Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple xin miễn thuế cho linh kiện Mac Pro làm ở Trung Quốc, Trump nói: "Sản xuất ở Mỹ, miễn thuế!"

bk9sw
27/7/2019 13:9Phản hồi: 233
Apple xin miễn thuế cho linh kiện Mac Pro làm ở Trung Quốc, Trump nói: "Sản xuất ở Mỹ, miễn thuế!"
Tổng thống Donald Trump từng bày tỏ rất muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ và chính sách đe dọa áp thuế quan của Trump đều nhằm mục tiêu thuyết phục các công ty như Apple đưa dây chuyền sản xuất về nhà. Trump một lần nữa nhấn mạnh điều này trước những lời nài nỉ của Apple nhằm miễn thuế quan cho các linh kiện của Mac Pro được làm tại Trung Quốc.

Trên Twitter hôm qua 26 tháng 7, Trump nói: "Apple sẽ không được miễn thuế hoặc hưởng ưu đãi đối với các linh kiện của Mac Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Sản xuất chúng tại Mỹ, không dính thuế!"
https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1154774656861257732

"Make them in the USA, no Tariffs!"


Lời khẳng định của Trump như một thách thức đối với ngành công nghiệp hiện tại. Vì nhiều lý do, chủ yếu là chi phí nhân công và kỹ năng của lao động nước ngoài trong hoạt động sản xuất các thiết bị điện tử khiến việc Apple đưa dây chuyền sản xuất những sản phẩm như iPhone về Hoa Kỳ là "một giấc mơ xa vời" - Tim Bajarin - nhà phân tích công nghiệp lâu năm tại Creative Strategies nói. Ông nhấn mạnh: "Điều này sẽ không xảy ra".

iPhone XS Max hiện có giá đến 1100 USD và nếu sản xuất tại Mỹ, nó sẽ có giá trên 2000 USD. Trump đe dọa đánh thuế nhập khẩu 25%, như vậy mỗi chiếc iPhone XS Max sẽ phải gánh thêm ít nhất 250 USD, chi phí này hoặc Apple chịu hoặc người dùng phải trả trên giá bán sản phẩm.

Các đối thủ chính của Apple như Samsung hiện đang sản xuất điện thoại Galaxy tại nhiều nơi như Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Brazil, Indonesia và Trung Quốc. Google cũng làm Pixel ở Trung Quốc, Amazon là loa Echo ở Trung Quốc, nói chung hầu hết sản phẩm công nghệ tiêu dùng được làm ở Trung Quốc.

MacPro.jpg
Trước đây Apple từng công bố sẽ mở nhà máy tại Austin, Texas để sản xuất máy tính Mac cao cấp nhưng gần đây hãng đã thay đổi ý định, tiếp tục sản xuất tại Trung Quốc. Hồi tháng 1, New York Times đã chỉ ra nhiều vấn đề mà Apple gặp phải khi sản xuất Mac tại Texas trong đó đáng chú ý là một loại ốc vít đặc biệt chỉ có thể đặt hàng sản xuất số lượng lớn ở Trung Quốc. Rất nhiều linh kiện của sản phẩm Apple được sản xuất tại Trung Quốc, không chỉ ốc vít mà còn nhiều thứ khác như màn hình, chip, bộ nhớ ...

Xu hướng dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc: đến Foxconn còn ngã ngựa!


Sridhar Tayur - giáo sư tại trường kinh doanh Tepper thuộc đại học Carnegie Mellon cho biết: "Mức thuế áp đặt khó có thể đưa các nhà cung ứng bán sỉ đến Mỹ." Ông lưu ý rằng hiện tại đang có một xu hướng đó là nhiều công ty đã dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc và tìm đến những nơi khác do sự gia tăng về chi phí lao động, các vấn đề về nhân quyền và môi trường.

Bajarin nói rằng Việt Nam có thể được hưởng lợi bởi nhiều công ty nước ngoài được hưởng thuế suất ưu đãi để kinh doanh tại đây. Ngoài ra Mexico cũng là một địa điểm tốt, chẳng hạn như GoPro đã chuyển hoạt động sản xuất từ Hoa Kỳ sang quốc gia láng giềng này hồi tháng 6 trong khi vẫn duy trì hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Trump_Foxconn.jpg
Foxconn - đối tác sản xuất iPhone cho Apple có trụ sở tại Thâm Quyến gần đây đã tuyên bố sẵn sàng mở nhà máy tại những quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tập đoàn này cũng gây chú ý vào mùa hè năm ngoái khi làm việc với Trump và khởi công xây dựng một nhà máy tại tiểu bang Wisconsin chuyên sản xuất tấm nền TV. Foxconn nói sẽ chi 10 tỷ USD cho nhà máy này và tạo ra 13.000 việc làm. Bản thân tiểu bang Wisconsin cũng tạo điều kiện cho Foxconn khi trợ cấp cho công ty một khoản tiền trị giá 3 tỉ USD đầy tranh cãi.

