@nguyen.thanhlich
Còn tùy với ex nếu chạy ở rpm thấp ở số 2 khi sang 1 hộp số hay bị khựng lại ở N nếu không để ý còn nếu chạy rpm cao hơn trên dưới 2500rpm thì từ 2 về 1 rất mượt nhé
Chủ thớt tào lao bỏ mịa
Thử chụp cái hình gear-box lên thì tự mọi ng sẽ hiểu
Riêng cái phần thứ 2 càng chứng tỏ chủ thớt k biết gì,có phải đạp 1 phát nó về thẳng N hay số 1 đâu
@phamphuongviet
Mình công nhận với điều đó nhất là giờ cao điểm ở trung tâm SG hay HN nhưng may mình sống ở Đà Nẵng nên dễ thở 😃 thứ 2 bạn đã nghe câu "hãy sống với đam mê" chưa ?? Đối với nhiều người 1 chiếc côn tay không đơn giản chỉ là phương tiện đi lại nên người ta bất chấp những khó khăn bất kỳ nào đó của xe côn đem lại 😃 khác với suy nghĩ của những người đi xe ga.
@phamphuongviet
Không hề là thảm họa nếu bạn biết cách chạy theo trớn, thậm chí chả cần dùng ga xe vẫn bò từ từ được. Nó là thảm họa nếu người xài chưa thành thục việc điều khiển nó. Xe côn an toàn hơn xe ga và xe số rất nhiều.
Một lần đi honda thuê chạy đèo ở đảo Nam Du, gần đến khúc cuối thì đoạn dốc dài vãi lồng (chắc cũng dài 1km) ... Tốc độ cũng hơi cao mà thắng cùi bắp ko đủ lực. Làm mình cố gắng bình tỉnh bóp kèn inh ỏi và đạp nhẹ đến mạnh dần rồi ôm cua khá tốt cả suốt đoạn dốc đó. Cũng may là ko có xe lớn và kẹt xe ngay khúc cua, chứ ko cũng khó mà xử lý tốt được.
Kinh nghiệm ae đi Đèo hãy chạy chậm vừa nhất có thể, đừng ham tăng tốc nhanh vì xe thuê của họ hầu hết toàn phụ kiện dỏm nên cầm láy và đạp thắng ko ngon như xe mình đâu 😁
Trường hợp mình bị mất thắng trên dốc trên đang trong tốc độ hơi cao (>40 km/h), thì mình có nên đạp ngược số dần để giật xe giảm tốc ko nhỉ ? Vụ này chưa thử bao giờ :p
@Phúc Srock
lúc đó tốc độ thấp nên mới từ từ đè cua đc
ko downshift đc ,thắng trc mất áp suất.. thì fai làm cách cuối cùng thôi :đè cho xe ngã trượt vô núi ,nếu có rãnh thoát nước thì lao xuống đó :3
@Sút lợn
Thường khi học bằng lái ở VN nó đưa 1 đống lý thuyết mà lý thuyết ở đây là luật chứ không có chút gì về kỹ năng và về thực hành thì nó quăng cho cái vòng số 8 rồi tự mà chạy nhé 😃
@kixx
Vãi cả "khúc cua dàn áo". Ban đầu tưởng tên gì đó, ai dè nhiều tai nạn rơi rụng vỏ xe quá nên có tên riêng Dàn Áo luôn hả ??? Phải ko ta? Nếu thế thi KINHHH >.<
Để về số N nhanh hơn, giảm thao tác.
Lúc khởi động thì từ xe máy đến ô tô phải chạy từ số 1. Ai dạy là chạy từ số 2 thế? Rồi N là số đầu tiên chứ không phải cuối cùng nhá! Sau này mới có số vòng nhưng đố cậu về N khi đang số cao nhất đấy! Chả liên quan gì đến việc vào nhằm số. Nói chung cả 4 ý cậu đưa ra điều không đúng 1 phần hoặc toàn bộ.
