Nhạc Rock - Theo dòng thời gian

AudioPsycho
1/8/2019 12:13Phản hồi: 112
Nhạc Rock - Theo dòng thời gian
Hầu như ai cũng biết đến hai từ "nhạc rock" và nó thường mang đến cảm giác thật "dữ dội". Tương tự như những dòng nhạc khác, nhạc rock cũng có lịch sử khá dài và huy hoàng không kém, tô điểm bởi những cột mốc âm nhạc xuyên suốt từ những năm 1920~1930 đến nay. Nhiều nhà sử học cho rằng nhạc rock&roll có nguồn gốc từ khoảng những năm 1920 và tiếp tục phát triển huy hoàng đến thời kỳ rực rỡ nhất là khoảng năm 1954. Giai đoạn 1940~1950 thực sự là thời kỳ mà rock&roll thăng hoa nhất, được chú ý cả bởi các fan lẫn anti-fan.

Rock&roll xuất xứ ở Mỹ được pha trộn những thể loại nhạc đang thịnh hành lúc đó như country, rhythm, western và blues. Rhythm và blues thực ra chính là R&B, được tạo ra bởi những người Mỹ gốc Phi ở Nam Mỹ vào những năm 1920. Những người da đen lúc đó hầu hết đều là nô lệ tuy nhiên sự khó khăn trong cuộc sống không hề làm thui chột các giá trị nhân văn và nghệ thuật bên trong họ chút nào. Một dòng nhạc riêng được sáng tạo nên để giúp họ cảm thấy vui tươi hơn, đồng thời cũng là cách mà họ kết nối và giao tiếp với nhau.

tinhte-queen-Bohemian-Rhapsody-1-ty-view-1.jpg

Rhythm và blues có ảnh hưởng rất lớn đến sự tạo thành của rock&roll. Trong những tác phẩm blues giai đoạn 1920, người ta nghe thấy được những nét tương đồng mà rock&roll kế thừa sau đó. Country và western music cũng có ảnh hưởng phần nào đến rock&roll, tuy không nhiều nhưng cũng đủ để nhận ra khi thưởng thức. Đây cũng là lý do vì sao rock&roll có thể được thể hiện với nhiều giai điệu từ ballad, dance đến harmonies, cũng như được chơi với các nhạc cụ đa dạng như đàn banjo, guitar acoustic, guitar điện, vĩ cầm và harmonica.

tinhte-rock-n-roll-history-3.jpg


Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, rock&roll nhanh chóng trở nên phổ biến trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Hành trình phát triển mạnh mẽ của nhạc rock chính thức bắt đầu.

Những năm 1950

Trong những năm 1950, một thể loại nhạc mới được ra đời mang tên rock&roll đã khiến người Mỹ (chủ yếu là giới trẻ) bị mê hoặc. Lúc đầu rock&roll đơn giản chỉ là sự kết hợp thêm tiếng guitar điện trong nhạc blues, tuy nhiên sau đó bắt đầu "lấn" sang country, western và gospel. Kiểu rock này được gọi là Rockabilly, rất được ưa chuộng trong những năm 1950.

tinhte-rock-n-roll-history-4.jpg

Rock&roll phát triển nhanh chóng trong giai đoạn này cũng nhờ vào sự xuất hiện của các công nghệ âm thanh mới như chuẩn đĩa 45 RPM, đĩa 33⅓ RPM, máy chơi nhạc 45 RPM và những cây guitar điện. Các chuẩn đĩa mới ra đời để thay thế cho dạng đĩa 78 RPM cũ kỹ và quá dễ hư hỏng, cũng như cho phép ghi được nhiều thông tin hơn và có chất lượng âm thanh cao hơn. Đĩa 45 RPM có thể lưu trữ được một bài hát ở mỗi mặt và là những chiếc đĩa single đầu tiên. Chúng cũng tương thích với các máy monograph cỡ vừa và nhỏ, có giá rẻ và dễ bảo quản nữa. Giới trẻ lúc đó thích chuẩn đĩa 45 RPM hơn, còn người sưu tập thì thường mua dạng đĩa 33⅓ RPM.

