Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm biến bên trong smartwatch của anh em chính xác đến đâu?

P.W
31/7/2019 16:0Phản hồi: 125
Cảm biến bên trong smartwatch của anh em chính xác đến đâu?
Những cảm biến bên trong smartwatchsmartband có nhiệm vụ giúp cho chúng ta theo dõi kết quả của việc vận động hàng ngày, từ đó ước lượng được tác động tích cực của việc tập thể dục, chạy bộ ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe. Giờ đây một thiết bị đeo thông minh giờ đều có khả năng đếm bước chân, đo nhịp tim, tính trung bình lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện, từ đó cho anh em dễ hình dung được tác động của lối sống của bản thân.

Tinhte_Smartwatch1.jpg

Nhưng giữa một thị trường tỷ Đô với hàng triệu thiết bị như vậy, những cảm biến đo đạc bên trong chính xác tới đâu? Để trả lời câu hỏi này, Lisa Cadmus-Bertram, giáo sư ngành vận động học và dịch tễ học của trường đại học Wisconsin-Madison cho rằng: “Cũng còn tùy. Nói cụ thể hơn là chúng đủ chính xác để trở nên hữu ích cho hầu hết người dùng trong hầu hết tác vụ. Nhưng mỗi tác vụ lại có sai số nhất định.”


Đếm bước chân


Đây là khả năng cơ bản nhất của những thiết bị theo dõi sức khỏe. Đặt ra mục tiêu đi 10 nghìn bước mỗi ngày nghe có vẻ giống như đóng khoán, nhưng dù sao đi nữa thì hoạt động càng nhiều càng có lợi cho sức khỏe, ấy là chưa kể các thiết bị cũng tạo ra được cái đích để anh em hoàn thành mỗi ngày. Câu hỏi đặt ra đơn giản là, liệu có thể tin thiết bị đeo để đếm bước chân hay không.

Tinhte_Smartwatch6.jpg

Giáo sư Cadmus-Bertram cho rằng, “việc đo đạc bước chân về cơ bản là rất chính xác. Tuy nhiên có hai vấn đề, nếu di chuyển quá chậm hoặc dáng điệu lúc đi bất bình thường sẽ khiến cảm biến đếm hụt bước, số liệu không còn chính xác nữa. Bản thân những máy đếm bước chân dùng trong nghiên cứu thể thao cũng gặp tình trạng này chứ không riêng gì smartwatch.”


Nếu thử đeo cùng lúc hai thiết bị cho phép đếm bước chân và đi bộ một lúc, có thể anh em sẽ thấy khác biệt trong con số mà hai thiết bị đó hiển thị, và cũng có sai khác so với công cụ đếm bước chân trong smartphone ở túi quần anh em. Lý do là, những thiết bị đo bước chân hoạt động hiệu quả và chính xác nhất khi được đặt ở gần thắt lưng. “Đó là nơi tốt nhất để đếm bước chân cũng như những vận động khác của cơ thể. Chiếc smartphone trong túi quần đo là chính xác nhất.”

Tinhte_Smartwatch7.jpg


Trong khi đó smartwatch và smartband đeo ở cổ tay, dễ ghi nhận những động tác thừa và coi nó là bước chân, ngay cả khi đeo ở tay không thuận. Nhưng cũng chẳng ai bỏ điện thoại túi quần lúc đi tập gym cả, nên nó cũng không phải lựa chọn tối ưu cho lắm. Các nhà sản xuất thường không chọn giải pháp máy đo bước chân ở thắt lưng vì dễ đánh rơi và làm mất thay vì đeo ở cổ tay. Thêm nữa, đeo thiết bị ở cổ tay cũng cho phép thực hiện tính năng hữu ích thứ hai, đo nhịp tim.