Thế nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa được xây dựng, theo USA Today thì nhà máy "sẽ nhỏ hơn đáng kể và chi phí xây dựng thấp hơn so với quy mô theo hợp đồng ban đầu được Foxconn ký kết với tiểu bang Wisconsin."

Tayur nói rằng dựa trên những gì Foxconn đang thể hiện với nhà máy tại Wisconsin thì có thể thấy không dễ để một nhà thầu phụ chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Mỹ. Ông nói: "Nếu Foxconn không làm được thì tôi không nghĩ các công ty khác có thể làm được."

Quảng cáo


Theo: USA Today
233 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mac Pro đời trước sản xuất tại Mỹ, giờ chuyển dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc lại đòi miễn thuế, khôn thế không biết
zzvilzz
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Nói thật chứ dân mỹ mà trả lương như TQ thì nó ngồi không ăn trợ cấp của chính phủ còn hơn bạn à 😆
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@zzvilzz Ăn trợ cấp chính phủ đủ sống rồi thì kêu ca thất nghiệp làm gì
Lương chả cần xuống mức tq, gấp 1.3 lần cũng đủ để tk apple chuyển về rồi
Chất lượng làm thì chả hơn tq bao nhiêu mà đòi sướng hơn hẳn tq thì chịu
zzvilzz
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Trợ cấp đủ sống, không bị bỏ đói nhưng đóng đủ loại thuế. Đơn cử như nhà đang ở nhưng vẫn phải đóng thuế hằng tháng và khoản thuế này khá cao. Đôi khi tiền thuế nhà còn nhiều hơn tiền đi thuê nhà ở. Nói là ăn trợ cấp nhưng cũng chật vật đấy. Nhưng tư tưởng bọn nó thà như vậy còn hơn đi làm với mức lương rẻ mạt. Tư tưởng của bọn phương tây nó khác với ng châu Á. Dân châu Á cho gì cũng làm, chỉ cần có tiền thì chơi tuốt
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@xikiuwant Thì khôn quá thì tao đập mày, trump said.
Trump muốn các nhà sx ra khỏi khựa đoá mà
lamkhanh11a3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LouisHo Bọn nó chờ thời cơ là phất cờ xâm chiếm hay làm loạn chắc lun . Ghét nhất mấy bọn 2 mặt ba tàu.
@kut3_prince_9x Mấy con xe china ở trong toàn mấy mitsu, chua đủ khả năng làm chủ cong nghệ đâu bâc
thanhhungtk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leminhtu88 đúng rồi Trung nó làm theo thì ăn cắp còn việt nam làm theo là làm chủ công nghệ..bla..bla... 😁
@thanhhungtk Việt Nam! Lam chủ cong nghẹ mới cùi, xe nhìn cùi mà còn mắc
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Trump rất cứng
@LouisHo mình k cần mấy cái danh hão lắm 😆
@adaptor thì?
LouisHo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kut3_prince_9x Vậy đủ hiểu bạn là cái thể loại gì trong XH này rồi ha.
trphong
TÍCH CỰC
5 năm
@kut3_prince_9x Thằng ch ó Khựa cút
Thích phong cách của trump
Rất hàng sảng và không lòng vòng
@huycuong7290 Kỳ này cho thg Tàu Khựa bớt nghiệp lại !
@huycuong7290 Cook: "mày ko giảm thuế thì phát biểu cái gì kêu kêu chút cho bọn cừu nó ko chê giá đắt"
Trump: "nghề của chị rồi, nỡm à" 😁
a few moments later:
"Chúng cừu thật biết ơn Cook và Trump vĩ đại."
lamkhanh11a3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Lại một tàu fan bể bóng khẩu nghiệp kkkk
theladu
CAO CẤP
5 năm
Về Mỹ giá sẽ tăng lên 50% cho mà xem...
@theladu ip 1100 lên 2000 là gần 90% rồi. Mơ sao mà được 50%
@theladu Càng tăng ng dùng càng thích.
@theladu Made in ÚSA tăng giá cũng ok nhé, dùng sang hơn hẳn bây h made in Tàu
theladu
CAO CẤP
5 năm
@zozolozozove Vẫn vậy thôi bạn ơi từ trươc tới giờ mac vơi iphone vẫn made in tàu người dũng vẫn thấy sang mà...
@theladu Giá cũng vậy thôi, nếu giá sản xuất tăng, thì giảm lợi nhuận lại thôi.
Nhà kinh doanh, kinh tế làm tổng thống khác hẳn vs anh luật sư làm tổng thống
esata
CAO CẤP
5 năm
@Ryan Vu Vụ các chủ đầu tư mua lại cổ phiếu của chính họ bằng tiền miễn thuế, khiến chỉ số chứng khoán tăng liên tục là thông tin do chính trang Forbes là tờ báo thiên hữu đó bạn, không phải là báo theo DC đâu. Nên chỉ số chứng khoán tăng là ảo thôi, và tác dụng giảm thuế doanh nghiệp sẽ không lâu dài nữa. Có lẽ vì thế Trump lại muốn tăng thuế cho doanh nghiệp nữa bằng lệnh hành pháp, không thông qua quốc hội!

