Giám đốc điều hành Intel giải thích vì sao bán mảng modem di động cho Apple

bk9sw
1/8/2019 8:37Phản hồi: 58
Giám đốc điều hành Intel giải thích vì sao bán mảng modem di động cho Apple
Giám đốc điều hành Intel - Robert (Bob) Swan đã tiết lộ lý do đằng sau quyết định bán mảng modem di động và các tài sản liên quan cho Apple. Ông nhấn mạnh rằng: bản chất độc quyền của mối quan hệ hợp tác với Apple khiến việc kinh doanh modem 5G không còn hấp dẫn nữa.

Nói với đài CNBC, Swan cho biết modem 5G không phải là một lĩnh vực có thể tạo ra sự tăng trưởng đối với ngành công nghiệp di động.

Nhận xét của ông có vẻ trái ngược với tình hình thị trường smartphone 5G hiện tại bởi các nhà sản xuất trên thế giới chỉ chờ tích hợp phần cứng mới cho smartphone để hỗ trợ thế hệ mạng di động thứ 5. Swan giải thích thêm cho nhận định này khi nói Apple là khách hàng duy nhất của Intel đối với sản phẩm chip băng tần, do đó việc duy trì mảng kinh doanh modem không còn là một đề xuất hấp dẫn nữa.

"Chúng tôi vẫn theo đuổi công nghệ 5G tại những nơi mà chúng tôi thấy có nhiều cơ hội thật sự và trong tuần trước thì chúng tôi công bố bán lại mảng modem 5G di động cho Apple. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ lại quyền sử dụng các công nghệ trong tình huống chúng tôi cần modem 5G cho những ứng dụng không phải smartphone như PC hay xe hơi," Swan nói.

Sau khi chỉ phụ thuộc vào Qualcomm để trang bị modem di động cho iPhone và iPad trong nhiều năm thì Apple đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng với giải pháp tương tự của Intel dùng trên iPhone 7 vào năm 2016. Năm 2017 thì Apple chia tay Qualcomm và Intel trở thành nhà cung cấp modem di động duy nhất cho Apple đến thế hệ iPhone XS và XR 2018. Cùng thời điểm thì Apple khởi kiện Qualcomm với các cáo buộc độc quyền, kiểm soát giá và tống tiền do những điều khoản trong hợp đồng cung cấp trước đó.


Intel_XMM8160.jpg
Cũng trong thời gian kiện tụng thì nhiều tin đồn cho rằng Apple đã âm thầm làm việc với Intel để tích hợp modem XMM 8160 - một con chip băng tầng hỗ trợ 5G của Intel vào các sản phẩm tiếp theo. Tuy nhiên đến đầu năm nay thì Apple lại theo đuổi kế hoạch phát triển một con chip băng tần riêng và nhiều nguồn tin cho rằng Apple đã không còn tin tưởng về khả năng phát hành con chip 5G này đúng hẹn, theo lịch ban đầu là nửa sau năm 2019.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm cuối cùng cũng đi đến một thỏa thuận làm giới công nghệ ngạc nhiên. Theo đó Qualcomm lại trở thành nhà cung cấp giải pháp modem di động cho Apple, hợp đồng kéo dài nhiều năm. Và gần như ngay lập tức, Intel công bố kế hoạch rút lui khỏi thị trường modem 5G cho smartphone.

Hồi tuần trước, Apple cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 1 tỉ đô la để có được nhiều bằng sáng chế về modem di động cũng như nhiều nhân vật quan trọng của Intel ở mảng này.

Nhận xét của Swan dường như đã khẳng định vị thế của Intel trước khi Apple hỏi mua lại mảng modem: "Intel không thể cạnh tranh với Qualcomm".

Mặc dù đã rời mảng kinh doanh chip băng tần nhưng Intel vẫn đầu tư mạnh vào công nghệ mạng di động nhằm thực hiện những nỗ lực được gọi là "đám mây hóa". Tháng trước Intel đã ký một thỏa thuận với Rakuten, Nhật Bản để tạo ra "mạng di động hoạt động trên đám mây đầu cuối đầu tiên trên thế giới." Theo Swan thì Intel đang đặt cược vào một tiến trình trong đó sẽ chuyển những thứ lưu trữ từ đám mây hay trung tâm dữ liệu sang mô hình mạng.