Giai đoạn 1950 còn đánh dấu sự xuất hiện của những chiếc radio bán dẫn đầu tiên. Chúng sở hữu kích thước nhỏ gọn và giá thành hợp lý, được giới trẻ mua về để nghe nhạc trong phòng riêng hay trên xe hơi. Các dàn radio trong xe hơi nhờ vậy cũng xuất hiện, lúc đầu có giá khá đắt đỏ nhưng sau đó giảm dần theo thời gian khi công nghệ ngày càng trở nên phổ biến. Sau đó không lâu, các đài radio bắt đầu phát mỗi ngày những ca khúc đang thịnh hành, nổi lên các tên tuổi như Bill Haley & His Comets hay ông hoàng rock&roll Elvis Presley. Các nghệ sỹ lúc này sáng tác và biểu diễn với phong cách pha trộn nhạc blues theo hơi hướm rất tươi vui và dễ nghe, khiến người nghe say mê và nhún nhảy theo. Giới trẻ tuổi teen giống như đã tìm thấy một dòng nhạc dành cho riêng họ, còn các vị phụ huynh thì hoang mang sợ con em mình sẽ trở nên nổi loạn bốc đồng.

tinhte-rock-n-roll-history-5.jpg

Rock&roll trước những năm 1950 thường mở đầu bằng tiếng saxophone hay piano, tuy nhiên sau đó được thay thế bằng tiếng guitar. Rock around the Clock (Bill Haley), Heart Break Hotel (Elvis Presley) hay nhiều tác phẩm của Little Richard và Chuck Berry ra mắt trong năm 1956 đã tạo nên hiện tượng, hoàn toàn chiếm hữu vị trí cao trên các bảng xếp hạng. Rock&roll bắt đầu lan tỏa ra toàn thế giới bằng sự "càn quét" khủng khiếp của nó.

Quảng cáo



Các tên tuổi đáng nhắc đến trong thời kỳ này gồm Big Joe Turner, Willie Mae Thornton, Bill Haley & His Comets, Elvis Presley, Little Richard, Chuck Berry, Jerry Lee Lewis, Buddy Holly & The Crickets, Fats Domino, Bo Diddley, Gene Vincent, The Everly Brothers và Carl Perkins. Năm 1959, Buddy Holly, The Big Bopper và Ritchie Valens qua đời trong một vụ tai nạn máy bay khiến người yêu nhạc vô cùng thương tiếc.

Những năm 1960

Công chúng lúc này vẫn giữ định kiến rằng rock&roll là thứ nhạc đến rồi cũng sẽ đi mà thôi, bằng chứng là có rất nhiều bài báo cố gắng phân tích và moi móc đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Tuy nhiên báo chí đã hoàn toàn sai lầm. Rock&roll thực sự đã biến thành trào lưu trong giới trẻ, tạo ra các điệu nhảy hay cả phong cách thời trang riêng. Các nghệ sỹ cũng ngày càng phát triển dòng nhạc rock&roll bằng những ý tưởng mới lạ và độc đáo, tạo nên kỷ nguyên vàng cho dòng nhạc này vào những năm 1960 tại Mỹ và Anh Quốc.

Những năm đầu của thập niên '60, người nghe rất quan tâm đến concept các nhóm nữ và teen idol. Các nhóm nữ thường có từ 3 thành viên và hòa ca cùng nhau, nổi bật nhất có thể nhắc đến The Crystals, The Shangri-Las hay The Ronettes. Các nhóm này có khuyết điểm là họ "chỉ hát" mà không tự sáng tác cho riêng mình, cũng như không tự sản xuất ca khúc. Nhiều nhóm cũng tan rã chỉ sau một thời gian ngắn khi các thành viên tìm thấy cơ hội tốt hơn hay chọn cho mình con đường riêng.

tinhte-rock-n-roll-history-6.jpg

Giai đoạn này cũng nổi lên phong cách surf music với các tên tuổi như The Surfaris, Crossfires, Dick Dale & The Del-tones. Surf music có liên kết với văn hóa lướt sóng thường thấy ở các vùng phía Nam California, gồm 2 phong cách là instrumental surf rock (sử dụng nhạc cụ chính là guitar điện và saxophone) và vocal surf pop (hòa trộn giữa ballad và dance). Sự tươi mới của surf music khiến nó rất được yêu thích, mang đến thành công nhanh chóng cho các nghệ sỹ lựa chọn dòng nhạc này.

