công nghệ chỉ là cái công cụ hỗ trợ cho ngành nghề phát triển thông minh hơn. Chẳng có lí gì mà chỉ nói là công ty công nghệ mà lại không gán cho nó hình thức kinh doanh là gì.
không có xe thì grab cũng chỉ là cái app mà thôi.
Xét về khía cạnh nào đó, nếu nhận mình là công ty công nghệ" sẽ dễ tuyển tài xế (đối tác!) hơn việc nhận mình là công ty vận tải và làm việc với các bác tài.
Toàn là mỹ từ
Theo tôi, Grab là 1 công ty cung cấp dịch vụ. Dịch vụ của Grab là kết nối giữa tài xế và người đi xe. Nếu chỉ xét về mặt này thì Grab là môi giới vận chuyển (hiện tại Grab còn cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, v.v...). Như môi giới BĐS, là người ăn % giữa người bán và người mua, không thể nói môi giới BĐS là người bán nhà được hay chủ đầu tư BĐS được. Các công ty giới thiệu việc làm, họ cũng chịu trách nhiệm kết nối người phù hợp cho 1 công ty nào đó, ví dụ 1 công nhân hàn với 1 công ty cần thợ hàn. Không thể nói công ty môi giới này là công ty hàn được. Đây là điểm rất khác biệt giữa tư duy trong kinh doanh mà mình tin trên mạng đã có nhiều bài viết đại loại như: nếu có 1 cửa hàng bán phở cực kỳ đông khách, thì ở Việt Nam sẽ mọc lên những quán phở kế bên còn ở phương Tây sẽ mọc lên những nhà cung cấp dịch vụ phục vụ cho việc bán phở. Tương tự, vinasun hay mailinh làm ăn được thì sẽ mọc lên nhiều công ty taxi, không ai nghĩ ra việc hỗ trợ tốt hơn cho loại hình kinh doanh taxi cho đến khi uber và grab xuất hiện. Tôi thấy phần lớn phản đối Grab đến từ các công ty taxi như Vinasun, còn chúng ta chỉ hùa theo thôi. Việc đánh thuế grab là cần thiết nhưng xem họ là một công ty vận tải thì theo cá nhân tôi là không thỏa đáng.
@tibeo263
Rất tiếc VD của bạn sai bét. Nó chỉ đúng khi Grab chỉ dừng lại ở việc kết nối khách hàng vs tài xế. Nhưng ko. Grab là thằng điều phối, tuyển tài xế, quy định giá cước, tính cước thậm chí còn nhận thanh toán trực tiếp và ăn doanh thu thẳng trên doanh thu của chuyến đi nên ko thể coi nó thằng cung cấp dịch vụ trung gian đc.
@tibeo263
Điều bạn nói đúng nếu như Grab chỉ thu % hoa hồng trên từng dịch vụ. Đăng này họ là người quyết định giá giao dịch, tuyển dụng và đóng thuế cho cả tài xế...
@mrpresident55
Tôi chỉ ý kiến theo cảm tính, thực sự. Nếu cơ quan chức năng qui định rõ như thế nào là đơn vị vận tải thì cứ theo đó là đối chiếu. Bạn nói "Grab là thằng điều phối, tuyển tài xế, quy định giá cước, tính cước thậm chí còn nhận thanh toán trực tiếp và ăn doanh thu thẳng trên doanh thu của chuyến đi nên ko thể coi nó thằng cung cấp dịch vụ trung gian đc." là theo cảm tính hay có theo một qui định nào của cơ quan quản ly hay không?
@tibeo263
Nếu nó rõ ràng thế thì chẳng còn gì để nói nữa rồi bạn 😆. Trên thực tế chỉ có vụ Vinasun kiện Grab ở HCMC và Grab đã bị tòa kết luận là đơn vị thực hiện kinh doanh taxi nhé. Cái này bạn có thể tìm google ra 1 mớ.
Kiếm tiền, thu phí từ việc vận chuyển, vận tải thì chính xác nó là công ty vận tải. Khi nào nó miễn phí vận chuyển chỉ lấy tiền quảng cáo dán trên xe, phía sau xe thì mới gọi là công nghệ ;)