Theo: AppleInsider
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp có 5G của apple rồi. Sản phẩm của apple làm ra luôn chất lượng dù ko phải là đầu tiên
Dự 2021 apple sẽ hoàn thành 5G lắp vào iphone cây nhà lá vườn

Năm 2021 Samsung ra S12 tích hợp mạng 6G 😃 cười i
@cuongtao2016 Xin lỗi nhưng chip mạng của qualcomm quá tốt để phủ nhận =)) iphone sóng không đến nỗi như phò nhưng chắc chắn không thể bằng qualcomm
@Nguyen N°5 Mấy ng dùng cái AR KIT ấy mà phán như thần. ĐT không dùng lướt wed và kết nối là chính thì để làm gì? Để chơi game AR hả? Hay để khoe?
@Nguyen N°5 Như shit mà Mỹ phải cấm vận HW, ngày trước iphone có thể hơn android nhiều mặt còn giờ toàn chạy theo, cũng may nó có IOS độc quyền ko giờ chắc...
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Sóng của ip cùi thôi rồi =))))
Nhắm có vẻ khó nuốt nên bán.
Intel nghiên cứu 5G vì có Apple hỗ trợ, Apple rút rồi thì giờ làm làm j nữa ;)
@vn_ninja App không hề rút nhé, nếu rút nó đã không mua lại của Int.
@magic_stardj Rút, cắn răng hợp tác lại với Qualcomm, sau đó mua lại intel 5g để chuẩn bị cho tương lai ;)
@vn_ninja Có làm nổi đâu nên mới quay lại hợp tác Qualcomm
Quay đi quẩn lại, thấu Huawei mạnh nhỉ. 5g đang bá, mảng đt cũng bá. Mà như bài trên nói, 5g ko giúp nhiều cho mảng đt, chủ yếu IoT là chính
@vn_ninja Do Int yếu kém, chứ nếu làm tốt thì App nó không cần phải làm vậy.
@vn_ninja Nghiên cứu bán riêng cho Apple. Nó nghỉ chơi thì chả bỏ!
anhuy009gl
ĐẠI BÀNG
5 năm
điện thoại mình để mặc định 3g, vì 4g quá chập chờn hay nhảy sóng làm tốn pin
Biết khi nào 4g ở VN mới ổn định, mình dùng mạng mobi ở quận 1 nhé
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
Modem cho đt thì quán cơm bá đó giờ
Vẫn tin tưởng quán cơm
@thaolegend Đã chuyển sang Vina vì chả bao giờ được hưởng 4G trọn vẹn của Mobi
@Micron C Sad but true. 4g mobi sóng sánh kém quá.
Trước mảng viễn thông, Mobifone bá vậy mà giờ bị Viettel vs Vina bỏ xa nhỉ
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy 4g tốc độ cũng rất tốt rồi, 5G chắc chưa cần lắm
@Giáo Vũ Ngoài tốc độ thì 5g cho độ ổn định và nhiều thiết bị sài hơn 4g mà bạn
Vì được giá thôi ahihi
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Tiền 😁
Hay
Intel được giá thì bán. Apple thì cần nên mua. Đơn giản thế việc gì phải giải thích
"VÌ TIỀN" - Cho những bạn nào ghét quanh co =))
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn dùng 2G nghe gọi ầm ầm
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
@traitay95 Bạn kết nối internet thì sao? Tụi nó luôn đi cùng nhau.
được lợi cả đôi bên. bên mua được dịch vụ để phát triển sản phẩm. bên bán được giá cao
để Apple làm tốt hơn
Thức thời là trang Tuấn kiệt, nếu thật sự thấy cạnh tranh ko lợi thì bán là lựa chon tốt nhất khi giá còn cao, và họ đã bán.
Ko tìm đc nguồn thu nhập cao nữa thì bán
Là do apple muốn độc quyền mảng này của intel
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Lí do chính là ko cạnh tranh đc với Qualcomm, Apple còn phải hoà giải với Qualcomm mới kịp trang bị 5G cho iphone năm 2020
thằng nào hợp tác với Apple cũng mệt mỏi hết, Intel phải bán mảng chip modem còn Sam thì phải ôm hàng màn hình (dù có đền bù)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019