Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


GPU tích hợp trên Core i thế hệ 10 mạnh ngang GeForce MX, diện mạo Ultrabook sẽ thay đổi mạnh!

bk9sw
5/8/2019 7:50Phản hồi: 97
GPU tích hợp trên Core i thế hệ 10 mạnh ngang GeForce MX, diện mạo Ultrabook sẽ thay đổi mạnh!
Tiếp tục giải mã hiệu năng dòng Core i thế hệ 10 (Ice Lake) mới nhất của Intel, chi tiết hơn với GPU tích hợp dùng kiến trúc đồ họa Gen11. Theo thông tin được Intel công bố trước đó thì phiên bản Intel HD Graphics mạnh nhất dùng kiến trúc Gen11 có thể đạt hiệu năng tính toán đến 1,12 TFLOPs, tương đương với dòng GeForce MX của Nvidia vốn là giải pháp GPU rời dành cho các mẫu laptop mỏng nhẹ. Vậy Intel Gen11 có thực sự đạt hiệu năng như vậy không?
Dựa trên các thử nghiệm của PCMag với phiên bản Core i7-1065G7 thì thực tế GPU tích hợp trên con chip này đã mạnh hơn rất nhiều nếu so với thế hệ trước.

Intel_Ice_Lake_SKU.jpg
Cũng cần phải nói đôi chút về cách đặt tên, các vi xử lý Ice Lake sẽ có GPU tích hợp là Intel Iris Plus Graphics. Thực tế tên gọi này đã xuất hiện trên nhiều dòng vi xử lý trước đây nhưng đa phần là dòng cao. Lần này Intel đổi cách gọi để tách biệt giữa Intel HD Graphics hay UHD Graphics vốn dùng kiến trúc đồ họa Gen9 trên các CPU thế hệ trước. Tuy nhiên, không phải vi xử lý Core i thế hệ 10 nào cũng được tích hợp Intel Iris Plus Graphics mà chỉ riêng các phiên bản GPU có trên 48 EU (đơn vị thực thi), các phiên bản có 32 EU thì vẫn được gọi là UHD Graphics như cũ.

IceLake_WhiskeyLake.jpg
PCMag tiến hành so sánh hiệu năng giữa một chiếc máy tham chiếu của Intel với Core i7-1065G7 hỗ trợ chuyển đổi qua lại giữa 2 mức TDP 15 W và 25 W. Phiên bản GPU tích hợp trên Core i7-1065G7 là Intel Iris Plus Graphics với 64 EU. Các bài test được thực hiện rất đa dạng gồm 3DMark, Unigine Heaven và các tựa game như Rise of the Tomb Raider, Far Cry 5, CS:Go, Rainbow Six: Siege.
Ice_Lake_3DMark_FireStrike.jpg
Đầu tiên với 3DMark, bài test Fire Strike độ phân giải FHD, bài test này mô phỏng game dùng DirectX 11 và kết quả thật sự đáng ngạc nhiên khi ở cả 2 thiết lập TDP 15 W và 25 W, Iris Plus Graphics trên Core i7-1065G7 đạt điểm số đến 812 điểm ở TDP 25 W và cũng trên 600 điểm ở TDP 15 W. Trong khi đó với UHD Graphics 620 trên Zenbook 14 UX433F chưa đầy 400 điểm. Thú vị hơn, Vega 8 tích hợp trên Ryzen 5 2500U của Acer Aspire 3 cũng thua hiệu năng của Iris Plus Graphics. Dĩ nhiên với các nội dung 3DMark thì giải pháp GPU của Nvidia vẫn vượt trội hơn. Tuy nhiên, Iris Plus Graphics đã đạt được hiệu năng gần bằng với GeForce MX250 - phiên bản làm mới của MX150 nhưng bị nhiều người chê là không cải thiện đáng kể về hiệu năng, chỉ cải thiện về mức tiêu thụ điện năng. Tiếp tục với Fire Strike, lần này tăng độ phân giải lên 4K thì Iris Plus Graphics trên Core i7-1065G7 ở mức TDP 25 W cho hiệu năng cao nhất, vượt MX150 lẫn MX250 của Nvidia, quá sức ngạc nhiên.

