Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


11 điểm mà mình không thích về iPhone nói riêng và Apple nói chung

vuhoangtam
30/7/2019 1:19Phản hồi: 478
11 điểm mà mình không thích về iPhone nói riêng và Apple nói chung
Khen nhiều rồi, giờ chê chút. Apple thì Apple chứ cũng nhiều "sạn" lắm nha anh em.

1. Kho ứng dụng “chật hẹp”
Ước chừng Apple Store có hơn 2,5 triệu ứng dụng, rất nhiều và chẳng ai dùng hết. Tuy nhiên, cách hiển thị của kho ứng dụng này có vấn đề. Dù anh em xem trang chủ hay trang phân loại (category), Apple chỉ hiện 200 kết quả cho mỗi lần xem.

iPhone 8.png
Được có 200 cháu lên thôi nha​

Như vậy, những phân mục mà có hàng ngàn ứng dụng thì khá thiệt thòi cho những cái tên từ 201 trở đi. Với người dùng, họ mất đi sự lựa chọn vì chưa hẳn từ 201 trở đi là không tốt.

Về nguyên tắc kỹ thuật, Apple hoàn toàn có thể làm danh sách ứng dụng hiển thị theo cơ chế chờ xem tiếp (lazy loading). Anh em sẽ bắt gặp cơ chế này khi xem News Feed trên Facebook khi cứ kéo mãi xuống phía dưới để tìm những status cũ hơn.

2. "Hết hồn" dù tải ứng dụng miễn phí
Tải ứng dụng miễn phí từ Apple App Store nhưng vẫn thấy thông báo "Đang tiến hành thanh toán". Có hơi giật mình nhẹ nha anh Cook!

iPhone 82.png
Ứng dụng miễn phí mà Payment gì, hết hồn!​

3. Lỗi UX khi redeem coupon tải app
Bữa đổi được coupon của Today Weather, vào nhập để redeem thì hơi hoang mang chỗ này (xem hình). Vì chỗ này là để nhập coupon thì không để màu xanh mà nên thay bằng màu xám cho mấy chỗ mang tính chất hint như này.

iPhone 83.png

4. iTunes rất khó sử dụng
Mình tin chắc hơn 30% người dùng iPhone tại Việt Nam không biết hoặc không có Apple ID. Nhiều người dùng iPhone như một món trang sức và chưa từng một lần tự tải ứng dụng về máy. Họ được nơi bán điện thoại dùng Apple ID có sẵn, nhập cho hàng loạt khách hàng đến mua iPhone. Nếu không có Apple ID thì hẳn nhiên họ chưa từng nghe nhạc trên iTunes và iTunes là một cái gì đó quá sức xa xỉ.

Những người tự “sở hữu” Apple ID cũng chưa chắc biết, biết chưa chắc thích iTunes. Anh em có từng dở khóc dở cười vì lần đầu tiên đồng bộ (sync) dữ liệu giữa iPhone với laptop và kết quả là dữ liệu mất sạch, nhất là các bài hát? Điều an ủi là, rất nhiều người giống bạn! =))

Quảng cáo


Có anh em nào không biết cách backup dữ liệu lên máy tính bằng iTunes không?

Từng có tin đồn là Apple sẽ cho iTunes "về hưu" ở iOS 13.

5. AirDrop: bên trọng bên khinh
AirDrop là tính năng để chia sẻ dữ liệu nhanh giữa hai thiết bị Apple chạy iOS 7 trở lên thông qua wifi và bluetooth. Nhưng đáng buồn cho anh em nào không đồng thời dùng iPhone và MacBook vì một trong hai không phải "đồ của Táo" thì không bắn bluetooth cho nhau được. Khi cần chuyển file hay hình ảnh thì bất tiện.

how-to-airdrop-from-iphone-to-mac-lead.jpeg
AirDrop không chơi với đồ của Microsoft và Android. Ảnh: 9to5Mac.com​

6. Đồng bộ chậm
Anh em chụp một tấm hình trên iPhone thì sau bao lâu tấm hình ấy mới được sync lên iCloud. Khá lâu ha! Mình toàn chụp xong bắn AirDrop qua cho nhanh.

