Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Căn nhà bê tông “nguyên khối” và thất bại của Thomas Edison

P.W
30/7/2019 8:37Phản hồi: 148
Căn nhà bê tông “nguyên khối” và thất bại của Thomas Edison
“Pháp sư vùng Menlo Park”, Thomas Edison nổi tiếng nhờ vào việc phát minh ra rất nhiều món đồ đã thay đổi cuộc sống của con người: Bóng đèn điện, máy hát, và cả máy chiếu phim nữa. Ấy vậy mà dù cả một đời bị bê tông cuốn hút, người đời sau vẫn không nhớ đến Edison với phát kiến xây nhà bằng bê tông hơn 1 thế kỷ trước.

Tinhte_Edison2.jpg

Năm 1908, nhà phát minh vĩ đại người Mỹ đăng ký bản quyền để xây dựng những tòa nhà chỉ dùng một phần bê tông nguyên khối. Dù rằng dự án của ông thất bại thê thảm, nhưng nhờ đó mà những tòa nhà chúng ta ở ngày hôm nay vững chãi hơn. Thậm chí nhiều căn nhà do Edison xây dựng 1 thế kỷ trước giờ vẫn nằm sừng sững. Vào năm 1899, Edison thành lập Công ty Xi măng Portland. Dù rằng từng có hợp đồng cung cấp bê tông xây dựng sân vận động Yankee năm 1922, và tạo ra không ít cải tiến cho ngành xi măng, công ty của Edison vẫn phá sản sau vài năm hoàn thành sân Yankee.

Tinhte_Edison5.jpg

Nhưng trong khoảng thời gian này, Edison nghĩ ra ý tưởng xây một căn nhà từ một khối bê tông tạo hình tại nơi thi công. Ý tưởng này được cấp bằng sáng chế năm 1917: “Mục tiêu sáng chế của tôi là xây dựng một căn nhà được đúc một lần bằng hỗn hợp xi măng đầy đủ những chi tiết cần có trong một ngôi nhà, từ tường bao, mái, bể tắm, sàn nhà, đều được tạo ra từ bê tông.”


Trên lý thuyết, những căn nhà bê tông của Edison có không ít công dụng, chống cháy, chống mối mọt, dễ lau rửa, và có giá thành rất rẻ. Edison coi đây là giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhà ở, cho phép những người đang phải sống ở khu ổ chuột đến định cư ở những khu dân cư mới, với những căn nhà bê tông nguyên khối. Thậm chí ông còn tặng không bằng sáng chế của mình cho những thợ xây có đủ kinh nghiệm mà không bắt họ mua “bản quyền” để xây dựng nhà cửa cho mọi người.

Tinhte_Edison3.jpg

Trước đó vào năm 1910, Edison đã thử nghiệm phần khuôn đổ bê tông giống hệt như cốp pha bây giờ, để xây nhà để xe và một căn nhà nho nhỏ trong dinh thự của mình tại New Jersey rất dễ dàng. Thế nhưng thực tế để thực hiện điều này ở quy mô lớn lại là vấn đề khác. Mỗi căn nhà muốn xây nên cần một bộ cốp pha 2.300 miếng, và những thợ xây phải mua cỡ 175 ngàn Đô tiền nguyên vật liệu trước khi bắt đầu xây nhà. Thêm vào đó trong thời kỳ art deco cái gì cũng phải đẹp lồng lộn, người ta coi căn nhà của Edison chẳng khác gì một lựa chọn cho dân nghèo, chỉ hơn khu ổ chuột một xíu, bất chấp nỗ lực của Edison để thuyết phục công chúng.

Tinhte_Edison4.jpg

Dù không được quan tâm, công ty xi măng của Edison vẫn xây được vài căn quanh khu New Jersey. 100 năm sau, chúng vẫn tồn tại như trong hình anh em xem. Trong số 86 căn nhà dùng phương pháp của Edison để xây dựng, vẫn còn khoảng 70 căn còn tồn tại, và thậm chí có nhiều căn vẫn đang có người ở. Và mặc dù công ty xi măng phá sản, Edison vẫn muốn dùng bê tông loại nhẹ để làm nội thất gia đình, từ máy hát, giường, tủ… Nhưng dĩ nhiên nó cũng không phải thứ người ta muốn.

Tinhte_Edison1.jpg

Ý tưởng của Edison thất bại, suy cho cùng, cũng chỉ vì đi trước thời đại quá xa. Một thế kỷ sau, con người bắt đầu có ý tưởng in 3D những mảng tường và sàn để xây dựng nhà giá rẻ cho mọi người, ý tưởng không khác gì căn nhà “nguyên khối” của Edison cả.