Quảng cáo



Các nhóm R&B và soul cũng hoạt động và biểu diễn tuy nhiên ít phổ biến hơn do ảnh hưởng bởi cái nhìn phân biệt chủng tộc. Họ chỉ bắt đầu được biết đến rộng rãi từ cuối những năm '60 và được xếp ngang hàng với các nghệ sỹ rock&roll da trắng. Các nhóm nghệ sỹ nổi tiếng có thể nhắc đến gồm The Motown, Stax hay Atlantic Labels, cùng một số nghệ sỹ khác.

tinhte-rock-n-roll-history-7.jpg

Kỷ nguyên âm nhạc phát triển cũng có thêm sự xuất hiện của các công nghệ âm thanh mới, từ đó giúp người nghe thưởng thức nhạc dễ dàng hơn và chi phí cũng thấp hơn. Chiếc TV ra đời và chiếu những chương trình âm nhạc càng khiến giới trẻ mê mẩn hơn nữa. Trong giai đoạn những năm '60, các rock band xuất hiện liên tục trên TV, khiến cả những người không quan tâm cũng trở nên tò mò về dòng nhạc này.

Nhạc rock&roll Mỹ tiếp tục đứng top các bảng xếp hạng cho đến năm 1963 khi các biến động chính trị xảy ra (tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, chiến tranh Việt Nam...) và điều này có ảnh hưởng rất lớn đến quyền công dân của những người Mỹ gốc Phi. Nhạc folk được người ta nghe nhiều hơn và nhiều nghệ sỹ cũng bắt đầu chọn dòng nhạc này để thể hiện chính kiến của mình. Bob Dylan, Joan Baez và Odetta là những cái tên nổi lên trong thời kỳ này. Thêm vào đó, ở Mỹ cũng ngày càng ít đi các nhóm nhạc mới khiến giới trẻ không còn quan tâm đến rock&roll nữa.

Mọi thứ trở nên tươi sáng trở lại khi các nhóm nhạc Anh Quốc bắt đầu "đổ bộ" vào thị trường Mỹ, điển hình là The Beatles, The Rolling Stones, The Kinks hay nhiều nữa. Rock&roll cũng bắt đầu lui vào hậu trường để nhường ánh hào quang cho dòng nhạc rock mới.

tinhte-rock-n-roll-history-8.jpeg

The Beatles là ban nhạc Anh Quốc đầu tiên được biết đến rộng rãi ở Mỹ, và ngày nhóm đặt chân xuống sân bay La Guardia, 7/2/1964, được gọi là The British Invasion. Các giai điệu của The Beatles có ảnh hưởng rất lớn đến phong cách sáng tác nhạc sau đó, mang nét âm nhạc Anh Quốc vào các tác phẩm nhạc Mỹ. Sau khi The Beatles nổi lên, hầu hết các ban nhạc "già cỗi" ở Mỹ đều lụi tàn, duy chỉ còn The Beach Boys, Four Seasons và The Biggest Motown cùng vài nghệ sỹ còn trụ lại được. Các nhóm mới cũng bắt đầu xuất hiện và bắt chước theo phong cách Anh Quốc của The Beatles, đại loại có thể nhắc đến Knickerbockers, Beau Brummels, Buckinghams, Sir Douglas Quintet và Turtles. Đa số những ca khúc mới đều đi theo kiểu bắt tai và dễ nghe, tình cờ tương đồng với nét âm nhạc trước đây của các nghệ sỹ người Mỹ gốc Phi. Nhiều nghệ sỹ da màu nhờ đó may mắn nhận được sự hưởng ứng từ phía công chúng.

Năm 1965, sự kiện Folk Festival được tổ chức với sự tham gia của Bob Dylan, The Byrds và nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác. Đây cũng là ngày phong cách rock&roll chính thức lui vào hậu trường, nhường chỗ cho thể loại "Art Rock" hoàn toàn mới. Nhạc rock kiểu mới rất khác biệt so với rock&roll trước đó. Lấy ví dụ nếu rock&roll có giai điệu vui tươi và dễ nghe thì rock chuyển sang kiểu chơi nghiêm túc và có quy tắc hơn. Hoặc nếu rock&roll hầu hết chỉ viết về tình yêu hay các điều vụn vặt trong cuộc sống thì rock lại tấn công đến cả những chủ đề lớn như chính trị. Năm 1966, The Beatles chấm dứt các tour diễn và The Beach Boys phát hành album mới mang tên Pepper có nội dung đen tối hơn, với các ca khúc nói về chủ đề ma túy cũng như có thêm các hiệu ứng âm thanh không còn tươi sáng như trước.

