Kính áp tròng là một ống kính zoom phóng to thu nhỏ bằng cách nháy mắt ...

tuanlionsg
31/7/2019 2:8Phản hồi: 7
Kính áp tròng là một ống kính zoom phóng to thu nhỏ bằng cách nháy mắt ...
Về cơ bản đây là một ống kính zoom được gắn vào mắt người dạng như kính áp tròng. Nó hoạt động zoom để phóng to - thu nhỏ một phối cảnh ở khoảng cách khác nhau bằng cách đưa hướng nhìn đến cảnh vật rồi nháy mắt hai lần liên tục, hoặc sẽ tự động khi di chuyển mắt nhìn vào các cảnh vật theo hướng khác nhau. Ống kính zoom này có bộ tín hiệu điện quang học đặt xung quanh nhãn cầu, khi mắt nhấp nháy hoặc thay đổi hướng nhìn thì sẽ hoạt động.

Cơ chế hoạt động trước tiên là theo cách thức hoạt động của một ống kính zoom (thò ra thụt vào). Nó sử dụng các lớp màng polymer co giãn lớn-nhỏ để thay đổi cấu trúc mỏng-dày khi có nguồn điện. Các lớp màng dãn rộng ra làm cho độ dày của ống kính giảm đi và ngược lại co hẹp thì sẽ tăng độ dày ống kính. Khi co-giản như thế thì ống kính dày ra và mỏng lại kiểu như ống zoom dịch chuyển ra vào vậy. Ánh sáng đi qua thấu kính nhân tạo thay đổi độ mỏng dày sẽ thay đổi tiêu điểm, hình ảnh được phóng to thu nhỏ.

vsqtucrn58drwd9qq5dy.png

Trước đây, vào năm 2013 các nhà khoa học Châu Âu từng giới thiệu một chiếc kính áp tròng có khả năng zoom 2,8X cũng hoạt động khi chớp mắt. Ống kính zoom lần này do các nhà nghiên cứu tại Đại Học Califonia San Diego giới thiệu tiến thêm một bước là nó tự động phát hiện và phản ứng đồng thời với chuyển động của mắt. Tức là, ngoài việc nháy mắt hai lần liên tục để ống kính zoom hoạt động, thì nó còn được điều khiển khi mắt nhìn theo các hướng khác nhau (lên - xuống - trái - phải), mắt dịch chuyển hướng nhìn xung quanh. Chẳng hạn thao tác nhìn xuống có thể tự động làm cho ống kính lấy nét vào các vật thể ở gần như nhìn vào một trang sách; nếu liếc ngược lên thì ống kính tự động lấy nét rộng và xa hơn.

rwwusgz4eyh0aozpfhme.jpg

Hiện tại thì vẫn còn trong giai đoạn sơ khai ban đầu, chúng ta còn phải chờ đợi bao lâu thì không biết, chỉ biết rằng các nhà khoa học nói rằng công nghệ này sẽ được ứng dụng rất nhiều, ngoài cho người dùng, thì có thể ứng dụng cho robot, thiết bị điều khiển từ xa...


7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay quá, cảm ơn mod đã thông tin
Thiên Lý Nhãn phiên bản Người Lai Robot 2045.
Kinh thật
Hieu_Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vừa thấy bài này hôm trước...
Siêu nhân
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
công cụ yêu thik của dê :p:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019