Ice_Lake_3DMark_TimeSpy.jpg
Chuyển sang Time Spy tức mô phỏng game DirectX 12 thì hiệu năng của Iris Plus Graphics vẫn cao hơn hẳn so với UHD Graphics Gen9, chỉ thua MX150 trên chiếc HP Spectre X360. Những bài test Fire Strike và Time Spy đều được thiết kế dành cho những hệ thống dùng GPU rời.


Ice_Lake_Unigine_Heaven.jpg
Unigine Heavaen 4.0 - anh em có thể thực hiện ngay bài test này trên máy mình với phần mềm tải về tại đây. PCMag test ở 2 độ phân giải là 1366 x 768 (HD) và 1920 x 1080 px (FHD), thiết lập đồ họa High. Iris Plus Graphics ở thiết lập TDP 25 W đạt khung hình trên 50 fps ở phân giải HD và 30 fps ở phân giải FHD, nếu cắt TDP xuống 15 W thì tỉ lệ khung hình giảm xuống đáng kể. Dù vậy, Iris Plus Graphics đã đạt hiệu năng ngang ngửa với GeForce MX150, nhỉnh hơn MX250 và bỏ xa Vega 8 trên Ryzen 5 2500U.

Game thực tế thì sao?


Ice_Lake_SofTR.jpg
Rise of the Tomb Raider - một tựa game DirectX 12 quen thuộc trong những bài test hiệu năng cho thấy Iris Plus Graphics cho có thể mang lại khung hình dưới 30 fps với thiết lập đồ họa Medium. Giảm đồ họa xuống Low thì khung hình lên được trên 30 fps nhưng chỉ ở độ phân giải HD, FHD vẫn dưới 30 fps. Trong khi đó 2 phiên bản MX150 của Nvidia cho tỉ lệ khung hình tốt nhất, MX250 thì thọt hẳn, ba cái UHD Graphics với Vega 8 thì quên luôn cho rồi.

Ice_Lake_Far_Cry_5.jpg
Với Far Cry 5, mình hơi khó tin khi vi xử lý đồ họa tích hợp của Intel lại có thể đạt được tỉ lệ khung hình khá như vậy. Dù vẫn chưa thể chơi tốt được nhưng ít ra, nó không còn lẹt đẹt ở vài khung như các thế hệ UHD Graphics trước.

Ice_Lake_CSGO.jpg
Chuyển sang 2 tựa game phổ thông hơn và nhẹ hơn, CS:GO với thiết lập đồ họa cao nhất, Iris Plus Graphics cho khung hình trung bình trên 50 fps ở độ phân giải HD và trên 30 fps ở FHD, vẫn thua hiệu năng của MX150 và thua cả Vega 8 lẫn MX250.

Ice_Lake_RainbowSix.jpg
Tuy nhiên, Rainbow Six: Siege thì Iris Plus Graphics cho thấy diện mạo khác. Ở thiết lập đồ họa Medium, phân giải HD thì anh em sẽ có thể chơi ở tỉ lệ 60 fps. Giữ độ phân giải và tăng chất lượng đồ họa lên High thì tỉ lệ khung hình ở 50 fps. Ở độ phân giải FHD thì Iris Plus Graphics vẫn chưa đủ sức mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà. Dù vậy, tỉ lệ khung hình này cao chưa từng thấy trên các đời vi xử lý tích hợp của Intel.