tinhte-rock-n-roll-history-9.jpg

Năm 1967, tình hình chính trị và xã hội ở Mỹ ngày càng tồi tệ từ việc Robert Kennedy và Martin Luther King bị ám sát, cộng thêm các cuộc bạo động của sinh viên và người nghèo. Nhạc rock lúc này trở nên giận dữ hơn bao giờ hết với các ca khúc nói về đề tài bạo động, biểu tình hay phê phán chính phủ. Creedence Clearwater Revival nổi tiếng với hai bản hit Green RiverProud Mary nói về các cuộc bạo động, hay Fortunate Son viết về chiến tranh Việt Nam. Elvis Presley và The Supremes cũng liên tục sáng tác các ca khúc về đề tài biểu tình phản chiến. The Yardbirds cũng tan rã và Led Zeppelin được thành lập.

Năm 1969, hai lễ hội nhạc rock Woodstock và Altamont được tổ chức với sự tham gia của nhiều ban nhạc đang được yêu thích, trong đó có The Rolling Stones. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không xảy ra việc đám đông bạo động và gây chết người. Báo chí lại một lần nữa có lý do để vùi dập nhạc rock, đặt ra câu hỏi liệu nó đang làm cho thế giới tốt đẹp hơn hay ngược lại.

tinhte-rock-n-roll-history-10.jpg

Những năm cuối của thập kỷ 1960 là các bi kịch nối tiếp nhau. Janis Joplin, Brian Jones (The Rolling Stones) và Jimi Hendrix chết vì dùng ma túy quá liều. The Beatles cũng lục đục nội bộ và ngày càng nhiều người quay lưng với nhạc rock. Tuy nhiên cũng không thể chối cãi rằng thập kỷ '60 đã giúp cho nhạc rock trở nên đa dạng hơn rất nhiều, xuất hiện thêm các phân nhánh con như punk rock hay heavy metal.

Những năm 1970


Nhạc rock thời kỳ này đã phát triển hơn rất nhiều so với những năm 1960, chủ yếu là từ The British Invasion. Có thể nói nhạc rock bắt đầu vượt ra khỏi các khuôn khổ và ràng buộc trước kia để chuyển hóa thành dòng nhạc mới tự do hơn nhiều. Trong những năm đầu thập kỷ '70, nhạc rock được chơi với phong cách thư giãn và người nghe có thể nhún nhảy theo giai điệu của nó. Điệu nhảy này sau đó được dung hợp vào dòng nhạc disco khi nhạc rock tiếp tục chuyển mình thêm nữa. ABBA cũng là nhóm nhạc biểu tượng xuất hiện trong thời kỳ này, đại diện cho phong cách disco với giai điệu tươi trẻ của keyboard, horn, bộ gõ và nhiều loại nhạc cụ dây.

tinhte-rock-n-roll-history-11.jpg

Nhạc rock chính thức phân thành nhiều nhánh nhỏ trong suốt những năm 1960~1970, gồm punk rock, hard rock, progressive rock, Soft rock, pop, urban/R&B rock, Funk, heartland rock, Glam rock, Southern rock, country rock, blues rock, hip hop và một số thể loại đặc biệt khác. Người nghe nhờ thế cũng có nhiều tùy chọn hơn, tìm kiếm được những gì đúng nhất với sở thích nghe của mình. Các nghệ sỹ thì chọn được hướng đi chính xác với thế mạnh mà họ đang có.

Các studio thu âm chuyên nghiệp bắt đầu mọc lên như nấm do nhu cầu làm nhạc, một phần khác cũng vì lợi nhuận của ngành âm nhạc bắt đầu "ngon lành" hơn trước rất nhiều. Băng nhạc thu sẵn chiếm đến 1/3 lợi nhuận của thị trường âm nhạc Mỹ. Các đài radio bắt đầu phát những danh sách nhạc ăn khách nhất (thường chỉ khoảng độ 40 bài), do đó các nhóm muốn nhạc của mình được phát trên radio thì không còn cách nào khác là phải cố gắng sao cho ca khúc của mình lọt vào bảng xếp hạng cái đã. Việc này tạo nên sự cạnh tranh rất lớn trong giới nghệ sỹ, và được lợi nhất chính là người nghe.

tinhte-rock-n-roll-history-12.jpg

Các nhóm như Led Zeppelin, Pink Floyd, Rolling Stones, Deep Purple, The Grand Funk và The Who trở nên cực kỳ nổi tiếng, đến mức hầu như ai cũng phải biết đến họ, hoặc chí ít là có nghe tên vài lần. Led Zeppelin pha trộn hard rock và blues để tạo ra phong cách của riêng mình, gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiểu chơi nhạc của nhiều nghệ sỹ khác sau họ, trong đó có The Eagles, Queen và David Bowie.

