Apple có thật sự độc quyền với cửa hàng ứng dụng của mình?

vn_ninja
3/8/2019 10:4Phản hồi: 177
Apple có thật sự độc quyền với cửa hàng ứng dụng của mình?
Dạo này lướt web, thấy Apple đang dính kiện tụng dữ quá, toàn là kiện độc quyền, lại có cảm xúc làm vài dòng tản mạn công nghệ với anh em. Hôm nay mình xin chia sẻ ý kiến về một vấn đề, Apple có thật sự đang độc quyền với cửa hàng ứng dụng của mình?

Trước tiên nói về App store, chắc chẳng ai xa lạ gì, đây là cửa hàng ứng dụng đi kèm với iOS, là nơi các lập trình viên gửi ứng dụng lên, Apple sẽ kiểm duyệt, kiểm tra và phát hành nó lên App store để hàng triệu người dùng iDevices có thể tải về. Lưu ý đây là kênh phát hành và tải ứng dụng chính thống duy nhất cho người dùng iPhone, iPad và iPod touch, tất nhiên không tính những cách “ngoài luồng” như jailbreak cài app lậu... App được duyệt lên App store sẽ có cơ hội tiếp cận hàng trăm triệu người dùng iOS, và tất nhiên phải chịu mức phí 30% giá bán của App có phí, hoặc 30% giá trị mỗi giao dịch trong App free có in-app purchase (thu phí trong app).

1.jpg

Khởi đầu vào tháng 3/2019, Spotify bắn phát súng đầu tiên, đệ đơn kiện Apple vì hành vi độc quyền lên liên minh châu Âu (EU). Spotify cho rằng với mức phí hoa hồng 30% đã buộc họ phải đẩy giá lên cao hơn Apple music, dịch vụ stream nhạc tương tự Spotify nhưng là “chính chủ” Apple. Bản thân ứng dụng chính chủ đã có lợi thế cạnh tranh rất lớn, cộng thêm mức phí rẻ hơn các đối thủ, vậy có phải bóp nghẹt cạnh tranh? là độc quyền hay ko? là lập luận của Spotify.

2.jpg


Tháng 4/2019, theo The verge, nhà phát triển của hai chương trình Kidslox và Qustodio đã đệ đơn khiếu nại Apple lên EU, nói rằng ứng dụng của họ bị gỡ đột ngột khỏi App store, Apple không đưa ra các hướng dẫn rõ ràng hoặc đưa ra những thông báo khá mơ hồ, thậm chí không phản hồi lại các Dev khi họ gửi thắc mắc. Điều đáng nói là các app này có chức năng tương tự như tiện ích Screen time trên iOS 11, cho phép người dùng kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại, hỗ trợ phụ huynh kiểm soát những app con cái họ hay sử dụng. Thậm chí Screen time chính chủ còn ít tính năng hơn các app thứ ba như khả năng tắt một số ứng dụng nhất định, kiểm soát trẻ em khi truy cập vào những nội dung không lành mạnh, hỗ trợ cả iOS và Android. Tiện ích chính chủ xuất hiện, các app có chức năng tương tự bị gỡ không lý do rõ ràng???

3.jpg

Mới đây, tờ Wall Street Journal bày tỏ nghi vấn Apple có can thiệp vào kết quả tìm kiếm trên App store hay không? Họ nhận thấy các app của Apple thường đứng đầu kết quả tìm kiếm trên App store dù cho đánh giá sao và lượt tải như thế nào. Theo thử nghiệm của họ khi tìm từ khóa Maps, Apple Maps luôn hiện kết quả đứng đầu khoảng 60% số lần họ tìm kiếm, trên cả Google Maps, nhưng nói Apple Maps tốt hơn Google Maps, nhiều lượt tải hơn Google Maps, được đánh giá cao hơn Google Maps, bạn có tin được không?

