Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có cách nào giúp smartphone LG và Sony trở lại thời hoàng kim?

P.W
5/8/2019 10:24Phản hồi: 202
Có cách nào giúp smartphone LG và Sony trở lại thời hoàng kim?
Dựa vào báo cáo tài chính của LGSony được công bố tuần trước, có thể nhận định rằng cả hai công ty này đều đang không để tâm tới mảng smartphone của mình cho lắm, với con số gây thất vọng cho các fan hâm mộ hai thương hiệu này. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số smartphone của LG giảm 21%, lượng điện thoại xuất xưởng cũng giảm 18% so với tầm này năm 2018. Còn Sony thì giảm 30%, dự báo smartphone xuất xưởng hàng năm bị giảm từ 5 triệu xuống còn 4 triệu chiếc.

Tinhte_Smartphone1.jpg

Với những đối thủ đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Realme hay Huawei, mọi chuyện đang trở nên vô cùng khó khăn đối với mảng smartphone của LG và Sony. Nhưng vẫn có cách để đưa hai thương hiệu này trở lại thời kỳ hoàng kim.

Làm smartphone bình dân tốt hơn


Smartphone bình dân là cách tốt nhất để tăng doanh số thiết bị bán ra. Chỉ cần nhìn vào Realme, với doanh số hơn 4 triệu máy trong quý II vừa rồi trong khi họ chẳng có chiếc máy flagship cao cấp nào là đủ hiểu. Với mức giá rất hấp dẫn, không khó để nhận ra tại sao Realmi 3, Redmi Note 7 hay Huawei Lite có doanh số cao hơn tất cả smartphone của LG và Sony cộng lại. Chỉ với chưa đầy 5 triệu, anh em có Redmi Note 7 Pro, một chiếc smartphone trang bị chip Snapdragon 660, camera sau 48MP+5 MP và pin 4.000 mAh.

Tinhte_Smartphone2.jpg

Trong khi đó Sony Xperia 10 chỉ dùng Snapdragon 630, pin 2.870 mAh, camera sau 13MP+5MP, bán với giá cỡ 300 USD ở thị trường nước ngoài. Dĩ nhiên cấu hình không phải là tất cả, nhưng khác biệt giữa giá thành và cấu hình giữa Redmi Note 7 Pro và Xperia 10 quá xa, chẳng có lý do gì không chọn chiếc máy của thương hiệu Trung Quốc cả.

Tinhte_Smartphone3.jpg

Về phần LG, năm 2019 họ cho ra mắt W series, những chiếc điện thoại giá rẻ cho thị trường Ấn Độ. Chúng có tiềm năng, nhưng cần được LG đem đến cho người dùng toàn thế giới thay vì chỉ quanh quẩn ở một thị trường như bây giờ.

Tạo ra flagship giá cạnh tranh hơn


LG và Sony thua Huawei, Xiaomi ở mảng điện thoại bình dân, và cũng thua nốt ở mảng smartphone cao cấp. Từ Honor 20, Redmi K20 Pro, Zenfone 6, không thiếu những chiếc máy được trang bị cấu hình mạnh nhưng với giá chỉ loanh quanh 12 đến 15 triệu mà thôi. Chúng được trang bị chip xử lý hiệu năng cao, bộ nhớ trong lớn, và thậm chí cả cảm biến camera 48MP của chính Sony nữa.

Tinhte_Smartphone4.jpg

Trong khi đó Sony tung ra Xperia 1 với giá gấp đôi, còn LG thì có G8 ThinQ giá 850 USD và V50 ThinQ 5G giá 1.000 Đô. Thực tế họ không hề còn vị thế như xưa để chơi trò đua giá bán flagship với Samsung, Apple và Huawei nữa. Thứ họ cần chính xác là những gì người Trung Quốc đang làm, tạo ra những chiếc “flagship-killer” với mức giá dễ chịu và đủ sức thuyết phục người dùng chọn mua vì p/p quá ấn tượng. Để làm được điều này, LG và Sony buộc phải chịu thiệt thòi về mặt doanh thu để bù lại cho doanh số.

Tinhte_Smartphone5.jpg

Quảng cáo



Thế “flagship-killer” phải có gì? Đầu tiên là chipset Snapdragon phiên bản highend, nhiều RAM và bộ nhớ trong, chí ít cũng phải có camera đôi, và pin trâu. Những tính năng còn lại tùy nghi chọn lựa, nếu có chống nước thì càng tốt. Dù lợi nhuận thu về của những chiếc điện thoại flagship giá hợp lý là rất thấp, nhưng lợi nhuận cao để làm gì khi chỉ có vài trăm người mua chiếc flagship của LG hay Sony?

Để ý hơn tới camera


Vài năm qua LG đã có vài cải tiến với hệ thống camera trên smartphone của họ, từ cụm 3 camera sau, camera góc siêu rộng và chế độ manual khi quay phim. Trong khi đó Sony dù là một trong những ông lớn của ngành nhiếp ảnh, cung cấp sensor IMX586 48MP cho nhiều smartphone anh em đang dùng hiện tại. Ấy thế nhưng chính những chiếc smartphone của họ lại đang thua sút về chất lượng ảnh chụp từ máy so với Google, Apple, Samsung và cả Huawei nữa.

