Theo báo cáo thị trường mới nhất của Futuresource Consulting, xu thế người dùng đang hướng đến những chiếc tai nghe cao cấp đang tiếp tục phát triển cùng với tổng doanh thu toàn cầu từ tai nghe có tốc độ tăng trưởng cao hơn đến gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo những gì được highlight trên báo cáo mới nhất Worldwide Headphone Market Report, tăng trưởng sản lượng tai nghe bán được cao hơn 8,7% lên mức 86 triệu tai nghe và tổng doanh thu tăng đến 43.2% giúp cho doanh thu quý này đạt ngưỡng kỷ lục 5,9 tỷ USD. Trong đó các tai nghe True-Wireless vẫn giữ vị thế độc tôn, vượt xa các dạng tai nghe khác với tốc độ tăng trưởng 223% số lượng sản phẩm và 188% về doanh thu.
Theo Adriana Blanco, chuyên viên phân tích thị trường tại Futuresource Consulting “Những dữ liệu trong quý một vừa qua cho thấy nhu cầu sử dụng tai nghe tiếp tục tăng đến gần 9% mỗi năm. Đây cũng là một thành công dành cho ngành công nghiệp tai nghe, tuy nhiên kết quả này gần như bị che lấp bởi con số tăng trưởng doanh thu lên đến 43% cực kỳ ấn tượng. Điều này khiến tổng doanh thu tai nghe toàn cầu đạt ngưỡng 5,9 tỷ USD trong quý này.”
Các tai nghe True-Wireless đã vượt xa các dạng tai nghe khác và cũng tạo nên một áp lực không hề nhẹ cho các tai dạng tai nghe in-ear khác. Mức độ tăng trưởng hàng năm tăng khoảng 12% về số lượng sản phẩm bán ra và đến hơn 61% về tổng lượng doanh thu, sự tăng trưởng nhanh chóng này giúp bù trừ cho những khoảng suy hụt của những dòng sản phẩm tai nghe in-ear.
Theo Blanco thì thị trường tai nghe on-ear và over-ear chỉ có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ về số lượng sản phẩm bán ra, tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng của những mẫu tai nghe over-ear cao cấp mà mức giá trung bình của phân khúc tai nghe over-ear đã đạt mức cao kỷ lục 126 USD. Mức tăng trưởng hàng năm của thị trường tai nghe over-ear có một phần ba là nhờ nhu cầu sử dụng những sản phẩm tai nghe không dây và các tai nghe chống ồn chủ động ngày một tăng cao. Hiện nay Sony WH-1000XM3 và Bose QC35 II vẫn đang là những tai nghe bán chạy nhất trong phân khúc này.
Theo Adriana Blanco, chuyên viên phân tích thị trường tại Futuresource Consulting “Những dữ liệu trong quý một vừa qua cho thấy nhu cầu sử dụng tai nghe tiếp tục tăng đến gần 9% mỗi năm. Đây cũng là một thành công dành cho ngành công nghiệp tai nghe, tuy nhiên kết quả này gần như bị che lấp bởi con số tăng trưởng doanh thu lên đến 43% cực kỳ ấn tượng. Điều này khiến tổng doanh thu tai nghe toàn cầu đạt ngưỡng 5,9 tỷ USD trong quý này.”
Các tai nghe True-Wireless đã vượt xa các dạng tai nghe khác và cũng tạo nên một áp lực không hề nhẹ cho các tai dạng tai nghe in-ear khác. Mức độ tăng trưởng hàng năm tăng khoảng 12% về số lượng sản phẩm bán ra và đến hơn 61% về tổng lượng doanh thu, sự tăng trưởng nhanh chóng này giúp bù trừ cho những khoảng suy hụt của những dòng sản phẩm tai nghe in-ear.
Theo Blanco thì thị trường tai nghe on-ear và over-ear chỉ có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ về số lượng sản phẩm bán ra, tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng của những mẫu tai nghe over-ear cao cấp mà mức giá trung bình của phân khúc tai nghe over-ear đã đạt mức cao kỷ lục 126 USD. Mức tăng trưởng hàng năm của thị trường tai nghe over-ear có một phần ba là nhờ nhu cầu sử dụng những sản phẩm tai nghe không dây và các tai nghe chống ồn chủ động ngày một tăng cao. Hiện nay Sony WH-1000XM3 và Bose QC35 II vẫn đang là những tai nghe bán chạy nhất trong phân khúc này.
Các tai nghe không dây đang tăng trưởng với tốc độ 40% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỉ lệ 57% số lượng tất cả các tai nghe được bán ra và 85% tổng cộng doanh thu. Các tai nghe thể thao cũng chiếm một phần không nhỏ đến 14% tống số lượng tai nghe bán ra, với những sản phẩm có mức giá cao hơn 200 USD đang cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất.
Về số lượng sản phẩm bán ra thì hiện tại Sony vẫn giữ vị trí dẫn đầu và ngay sau đó là hai thương hiệu Apple và JBL. Tuy nhiên nếu tính theo giá trị thị trường thì Apple đã chiếm vị trí đầu bảng, tiếp sau đó là Sony và Beats và nếu tính tổng cộng ba thương hiệu này lại thì cũng đã chiếm đến gần 50% tổng giá trị thị trường.
Nếu xét theo thị trường các quốc gia khác nhau, thì Hà Lan thể hiện mức tăng trưởng nhiều nhất với tốc độ tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mức đố tăng trưởng 43% của thị trường Trung Quốc lại mang tính ảnh hưởng hơn nhiều bởi vì mức độ rộng lớn và tầm quan trọng của quốc gia có đông dân cư nhất này, đồng thời điều này cũng biến Trung Quốc trở thành một trong năm thị trường tai nghe đứng đầu thế giới. Những sự phát triển nhanh chóng của các thương hiệu nội địa Trung Quốc như Huawei và Xiaomi giúp tăng số lượng sản phẩm bán ra của thị trường lên đáng kể.
Những thị trường quan trọng nhất như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Tây Âu đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài chững lại. Các thị trường trẻ khác như Nga, Đông Âu, Ấn Độ và Châu Á Thái Bình Dương vẫn tiếp tục đà tăng trưởng với tốc độ cao.
Những báo cáo về thị trường tai nghe của Futuresource cho người dùng một cái nhìn tổng quan và cụ thể cho từng quý khác nhau vơi những số liệu được ghi nhận từ năm 2015 đến Quý 1 năm 2019 này. Việc nghiên cứu và thu thập dữ liệu được thực hiện vào quý 2 năm 2019 với những báo cáo tài chính, báo cáo sản xuất và giao hàng được chính thức công bố từ các công ty niêm yết. Bảng báo cáo cũng cho thấy góc nhìn cụ thể cho 6 khu vực thị trường khác nhau cùng với 11 quốc gia có thị trường tai nghe lớn nhất hiện nay.
Nguồn: FutureSource