Đây là kết quả mình search thử ở App store Việt nam, từ khóa “maps” thì Apple maps đứng đầu, trên Google maps, “music” thì Apple music đứng đầu, thứ 2 là Zing mp3, thứ 3 là Soundclound, thứ 4 là Spotify.

6.jpg

Apple thì tất nhiên giữa các cáo buộc, họ vẫn đưa ra các lý lẽ như là Spotify đang muốn hưởng các tiện ích thanh toán miễn phí từ Apple trong khi họ là app có phí, hoặc là các ứng dụng tương tự Screen time bị gỡ vì thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng... Nhưng mình hiểu, Apple không ngại vấn đề này, nguyên nhân sâu xa là vì:

Vì Android quá lớn


Nghe thì có vẻ bất hợp lý, nhưng sau cùng thì lại quá hợp lý. Rất khó để quy kết Apple độc quyền, khi thị phần của Android tính đến tháng 6/2019 là 76.03%, iOS chỉ vỏn vẹn 22.04% thị phần, một con số tương đối nhỏ. Với thị phần gấp gần 4 lần, Android mới là kẻ chiếm lĩnh thị trường, và App store không phải là nơi duy nhất để các dev có thể kiếm tiền từ app của mình. Apple không bắt buộc các Dev phải làm app cho mình, nếu anh không happy, mời anh qua Play store với thị phần gấp 4 lần. Nghe có vẻ hợp lý quá đúng ko?

Quảng cáo



5.jpg

Vậy Apple đang độc quyền ở đâu?


Ngay từ đầu, Apple đã định vị iPhone là smartphone cao cấp, nên giá bán của họ luôn cao hơn các smartphone Android đầu bảng từ các hãng khác. Họ cũng chính là người nố phát súng nghìn đô với iPhone X, để rồi lần lượt các hãng Android cũng tăng giá theo, nhưng chính vì giá đắt, nên những người dùng dư dả mua iPhone, cũng chịu chi hơn cho các app họ xài.

Theo thống kê từ Sensor tower, trong năm 2018, doanh thu từ App store cao hơn gấp đôi trên Play store, điều này có ý nghĩa gì? Apple store không chiếm thị phần nhiều nhất, nhưng lại chiếm nguồn thu nhiều nhất, App store là cỗ máy kiếm tiền, là thỏi nam châm thu hút các nhà phát triển. Đó là lợi thế đầu tiên.

Lấy ví dụ vui, thị phần Play store = 4 * App store, nhưng doanh thu Play store = ½ App store, vậy nếu thị phần App store = Play store chắc doanh thu Play store = 1/8 App store quá ;) ví dụ vui cho anh em thấy lợi ích kinh tế lớn thế nào ?

7.jpg

Quảng cáo



Lợi thế thứ hai đó là việc phát triển app cho iOS cũng dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn so với Android, mặc dù khâu kiểm duyệt đầu vào của Apple hơi gắt, nhưng nền tảng iOS lại có tính đồng bộ rất cao, và số lượng mẫu máy iOS phát hành mỗi năm cũng ít, chỉ 2 hoặc 3 mẫu iPhone mới và 1 hoặc 2 mẫu iPad. Dễ làm app hơn, tiết kiệm chi phí hơndoanh thu tiềm năng nhiều hơn, ai có thể bỏ qua những lợi thế đó?

Vậy để tiếp cận với nguồn thu “ngon” nhất trên di động, hiển nhiên và bắt buộc các Dev phải phát triển app cho iOS. Mà đã bước vô App store, thì phải theo luật của Apple, phí 30%, xóa app và phản hồi không minh bạch và rất nhiều giả thuyết khác... tất cả đều là quyền của Apple. Anh em đã hiểu vấn đề chưa???

