xám, gấu trắng thì mới sợ.
Có thể ko quá hiền, nhưng không hung dữ lắm
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Uh, nhìn chung thấy bọn này toàn ăn mật ong với cá hồi, con người không phải thực phẩm chính nên nó cũng ko chủ động lắm.
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@wormwon Youtube recommend rất kì quái. Những video chục năm tuổi được đào lên dù mình không hề đả đụng đến, gần đây thì là suicide. o_O
Các anh nói chi lạ vậy. Như tinhte mod vẫn viết những bài về khoa học sai...khoa học trầm trọng đó thôi, sao trách youtube được.
@hoa su nha nang chứng tỏ một kẻ dễ tin là đây, người ta nói, "ê thuốc này này trị ung thư đấy !" thì có tin đc ko !?
ko biết sắp lọc nội dung còn đổ thừa !
@hoa su nha nang nói lại ngu, so sánh 1 trang chỉ nổi ở vn so với 1 mxh toàn thế giới xài?
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Hai thằng trên t nói như ko hề có não.
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dat225 Bọn trên nói rồi. Cái sai mà trong nước ý, mày đừng lôi ra mà nói. Nghe chưa? Biết đang cmt ở đâu không 😃 Dân chủ đó má
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@7Leo Cái gì nữa đây. Đây là đâu, tao lag ai, nó đang nói gì....
Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai cũng đăng được video thì sao mà nó quản lý nổi
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
@Chris Edward bác nói thế thì làm sao nó biết mà quảng cáo? làm sao nó biết mà đề xuất video? search cái gì là 5s sau quảng cáo về sản phẩm đó tràn lan.
@Chris Edward Vậy là xem video review xe là kos xuất hiện quảng cáo xe, xem điện thoại là có điện thoại.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@longt61 Dựa cột chém ghê. Nó thèm quan tâm đến nội dung đếch đâu, nó xem lượt view và độ tuổi người xem, mục video và đánh giá thói quen xem người xem video này, like, sub, kênh nổi để đoán chất lượng chứ có cc hiểu đc như người. Dân VN toàn up rác và xem rác nên mạnh xã hội này nó tự nát thôi.
@Chris Edward Nó méo thèm quản lý thì có, vì những video nhảm nhí phản khoa học này nọ lại lắm người xem. Miếng cơm cả
Các cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm duyệt nội dung, nhiều nội dung người lớn xem còn thấy phản cảm, bạo lực, ... nói chi con nít
ThTrà
TÍCH CỰC
5 năm
Do người xem nữa, chịu khó report hy vọng thông tin nhảm sẽ giảm
@ThTrà Đúng rồi, lỗi của youtube là cơ chế report hoạt động chưa hiệu quả, chứ cứ đổ tại xét duyệt nội dung khi đăng tải thì quá là vô lý.
tool
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tinh tế cũng có nhiều mod phát tán bài nhảm câu view kiểu này có khác gì youtube đâu.

Vẫn đề Youtube cũng tương tự vấn đề của mạng Internet nói chung bao lâu nay: nhiều thông tin, đương nhiên sẽ có tốt có xấu, ai tìm thông tin thì phải biết chọn lọc, phải va vấp và tự có sức đề kháng. Youtube chẳng qua là một tập con của Internet, có đầy đủ tính chất của Internet chứ có khác gì đâu.

Tiêu đề kiểu này chỉ tổ làm người khác cảm thấy ác cảm với youtube và sẽ dùng làm lý do để tìm cách cấm/chặn nó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019