Các thể loại nhạc cũ tuy nhiên không vì thế mà trở nên lu mờ. Nếu Led Zeppelin mang sự truyền cảm vào rock thì Black Sabbath góp công cho dòng nhạc này ở nét dữ dội và nổi loạn. Thể loại southern rock cũng rất đáng chú ý với các nghệ sỹ như Lynyrd Skynyrd và Allman Brothers Band.

tinhte-rock-n-roll-history-13.jpg

Trong giai đoạn giữa thập kỷ '70, nhạc rock được "cách mạng hóa" bởi một phong cách hoàn toàn mới: punk rock. Dòng punk sở hữu đặc điểm là có tiếng nhạc khá chát chúa và kiểu hát như đang la hét, cộng thêm trang phục và các kiểu tóc cũng kỳ lạ không kém. Các nhóm punk hầu hết luôn tự thu âm nhạc của mình chứ không qua hãng thu nào. Những tên tuổi điển hình gồm The Ramones, The Clash và The Sex Pistols. Nhạc punk cũng hay được viết về đề tài chính trị, tạo ra các ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội.

Những năm 1980


Kỷ nguyên nhạc rock những năm '80 mở đầu với mất mát to lớn: cái chết của John Lennon, bị bắn bởi chính fan của ông. Nhạc disco sau đó cũng thất thế dần do "những người trẻ" ngày trước hâm mộ nó giờ đều đã trưởng thành, tạo nên một khoảng trống to lớn trong thị trường âm nhạc. Các nhãn thu bắt đầu trở nên thừa người thiếu việc và dẫn đến quyết định sa thải nhân viên. Nhạc rock cũng không có gì đổi mới trong nhiều năm, chỉ có các phân nhánh con của nó là còn cố gắng "giữ lửa" trong lòng người hâm mộ.

tinhte-rock-n-roll-history-14.jpg

Thị trường công nghệ âm thanh trong thời kỳ này bắt đầu xuất hiện những chiếc CD, từ đó càng giúp nhu cầu nghe nhạc trở nên dễ dàng và tiện dụng hơn nữa. Không chỉ CD, những chiếc Sony Walkman cũng làm giới trẻ mê mệt, cũng như có công đưa âm nhạc đến từng ngóc ngách trên đường phố. Tiếp theo đó là những chiếc máy tính cá nhân, rồi băng hình VHS... để bạn có thể thưởng thức nội dung mình thích bất cứ lúc nào. Truyền hình cáp (Cable TV) cũng là phát kiến vô giá giúp đưa âm nhạc tiếp cận với cộng đồng một cách rộng rãi hơn.

Bạn đọc hẳn còn nhớ chương trình âm nhạc nổi tiếng MTV với các ca khúc, album và nghệ sỹ đang được yêu thích nhất. MTV thực sự không chỉ quảng bá âm nhạc mà còn làm thay đổi hoàn toàn cái nhìn của mỗi người đối với âm nhạc, biến nó thành một nét văn hóa riêng chứ không còn là thứ giải trí đơn thuần. Kênh VH1 chuyên nhạc rock chính thức được phát từ năm 1984 và vẫn tiếp tục cho đến nay.

tinhte-rock-n-roll-history-15.jpg

New wave và synthpop là hai phân nhánh rock cực kỳ được yêu thích trong thời kỳ này. Chúng khá tương tự với punk rock ở khía cạnh phê phán, tuy nhiên hướng sự tức giận tới các tập đoàn hơn là chính phủ. New wave có giai điệu hơi nghiêng về pop và lời hát cũng rất lạ, hầu như là nét pha trộn giữa funk với disco. Các nghệ sỹ đáng chú ý nhất có thể kể đến The Police, Duran Duran hay B-52s. Với phong cách mạnh mẽ hơn một chút, không thể không kể đến những cái tên "có máu mặt" như Def-Leppard, Guns n Roses hay Aerosmith.