Độc quyền không phải vì không thể thay thế, mà là vì sự thu hút kinh tế quá lớn và Apple toàn quyền quyết định với App store của họ, đó mới là vấn đề.

cover_app-store_tinhte.jpg

Với ý kiến của cá nhân mình cũng đang xài iPhone, mình thì toàn xài app free, bữa cũng bỏ 5k vô xài thử 3 tháng Apple music, nói chung app miễn phí hay thu phí gì thì chất lượng cũng oke. Nhưng mình vẫn mong muốn thị trường có sự canh tranh công bằng, lành mạnh để người dùng có thể trải nghiệm những app mới nhất, tốt nhất mà nhiều khi không phải chính chủ Apple. Điều này cũng thúc đẩy Apple và các Dev phải cố gắng đầu tư phát triển app hơn nữa để tăng tính cạnh tranh, và người hưởng lợi là người dùng, là mình chứ ai đâu ;)

Một vài dòng tản mạn công nghệ cuối tuần, anh em nghĩ sao về vấn đề này? chia sẻ ý kiến cho vui nhé ;)

Tham khảo: The verge, sensortower, statcounter, macrumors
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hà LN7 2103
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trên HĐH của nó nên việc nó độc quyền, dành vị trí tìm kiếm hàng đầu dành cho sản phẩm "cây nhà lá vườn" cũng đâu có gì khó hiểu
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@Hà LN7 2103 Thì tất nhiên ko khó hiểu với kiểu đầu óc đơn giản như bạn, nhưng những người thông minh sâu sắc hơn nhiều như nhà làm luật của EU thì nó lại khó hiểu =)). Apple ko cẩn thận theo bước MS với GG ăn phạt sml đấy 😁
@Hà LN7 2103 Bạn nói không có cơ sở chứ sao 😆 không phải cái gì trong nhà của mình cũng là hợp pháp nhé bạn.
@Sr_9x Bị kiện vì ông bán hệ điều hành được cài sẵn IE sang thiết bị phần cứng của thằng khác , nếu phần cứng của ms thì hoàn toàn k thể kiện dc
@Hà LN7 2103 Độc quyền gì chứ cung vậy thôi.
Apple nó làm ra phần cứng và quản lý đc phần mềm và hệ sinh thái của nó nên nó có thể tự quyết đc mà đôi khi nó cũng k cần phải phân trần hay giải thích với ai
@Nhược Vũ Nhưng vẫn bị phạt, như Google độc quyền Chrome, Windows độc quyền WMP, mà Châu Âu đã từng phạt họ đấy.
@thanh.vohong Mic có bán phần cứng không?
Nhiều cưng không phân biệt nổi như thế nào gọi là độc quyền
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhược Vũ Giải thích với EU nhé, ko thì ăn phạt sml. Apple là bàn thờ đối với ifan thôi 😃
@firestork Đã giải thích với Eu rồi & vụ kiện cả năm rồi vẫn chưa có kết luận là đủ hiểu vụ án sẽ đi về đâu.
Vụ này khác hẳn google độc quyền android trên phone samsung hay mic độc quyền windows trên lap IBM, đây là vụ Apple bán phone trên store của Apple, có cài sẵn ios do Apple làm ra. Đây là phone do Apple thu lợi nhuận 100% chứ ko chia chác với ai hết.
Tóm lại xuyên suốt bài viết thì ý của chủ thớt là App store mật ít ruồi nhiều , các anh ko có quyền khóc . Đã hiểu .
@quyetbuu991 Đúng. Vì ịPhone là tài sản của Apple bán cho người dùng? Không phải của Dev làm ra
Vd như bạn là người sở hữu sổ đỏ nhà bạn như ý bạn ở trên. Nhà bạn bạn có toàn quyền sử dụng
