Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các phi công của FAA lại phát hiện lỗi mới trên máy tính của 737 MAX khiến máy bay chúi mũi

bk9sw
27/7/2019 16:40Phản hồi: 134
Các phi công của FAA lại phát hiện lỗi mới trên máy tính của 737 MAX khiến máy bay chúi mũi
Các phi công thử nghiệm của Hoa Kỳ đã tiến hành bay mô phỏng phần mềm mới của 737 MAX trong suốt vài tuần qua và họ đã phát hiện ra một lỗi mới tiềm năng sẽ khiến Boeing phải mất nhiều thời gian hơn để khắc phục.

Cụ thể, máy tính trên 737 MAX đã cố hạ mũi máy bay xuống liên tục trong một thử nghiệm trong buồng mô phỏng do nhận được các luồng dữ liệu sai lệch. Phi công thử nghiệm của Cục hàng không liên bang (FAA) kết luận rằng những phi công thương mại bay 737 MAX sẽ không có đủ thời gian để phản ứng và tránh khỏi thảm kịch trên một chiếc máy bay thật.

Lỗi này là phát hiện mới nhất trên dòng 737 MAX liên quan đến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 346 người thiệt mạng kể từ tháng 10 năm ngoái và FAA đã tiết lộ lỗi này từ tháng trước nhưng chưa rõ nguyên nhân do phần cứng hay phần mềm. Điều này càng khiến ngày trở lại bầu trời của 737 MAX thêm mông lung, 737 MAX rất quan trọng đối với Boeing bởi đây là dòng máy bay bán chạy nhất và các kỹ sư của Boeing cũng đang cật lực khắc phục các lỗi của hệ thống máy tính được nghi là nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines.

737MAX_cockpit.jpg
Tháng trước các phi công bay thử nghiệm cho rằng lỗi này xuất phát từ một hỏng hóc của vi xử lý trong máy tính của 737 MAX. Tuy nhiên hôm nay một trong số các phi công bay thử nghiệm xin giấu tên tiết lộ lỗi không liên quan đến phần cứng.

Trước đó Boeing cho rằng lỗi của 737 MAX có thể được khắc phục chỉ bằng một thay đổi đơn giản về phần mềm. Tuy nhiên, lỗi mới phát hiện có thể khiến Boeing mất nhiều thời gian hơn. Hôm thứ 4 tuần qua, giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg cho biết: "Chúng tôi tự tin về bản cập nhật phần mềm mới, không cần thay đổi phần cứng."


Muilenburg nói Boeing kỳ vọng sẽ hoàn thành bản cập nhật vào cuối tháng 9 tới nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể. FAA sẽ phải ký xác nhận vào mọi bản vá dựa trên những lỗ hổng phát hiện thông qua hoạt động điều tra đang tiến hành trên dòng 737 MAX. Cơ quan này không đưa ra thời hạn hay đồng ý về những đánh giá của Boeing rằng lỗi của 737 MAX có thể sửa bằng phần mềm.

MCAS.jpg
2 phi công từng bay thử nghiệm 737 MAX trong buồng mô phỏng đã cung cấp thêm chi tiết về lỗi này. Theo họ: cánh ổn định ngang (cánh đuôi ngang - horizontal stabilizer hay stab) đã xoay theo hướng làm máy bay chúi mũi. Kịch bản tương tự đã xảy ra trong 2 vụ tai nạn nghiêm trọng ngoài khơi Indonesia và tại Ethiopia khi tính năng chống thất tốc MCAS (Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động - Maneuvering Characteristics Augmentation System) đã tự động kích hoạt khiến phi công mất khả năng điều khiển máy bay.

Tuy nhiên, một trong 2 phi công này nói rằng lỗi mới không xuất phát từ MCAS. Thay vào đó, nó được kích hoạt từ một luồng dữ liệu sai lệch trong máy tính của máy bay và. Mặc dù đã được mô phỏng trong nhiều lần bay thử nghiệm nhưng nó chưa từng được ghi chép là đã xảy ra trong quá trình bay.