Đo nhịp tim


Nhờ có smartwatch và smartband, những thiết bị đo được nhịp tim đã rẻ đi và tiện dụng hơn xưa rất nhiều. Nhưng tính năng đó chính xác tới đâu? Có vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ngồi nghỉ ngơi, khả năng đọc nhịp tim của smartwatch tương đối chính xác, nhưng khi vận động mạnh, con số lại không còn chính xác nữa. Thậm chí khi cổ tay đầy mồ hôi, một vài thiết bị không đo được nhịp tim nữa.

Tinhte_Smartwatch3.jpg

“Cảm biến đo nhịp tim trong những thiết bị đó có thể tính cao hơn hoặc thấp hơn 20 nhịp tim mỗi phút. Nhưng việc chính xác hay không không quan trọng bằng việc nó tạo ra dữ liệu để sau này bạn tính trung bình nhịp tim của bản thân, và khi đó con số lại trở nên đáng tin cậy hơn.”

Quảng cáo



Tính năng ECG trên Apple Watch Series 4 không chính xác như những chiếc máy ECG 12 chuyển đạo trong phòng khám và bệnh viện, nhưng nó vẫn đáng tin cậy khi cảnh báo sớm người dùng những bất thường trong nhịp tim, khuyến khích họ đi khám để phát hiện những triệu chứng sớm. Trước đó cũng đã có một người bị lỗ hở trong tim, Apple Watch phát hiện ra bất thường và khiến anh đến bệnh viện khám và làm phẫu thuật kịp thời.

Tinhte_Smartwatch2.jpg

Nếu anh em tập luyện trong phòng gym, chạy marathon hoặc đang tập cường độ cao để chuẩn bị cho một giải đấu, thì Apple Watch hay những smartwatch khác thường không giúp ích nhiều lắm vì sai số cao. Trong những trường hợp này thì máy đo nhịp tim dán trực tiếp lên ngực là chính xác nhất, nhưng không phải ai cũng cần đến nó, và những thiết bị đeo cổ tay để đo nhịp tim vẫn giúp ích được cho rất nhiều người.

Trong số 3 tính năng chủ yếu của một thiết bị đeo theo dõi sức khỏe, khó đo đếm chính xác nhất có lẽ là…

Theo dõi lượng calo đốt cháy


“Đo lượng calo đốt cháy lúc vận động là thứ rất khó để ước lượng.” Hầu hết những thiết bị theo dõi sức khỏe dùng cảm biến để đo đạc cử động cơ thể, sau đó dựa vào chiều cao, cân nặng, giới tính và tuổi tác và thậm chí đôi khi còn hỏi cả thói quen lối sống để xác định lượng calo đốt cháy sau mỗi lần vận động thể dục thể thao.

Quảng cáo


Tinhte_Smartwatch4.jpg

“Vấn đề là không thiết bị đeo nào hiểu rõ 100% cơ thể con người cả. Lấy ví dụ nó chỉ có thể đoán được tỷ lệ cơ và mỡ của con người, những số liệu đó rất quan trọng đối với lượng calo tiêu thụ khi nghỉ ngơi.”

Một nghiên cứu gần đây tổng hợp 60 kết quả trước đó cho thấy những thiết bị đeo đo đạc năng lượng tiêu thụ khi nghỉ ngơi không chính xác, và thậm chí đo lượng calo đốt cháy khi đi bộ hay lau nhà cũng vậy nữa. Nhưng bù lại khi giảm cân, tập thể dục và vận động cường độ cao, smartwatch và smartband vẫn đáng tin cậy để theo dõi năng lượng tiêu hao khi tập luyện.

Tinhte_Smartwatch5.jpg

Lấy ví dụ nếu muốn hấp thu âm 250 calo mỗi ngày, đồng nghĩa với việc giảm 200g khối lượng cơ thể mỗi tháng, người dùng hoàn toàn có thể kết hợp giữa việc ăn uống và đếm năng lượng tiêu hao khi tập thể dục trong 1 tháng liên tục. Nó vẫn là một công cụ rất hiệu quả và hữu dụng. Bản thân việc đeo chiếc đồng hồ thông minh cũng giúp anh em có thêm động lực luyện tập nữa.