Chạy xe côn tay không nhàn nhã gì, nhưng đã biết chạy rồi thì khó mà bỏ sang dòng khác lắm. Trc mình vì để biết chạy côn tay mà sắm con minsk, sau đó nghiện luôn nhất quyết không sắm con nào khác nữa. Cái xe nhìn thật khó tả, dắt vào tối sầm căn nhà nên mẹ mình ra sắc lệnh " mày không bán đi tao gọi sắt vụn vào cho không " nên đành ngậm ngùi tiễn em nó lên đường. Giờ vợ con rồi, thay mấy con xe ga rồi nhưng vẫn nhớ lại và bồi hồi em Minsk xưa phong trần lãng tử, khác xa bọn xe ga giờ ngồi lên cảm giác như thằng ị đùn
Vấn đề lớn nhất của thiết kế là làm cho nó hoạt động, thiết kế ban đầu sẽ sơ khai nhất và nguyên lý nhất. Và sau khi nó đã hoạt động thì thao tác của người sử dụng chỉ là làm theo thiết kế. Với bộ số của dame, nó rất cổ điển, với xe thời đó hộp số cổ điển này là giới hạn của sức sáng tạo của con người rồi. Một bộ số như thế sẽ rất đơn giản và rẻ tiền. Cái gì cũng tiến hoá và hộp số cũng vậy, cũng tiến hoá, côn tay là phiên bản đơn giản của côn tự động, đã một thời côn tự động là ông nội của côn tay. Từ sự đơn giản của côn tự động người ta đã phải nát óc đễ chế ra côn tự động liền sau đó là số vòng. Điều này cho phép xe máy tiếp cận nhiều hơn với mọi người. Sau đó mới đến xe ga. Trở lại vấn đề thứ tự số 1N2 đơn giản là do cấu tạo của trục số, nó bắt nguồn từ việc thiết kế hộp số. Trên trục số luôn luôn là 1,2,3 dù là xe gì đi nữa thì nó vẫn vậy.
@chuthoongc4
Cơ chế hoạt động bộ số thì mình thấy với chiếc honda 67 thì cơ chế 1N2345 là hơn 50 chục năm rồi cơ chế này vẫn vậy. Mình rất thắc mắc vì hồi đó chắc chắn các nhà thiết kế chưa có nhiều dữ liệu từ thực tế, từ người dùng,.... mà họ làm ra bộ số cơ chế hoạt động y chang xe bây giờ, lúc đó họ nghĩ gì khi để số mo trung gian giữa 1 và 2? Hay đó đơn thuần như bác nói cốt lõi là nó hoạt động dc và các nhà sản xuất khác nhau cũng coi đó là chuẩn chung để người dùng tạo ra thói quen chung.
Vì khi đề 3 xuất phát, thao tác đạp cần số sẽ thuận tiện hơn so với móc trong cả trường hợp đua hay di chuyển bình thường. Với xe côn thao tác trả số nó rất quan trọng cần nhanh và chính xác hơn trong trường hợp có tính bất ngờ dồn số thông thường hay thắng dồn số vì vậy thao tác đạp cần số xuống sẽ hợp lý hơn. Từ 2 lý do trên bố trí số N giữa 1 và 2 là giải pháp hợp lý nhất
SYM wolf, nhớ không nhầm 4 số tròn. N 1 2 3 4. Hôm đó đi không quen xe đạp phát về N ga lên xe không đi, đạp cái nữa về 4 ga cái chết máy giữa đường, đang quay xe nữa quê chết mẹ luôn
Logic của bác theo mình cũng chưa đồng tình. Không biết trước honda 67 thì bộ số xe côn tay thế nào nhưng với xe 67 thì bộ số nó đã là 1N2345 và hơn 50 năm qua nó vẫn y chang như các xe bây giờ. Khi xe honda 67 trước lúc ra đời honda chắc chắn cơ sở dữ liệu từ test xe, từ phản hồi người dùng.....sẽ là là rất hạn chế và đơn giản. thế nên mình nghiêng về suy luận của một bác là nó thiết ra cái cần nhất là hoạt động được và về sau các nhà sản xuất khác nhau coi đó là mẫu chung thiết kế để người tiêu dùng có thói quen vận hành đồng nhất.