Việc dự đoán mọi khả năng xảy ra hỏng hóc là một phần của công tác đánh giá an toàn bay được thực hiện trong quá trình chứng nhận và cấp phép bay. Thực tế kịch bản hỏng hóc nói trên đã được Boeing nắm bắt từ trước đây, nó từng được đánh giá trong báo cáo phân tích an toàn bay khi 737 MAX được phê chuẩn và trước khi được đưa vào khai thác vào năm 2017. Vào thời điểm đó, Boeing kết luận rằng các phi công có thể khắc phục tình trạng chúi mũi của máy bay bằng việc thực hiện một thủ tục đó là ngắt điện motor điều khiển chuyển động của cánh ổn định ngang (stab trim cutout).

Thực tế các hãng sản xuất máy bay trong khâu kiểm định an toàn cũng đưa ra những dự trù về khả năng can thiệp và giảm thiểu nguy cơ của phi công đối với các sự cố xảy ra trên máy bay. Điều này rất phổ biến trong ngành công nghiệp hàng không và bản thân FAA cũng dựa trên điều này để phê chuẩn hệ thống MCAS. Tuy nhiên, quyết định định phê chuẩn MCAS đang gây tranh cãi và nó khiến Quốc hội Mỹ cũng như các hội đồng bên ngoài phải xem xét lại. Mặc dù các phi công trong 2 vụ tai nạn có thể tuân theo các chỉ dẫn để vô hiệu hóa MCAS nhưng thực tế họ không thể thực hiện điều này. Các phi công thử nghiệm cũng xác nhận không dễ để xử lý tình huống mũi máy bay lao xuống do cánh ổn định ngang tự điều chỉnh theo thông tin sai lệch từ máy tính.

Trim-cut.jpg
Dù vậy các phi công thử nghiệm vẫn chưa thể xác nhận luồng dữ liệu sai lệch này xuất phát từ đâu (do máy tính xử lý sai, do phần mềm hay do cảm biến). Một trong những cách mà phi công được huấn luyện để phản ứng trước tình huống vòng trim tự quay (bộ phận cho phép phi công quay thủ công hay máy tính quay tự động để điều chỉnh góc của cánh ổn định ngang) đó là kích hoạt công tắc điện trên cần yoke và điều chỉnh lại cánh ổn định ngang. Dù công tắc này chỉ cho phép điều chỉnh tạm thời nhưng với việc ổn định lại trạng thái máy bay, phi công sẽ có thêm thời gian để xác định lỗi và tiến hành các thủ tục khẩn cấp khác, chẳng hạn như ngắt hoàn toàn hệ thống điều chỉnh cánh ổn định ngang tự động.

Các phi công thử nghiệm cho biết họ đã có thể phản ứng trước tình huống máy bay đột nhiên chúi mũi và duy trì khả năng kiểm soát nhưng họ nhấn mạnh rằng điều này không dễ và kết luận phi công thương mại sẽ khó có thể phản ứng kịp thời.

Do lỗi mới được kích hoạt bởi các luồng dữ liệu sai lệch thành ra Boeing cần phải phát triển một bản vá phần mềm mới để theo dõi dữ liệu của máy tính trong tình huống bất thường và ngăn chuyển động sai lệch của cánh ổn định ngang khi sự cố xảy ra, theo gợi ý của một phi công thử nghiệm.