125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiết bị các hãng khác không biết sao. Riêng Apple watch mình nghĩ là đo đếm chính xác
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@cienkang Có mà dek biết dùng chứng tỏ chỉ đeo cho oai
image.jpg
@kaoaye
@fantasy_991 Aw đo chính xác đó bạn
@Hiệp K Khi thấy ai viết sai chính tả rất ức chế
Mình đang hành sự cái aw nó củng nhắc phải đứng dậy hô hấp do nhịp tim qua nhanh, mất cả hứng !!!
Được tặng 1 chiếc Gear Fit2 Pro từ tháng 9 năm ngoái mà giờ vẫn chưa bóc seal để xài, chắc mình ko có duyên với SW nên cũng chưa từng 1 lần trải nghiệm, chưa từng có cảm xúc với món này Gấu trúc (3).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

46118920422_70efd97226_z.jpg
@gunnyonline Có phải ai cũng thích và khoái xài đồ Tàu đâu, AW thì chất quá rồi nhưng mấy dòng Gear của SS cũng là lựa chọn tốt vì khung giá cũng có những dòng giá bình dân Khỉ (30).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@gunnyonline Xiaomi sai số kinh khủng, giá rẻ có cái chất lượng của giá rẻ chứ đừng thần thánh nó quá
@cattrieu Thì tui có nói nó chính xác đâu. Vừa rẻ thấy hay hay nên nhiều ng cũng mua về nghịch 😃
loska
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gunnyonline là bạn không nghiêm túc với thể thao thôi 😃
-nHm-
CAO CẤP
5 năm
Mình nghĩ mọi thông số trên các thiết bị đeo đều chỉ mang tính chất tham khảo chứ khó mà chính xác được
@nguyenmanh96 Đúng rồi. Chỉ tương đối, kể cả aw.
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh96 chính xác.
louislee288
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh96 Chuẩn rồi =))))
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Bước chân và nhịp tim thì chuẩn đấy. Còn calo thì chưa chắc
bước đi như kit
bupbechanh
TÍCH CỰC
5 năm
Muốn kiếm 1 cái Smart Watch để đeo tay cho bé con nhà mình mỗi khi đi chơi phòng khi lạc còn biết dựa vào tracking GPS để tìm.

Không biết có cái đồng hồ nào có thể cho phép ba mẹ theo dõi con mình đang di chuyển ở đâu để mà giám sát. Mỗi lần chở con đi chơi chỗ đông người như siêu thị, hội chợ,... bé đã nhỏ lại chạy nhanh, luồn lách giữa mọi người lớn, chỉ cần sơ sảy xíu là mất tiêu dấu con luôn.

Mình thử search trên mạng nhưng mấy loại rẻ tiền 200k-400k toàn dùng hệ LBS, nó không chính xác và sai lệnh từ 300m-3000 m. Trong khi cầm điện thoại tracking trên GPS là sai lệch chỉ từ 1m-3m.
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
@bupbechanh https://www.donghokiddy.com/

Donghokiddy.com

Đồng Hồ Kiddy Viettel- Đồng Hồ Kiddy 2 Touch - Đồng hồ định vị trẻ em GPS
donghokiddy.com