@quyetbuu991 Thiệt ra mình thất Apple độc tài chứ ko độc quyền. Họ nói rõ họ bán phone = phần cứng + mềm, họ ko mua ios của cty khác (như mua win của mic hay android của google) nên họ có toàn quyền triển khai cấu tạo của ios mà ko cần thanh minh với cty khác. Chính vì cấu tạo này mà spotify gửi đơn kiện cả năm rồi mà toà vẫn chưa xử là vì vậy
TungPig
CAO CẤP
5 năm
@Lucy Heart Filia cái iphone là bố nào mua về thì sở hữu chứ apple sở hữu cc j nữa. lạy thánh 😆
@TungPig Vui lòng đọc kỹ câu chữ trước khi quote bài
Phần mềm đc lọc khuẩn và vệ sinh sáng suốt, đỡ hơn thg GG phần mềm toàn vi khuẩn, ăn ở dơ bẩn
vậy nhỉ @cienkang
@MrMedic229 thím nói câu nghe dơ tai thật
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 Chưa kể app tính phí giống như app free. Khổ dev vãi
@MrMedic229 Nói chung ngon hơn Android
kevin2012
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 Mình đang dùng cả hai hệ điều hành, quả là app rác bên android rất nhiều nhưng mà bác có thể dùng đầu và mắt để lọc ra những cái hay mà
cryshop
TÍCH CỰC
5 năm
@kevin2012 Đứng trên phương diện mass users thì điều đó lại rất có hại cho phía người dùng khi app được kiểm duyệt không tốt, vì đa số người dùng họ không phân biệt được đâu, không phải ai cũng rành công nghệ hay có con mắt tinh tường để lựa chọn. Giải pháp dọn sẵn cơm dâng tới tận miệng nó hiệu quả hơn nhiều và giúp giữ gìn hình ảnh cho cái Store đó. Mình làm bên sản xuất ứng dụng lúc nào cũng phải nhớ trong đầu là "users are dumb" để thiết kế sao cho ai cũng xài được, đừng bắt users dùng cái đầu của họ.
Chơi thì chịu thôi. Không hài lòng xin mời qua google play
Nhà nó thì nó giữ chớ có phải nhà hoang đâu mà muốn vào là vào
ít mà chất còn hơn tào lao như bên android toàn rác
hugo1m8
CAO CẤP
5 năm
@thanhsontainhan Máy của bạn cài bao nhiêu app mà sợ app rác? cứ kiếm app chính chủ, app biên tập viên mà sài thôi.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ChipHero mấy phần mềm mặc định trong máy thấy ios ngon hơn, tinh tế sao đó, google ghét nhất là app nào nó cũng gắn cái thanh search google của nó, cái google photo, màn hình launcher, google keep, cố nhấn mạnh tìm kiếm, thấy chiếm diện tích
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@TKNRCT Lúc cần tìm kiếm thì nó nhanh hơn ngta đó b, có lý do của nó hết á
mrtuaans
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ChipHero Nó nói thế cũng đúng, tìm 1 phần mềm nào đó thì ra cả tá. Tôi đang dùng note fe, mẹ mấy cái pm đọc báo Vnexpress, bongda24h hay như tinhte bị văng liên tục, chứng tỏ bọn kiểm duyệt GG quá lởm, cũng đơn cử như cty mình thuê đội làm app quản lý vận hành nội bộ, android thì ngon, còn ios thì toàn phải cài chui lủi thông qua bên thứ 3, 4 vì chúng nó có cấp chứng chỉ đâu. Trc dùng ios thấy từ phần cứng đến hdh dùng ổn định nhất, có điều vì lý do công việc nên chuyển sang note.
Mr. Tony
TÍCH CỰC
5 năm
App trên AppStore chất lượng hơn nhiều so với app trên Google Play Store.
@ChipHero Không phải ai cũng dc “thông minh” như cưng
Ông bà chú bác cô dì nhà cưng mỗi lần tải app có rảnh dể vào mấy 4rum công nghệ tìm hiểu không?