Còn ngành thép và than mà Trump hứa sẽ phục hồi ngày càng xuống thảm. Do thương chiến mà sản xuất nội địa của Mỹ suy yếu, chủ yếu do sx xe hơi giảm, nên sản lượng thép Mỹ giảm, đến mức nhà máy thép lớn nhất US Steel đóng cửa 2 lò thép còn nhà máy thép thứ 4 là AK Steel sẽ đóng cửa nhà máy ở Kentucky vào cuối năm 2019.

Đó là bất chấp đòn thuế quan 25% của Trump đánh vào thép Tầu, trong khi đó sản lượng thép thô toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 92.51 triệu tấn - trong đó 50% là thép Tầu và phần đáng kể còn lại là thép Ấn Độm mà theo dự đoán từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thì công suất thép toàn cầu sẽ tăng lên 5% từ năm 2019 đến 2021!

Than Mỹ cũng rớt thê thảm sau hơn 2 năm chủ trương khôi phục ngành than đá của Trump: trên 50 nhà máy đóng cửa và 8 công ty than đã khai phá sản.

GDP Mỹ lên trong nữa năm ngoái là nhờ giá dầu mỏ tăng, năm nay Mỹ ép EU mua khí đốt Mỹ thay vì Nga để bù phần sụt giảm kinh tế các lãnh vực chịu ảnh hưởng thương chiến.
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@esata Bạn nói theo tư duy một chiều thế? EU mua khi đốt của Nga là điều không thể thay đổi. Bạn có biết rằng để bán đc khí thì cần có đg ống dẫn khí, mà cơ sở vật chất của Nga đã có từ lâu rồi, còn của Mỹ được bao nhiêu, có bán thì chỉ bán cho Cannada thôi bạn à. Còn hồi trước đến h chỉ nghe mỹ nhập khẩu dầu thôi bạn, sản phẩm họ khai thác đc thường phần lớn đáp ứng nhu cầu trong nước. Cho nên bạn vẫn chưa khách quan khi nói về vấn đề này lắm. Chúng ta dừng đề tài này ở đây nhé! Chúc bạn thành công.
esata
CAO CẤP
5 năm
@Ryan Vu Ai khách quan khi bạn chối bỏ sự thật, còn tôi nói đúng sự thật việc EU mua dầu khí của Mỹ:

Europe's imports of American natural gas are soaring
https://edition.cnn.com/2019/05/02/business/natural-gas-us-eu/index.html