148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bê tông nguyên khối chắc nóng lắm
tối đang ở nhà 5 tầng, và đang ở tầng 2 này
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@Eti Bê tông nó giữ nhiệt thì thôi rồi. Phòng ngủ tầng 2 nhà m đây. Bật điều hoà, tường nó nóng phải đến 2-3h sáng mới đỡ, chỗ nào gió đh thổi thì mát.còn chỗ nào ngoài thì không khí vẫn nóng
snowfox18
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenhanh028pr Nói đâu xa xôi, ở trọ 1 dãy mà "ăn" 1 cái nắng chiều thôi là hầm tới gần sáng hôm sau luôn á
@daotruong94 Thời tiết ở châu âu đâu giống ở VN. Mùa hè họ cũng ko nắng gắt như mình, mùa đông thì ngoài nhà ko đến 5 độ. Tường giữ nhiệt là quá ổn. Các tòa nhà ở đó hiện họ vẫn xây bằng đổ bê tông nguyên khối từng phần. Chỉ là không xây nội thất với tường là 1 khối duy nhất thôi.
@daotruong94 Bên mỹ nó sợ lạnh chứ sợ gì nóng
Xây vậy tốn kém nhưng chắc chắn. Bên đài loan họ cũng ghép rồi đổ bê tông toàn bộ cho căn nhà Chứ ko xây gạch.
Việc thi công phải có bản vẽ để đi ông nước và điện.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Uh. Đài loan đổ vậy còn có cả cốt théo nữa. Nhưng nước họ nhiều động đất nên có lẽ họ phải xây vậy còn những nơi khác như vậy không biết có khả thi không nữa?
skynet212
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Hongkong người ta cũng xây nhà kiểu vậy. Chỉ có tường ngăn trong 1 căn hộ thì dùng gạch đặc.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mình đang làm ở nhật cũng vậy. Không một viên gạch nào cả. Bê tông cốt thép nguyên khối
@thanhchuong93 Lúc khoan tường treo đồ chắc cực lắm 😁
@gunnyonline Không. Tường bê tông không thì nóng lắm. Người ta phun một lớp xốp dày rồi tường gỗ nữa mà
Luôn có tư duy thay đổi cho cuộc sống tốt hơn luôn là các nhà khoa học hay gặp vận đen
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nomikk Mấy ai biết điều bạn biết? Ông ấy vẫn đc ngta nhắc đến và vẫn sẽ mãi nhắc đến thôi. Giống alexander đại đế, thành cát tư hãn xâm lược khắp nơi nhưng lính của họ mới đánh trận. Giống Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý Trường Thành nhưng có phải bê viên đá nào đâu?
oldman20
TÍCH CỰC
5 năm
@nghoangtin chuẩn r bác, ngta chỉ nhớ về ng đứng đầu (sếp) thôi ;)
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nomikk rác rưỡi mà bày đặt coi thường người khác.
tung2050
TÍCH CỰC
4 năm
@nomikk Thôi đm nói như ông thì Steve Jobs chỉ là 1 lão tài phiệt vì ông ta có thiết kế cái iphone đâu. Elon Musk cũng vậy, ông này có trực tiếp chế ra tên lửa, tàu điện siêu tốc đâu. Edison ko trực tiếp phát minh nhưng ông ta là người theo dõi, đưa ra quyết định nên mới có những phát minh này đấy.

Còn h cty nào chả thế, tất cả bản quyền sáng chế đều thuộc sở hữu của cty chứ làm gì có thằng kỹ sư nào đc sở hữu. Sv kỹ thuật ở mỹ bao h cũng đc dạy: Tất cả những thiết kế, sáng chế m tạo ra ở cty thì nó thuộc về cty đó. Sang cty khác mà xài lại là nó kiện vỡ mồm. Chỉ có con vịt mới có thể loại nhân viên sử dụng tài sản, bí mật của cty để ra làm riêng nên mới nghĩ đây là chuyện lạ thế giới.
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là thiên tài thường bị gọi là ĐIÊN
@eaglet_no1 Giờ xây nhà không đổ bê tông nguyên khối vậy đâu trừ bên đài loan, mà bên đài loan có cốt thép trong bài không nói có cốt thép không. H người ta chỉ đổ sàn nhà với các trụ chịu lực = bê tông thôi còn đâu xây gạch.
@eaglet_no1 Tài với tai 1 vần mà bạn
@dlv.pro.thick.game Tuỳ công nghệ bác nhé, như toà nhà mình ở là dùng công nghệ đúc bê tông dự ứng lực, không dùng công nghệ cột bê tông, ưu điểm là hạn chế đc rất nhiều cột và xà.
@dlv.pro.thick.game Bác tham khảo Hyundai Hillstate hoặc Booyoung ở Hà Đông nhé.
Không ưa mấy kiểu nhà này
app4phone
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khá xấu nhưng khá bền. Haha
thiên tài làm gì cũng giỏi ;)
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay nhỉ, giờ mới biết ông này mê bê tông ấy
Nguyên khối, thay betong bằng cái gì nhẹ hơn, bao bán chạy.

