Dựa vào báo cáo tài chính của LG và Sony được công bố tuần trước, có thể nhận định rằng cả hai công ty này đều đang không để tâm tới mảng smartphone của mình cho lắm, với con số gây thất vọng cho các fan hâm mộ hai thương hiệu này. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số smartphone của LG giảm 21%, lượng điện thoại xuất xưởng cũng giảm 18% so với tầm này năm 2018. Còn Sony thì giảm 30%, dự báo smartphone xuất xưởng hàng năm bị giảm từ 5 triệu xuống còn 4 triệu chiếc.
Với những đối thủ đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Realme hay Huawei, mọi chuyện đang trở nên vô cùng khó khăn đối với mảng smartphone của LG và Sony. Nhưng vẫn có cách để đưa hai thương hiệu này trở lại thời kỳ hoàng kim.
Smartphone bình dân là cách tốt nhất để tăng doanh số thiết bị bán ra. Chỉ cần nhìn vào Realme, với doanh số hơn 4 triệu máy trong quý II vừa rồi trong khi họ chẳng có chiếc máy flagship cao cấp nào là đủ hiểu. Với mức giá rất hấp dẫn, không khó để nhận ra tại sao Realmi 3, Redmi Note 7 hay Huawei Lite có doanh số cao hơn tất cả smartphone của LG và Sony cộng lại. Chỉ với chưa đầy 5 triệu, anh em có Redmi Note 7 Pro, một chiếc smartphone trang bị chip Snapdragon 660, camera sau 48MP+5 MP và pin 4.000 mAh.
Với những đối thủ đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Realme hay Huawei, mọi chuyện đang trở nên vô cùng khó khăn đối với mảng smartphone của LG và Sony. Nhưng vẫn có cách để đưa hai thương hiệu này trở lại thời kỳ hoàng kim.
Làm smartphone bình dân tốt hơn
Smartphone bình dân là cách tốt nhất để tăng doanh số thiết bị bán ra. Chỉ cần nhìn vào Realme, với doanh số hơn 4 triệu máy trong quý II vừa rồi trong khi họ chẳng có chiếc máy flagship cao cấp nào là đủ hiểu. Với mức giá rất hấp dẫn, không khó để nhận ra tại sao Realmi 3, Redmi Note 7 hay Huawei Lite có doanh số cao hơn tất cả smartphone của LG và Sony cộng lại. Chỉ với chưa đầy 5 triệu, anh em có Redmi Note 7 Pro, một chiếc smartphone trang bị chip Snapdragon 660, camera sau 48MP+5 MP và pin 4.000 mAh.
Trong khi đó Sony Xperia 10 chỉ dùng Snapdragon 630, pin 2.870 mAh, camera sau 13MP+5MP, bán với giá cỡ 300 USD ở thị trường nước ngoài. Dĩ nhiên cấu hình không phải là tất cả, nhưng khác biệt giữa giá thành và cấu hình giữa Redmi Note 7 Pro và Xperia 10 quá xa, chẳng có lý do gì không chọn chiếc máy của thương hiệu Trung Quốc cả.
Về phần LG, năm 2019 họ cho ra mắt W series, những chiếc điện thoại giá rẻ cho thị trường Ấn Độ. Chúng có tiềm năng, nhưng cần được LG đem đến cho người dùng toàn thế giới thay vì chỉ quanh quẩn ở một thị trường như bây giờ.
Tạo ra flagship giá cạnh tranh hơn
LG và Sony thua Huawei, Xiaomi ở mảng điện thoại bình dân, và cũng thua nốt ở mảng smartphone cao cấp. Từ Honor 20, Redmi K20 Pro, Zenfone 6, không thiếu những chiếc máy được trang bị cấu hình mạnh nhưng với giá chỉ loanh quanh 12 đến 15 triệu mà thôi. Chúng được trang bị chip xử lý hiệu năng cao, bộ nhớ trong lớn, và thậm chí cả cảm biến camera 48MP của chính Sony nữa.
Trong khi đó Sony tung ra Xperia 1 với giá gấp đôi, còn LG thì có G8 ThinQ giá 850 USD và V50 ThinQ 5G giá 1.000 Đô. Thực tế họ không hề còn vị thế như xưa để chơi trò đua giá bán flagship với Samsung, Apple và Huawei nữa. Thứ họ cần chính xác là những gì người Trung Quốc đang làm, tạo ra những chiếc “flagship-killer” với mức giá dễ chịu và đủ sức thuyết phục người dùng chọn mua vì p/p quá ấn tượng. Để làm được điều này, LG và Sony buộc phải chịu thiệt thòi về mặt doanh thu để bù lại cho doanh số.
Quảng cáo
Thế “flagship-killer” phải có gì? Đầu tiên là chipset Snapdragon phiên bản highend, nhiều RAM và bộ nhớ trong, chí ít cũng phải có camera đôi, và pin trâu. Những tính năng còn lại tùy nghi chọn lựa, nếu có chống nước thì càng tốt. Dù lợi nhuận thu về của những chiếc điện thoại flagship giá hợp lý là rất thấp, nhưng lợi nhuận cao để làm gì khi chỉ có vài trăm người mua chiếc flagship của LG hay Sony?
Để ý hơn tới camera
Vài năm qua LG đã có vài cải tiến với hệ thống camera trên smartphone của họ, từ cụm 3 camera sau, camera góc siêu rộng và chế độ manual khi quay phim. Trong khi đó Sony dù là một trong những ông lớn của ngành nhiếp ảnh, cung cấp sensor IMX586 48MP cho nhiều smartphone anh em đang dùng hiện tại. Ấy thế nhưng chính những chiếc smartphone của họ lại đang thua sút về chất lượng ảnh chụp từ máy so với Google, Apple, Samsung và cả Huawei nữa.
Năm 2015, LG ra mắt LG G4 được khen ngợi hết lời về chất lượng ảnh chụp, còn đối với Sony, có lẽ đó là chiếc Xperia Z3. Nhưng giờ đây không khỏi chạnh lòng khi thấy Samsung, công nghệ HDR+ của Google hay khả năng chụp thiếu sáng của Huawei đang khiến LG và Sony chẳng còn vị thế. Việc tập trung phát triển một chiếc điện thoại chụp ảnh “đẹp” có lẽ là một trong ba điểm tối quan trọng để giúp cả LG lẫn Sony trở lại cuộc đua smartphone.
Theo Android Authority