Ice_Lake_Laptop.jpg
Qua những thử nghiệm của PCMag thì mình cho rằng Intel Iris Plus Graphics với kiến trúc đồ họa Gen11 lần này sẽ mang lại sự khác biệt thực sự lớn trên những chiếc Ultrabook thường không được trang bị GPU rời. Xưa nay để cải thiện hiệu năng đồ họa, mang lại sự linh hoạt và tiềm năng sử dụng lớn hơn cho người dùng Ultrabook thì các giải pháp như Nvidia GeForce MX thường được sử dụng phối hợp với CPU Intel. Tuy nhiên với Iris Plus thì có vẻ như chúng ta không cần đến GeForce MX nữa. Với những cải tiến về tiến trình 10nm của thế hệ Core i thứ 10 thì những chiếc laptop sắp ra mắt tới đây sẽ có hiệu năng tốt hơn, cải thiện đáng kể về mặt đồ họa trong khi thời lượng pin vẫn được đảm bảo, thậm chí là lâu hơn.
Tham khảo: PCMag
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hungsisvn
TÍCH CỰC
5 năm
vậy là quá ngon cho dân văn phòng rồi
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@hungsisvn Đây là bài viết mình đang chờ đợi, cảm ơn @bk9sw nhiều 😃
aviator93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungsisvn Bao giờ dòng xeon nâng cấp gpu mới thay đổi đc bác à. Ban ngày làm sv thông tin, ban đêm thì render, vậy mới đỡ xót tiền điện.
Hoang Min
TÍCH CỰC
5 năm
@aviator93 xeon nó có gpu đâu mà nâng cấp, cần thì ra mua cái vga cũ vài trăm mà dùng thôi.
perfect11
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có AMD làm động lực, Intel cũng phải dè chừng rồi :rolleyes:
l0ngku
TÍCH CỰC
5 năm
@perfect11 cứ như vậy dân tình mới bớt khổ bạn à
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@perfect11 Có cạnh tranh thì các hãng mới có động lực phát triển, AMD mà lép vế thì intel cứ ù lì mà hét giá thoải mái.
@perfect11 Chứ không phải là do intel hợp tác với AMD để tích hợp nhân đồ họa của AMD lên chip intel à?
http://genk.vn/bat-ngo-chua-intel-hop-tac-cung-amd-tao-ra-cpu-laptop-tich-hop-nhan-xu-ly-do-hoa-amd-radeon-20171107030922118.chn
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 đấy là intel G bro
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@perfect11 Đù, hơn vega 8 thì ko phải đùa đâu. Hóng amd ra con mới đập lại từ cpu tới gpu luôn
Vậy là Intel đã thực sự tỉnh dậy trong cõi tối tăm, quyết tâm dùng 14nm tuyên chiến vs AMD, đồng thời "đá xéo" Nvidia !
saobang978
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá ngon cho nhà đội intel thế hệ10. Ko cần card rời, nhưng vẫn cho 1 hiệu năng tốt
Ngon đấy
Hiệu năng k ma họ hơn thế hệ 8 nhiều. Nên cứ 8 quất cho tiết kiệm
Ganoipho6
TÍCH CỰC
5 năm
@cienkang Hịn hơn tích hợp gpu mới
@Ganoipho6 À quên
l0ngku
TÍCH CỰC
5 năm
cơ mà giá còn cao so với AMD
ngon đấy
Vãi lon coca so sánh, đi so con GPU tích hợp trong i7 top bảng với con Ryzen 2500U tầm trung đời trước của AMD 😁 So vầy thì i7 ăn chặt, nhưng trong chart vẫn thua vài game là hiểu đỉnh cao của In tèo rồi =))

Edit: Mà còn chưa kể đem 1 con super hi end in tèo ra so với con Ryzen giá rẻ nữa.

Ai build máy cũng biết bus RAM ảnh hưởng rất lớn đến IGP GPU, vậy mà chơi hẳn con cùi ghẻ Acer A315-41-R98 bus RAM 2666 MHz đánh nhau với con sample cấu hình đỉnh của Intel bus RAM 3733 Mhz, cặp RAM này mắc hơn cả con Acer chứ đừng nói đến những linh kiện khác, PCMag quá dữ :3