Và đây là nguồn tin của Đức nếu bạn không chấp nhận nguồn CNN:
US to EU: Our liquefied natural gas is more reliable than Russia's
The United States has encouraged the EU to buy liquefied natural gas from the US instead of Russia. US exports of LNG surged following a meeting between Donald Trump and Jean-Claude Juncker in July 2018.
https://www.dw.com/en/us-to-eu-our-liquefied-natural-gas-is-more-reliable-than-russias/a-48576208
Bis_Q
ĐẠI BÀNG
5 năm
@esata Nói chung là chỉ những người có công việc liên quan hoặc vì nguyên nhân nhất định mà đào sâu vào thì mới hiểu dc thôi. 1 ngày nã 1-2 cái report, thêm 4-5 bài phân tích/góc nhìn theo đủ các hướng xuôi có/ngược có - nhận thức sẽ khác so với người chỉ đảo qua vài tít báo.
Lượng thông tin khổng lồ tóm trong dăm câu ba điều rất khó khiến người ko chuyên tin tưởng trừ khi họ xem đó là gợi ý để chủ động tìm hiểu.
TQ chơi bẩn bựa bỏ mẹ, một khi đã dịch chuyển sang nước khác vĩnh viễn không bao giờ quay lại được TQ nên giờ hãng nào muốn dịch chuyển toàn bộ củng phải cân nhắc một đi không trở lại.
@kechienthang Chắc nó sợ, chuyển ra bây giờ rất khó nhưng đã chuyển được ra đéo ai thèm chuyển về. Làm ăn với bọn bẩn bựa thì chuyển sớm cho lành, làm như tốt đẹp lắm
@ihatetobebanned Chuyển ra khỏi china thì dễ mà bạn, không như mỹ hay các nước khác, có điều để xin được cái giấy phép ở nước cs china giờ khó khăn lắm không như ngày xưa, nên một khi xác định chuyển là quay lại TQ nó không cho á 😆 chứ không phải là thằng kia muốn quay lại là được đâu.
@kechienthang Thì vậy đi dễ nhưng lỡ sau này trum không làm tt nữa thì vỡ mồm
@ihatetobebanned Đám đó chắc dân Hoa gốc Mỹ quá.
novavn
CAO CẤP
5 năm
Bọn Tây trắng còn lâu mới chịu làm công việc bẩn thỉu như sản xuất. Thằng Trump cứ chém gió thế chứ nó biết thừa mang về Mỹ sản xuất để mà ô nhiễm hết cả nước nó à. Nó nắn gân thằng Trung Quốc tí thôi, và cho thằng Việt Nam mơ mộng thêm tí nữa. 😆
pippi17
TÍCH CỰC
5 năm
@Bis_Q Vâng, thánh tường tận chuyện giường chiếu, thâm cung bí sử của người ta ghê. Chuyện chính trị mà ông cứ nói khơi khơi như thể bàn dân thiên hạ ai cũng biết ý. Báo có nhiều nguồn, nhiều thông tin, tin hết cái lũ báo chí thì có mà cháy nhà chết lúc nào ko hay. Tôi chỉ nhìn thấy hiện hữu và tương lai TQ là 1 mối nguy, hiểm họa cho TG lớn hơn nhiều so với Mỹ nên Trump đang dùng quyền lực của nc Mỹ để trấn áp và chấn chỉnh lại các hành động của TQ, có thế thôi. Còn chuyện Trung, Nga, Iran, Lybia liên minh xa xôi quan tâm là mẹ gì cho mệt đầu.
Bis_Q
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pippi17 Trấn cái quần què 😃
Trước G20 thì Trump nói: Tập ko gặp tao thì tao tăng thuế. Đến gần G20, Tập sai mấy thằng đệ khua mồm mấy câu: Tao ko muốn war vì war thì cả 2 cùng sứt đầu nhưng mày cố ép thì tao sẽ ko lùi. Xong biết như nào ko ? Trump gọi cho Tập hẹn gặp ở G20 và tiếp đó thì đình chiến. Nếu Trump hoàn toàn trên cơ thì ko bao giờ có cái chuyện đó đâu, nói thế cho vuông.
Còn Thánh đây làm việc liên quan đến kinh tế tài chính, ngày nào Thánh chả đọc report/analyst, thấy vấn đề chưa rõ còn phải tìm hiểu thêm. Thánh đọc 4 phương trời, thấy hợp lý thì Thánh thuật lại thôi chứ Thánh chả phịa thêm câu nào 😃
Thích thì Thánh share cho cái report 200 trang về việc kinh tế TQ liên quan và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế toàn cầu như nào. Đọc xong mà còn nghĩ Trump dễ dàng chỉnh dc TQ thì xin cho Thánh rước lên ban thờ ngồi.
Trong mắt Thánh thì Trump chỉ là thằng cha giỏi PR, hi sinh lợi ích dài hạn để đổi cái ngắn hạn huy hoàng thôi. VD Trump gặp Ủn 3-4 lần liền, lên truyền thông cứ như là sự kiện thế kỷ, nể Trump vãi xoài. Nhưng đi sâu vào thì có giải quyết dc cái gì đâu: vẫn cấm vận, vẫn bắt tàu hàng Triều Tiên và anh Ủn mới rồi vẫn phọt thử tên lửa... Và còn nhiều, rảnh thì tự đi tìm hiểu, đọc nó mới thấm, chứ có người kể cho nghe lại ko dễ tin 😃