Bạn thử hàng của Viettel xem. Giá hơn 1 củ :v
tranglampham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Híu Mụp Đồng hồ viettel cũng vậy, GPS cũng sai số 50-200m, không ổn định. Mình mua cho 2 đứa, đứng cạnh nhau mà báo trên điện thoại đang cách nhau hơn 100m
@bupbechanh Mình cũng tìm giống bạn nhưng mấy cái đồng hồ cho trẻ toàn sai lệch vị trí quá nhiều
Mi band 4 thì ko chính xác lắm, mà thôi kệ ;)
mralexco
TÍCH CỰC
5 năm
Có phân biệt được đi xe máy và đi bộ k các thím?
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@mralexco Nó đủ khôn đấy bác. Đi xe thì nó không tính.
mralexco
TÍCH CỰC
5 năm
@vnv88 vâng như con Miband thì nó hình như k phân biệt được ạ
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@mralexco Mình không dùng Miband nên không biết, nhưng có thử qua mấy chiếc của Samsung.
Hà LN7 2103
ĐẠI BÀNG
5 năm
AW thì chuẩn rồi
pbtonline
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy bọn này nó đếm ảo lắm, haiz
Cho_Chet
TÍCH CỰC
5 năm
chả có j là chính xác, nhất lại là thiết bị điện tử...😆
khoanhotn
TÍCH CỰC
5 năm
Tham khảo thôi chứ đâut hể chính xác được nhỉ 😁
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoanhotn muốn chính xác thì vào bệnh viênh mà đo. những thiết bị chuyên dụng đo còn sai số kìa
khoanhotn
TÍCH CỰC
5 năm
@huucanh.tran thình mình cũng bảo tham khảo thôi mà, cũng đang dùng 1 em , nhiều khi chạy xe chậm nó cũng tính bước nữa :rolleyes:
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoanhotn Tôi cũng đang dùng 1 em điếm bằng mồm cực kỳ chính xác luôn mà bị giới háng 100 bước thôi, qua ngưỡng sẽ sai tùm lum. Ha ha
techmen
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu chính xác thì Garmin phải chính xác nhất, ĐH chuyên đo ,xấu mà đắt lòi thì phải chính xác chứ
sumovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jackld Garmin bạn muốn đo chính xác thì phải chạy outdoor, bật chế độ GPS của nó lên nhé.
Còn indoor thì nó chỉ đếm chính xác số bước, đánh đố nó số km chạy, vì sải chân mỗi người mỗi khác, ko kể mỗi lần chạy sải chân cũng khác.
Quang NT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jackld 35 chỉ là con sơ khởi, kiểu đeo cho vui thôi bác. Chạy máy muốn chuẩn phải calib lại đồng hồ
Vinhhm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@techmen Garmin 245 của mình thấy ngồi lắc tay 1 lúc nó cũng ra cả 1 loạt bước chân. Bác thử như vậy chưa, ngồi 1 chỗ lắc tay hoặc quay tay nó cũng đếm. Thành ra sáng sớm, từ phòng ngủ ra khởi động xoay tay 1 lúc mà nó đã ra hơn 1.000 bước chân. 😔
duyepu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vinhhm đêm đang quay tay thấy rung rung báo đủ số bước chân =))
Để tham khảo thôi. Máy ở BV còn phải kiểm tra định kỳ vì sai nữa mà
Azkan
TÍCH CỰC
5 năm
Chẳng có gì là chính xác tuyệt đối, nhất là những sensor đo những thông số sinh lý. Về cơ bản những sensor loại đó cần có sự tiếp xúc ổn định và vị trí tiếp xúc cũng đóng 1 vai trò quan trọng. Dữ liệu hiển thị trên sw phần lớn là dữ liệu từ sensor, nhưng cũng không loại trừ 1 phần dữ liệu là "nội suy" từ các mẫu trước đó để bù lại sai số do sensor tạo ra.
-250kcal 1 ngày mà chỉ giảm được có 2 lạng thôi á
power1
TÍCH CỰC
5 năm
Cả nhà mình đi du lịch cùng nhau mỗi người cầm một điện thoại. Hành trình tương tự, cuối ngày mở ra so bước chân thì Samsung đếm cao nhất, sau là Google và cuối cùng Apple đếm thấp nhất - thấp hơn Samsung khoảng 30%. Chắc nhiều bạn cũng có trải nghiệm tương tự, mình thử cả app Samsung cả app Google trên cùng điện thoại mà số vẫn khác nhau tới cả ngàn bước một ngày.

Cảm tính cá nhân dù đang dùng Android mình thấy số của Apple đáng tin hơn
@power1 Bác test bằng đếm trực tiếp luôn đi chứ việc gì phải cảm tính
đang xài galaxy watch, thấy cũng đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019