Quảng cáo


7. Cần cải thiện “báo thức”
Nếu tắt nguồn, iPhone của anh em sẽ không báo thức trong khi một điện thoại “rẻ bèo” như Nokia 1202 cũng báo thức khi tắt nguồn.

Khi mở nguồn lại thì nó báo thức bất chấp lúc đó là mấy giờ.

8. Rắc rối về SIM
Có bao giờ điện thoại của anh em hết pin và cần “chữa cháy” bằng việc mượn tạm điện thoại của bạn bè? Hơi khó khăn à nha. Thứ nhất, bạn phải tìm được phương tiện đủ nhỏ và nhọn để lấy SIM ra. Dùng các vật như que tăm thì không ít người phải đem máy đến “bệnh viện” vì bị gãy que trong khe.

Apple là hãng khởi xướng cho micro SIM, rồi đến nano SIM, sắp tới là eSIM có vẻ sắp thành trend mới.

Khi eSIM thịnh hành thì càng thêm phức tạp vì khi hết pin cần mượn máy bạn bè để dùng gấp sẽ "khoai". Quay lại thời CDMA của Sfone ngày trước chăng!???

Anh em từng xài Sfone có nhớ thời gian đầu trong điện thoại Sfone không hề có SIM? Đây là cản trở lớn vì người Việt thích đổi điện thoại liên tục.

9. Sau rắc rối SIM là cục sạc
iPhone 4S và iPad 4 trở về trước dùng loại cáp sạc khác, iPhone 5 và iPad mini trở về sau lại dùng một loại cáp sạc khác. Đến giờ MacBook cũng đã có ít nhất 3 loại sạc khác nhau. Và nghe đồn là iPhone ra mắt cuối năm nay có khả năng chuyển sang dùng cổng sạc Type-C thay cho Lightning.

Artboard.png
3 loại sạc MacBook​

Theo một quyết định mới đây của cộng đồng chung châu Âu (EU), nhằm giảm rác thải công nghiệp, đã yêu cầu các hãng sản xuất điện thoại phải dùng chung một loại duy nhất mà tất cả dòng điện thoại Android hiện nay đang dùng (Type-C). Apple thì không thể bỏ qua thị trường châu Âu.

Mình thấy như Apple tự vả vào mặt mình vì ở thế hệ sạc trước (loại sạc nam châm), họ đưa ra lập luận là để giảm thiểu nguy cơ ai đó đi qua vướng vào dây và kéo cả cái MacBook của anh em rơi xuống đất. Bây giờ thì...

10. Kích thước màn hình
Nếu như trước kia Apple hay chế giễu Android về việc kích thước màn hình cực kỳ phân mảnh thì nay Apple cũng đi phải vết xe đổ này. Từ iPhone đến iPad và đến cả MacBook.

MBP_SideBySide-3.jpg
Nghe đồn Apple ra MacBook 16 inch

Artboard2.png
Hai chiếc iPhone ra cùng đời, có kích thước màn hình lệch nhau 0.3 inch​

11. Apple nên nghĩ đến công nhân Foxconn
Khởi thủy, một cổ phiếu chỉ có giá 1 USD nhưng nay một cổ phiếu của Apple được tranh giành nhau mua với giá sáng nay (30/7/2019) là khoảng 210 USD và từng có thời điểm lên đến 500 USD. Điều này góp phần đưa Apple vượt mặt Exxon Mobil để trở thành công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất toàn cầu.

Tiền mặt của Apple nhiều hơn của Chính Phủ Mỹ. Tiền của Apple có thể mua các công ty Google, Microsoft, Yahoo! và Facebook cộng lại.

Nhưng, những người thầm lặng sau ánh hào quang ấy, những công nhân Foxconn – nhà máy lắp ráp cho iPhone – sống một cuộc sống không dành cho con người, họ chỉ hơn robot ở chỗ biết đau, biết bệnh và không ít người tìm đến cái chết vì cuộc sống quá cùng cực, đến mức Foxconn phải cho rào lưới xung quanh nhà máy để ngăn không cho nhân viên nhảy lầu tự vẫn.