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Lucy Heart Filia Nếu 1 ng bình thường thì cũng tải mấy app thông dụng thôi, tào lao đi tải mấy cái xàm xàm chi.
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Tony. Hình như t cmt nhầm ng =))))
@ChipHero Vậy là người dùng bình thường ko dc tải những app nào không thông dụng trên Store, tải app không thông dụng là tại người dùng chứ không phải tại GG
=))) thôi đừng quote bài chị.
Nói đến đây chị hiểu cưng ra sao rồi
87D66C3B-C555-403C-B05B-4BF9DC05B992.jpeg
dancely20
TÍCH CỰC
5 năm
Nhờ vậy mà mới không thành bãi rác như CHPlay
@ChipHero Nhưng trong chén cơm vẫn có hạt sạt! Đó là vấn đề người ta đang nói! Phải không?
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@khungtanthoi Đừng ví nó như bãi rác, vì thật sự nó ko như thế 😆))
Còn chén cơm kiểu gì cũng có hạt sạn thôi dù b có kỹ tới mức nào. B có đảm bảo ăn cơm hoài mà ko gặp sạn ko. Đó là vấn đề đấy
@khungtanthoi Chuẩn rồi anh
@ChipHero Quan điểm chung: Cái gì không sài tới chỉ có vứt đi—> chỉ có rác mới vứt. Chấm hết! Và PlayStore nó nhiều kinh khủng! Vậy thôi
nếu như ví Galaxy Store của Samsung là một villa 5 sao thì cái Appstore của thằng trái cây như cái nhà xí công cộng không bao giờ dọn
Apple.Inc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Theloneranger0615 thở ra câU THỐI HẾT CẢ BÀI
@Theloneranger0615 Bạn nói ngược rồi
@Theloneranger0615 Acc shitder nói chuyện có khác
BFA76DE0-7BA2-473B-B94F-AE5CDFA3DF06.jpeg
Tường Lê
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Theloneranger0615 hình như bạn đang nói ngược phải hog?
Appstore nó đã ăn sâu vào tiềm thức của ng dùng iOS mỗi khi muốn tải app, dù có những chợ ứng dụng khác đi nữa cũng sẽ khó mà có thể cạnh tranh được, vì... để an toàn thì ng dùng vẫn chọn Appstore
@cuongtao2016 Thì đúng mà tôi có phủ nhận đâu, nhưng mà sống trong cái thế kỉ này rồi thì tránh thế quái nào đc
@Archibald_Mclean Vậy thì đừng nói an toàn ở đây 😃 có cái quái gì là an toàn khi đã vào sân chơi của nó 😔
@cuongtao2016 Ông anh có vẻ bi quan quá, thế ông nghĩ xã hội này đầy trộm cắp lừa đao vầy có gọi là an toàn k. Nhưng cho đến khi nhà ông anh vẫn chưa bị trộm cắp hay lừa đảo thì thế gọi là an toàn rồi, ông anh suy nghĩ sâu, rộng và tích cực hơn đi =))
@Archibald_Mclean Đầy người bị mà toàn dính IOS mới chết. Chính vì quá tin an toàn ấy mà
yellowcard
TÍCH CỰC
5 năm
Độc quyền mà để ứng dụng puplish lên Store chất lượng thì cũng tốt
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu chê lợi nhuận 3-7 thì mời anh qua androi. Liệu anh kiếm lợi được bao nhiêu hay app anh nó chỉ như cái app free. Cười đi. Mé apple có bài hát cũng tính phí. Cười đi
"Phát triển app cho iOS cũng dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn so với Android" là chém gió
novavn
CAO CẤP
5 năm
@baomat1585 Lương bọn dev iOS có thể cao hơn 1 chút, nhưng thời gian làm nó ngắn lại, tính ra thì ko hề đắt hơn mà ứng dụng ra lại chất lượng hơn hẳn. Thời gian nó ko phải là tiền hả bố. Mày thử tìm trên cái store có ứng dụng chính chủ xịn nào bên Android ngon hơn bên iOS ko? Bọn dùng Android nhiều đơn giản vì nó rẻ, chả vì cái gì khác.
