Chúng ta nên xét công cụ tạo ra doanh thu chính của Công ty. Dòng doanh thu lớn nhất chính là cước hay huê hồng đặt chỗ và sắp xếp thời gian hẹn khách bằng thuật toán. Họ không sỡ hữu cái xe nào để tạo ra doanh thu đó cả mà thay vào đó họ sỡ hữu phần mềm, danh sách tài khoản Tài xế và khách hàng. Họ tận dụng Google maps để kết nối hai đối tượng trên lại thôi. Mình nghĩ họ là Cty Công nghệ. Đương nhiên Luật muốn có chế tài cho các bạn này thì phải sửa và cập nhật.
Grab hiện tại là mô hình công ty fintech, vận tải chỉ là bước đệm đầu tiên. Grab ĐÃ là super app, xây dựng hệ sinh thái xung quanh những dịch vụ cơ bản thiết yếu cho cuộc sống.
Nếu chỉ vì nó có cái app trên mạng để đăng ký điểm đi và điểm đến, thể hiện giá tiền, bảng số xe, loại xe và ảnh tài xế mà cho là công nghệ thì các hãng hàng không, tàu hỏa, xe chở khách... đang bán vé online cũng là cty công nghệ hết hay sao ? Nó có thu nhận - sa thải tài xế, trả lương theo doanh số, tổ chức khuyến mãi, đưa rước hành khách và hàng hóa thì nó chính hiệu là cty vận tải rồi. Nhưng nó lợi hơn các cty vận tải ở chỗ không đầu tư xe và bến bãi, không huấn luyện tài xế, không công đoàn, không bảo hiểm, không có mức lương căn bản... và quan trọng nhất là không đóng các loại thuế dịch vụ vận tải. Nói cách khác nó đang lợi dụng cái mác "công nghệ" để trục lợi và mang tiền từ VN ra nước ngoài.
Goviet mình không xài nên mình không biết, nhưng Grab theo mình nhận định thì nó là công ty vận tải công nghệ vì:
1. Bắt các tài xế grab phải mặc đồng phục, hoặc dán tem kiểm định của Grab. Việc này nghe đơn giản, nhưng thực chất là grab đang lợi dụng các tài xế để PR riêng cho công ty mình. Thử nghĩ nếu công ty thuê 100 nv mặc đồng phục của hãng, cho chạy trên đường phố các tỉnh thành hàng ngày thì tốn bao nhiêu chi phí mkt? Việc grab chống chế nói rằng đây là cách giúp khách hàng nhận biết tài xế dễ hơn, nhưng nếu các hành khách bí mật (nv grab) phát hiện tài xế nào ko mặc, xe ko dán tem kiểm Grab sẽ phạt tài xế đó. các tài xế đang bị lợi dụng không gian quảng cáo của chính bản thân mình.
2. Grab không cho các tài xế định giá cước chạy, grab chỉ đưa ra giá, và các tài xế chỉ có quyền chọn chạy cuốc đó hay không. Grab cần có cơ chế cho tài xế tự định giá cước dựa trên cước trần, thì khi đó mới nói mình là đơn vị trung gian được. Tất nhiên khách hàng sẽ hơi rối trong việc chọn cước xe. Nhưng khi tài xế không có quyền can thiệp vào giá cước xe, thì họ chỉ là đang chạy thuê cho công ty vận tải grab.
3. Grab cũng có yêu cầu chạy (bắt) tối thiểu số cuốc chạy với tài xế, không thì sẽ giảm hiển thị cuốc chạy. Này mà là đơn vị quảng cáo trung gian làm sao?
còn nhiều điều nữa. ghi dài quá 😆
Công ty cung cấp dịch vụ kết nối khách và tài xế.
Chấm hết.
Nó vận tải ccc ý.
Tôi gọi cuốc xe thì đó là 1 hợp đồng của tôi và ông tài. Thằng uber, grap là bên thứ 3 khác méo gì 1 cái sàn giao dịch BDS.
Khác với Taxi group là cty vận tải. Khi tôi gọi taxi là kí hd với hãng/cty taxi chứ ko phải với ông tài xế
@TYA
giá cước ai quy định? các tài xế chỉ được quyền chọn hoặc không. Các tài xế không được tham gia vào chuyện giá cước. Công ty trung gian, sàn tmdt nào đi áp giá cho bên thuê, bắt chỉ được phụng vụ kh như vậy?