tinhte-rock-n-roll-history-16.jpg

Nhạc rock những năm '80 còn định hình thêm một thể loại nữa là glam rock. Bạn sẽ biết ngay glam rock khi nhìn cách chưng diện của những chàng trai đang hát trên sân khấu. Họ thường sở hữu những mái tóc bồng bềnh và nhiều khi còn có thêm lớp trang điểm trên mặt. Trái ngược với nét phiêu lãng của glam rock là sự dồn dập của thrash metal, nổi bật với Metallica, Iron Maiden và Slayer. Nhẹ nhàng hơn một chút, bạn có thể nghe nhạc rock được pha trộn pop, R&B, reggae, disco hay funk, ví dụ như Madonna, U2, Bon-Jovi và The Eurythmics. Trong thời kỳ này, nhiều ban nhạc và chương trình nhạc rock cũng bắt đầu biểu diễn để gây quỹ từ thiện.

Những năm 1990


Những năm 1990 là sự bành trướng của thể loại alternative rock, lấn chiếm cả thị trường nhạc dance và party. Người ta bắt đầu thích nghe alternative rock hơn và điều này khiến một số nghệ sỹ chuyển sang sáng tác và biểu diển thể loại này. Alternative rock phân thêm nhánh nhỏ là grunge dành cho những ai thích nghe guitar riff với kiểu chơi hằn học (khác với kiểu riff "sạch" của rock thuần). Alternative rock và grunge nổi tiếng với các ban nhạc như Nirvana, Red Hot Chilli Peppers, Pearl Jam, Alice in chains và Jane’s Addiction. Album Nevermind của Nirvana là một hit lớn gây chấn động trong làng nhạc rock.

Ngoài alternative và grunge, metal và heavy metal cũng thống trị thị trường rock những năm '90. Metallica, Motor Head, Guns n Roses và Black Sabbath là những cái tên mà không ai có thể quên được.

tinhte-rock-n-roll-history-17.jpg

Công nghệ dĩ nhiên cũng góp phần không nhỏ trong sự thành công của âm nhạc. Thời kỳ này có hai phát minh lớn nhất làm "thay đổi cục diện thị trường nhạc" chính là máy nghe nhạc MP3 và đĩa / đầu đĩa DVD. Máy MP3 nhỏ gọn hơn nhiều so với máy Walkman và có thể chứa rất nhiều nhạc với chất lượng âm thanh ngang với CD. Đĩa DVD thì càng tuyệt vời hơn nữa khi có kích thước bằng chiếc CD nhưng dung lượng cao hơn nhiều lần. Mạng internet ra đời còn là cầu nối cho nhu cầu chia sẻ âm nhạc cả hợp pháp lẫn phi pháp. Chiếc máy tính cá nhân thậm chí cũng có thể được dùng cho nhu cầu thu âm.

Trong thập niên '90, heavy metal bắt đầu chuyển hóa thành một thể loại nhạc riêng biệt và phân thành nhiều nhánh con khác như rap metal, death metal, funk metal,nu metal và rapcore. Nhạc hip hop cũng lên ngôi, và nhạc disco thì được thay thế bằng dòng nhạc mới là techno. Nhạc pop chuyển sang hướng "teen hóa" và idol trai xinh gái đẹp với Backstreet Boys, Boyzone, Spice Girls... Ngoài ra còn có các nghệ sỹ solo rất thành công như Jennifer Lopez, Britney Spears hay Christina Aguilera.

tinhte-rock-n-roll-history-18.jpg

Những năm 2000


Ở giai đoạn này nhạc rock dường như đã phát triển đỉnh điểm so với hồi những năm 1950. Công nghệ âm thanh nhìn chung cũng đã rất tiên tiến. Các fan nhạc rock có sở thích nghe không hề giống nhau, tuy nhiên suy cho cùng thì vẫn là rock. Hiện nay đâu đó vẫn thấy những bạn trẻ mặc áo có in hình The Beatles hay The Rolling Stones, chứng tỏ sức nóng của những huyền thoại này chưa bao giờ phai nhạt.