Cumback is real =))
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Ừ thì từ kết quả so sánh người ta cũng thấy rồi đó. Từ đó người cần tìm người ta cũng ước lượng được sức mạnh nó nằm ở khoảng nào và đáp ứng nhu cầu nào. Tội gì phải gào lên "thuốc gà" các kiểu thế đâu bác.
@TK4.Helios Tiêu đề hợp lý sẽ là: GPU tích hợp trên Core i7 mạnh nhất thế hệ 10 chỉ nhỉnh hơn Ryzen 5 2500U ra mắt cách đây hơn 2 năm =)) Thì sẽ đỡ hơn 😁
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Bác đòi vậy thì người ta sống sao hihu.... bác quá đáng lắm
bilamsao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dasklney yeah! Tụi hút máu mà không sáng tạo dạo này nhiều chiêu trò lắm
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
nvidia cũng chả chịu ngồi im
Macbook Air sắp tới sẽ ngon hơn rồi. Không nên vội mua bản năm nay 😁 :D
princez
CAO CẤP
5 năm
@pntphong1810 Apple không hợp tác với Nvidia nên Macbook muôn đời phế, khả năng thì hẻo giá thì cao (trong khi chip GPU di động - laptop của AMD không được hiệu quả bằng, mà AMD cũng chả thấy có động thái gì muốn đánh bại Nvidia ở thị trường này). Nên nếu hi vọng về cấu hình thì chắc không nên hi vọng Macbook sẽ thay đổi đâu
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@princez mac air có baoh có card rời đâu mà nvidia vs cả amd =)) ý bạn ấy là mac air mới chip ngon hơn vs card tích hợp tốt hơn thôi , mà nên hi vọng vào mac pro 13inch chứ con air cũng chỉ xài hd cùi bắp chứ đâu đc xài iris đâu
hunganh309
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cuối cùng intel cũng áp dụng GPU Iris lên các con phổ thông. Hóng laptop mới thôi. 😁
Ngon quá rồi
Mình thấy trong bài so sánh thì MX150 điểm cao hơn rất nhiều MX250. Vậy là sao nhỉ?
@nguyenlucky MX150 và MX250 đều có 2 phiên bản là 15W và 25W nên chắc nó lẫn lộn
@nguyenlucky Chẳng có gì khó hiểu cả. Chỉ cần nhìn lướt qua cũng thấy: MX250 là thử với máy HP Envy 13, còn MX150 là thử bằng máy Spectre X360 15. 1 con 13 inch nhỏ gọn, ít không gian cho tản nhiệt; con kia 15 inch to hơn thoáng hơn. Con nào cho phép xung nhịp lên cao hơn, dẫn đến hiệu năng tốt hơn? Tự có câu trả lời nhé.
GPU tích hợp mang đẳng cấp của GPU rời 😁
@vn_ninja gpu rời cũ dòng 15w thôi chứ đám gpu rời 7nm của nvidia dạng mobile thì intel hít khói tiếp.
@vn_ninja AMD giấu bài tủ thôi, nhìn lũ Ryzen 3k laptop với desktop dòng G 12nm của AMD là biết.
Quăng 7nm vào thì Intel lại nằm sấp mặt như 3700X với 3950X. 3 năm rồi mà Intel vẫn còn kẹt 10nm+++++ :D
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@max-20091 Cơ mà AMD lại chán cái tối ưu pin không bằng intel. Chung lại vẫn cứ phải đánh đổi. Hiệu năng tốt thì pin hẻo mà hiệu năng hẻo thì pin tốt.
Mình thì chả thấy có gì ngạc nhiên, gpu càng ngày càng tân tiến thì game nó ngày càng nặng, mx150/250 cũng ra lâu rồi, intel ra thì nvidia nó cũng ra con mới thôi. Intel mà ko ra để bị thụt lùi so với đối thủ mới đáng là ngại đó.
Ra rồi cũng để làm minimum settting cho mấy ông game 😆))) mà giờ nhiều game nó min set thành 1060 luôn mới ghê 😃))
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Intel cần ăn thêm mấy cái tát nữa mới thay đổi. Giờ vẫn chưa là gì.
Chơi game mấy con tích hợp intel chán lắm.
hơi bị ngon rùi đấy Intel à, cơ mà còn lâu mới qua Vega =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019