@vn_ninja Nó phát biểu ng mà. Anh quote chi cho mệt
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Thôi nói với mấy thằng chỉ biết đọc báo chém gió làm gì hả bác, cả đời chúng nó có học được cách computer hoạt động thế nào đâu mà hiểu được khó khăn trong việc làm phần mềm. Cho chúng nó chém cho sướng mồm đi 😁
@vn_ninja Thế thì viết là "Tiết kiệm chi phí ở đây là tiền và time để test xem app có chạy ổn trên điện thoại ko". Cho hỏi có phải dân lập trình ko, cãi nhau bọn ngoại đạo mắc mệt
toolkit
CAO CẤP
5 năm
iOS của Apple thì Apple có quyền, các nhà phát triển ứng dụng ko thích thì sang Android, xem có dám bỏ iOS ko
@toolkit Bạn nói đúng
novavn
CAO CẤP
5 năm
@toolkit Apple có quyền, nhưng bọn nhà nước của Tây nó còn quyền hơn Apple, nó có luật chống độc quyền và tuân thủ rất nghiêm ngặt bạn nhé
@tuha1288 Các ông luôn luôn k hiểu là windows dc cài trên phần cứng của thằng khác ,nó kiện là kiện cái đấy, ông cài sẵn ở máy nhà ông làm thì kiện gì, đây là apple cài phần mềm trên máy phần cứng nó làm, đã vậy thị phần nhỏ hơn 3-4 lần thì mạn kiếp k kiện dc. Khác nhau rất nhiều
nhannh90
ĐẠI BÀNG
5 năm
android như 1 kho rác
@nhannh90 Bãi rác
novavn
CAO CẤP
5 năm
@nhannh90 Gọi là kho rác thì hơi quá, nhưng đúng là lắm rác thật. 😁
Bạn chủ thớt viết bài nhưng hiểu sai hoàn toàn về luật chống độc quyền rồi, ít nhất là ở châu Âu và Mỹ. Bạn cần tìm hiểu thêm về văn bản luật của họ trước đã thì viết mới đúng được. Còn tư duy trong bài viết của bạn là cách hiểu luật chống độc quyền sai lệch và méo mó mất rồi. Mình đang dùng điện thoại nên không viết dài hơn được. Lúc nào có thời gian và mở máy tính mình sẽ chỉ rõ hơn cho. Mình chỉ nói ngắn gọn là cách hiểu trên bài viết hiện tại của bạn bị sai.
MindConfess
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tinh tế cần nhiều hơn bao h hết những bài ý kiến đóng góp như bác để có thể trao đổi thêm kiến thức, nguyên topic đa phần toàn mấy comment xàm l`
@Black Mamba Thấy chủ thớt nói gì tới luật hay nói ai độc quyền đâu. Trích mấy vụ kiện, nguyên nhân, diễn biến thôi mà
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba Chủ thớt bị ngáo Apple. Đang nói táo độc quyền store cho iDevices thì lại lái sang store trên Android. Nhỏ không học lớn viết bài đăng trang chủ tinhte.
@Black Mamba Theo mình biết hiện tại đến h táo chưa ăn một án phạt nào với lí do liên quan đến độc quyền app store. Theo ý bạn apple vi phạm quy định gì về độc quyền.
Trg hợp của táo có 1 cái rất khác là hđh ios bán kèm iphone và không phát hành trên bất kì thiết bị nào khác nữa ngoài sản phẩm của táo. Không giống như android với windown từng bị áp độc quyền vì có trên 1 tỉ hãng 1 tỉ thiết bị.
app bên app store của apple 😆) nó đắt mà chất
còn google thì toàn dùng crac.....xxK
@cutruong789 Chuẩn
Sẵn sàng trả tiền cho các app chất lượng
@bybynhoc Like bạn
@cienkang nhưng mà phải đợi xem vn ở đơn vị nào liên kết ko nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019