Mình từng có thắc mắc như vậy và mình tin chắc cũng sẽ có nhiều anh em cũng có câu hỏi tương tự. Có nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta tiếp xúc mỗi ngày nhưng chẳng bao giờ để ý tại sao nó lại như thế. Hôm nay rảnh rỗi mình tìm kiếm câu trả lời trên những diễn đàn khoa học nước ngoài và tìm được một số câu trả lời rất hay nên muốn chia sẻ với anh em.
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng việc bố trí số như thế này không liên quan gì nhiều đến vấn đề kỹ thuật trong xe cả, nó chỉ mang tính logic là chính thôi. Dưới đây là một số ý kiến mình tham khảo được, mời anh em đọc:
1) Số đầu tiên (số 1) vốn được thiết kế chỉ để di chuyển và cung cấp gia tốc cho xe từ trạng thái dừng nghỉ. Số 1 sẽ không được dùng để chạy bình thường, trừ một số trường hợp nhất định, ví dụ như leo dốc hoặc di chuyển qua một đoạn đường cần lực mạnh. Và khác với số 1, những số khác như 2,3,4,5,6 được thiết kế để chạy phù hợp với việc thay đổi tốc độ xe. Và vì thế, nhà sản xuất muốn chúng ta lái xe từ số thứ 2 trở lên, nên họ đặt số N (neutral) vào giữa số 1 và 2 như một cách để phân chức năng và không muốn chúng ta can thiệp vào số 1 trong lúc chạy. Đặc biệt với một số xe không có đồng hồ báo số thì việc đặt số như thế này giúp người lái dễ phân biệt hơn.
2) Việc dùng động cơ để hãm tốc khi xuống dốc là điều mà bất kì ai đi xe cũng cần phải biết, đặc biệt trong những trường hợp xe bị mất thắng hay hư hỏng. Khi trường hợp này xảy ra, số cuối cùng mà chúng ta phải trả để hãm động cơ tối đa là số 1. Nếu đạp thẳng xuống là N, sẽ cực kì nguy hiểm và chúng ta lại phải tốn thời gian xử lý để móc lại số 1.
3) Tương tự như ý kiến 1, số 1 đặc biệt hơn những số khác, do đó thông thường khi chạy chúng ta không nên về thẳng từ 2 về 1, và số N được đặt ở đây vì lý do này. Nhưng đối với những xe số thường thì số N lại đặt cuối cùng, N-1-2-3-4..., vì các xe này được thiết kế chạy trong điều kiện chạy phố, và cách đặt số như vậy đem lại những lợi ích cụ thể trong điều kiện này.
4) Vì lí do an toàn. Số N chỉ có thể vào được khi gảy nhẹ cần số, điều này cho phép dễ dàng bỏ qua số N khi đang di chuyển. Nếu di chuyển vận tốc cao (xe côn vốn được thiết kế cho việc di chuyển như thế) mà lại có thể vào số N dễ dàng thì sẽ làm cho người điều khiển mất khả năng kiểm soát, gây tai nạn. Việc đặt N giữa 1 và 2 cũng giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát số mà chúng ta đang đi mà không cần nhìn màn hình báo số.
Đây là những thông tin mà mình tìm được, anh em nào có kiến thức khác có thể chia sẻ thì comment để mọi người cùng biết nhé.
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng việc bố trí số như thế này không liên quan gì nhiều đến vấn đề kỹ thuật trong xe cả, nó chỉ mang tính logic là chính thôi. Dưới đây là một số ý kiến mình tham khảo được, mời anh em đọc:
1) Số đầu tiên (số 1) vốn được thiết kế chỉ để di chuyển và cung cấp gia tốc cho xe từ trạng thái dừng nghỉ. Số 1 sẽ không được dùng để chạy bình thường, trừ một số trường hợp nhất định, ví dụ như leo dốc hoặc di chuyển qua một đoạn đường cần lực mạnh. Và khác với số 1, những số khác như 2,3,4,5,6 được thiết kế để chạy phù hợp với việc thay đổi tốc độ xe. Và vì thế, nhà sản xuất muốn chúng ta lái xe từ số thứ 2 trở lên, nên họ đặt số N (neutral) vào giữa số 1 và 2 như một cách để phân chức năng và không muốn chúng ta can thiệp vào số 1 trong lúc chạy. Đặc biệt với một số xe không có đồng hồ báo số thì việc đặt số như thế này giúp người lái dễ phân biệt hơn.
2) Việc dùng động cơ để hãm tốc khi xuống dốc là điều mà bất kì ai đi xe cũng cần phải biết, đặc biệt trong những trường hợp xe bị mất thắng hay hư hỏng. Khi trường hợp này xảy ra, số cuối cùng mà chúng ta phải trả để hãm động cơ tối đa là số 1. Nếu đạp thẳng xuống là N, sẽ cực kì nguy hiểm và chúng ta lại phải tốn thời gian xử lý để móc lại số 1.
3) Tương tự như ý kiến 1, số 1 đặc biệt hơn những số khác, do đó thông thường khi chạy chúng ta không nên về thẳng từ 2 về 1, và số N được đặt ở đây vì lý do này. Nhưng đối với những xe số thường thì số N lại đặt cuối cùng, N-1-2-3-4..., vì các xe này được thiết kế chạy trong điều kiện chạy phố, và cách đặt số như vậy đem lại những lợi ích cụ thể trong điều kiện này.
4) Vì lí do an toàn. Số N chỉ có thể vào được khi gảy nhẹ cần số, điều này cho phép dễ dàng bỏ qua số N khi đang di chuyển. Nếu di chuyển vận tốc cao (xe côn vốn được thiết kế cho việc di chuyển như thế) mà lại có thể vào số N dễ dàng thì sẽ làm cho người điều khiển mất khả năng kiểm soát, gây tai nạn. Việc đặt N giữa 1 và 2 cũng giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát số mà chúng ta đang đi mà không cần nhìn màn hình báo số.
Đây là những thông tin mà mình tìm được, anh em nào có kiến thức khác có thể chia sẻ thì comment để mọi người cùng biết nhé.