Có thể đánh giá nhanh rằng thể loại rock phổ biến nhất từ những năm 2000 trở đi chính là alternative, tiếp sau đó là heavy metal. Nhạc rock cũng sinh ra thêm các nhánh nhỏ như emo music (thường có lời nhạc buồn chán và kén người nghe) hay indie music (hiện đã chuyển sang thiên hướng với ý nghĩa hoàn toàn khác). Các nghệ sỹ pop rock hiện nay cũng có điều kiện tiếp cận với thính giả tốt hơn nhiều so với trước kia. Điển hình có thể nhắc đến Fall Out Boy, Avril Lavigne và All American Rejects...

tinhte-rock-n-roll-history-19.jpg

Còn về công nghệ thì sao? Hiện nay chắc chắn ai cũng cầm trên tay một chiếc smartphone có thể làm được hầu như là mọi thứ, từ kết nối mạng, đọc tin tức, xem phim và dĩ nhiên là cả khả năng nghe nhạc. Đó là chưa kể đến những chiếc tai nghe cũng ngày càng nhỏ gọn và tiện dụng hơn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu giải trí của bạn mọi lúc mọi nơi.

112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói vui chứ không phải chê nhưng nhìn nhạc nhạc sĩ như tâm thần với các phong cách trước kia. Nhưng nhạc rất hay
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@Bông Hoa Sen Nhân bài này các bạn có bản nào hay share nghe. Mình góp trước 1 bản đặc sệt khói thuốc và ngất ngây. Bản Shylina của Livin' Blues
nhìn phong cách ăn mặc khác xa quá
Tuy là Tín Đồ Rock nhưng với Âm nhạc thì nghe theo tâm trạng nên nhạc nào cũng nghe. Bài nào hay phù hợp thì nghe thôi 😁
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan Tuy ko phải fan thể loại rock, nhưng công nhận có nhiều bài nghe hay. Nghe đúng tâm trạng thì còn ác nữa, nghe đi nghe lại miết
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lễ hội woodstock đầu tiên thật hoang dại, nhưng nó là 1 mốc son mà ai fan của rock ngày đó cũng đều phải nhớ tới.
Hồi đó nghe rock vn không, như microwave, bức tường, unlimited, 5 cung ... rock ngoại nghe đếo hiểu gì trừ she’s gone
@caffeinezzZ Vậy từ trước giờ bạn chưa nghe nhạc ngoại bao giờ anh khổ thân vậy
@hoangphuong hp Bài hát nghe giai điệu để cảm nhận . Chứ nghe hiểu cái lời vớ vẩn sến sẩm nhạc âm giọng ko đủ , chất giọng ko truyền cảm hứng thì nghe khác gì đọc
@hoangphuong hp có chứ bạn, hồi sv hay nghe mà không thích rock ngoại nghe không hiểu mô tê gì, mấy bài slow nghe còn đc, giờ đi làm bận rộn đủ thứ chuyẹn không có thoi gian nghe thư giãn khổ thiệt
@caffeinezzZ Âm nhạc nó không phân biệt ngôn ngữ . Một bài hát hay cảm xúc bạn vẫn cảm thấy dung động ngay .
pkRock
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người quyết định vẫn là các nghệ sĩ vĩ đại. Vậy nên giờ người ta vẫn nghe Beatles, Queen, Led zeppelin hay Pink Floyd nhan nhản
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
Fan của Prog như Pink Floyd, Marillion...đang tìm nguồn download.
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@long_pn Bác có thể vào trang vnsharing có khá nhiều album cũ mà hay. Download hoàn toàn miễn phí. Em đã phải mua thêm cái ổ cứng 2TB để cày hết đống file FLAC trên đó 😆
@clapika Trang này bị sập rồi mà bạn..tìm trên google ko thấy? Bạn có thể cho cái link..merci!
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@xuanlong1966 Đây bác. Em vẫn vào đều đều mà.
http://vnsharing.site/forum/forumdisplay.php?f=441
US/EU/UK Music
vnsharing.site
@clapika Merci bạn nha!!!
Nguyễn Elf
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không thấy nhắc tới Nightwish nhỉ phong cách pha trộn giữa Opera với Rock. Linkin Part cũng không được kể tên .... Cảm ơn về bài viết
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Elf Rhapsody of Fire, album hay single cũng hay. Có một album của Mỹ Tâm lấy đoạn intro của band này y chang mà không thấy để nguồn.
@Nguyễn Elf Nightwish hay. Nghe bài Phantom of the opera nổi da gà :oops:
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Elf Chuẩn. Mình cũng thích thể loại này: Symphonic Metal, nghe bài Wish I have Angel hồi nhỏ mà thích mãi, lớn rồi mới có điều kiện tìm kiếm nhiều bài thể loại này hơn 😁
Bài hay
Linkin Park & Unlimited ❤️
Nói về Rock mà sao không thấy nhắc đến Nightwish hay Linkin Park nhỉ
Không mê nhạc rock nhưng mê Linkin Park
zencozhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ZzCapuchino uh toàn bài hay mà Chester Bennington tự sat mất tiêu uổng thiệt
@ZzCapuchino Làm sao điểm danh hết được ? Chỉ là timeline cơ bản nên những đại diện tiêu biểu thôi chớ. Linkkin Park thuộc thế hệ mới (Nu Metal) những năm sau 2000 rùi.
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonecafe Sau chuyển thể loại ko được gắn mác metal nữa :v
Floyd Hồng vô đối.
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
Cảm ơn mod với bài viết này. Những tên tuổi bất hủ đó sẽ luôn sống mãi. Em vẫn nghe hàng ngày 😃
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
Rất hay, nhưng tôi ghét cay đắng MTV, tôi chỉ nghe radio thôi. AudioPsycho bạn có nhiều điều kiện tiếp cận tài liệu ngoại, hãy viết về Syd Barrett, Mick Taylor… những người này có vẻ ẩn hơn nhưng tư tưởng, ngón nghề của họ tuyệt lắm. Cả những nhà soạn nhạc cổ điển nữa, nghe nhạc họ lại đọc hiểu tiểu sử sự nghiệp họ thì còn gì bằng! Thanks!
Nhạc rock khó hát, khó chơi, khó nghe, ko dành cho những cái tai và bộ não đơn giản. Dám cá là phần lớn mọi người, đặc biệt những người ko thích rock, cho rằng rock là phải điên điên dở dở, hát phải gằn giọng, gào gào, guitar phải rít ầm ĩ...
Âm nhạc cũng thể hiện thời đại, xã hội. Có lẽ thời kỳ 80, 90 có nhiều bất ổn nên nhạc Rock phát triển mạnh. Bây giờ thì rock Bắc Âu phát triển, nhưng rock của họ lại vui tươi, âm hưởng cổ tích, thần thoại.
@manhquan.uct Nâng tầm quan điểm quá đấy bạn 😆 Rock thì có gì mà cần bộ nào phức tạp.