Rejas-ventanas-Foxconn-City.jpg
Nơi trọ bị rào kín của công nhân Foxconn. Nguồn ảnh: lasoga.org​

Thuyết âm mưu: Có khi nào, những khiếm khuyết ấy nằm trong mưu đồ của hãng, để họ còn có thể bán những thế hệ sau với tính năng dần được cải thiện =))

Anh em - nhất là Android Fan =)) - còn ai thấy "sạn" nào ở Apple nữa không, chia sẻ bên dưới "tám" cho vui nha =))

478 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

esim mà apple có đầu tiên à về học lại kiến thức đi thánh 😃
@Cuộc sống tốt ngu hết chữa nổi 😃
bluetooth có tốt độ kết nối là như nhau, chẳng qua android cho chuyển file và làm etc thứ còn ios thì không. đi chê android chuyển file chậm thì có phải là con bị não úng thủy không con trai 😃
@supervisor 03m "Mình tin chắc hơn 30% người dùng iPhone tại Việt Nam không biết hoặc không có Apple ID"
Mình lại tin chắc 70% người dùng android ở Việt Nam đếch biết hoặc đếch có google ID, dăm ba con máy vài triệu họ ra mua được kỹ thuật cài làm sao mà chạy là ok, đếch quan tâm làm gì rối rắm.
@Độc Giả mấy thằng dốt đặc cán mai lại rất hay so độ ngu với người khác. Nhờ ! Kiểu tự thẩm du ấy
True Grit
TÍCH CỰC
3 năm
@MoNoJi Mình thấy kết nối với loa bluetooth nhanh vèo cái mà chứ lâu đâu?!
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
ủa ủa =)))bây giờ còn loại smartphone nào không xài khe sim hả bác =))) thông não e với
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhuuthuc Vậy Sim vật lý nó nhét vào đâu bác =)))))
@kstn_hut_hat Kg cần bỏ sim vào , mang ra viettel đăng kí esim và sài vậy thôi khe vật lý bỏ kg , không cần sài , thế thôi kg được à nghỉ cho đơn giản đi bắt bẻ nhau có tiền xài à
@nguyenhuuthuc thì nó vẫn có khe sim mà. Bác chủ kêu đt nào ko có khe sim chứ đâu phải là ko cần khe sim đâu
@TnQ NMT Sony có thể mở bằng tay nhé 😃 điều họ duy trì ở rất nhiều thế hệ
bạn nghiên cứu iPhone kỹ lắm. vớt được rất nhiều sạn
Nhưng phần vàng . kim cương, ngọc quý của iPhone bạn để đâu rồi !
@Thành Viên Dấu Tên Câu trả lời quá hay
Ko dùng cái kia chi ì Phân xài
mog
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Phần mình không thích nhất về iPhone là cái lũ fan cuồng. Chứ dùng iPhone đâu đến nỗi nào đâu
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ "Thứ nhất, bạn phải tìm được phương tiện đủ nhỏ và nhọn để lấy SIM ra. Dùng các vật như que tăm thì không ít người phải đem máy đến “bệnh viện” vì bị gãy que trong khe"
Điện thoại đời mới nó bỏ cái kiểu lấy SIM rồi hở các đồng dâm ? Còn mỗi thèn Iphone xài cái chiêu này thôi à ?
Duy nhất khoản Airdrop thì mình thấy hơi bực vì có những lúc cần chuyển file ảnh (khoảng 10-15 tấm, mỗi tấm nặng tầm 10-15MB) mà ko sao gửi được, thậm chí Mac của mình ko thể nhận diện và phát hiện ra iPhone X dù đặt cạnh nhau, nhưng những lúc khác lại phát hiện ra nhau rất nhanh Gấu trúc (3).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kedoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Hơi tiếc là không chặn được bác 😃
Screen Shot 2019-08-02 at 14.56.14.png
@kedoi Thông báo đó ko ảnh hưởng gì đến việc chặn bác nha, nhấn vô nick bác sẽ thấy nút "Bỏ qua", ko phải nhấn vào mục "Trang hồ sơ" mô Cua (8).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2019-08-02 at 15.17.12.png
kedoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Done, cảm ơn bác 😁
@kedoi You're welcome Củ hành (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cái cáp sạc thì hãng nào chả phải update theo xu hướng, có hãng nào trung thành với 1 cổng đâu ta.
tenor.gif
@Lexuancuong95 Nếu trung thành thì sẽ có lý do thay thế là ko update xu thế
@kstn_hut_hat kể cả không trung thành, có hãng nào từ trước đến giờ không thay bất kỳ cổng nào không bác.
@Lexuancuong95 Thế mới nào bài viết thiếu muối kinh khủng
ThôngQ10
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nghiên cứu kỹ quá.
cái vụ itun mình thấy bác nói đúng, mình có ID mà chẳng mấy khi dùng nó, toàn nghe nhạc trên sportify xủa thì trên zing mp3 hoặc nhaccuatui.
cumhencui
TÍCH CỰC
5 năm
@TonyNgo0805 bây giờ chuyển qua xài 3UTOOL hết rồi bạn...
Hồi xưa thì đúng là khó xài...
3UTOOL quản lý hết luôn khỏe lắm... Chép File cũng dễ nữa...
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@cumhencui giờ chả còn mở cái app itunes quần rách đó luôn. vừa nặng vừa chậm. xài 3U cho sướng.
IPhone sao ko tải được nhac trên web
@lenovo p770 Vì bạn ko biết cách tải
bbtelstra
ĐẠI BÀNG
5 năm
điểm không thích đầu tiên...Mắc 😁
@boyt39 suy nghĩ quy chụp quá, các bạn cứ nghĩ Vn là trung tâm của tg thì chịu, trong khi thực tế là apple chả quan tâm j cả đến vn, thái lan họ con quan tâm hơn, nên vn có mua hay k họ k0 cần bik, nên đến tậnn ngày nay mà vn k0 có nổi 1 cái store apple chính chủ😃