Quảng cáo



737MAX_AmericanAirlines.jpg
Dòng 737 MAX đã bị đình bay từ ngày 13 tháng 3, tiêu tốn của Boeing và các hãng hàng không hàng tỉ đô la. Sự cố của 737 MAX khiến Boeing mất 5,6 tỉ đô la doanh thu trước thuế trong quý 2 năm nay. Trong khi đó, American Airlines - hãng hàng không hiện đang sở hữu 24 chiếc 737 MAX trong tống số 100 chiếc đặt hàng đã phải hủy 115 chuyến bay mỗi ngày kể từ khi dòng máy bay này bị đình bay, dự đoán thất thu 400 triệu USD trong năm 2019. Southwest Airlines cũng gặp tình cảnh tương tự và hãng nói phải đầu năm sau mới có khả năng đưa 737 MAX trở lại khai thác.

Theo: Bloomberg
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng các dòng Boeing khác ko bị
bringlove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Mình cũng k biết tại sao nhưng nghe ông anh mình bảo code Ấn Độ cùi lắm.
@Nguyen N°5 Bớt xạo lo.l đi, lỗi của nó là lỗi hardware.
Haru.hacker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangnguyen85 lỗi hardware mà boeing lại đi sửa phần mềm? Bạn thông minh hơn các kỹ sư của boeing?
@Haru.hacker Phần cứng lởm lên dùng phầm mềm khắc phục và phần mềm cũng lởm lốt,. Tìm hiểu vụ này sẽ rõ
Nghi vấn có sự nhúng tay của Tàu cộng sau vụ trump cấm Huawei
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@U.Keitaro Mỹ ghét nga thành truyền thống lun rồi, thế hệ sau cứ tiếp nối thế hệ trước thôi
@hypous Thằng Nga cái gì chả quy về Mẽo. Vệ tinh Glonas thất bại cũng đổ tại Mẽo chiếu tia gì đó.... chỉ vì nó sự cố khi ở phía bán cầu có nc Mĩ.
Đến độ các nhà KH của Nga còn phải lên tiếng bảo là yếu kém thì nhận, đổ cho éo ai khác
@TYA :rolleyes: Thì chúng nó ghét nhau mà, em có thắc mắc gì đâu bác.
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@eddywong1802 có vẻ bác là người thông thái, cho thỉnh giáo nghe chơi đi bác
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ cứ tiên tiến rồi lỗi cái. Chết
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@k10bmt1202 Chết là hết còn gì nữa
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.ZP Chuẩn. Thử nghiệm và thực tế đáng sợ
@Mr.ZP Công nghệ cùi mía bền hơn vì k có nhiều linh kiện, công nghệ như bây giờ
peterpan80
TÍCH CỰC
5 năm
@k10bmt1202 sai 1 li, đi chục mạng... kinh khủng...
Sắp được cập nhật phần mềm tiếp rồi..ahihi
Nên dừng sản xuất ?
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Phải mới giới thiệu thì nó còn có thể tính đường đó, còn đằng này sx số lượng wa lớn và đơn đặt hàg còn wa nhìu, sao có thể bỏ qua miếng phô mai này đc kkk
culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vài bữa có 737 MAX FE .
@thealley Hỗ trợ để thêm vài chục triệu con máy tham gia phát hiện lỗi, nhờ đó tìm lỗi nhanh hơn, sự thật đau lòng quá.
@culihvc Coi chừng mai mốt đang bay lại phát nổ!
@thealley đúng rồi vì căn bản cứ ver này lỗi phải fix version sau lỗi tiếp như 1 năm mà lỗi fix hoài ko hết, fix lỗi này xì lỗi kia dĩ nhiên phải 4-5 là vì vậy. còn ổn định rồi cần gì fix hoài chứ? thuở đời nào os gì mà xx.xx.x
@Leubaovitien Cập nhật phần mềm sửa lỗi phần cứng, đổi tên so mới trên xác đt cũ là truyền thống hãng S mà
  • Mấy ông Boeing & FAA ẩu vcđ, lỗi tùm lum tè le mà cấp phép cho bay làm rơi 2 chiếc vài trăm mạng. :eek::eek::eek:
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Chịu đau đớn mà cắt bỏ nó đi thôi.
@fine Còn lâu nhé, bao giờ đc cấp phép bay lại và lại rơi vài con nữa thì may ra nó cắt.
@fine Đền cho cả nghìn con đã bán và cả nghìn con sẽ bán thì to mười lần Boeing cũng phá sản.
trunglb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phước tạp nhỉ. Ko biết lỗi nằm ở đâu: do lỗi code, do cảm biến, do dây kết nối...lâu lâu mới bị phát đâm khó mò. Chắc phải mời thầy về làm phép. Trước mình lắp máy ở campuchia tới ngày nghiệm thu là bày lễ và có thầy tới làm phép nhảy xung quang vui lắm
hgbinh
TÍCH CỰC
5 năm
@Methylamine Nó kèm mà CEO của Google vs Microsoft toàn tụi nó đấy thằng đần
@Methylamine vâng kém
lắm, 😁
@hgbinh Thượng vàng hạ cám có cả bạn, ấn độ outsource còn rẻ hơn vn mà.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Minh HIển 121 Tới VN outsource sang TQ build từ mã nguồn mở 😁:D
dục tốc bất đạt rồi Boeing ơi.... tèo rồi
vietsnam
TÍCH CỰC
5 năm
Đã nói không đi 737 max nữa rồi mà 😆
Vãi 737 Fan Edition -_-
esata
CAO CẤP
5 năm
@Lexuancuong95 Failed Edition đấy!
totalhn
TÍCH CỰC
5 năm
Đừng đổi tên xong bán tiếp nhé :rolleyes:
@totalhn Bữa trước có bài các hãng hàng không muốn đổi tên con này, chứ nào phải đến lượt Boing.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@haichin Boing không đổi đó thằng nào giám đổi đó. Muốn rước họa vào thân chắc.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Cứ mỗi chuyến công du của TT Mỹ là Boeing lại ký hợp đồng vài chục đến vài trăm máy bay, vụ bê bối này chỉ tác động tới Boeing trong ngắn hạn
Bỏ thì lỗ ít. Không bỏ lỗ hết.
nhannguyen1
ĐẠI BÀNG
5 năm
chắc lại cbi đổi tên mới
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ nói làm theo hướng dẫn mấy ông ở dưới đất lái mô phỏng làm hỏng còn sống đó chứ có như thiệt đâu. Chưa kể làm theo hướng dẫn mà ko được thì chắc lấy cuốn kinh ra cầu nguyện thôi
hậu quả do việc chạy đua tiến độ với airbus cùng qua loa trong thử nghiệm cuối cùng, giờ khắc phục như vá víu, rất khó khắc phục triệt để được
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Boeing quá coi thường sinh mạng con người. Vậy mà không bị các thánh chém nhỉ, lại đi biện hộ đủ kiểu, trong khi xe Vin thiếu cái miếng chắn bùn là chúng lao vào điên cuồng chửi rủa tử tổ tông ngàn đời.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@maidng Hai hãng đều lỗi nặng ngang nhau, nhưng cái cách mà người ta nói nó lại khác nhau đó bạn.. Một hãng thì chửi con một hãng nói chuyện rất bình thường hay còn nói vui nữa chứ không phải chửi thẳng tay chê này chê kia.
@maidng Cùng 1 lỗi như thế

Vinfast hoặc hãng nào của tq: làm chẳng tới đâu, khinh thường tính mạng khách hàng, tẩy chay đi

1 cty nào đó của mỹ: có 1 vài vụ thôi mà, kiểu gì họ chẳng khắc phục đc
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@maidng Cái tắt máy đột ngột thông tin có chính thức không? Hay toàn bọn dìm hàng chém bậy chém bạ, chả có bất cứ 1 bằng chứng nào. Chụp cái hình xe mới đang vận chuyển rồi chém từa lưa
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@maidng Bác không thấy là chúng còn đổ lỗi cho Huawei dùm Boeing đây thôi, haha.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019