Nhất là vừa vừa 5x20...vv

Vừa phân lô xong, kéo tơi, nện cái kịch. Nhanh còn hơn alibaba.
bupbechanh
TÍCH CỰC
5 năm
Pháp họ xây nhà gạch 2 lớp, không dùng bê tông nhiều nhưng cực kỳ mát và cách nhiệt tốt. Vào mấy khu nhà mà Pháp xây dựng, cảm giác mát lạnh dễ chịu hẳn, trong khi ở mấy cái nhà đúc khối bê tông nó khá nóng, không cách nhiệt và giải nhiệt được.
@vanluan24 Dày thế thì xây gì chẳng mát, vấn đề là chi phí đội lên khác nhiều. Bạn lên vùng cao vào nhà trình tường của bà con miên núi, vật liêuj chỉ là đất nhưng cực mát về mùa hè và ấm về mua đông, nhừng để làm vậy tốn khá nhiều công và thời gian
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@trieuniemvui So thế khó lắm bạn ơi. Vùng núi nó mát mà. Ngay đơn giản nhà khu cạnh đồi nó cũng khác. Còn bản chất xây dày lên sẽ mát. Còn bây giờ nó có bê tông cách nhiệt bạn ơi.
@bupbechanh Nhà ở phố;
qui định đủ 45m2 làm sổ đỏ
ngang mặt đường 4m
Sâu 15m

vậy muốn mát như nhà Pháp với tường dầy 40
2 bên = 80cm

vậy chiều ngang mặt đường còn bao nhiêu?
làm mát như nhà Pháp thì ko khó

nhưng ko phải lúc nào cũng phù hợp
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
@kingking2922 đúng rồi. Xây nhà phố người ta còn tính tường 10 để ăn thêm 220 cm lòng nhà. Xây kiểu tường 40 như bác kia thì cho cái xe máy vào trong nhà là hết cmn lối đi 😆
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Nhà đúc bê tông cho dù bền, vững chãi nhưng sẽ khó sửa chữa, chi phí xây dựng cao
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@toolkit Mình nghĩ là chi phí thôi.
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanluan24 sữa chữa đối với nhà xây bê tông là khó hơn nhiều so với nhà gỗ, hoặc các vật liệu nhẹ khác.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@Sehtr7 Uh. Nói chung nó phổ cập thì sẽ ok mà bạn.
vậy mới là thiên tài.đi trước thời đại quá xa
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
Hôm trước có bài viết bell không phát minh a ra đt. Tìm hiểu sơ thì edison không phải phát minh ra đèn điện. Bác nào cho ý kiến với
@IQ52 Đc đấy :D
@King.quan Thì ổng có phát minh ra đèn điện bao giờ đâu. Ổng phát minh ra cái sợi dây tóc trong bóng đèn điện mà. Hồi xưa cái bóng đèn dc 2-3 tuần là hư. Còn sau này ổng tìm ra vật liệu khác để làm dây tóc
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
@IQ52 Ừa đúng òi. Sgk đâu có nói ổng là triệu phú đô la đâu. Khakha
gfkibido
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IQ52 qtrong là có ý tưởng . những người nv là thực hiện ý tưởng đó . ko có ý tưởng thì mấy ông trợ lý làm cái gì. thấy mấy thằng chê ông này nên thấy bọn nó ngu quá
Thiên tài nhưng sinh ra không đúng thời đại
Có một sự thật là Thomas E. ko phải người phát minh ra bóng đèn điện.
@annaphuong Trong khi đó một thiên tài xuất sắc, một con người đi trước thời đại cả thập niên kỷ thì lại ít được nhắc đến
Trò đời mà, đi trước thời đại quá thì nhiều khi người ta sợ nhiều hơn là nể
@Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fanoraman-1 😆)) bởi mấy ông làm công nghệ như Elon Musk hay Larry Page rất thần tượng Tesla mà không phải Edison
@hakuruno Nhưng ổng đưa bóng đèn lên 1 tầm cao mới bằng cách sử dụng sợi đốt là vonfram thì phải
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@annaphuong Giống trong phim "Current war" 😃
Liệu nó có bị nứt không nhỉ
ThôngQ10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kieuminhtien994 Mình nghĩ ít nhiều có nứt
Anthropology
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kieuminhtien994 Tùy vật liệu và kỹ thuật, chứ nhà cao ốc cũng đổ bê tông đó có nứt đâu
Thấy đúc nguyên bê tông chắc nóng lắm
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@tranlinh995 Loại bê tông chịu nhiệt mới cách âm cách nhiệt bạn nhé. Tiền thôi
0973288468
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranlinh995 chắc bác là dân kinh tế! nhà dùng kính nhiều mới nóng! Còn nhà bê tông có nóng hay ko là do thiết kế và thi công!
Thiên tài
chaudoc84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thiên tài luôn đi trước thời đại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019