còn về các sp apple đâu chỉ có sp tầm cao, k0 nói thị trg VN, trên tg các mẫu SE hay XR, hay 5C bán vẫn tốt. Mua mấy con này về khoe mẽ sao. Còn tại VN, ông xe ôm, bà bán rau cũng cầm ip ầm ầm đấy, thế thì bạn khoe cái gì nhỉ. Cơ bản là đầu các bạn vướng vào vấn đề khoe mẽ, thậm chí tâm của các bạn cũng có nên suy bụng ta ra bụng ng thôi. Còn cơ bản, sp apple như ip quá phổ thông như nokia hồi xưa, chắc lúc trc ai cầm nokia bạn cũng nghĩ khoe mẽ ah. 😃
@Barbatos Mấy năm gần đây ios làm k còn ngon nữa, bắt đầu quá trình ngược so với androi là thêm tính năng... hiện tượng đơ và lỗi ios diễn ra khá nhiều!
Vấn đề tróc sơn từ 6s đến tận 8,Xr vẫn bị!
Phần cứng k nhiều đột phá nữa!
Apple đang trói chân ng dùng chủ yếu bằng ios mà thấy nhiều bản ios nó ra cho có, lỗi đâu vá đó! Vừa bản trước ra cả đống bản beta xong vừa ra final được mấy hôm lại có bản fix!!
Mà đúng như bạn thớt nói, chính thằng Apple đang tự phân mảnh kích thước màn hình của nó, làm khó dev luôn!
@tungchi_nguyen xài iPhone mà thể hiện có tiền thì chắc fromthenorth, chứ ở cái SG qq này, iPhone chỉ là cái đth để cầm, chụp và nghe gọi. Hết.
@tungchi_nguyen mắc ỉa cho thèn nào mua xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ chạy. Mua xe việt nam vinfast ngon bổ rẻ, Nó cũng là cái xe che được nắng mưa, chớ có quái gì đâu mà mua mấy con xe nước ngoài cho đắt tiền
dell333999
ĐẠI BÀNG
5 năm
bài viết óc vật vã
Bực nhất quả chuyển dữ liệu, ác cmn mộng trên cái cáp lightning, hôm trước ăn quả 100gb 2h hơn, hết hồn 😕😕😕
@dunggrap Gb hay Mb?
zukeny123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dunggrap 100gb 😔
Mình thấy những ý kiến trên không thuyết phục.
BlackŠuη
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thèn e rãnh quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019