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@Bis_Q Người ta bảo Trump là người của giới showbiz cũng chả sai 😁
Bis_Q
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anphuc1 Thật ra Trump là con buôn đi lên nên mấy mánh làm truyền thông cực giỏi.
Để soi vào bản chất thật thì còn cần tinh ý bóc đi mấy lớp vỏ 😃
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
Ai bị đánh thuế thì cam chịu ít lời lãi hơn chứ riêng Apple thì có khi cấn cho người dùng gánh phụ liền. ~.~
@[Zeus] Giá thành + lợi nhuận = vặt lông người dùng
D-K
TÍCH CỰC
5 năm
@[Zeus] Thì vậy, năm nào cũng lợi nhuận kỉ lục nhưng vẫn muốn giảm thuế. Chi phí sx tăng, thuế tăng, doanh số giảm nhưng lợi nhuận vẫn kỉ lục là hiểu nó tài cỡ nào r.
laicuong83
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh không tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ thì xin mời anh đóng thêm thuế để nhà nước còn lo phúc lợi xã hội cho dân. Vậy là công bằng, những công ty tại mỹ vừa đóng thuế, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân sẽ thấy có động lực để cống hiến. Mấy anh khôn quá, tính ăn trên ngồi chốc, mang ra bên ngoài gia công cho rẻ rồi mang về Mỹ bán, kiếm bộn tiền từ dân Mỹ, sẽ phải suy nghĩ lại. Ai cũng khôn như mấy ông thì Mỹ trở thành "vườn không nhà trống" à?
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@D-K Mỹ chứ có phải nơi nào đó đâu mà cần giải phóng thất nghiệp. Ngày làm 8 tiếng thì thấp nhất $60-70 nhưng chả người Mỹ nào làm công nhân với giá đó đâu, trong khi 10-20$ thì thuê nước khác làm được 1 ngày công.
D-K
TÍCH CỰC
5 năm
@[Zeus] Khi Trump lên ông này đã chú ý rất nhiều đến vấn nạn thất nghiệp tại Mỹ nhé. Với những bước đi gây hấn thương mại, lôi kéo công ty sản xuất về Mỹ nhằm tạo thêm công ăn việc làm, qua đó có thêm những phiếu bầu cho kỳ tuyển cử tiếp theo. Còn khi dây chuyền sản xuất về Mỹ thì có thể chi phí nhân công rất cao, lúc đó chính phủ sẽ ưu tiên giảm thuế ( còn tránh được cty để tiền mặt quá nhiều ở các quốc gia khác chịu thuế suất thấp ).
@lekhanhtrung123 😃 đù má, nó có phải hàng phân phối chính ngạch từ Apple đâu mà ông lôi vào 😔
Cái cửa hàng báo nói, nó ôm hàng ko bán đc phải giảm giá kích cầu, chứ vô thế giới di động, FPT xem giá nó thế nào rồi quay lại chúng ta nói chuyện tiếp
@laicuong83 Mang về mỹ thì công nghệ phải rất tiên tiến, lúc đó giá iPhone Xs sẽ là 45-50 triệu bản thấp nhất, nói chung lúc này iPhone chính thức là hàng Lux anh em chắc qua ss hay hw sài hết =))
Làm vậy TQ nó mới dịu xuống chứ mấy nay nó sung quá 😁
@zozolozozove Dịu thì không có cái cảnh một đi không trở lại nhé 😆.
tưởng ở VN miễn thuế
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
China được như ngày hôm nay có công không hề nhỏ của người Mỹ. Giờ China liêu xiêu cũng vì người Mỹ (không riêng gì Apple)
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
mang sang VN đi
Học tập Asanzo kìa ... sx ở Tq rồi ráp ở Mỹ ... xong thì made in Huê Kỳ. Trump vui ngay ấy mà
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Thông minh cái đi bạn, nhập hàng từ Trung Quốc vào mỹ là bị đánh thuế rồi, thêm chi phí lắp ráp ở Mỹ khá cao => cao hơn nhập nguyên con
dangtran1610
ĐẠI BÀNG
5 năm
Số lượng điện thoại trên đầu người đạt đỉnh rồi , ae cứ duy trì cái tốc độ này k cần lên 5nm , vừa đỡ hại môi trường , k ra sản phẩm mới , tốc độ thế này phù hợp lắm rồi , giữ giá mà bán đi .
Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangtran1610 Phải luôn tiến bộ bạn ơi. Đã sướng thì mong sướng hơn 😃 chứ k nó mau chán lắm
Tayur nói rằng dựa trên những gì Foxconn đang thể hiện với nhà máy tại Wisconsin thì có thể thấy không dễ để một nhà thầu Trung Quốc chuyển hoạt động sang Mỹ. = Foxconn là của Đài Loan chứ ko phải nhà thầu TQ, bản thân ông chủ Foxconn muốn tham gia chính trg Đài nên bước đi này (xd nhà máy bên Mỹ) cũng là hiểu đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019