Theo mình đây là một mô hình kinh doanh kiểu mới, không thuộc bất cứ loại nào trong hai loại trên. Để phù hợp cho hoạt động và thu thuế, nhà cầm quyền cần nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn hay bổ sung vào luật. Tại sao chúng ta phải cứng nhắc theo lối mòn, trong những mô tuýp cũ?
iamcuong @dangchiviet Comment của bác rất ổn. Nếu Luật hiện tại chưa đủ để điều chỉnh quan hệ này thì luật bổ sung, áp thuế suất riêng cho nó.
vsphere @dangchiviet Theo mình vấn đề ko phải ở chỗ phân biệt. Nếu Grab cãi rằng nó là công ty môi giới trên công nghệ mà nhà nước cứ áp nó vào công ty vận tải nó cũng ko làm gì được đâu. Vấn đề ở chỗ là các cty như Grab (hoặc Facebook, Google...) pháp nhân của nó ở VN rất lỏng lẻo, nôm na là ko túm được tóc nên chưa làm gì được nó thôi. Nó cũng được lòng người dân và cũng không vi phạm luật trắng trợn nên ko thể thẳng tay cấm hoạt động được.
causelove94 @dangchiviet Bác nói đúng nè. 1 công ty có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực, làm lĩnh vực nào thì theo luật của lĩnh vực đó. Bây giờ Grab nếu xét nó vừa vận tải, vừa TMĐT, vừa ngân hàng rồi, chứ nói là công ty công nghệ thì quá chung chung. Nếu như ko ép đc vào lĩnh vực nào thì cần điều chỉnh luật để quản lý. Thời đại này mọi thứ đều phải cập nhật, bổ sung vì công nghệ phát triển quá nhanh.
kobebryant @dangchiviet Khác nhau nhiều bạn nhé, đơn giản như bạn thì đâu xảy ra đình công, kiện tụng khắp thế giới mình ví dụ cho nhé: Công ty công nghệ sẽ được ưu đãi thuế vãi đái, tài xế ko cần đóng bảo hiểm, tài xế tự chịu trách nhiệm thuế TNCN, thất thoát thuế các loại cực lớn. Công ty vận tải thì ko ưu đãi thuế, kiểm định xe theo cty vận tải chi phí cao, yêu cầu đóng bảo hiểm các loại đủ thứ. Có thể nói công ty công nghệ thì nhà nước chỉ tóm được cty, cty vận tải thì nhà nước quản lý được cả tài xế. Nếu là nhà nước thì bạn chọn thằng nào? Do Grab tiện cho người dân nên tiến thoái lưỡng nan, chứ nếu Grab thuế má minh bạch nộp nhà nước sòng phẳng thì Vinasun cút mẹ đi
@ ict @dangchiviet Đây là mô hình dạng lai giữa công nghệ và chuyền thống. Nó chỉ khác nhau cty chuyền thống và gọi là công nhệ là xe thuộc tài xế. Còn lại đều giống nhau cả. Nó phải được xếp ngành nào thì đánh thế ngành đó
TsanHoang @vsphere causelove94 Hai bác gắt thế? Nguòi ta mới vừa phát triển kinh doanh thì cần đc nâng đỡ, khuyến khích hướng dẫn để hoat đông tốt hơn, rồi dần đua vào qui hoách họp lý, chứ chưa phân đinh đc hình thức kinh doanh đã đè xuống lấy thuế má...kiểu răn đe thì xôi hỏng bỏng không nhé...làm kinh đoanh không phải lúc nào cũng thành công , thu lợi ngay lúc ban đầu nên thường đc ưu đãi một thòi gian dể tạo dưng cơ sở vũng chắc lớn manh thì tuông lai sẽ đóng góp nhiều hơn cho xã hội....
vsphere @TsanHoang Vấn đề là Grab nó ko có ý định nộp thuế đâu, nó có "tóc" ở VN quái đâu. Nó cũng ko định đảm bảo quyền lợi người lao động. Vấn đề này ở các nước tây âu nó cũng kiện Uber ầm ầm ra chứ có phải tại VN lạc hậu đâu.