The Beatles, Queen, Linkin Park, Bon Jovi ... đều là những nghệ sĩ có âm nhạc khá là dễ nghe, dễ đi vào lòng người
ngocnono
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhquan.uct đóng cửa mở rock , nằm lim dim phê vl
huydn200887
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngocnono rít điếu thuốc nữa chớ bạn nè. Ngày xưa ở Đà Nẵng có Bom bom, Hải Quỳnh... giờ thì đã lụi tàn. Hiện nay có Ba Gà là còn mở rock, nhưng mở nhỏ tiếng nghe ko phê.
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
Biết mỗi bài "Bon Jovi - It's My Life", nghe thấy hay còn lại thì ko hạp tai...
@myisyour Bạn có thể nghe : *love of my life* của queen...
hlatai228
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutangbuongbinh Thích bài "I want to break free" của Queen :3
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutangbuongbinh Mình có nghe có lưu trong máy bài này, nhạc của Queen nhiều cung bật nghe quài mới thấu đc.
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hlatai228 Bài này thỉnh thoảng mình có nghe mv chất :3
kopan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đến tận bây giờ vẫn đang nghe những Gun n Roses, Aerosmith, Cinderella, Scorpion, Steelheart, Tésla, Bon jovi, Warrant, Metallica, Slayer, .... nhạc từ 8x 9x mà nghe mãi ko chán
@kopan Còn thiếu ..Ozzy nha bạn!
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kopan em vẫn mê những band của JP thời 8x 9x, kiểu trường tồn cmnr ý bác ạ :p
kopan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AnthonyDO Đúng rùi, chả hiểu sao, kiểu vượt thời gian 😔
Metallica đến h vẫn còn world tour :(
Wildeye
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kopan Yêu bản November Rain
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kopan Metallica thì đỉnh rồi bác 😁
Thằng nào ghép hộ cái áo của ông rocker cờ Mỹ thành cờ Việt Nam nhìn cho nó chối

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019