Tinhte_Smartphone7.jpeg

Năm 2015, LG ra mắt LG G4 được khen ngợi hết lời về chất lượng ảnh chụp, còn đối với Sony, có lẽ đó là chiếc Xperia Z3. Nhưng giờ đây không khỏi chạnh lòng khi thấy Samsung, công nghệ HDR+ của Google hay khả năng chụp thiếu sáng của Huawei đang khiến LG và Sony chẳng còn vị thế. Việc tập trung phát triển một chiếc điện thoại chụp ảnh “đẹp” có lẽ là một trong ba điểm tối quan trọng để giúp cả LG lẫn Sony trở lại cuộc đua smartphone.

202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa HTC đâu rùi bạn ?? Đang nhớ ẻm lắm cơ !
Kể cho mọi người nghe lý do vì sao mình là fan cứng của Xiaomi
Từng là fan cứng 1 thời của HTC, nhưng sau này triển vọng càng ngày đi xuống theo 2 ông này nên trong các tên Tàu Khựa chỉ có Xiaomi the best of China thôi, còn lại là ghét cực kỳ, ko ưa !
Cái nữa là Google cũng chỉ kha khá ở mảng Di động thôi, chủ yếu sống nhờ Project Fi
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bienlyber Họ và tên: Phan Văn Cứng 😁
@MrMedic229 xàm nó vừa, câu trên fan cứng HTC, câu sau fan cứng Xiaomi rồi tung hô nâng bi "Xiaomi the best of China" =))) cl móa định nghĩa fan cứng sao giờ nó khác vậy. đọc câu văn sao thấy trẩu đậm chất fan Xiaomi, khi dùng Xiaomi thì chúng nó là số 1. gớm chẳng ở đâu xa ngay tại TQ còn đi sau Huawei cả trục năm từ doanh số đến công nghệ mà ngồi đấy mơ "Xiaomi the best of China" =)))
@MrMedic229 cười ỉa😁:D:D
@MrMedic229 Đang cầm htc u ultra pin tụt như... và không được update nổi 8.1 =))
Tào lao bí đao . LG , Sony hay thậm chí là Samsung họ éo có sống về mảng mobile như những thằng khác đâu mà cứ đục khoét hoài .
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc nhờ bán iphone mà doanh thu Apple còn lớn hơn doanh thu của LG + Sony, cạnh tranh ko nổi chứ ko phải là "ko cần mảng smartphone"
@bkpro185 Chắc bác ko biết LG có V50 ăn đứt luon hả
@minhthuvc Thế Microsoft bán Lumia thì sao nhỉ
OSP
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc chày cối , ko sáng tạo thì sẽ bị đào thải , làm ra sản phẩm để ca ngợi mà chẳng ai thèm mua kể cả những ng đã từng là khác hàng cũ thì có j là hay , đây ko phải là 1 sản phẩm mới như grab,uber hay spotify để mà phải chịu lỗ
Xem cấu hình với giá mấy con dòng W series của LG mới thấy LG chết mảng mobile cũng ko oan ức gì, bán máy tầm trung kiểu như anh LG với anh HTC như kiểu thế giới này là của chúng mình =))
@haichin Giải pháp là bán mình cho Apple 😁
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Dòng g với dòng v lại rất ok mỗi tội kén người xài do giá cao (lúc mới) nhưng hàng cũ thì nó lại hời vl do tụt giá như tụt quần 😁. Nói thế chứ căn bản LG là do tầm trung thì đang yếu, flagship thì thiếu điểm nhấn, sự khác biệt (giá, tính năng, thiết kế ). G với V có dac cũng là điểm nhấn nhưng hình như điểm nhấn này k đủ để thu hút người dùng phổ thông, camera thông số cũng trung bình, khổ nỗi phần mềm lại thua nhiều hãng, thiết kế trung bình như mấy mấy tàu khác, cấu hình flagship cũng bình thường (con nào cũng cấu hình y chang). Nói chung flagship của họ là một con máy trung bình :D, giá thì trung bình (như mấy flagship khác, không có cạnh tranh về giá như mấy em tàu ). Mà người dùng họ bỏ tiền ra mua flagship thì họ muốn cái gì đó khác biệt
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng nhất vẫn là cái giá thôi
Cứ làm chip mạnh. Cam đẹp và giá rẻ hơn xiaomi sẽ đông ng mua thôi. Nhưng chắc chắn sẽ không nghe theo đâu. Nên lg, sony, htc lụi tàn theo thời gian. Bye bye
@anhlucky2 Đâu ra dễ vậy ông hai, đừng có biện hộ thêm Nokia vào đây nữa nhé
Nhân công thg Tàu Khựa lương nó thấp với cái nguồn nó dồi dào nên đồ mới rẻ, Xiaomi chỉ ráp lại trên cái giá trị thực của phần cứng đó thôi nên bán nhiêu thì tùy. Còn mấy ông này là yêu cầu đối tác cung cấp và tự sản xuất nên cái giá trị nó lại khác so với thông thường ! Huawei còn là câu chuyện khác nữa !
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@anhlucky2 Biết là giá rẻ sẽ nhiều người mua, ai cũng biết vậy thì mấy kỹ sư họ cũng thừa biết, nhưng để làm được sản phẩm vừa xịn vừa mạnh lại vừa rẻ thì nói dễ hơn làm. 😁
Chưa kể nguồn cung linh kiện, mua càng nhiều mới càng rẻ, đặt 1 lô vài chục triệu đơn vị sản phẩm nó giá khác đặt vài triệu đơn vị.
Mấy hãng đó chết các anh mod lại chả mừng thầm, ai còn lạ gì. Lâu lâu làm bài câu view như kền kền vậy. Tối ngày đi soi mói mong mỏi các hãng android chết.
boyvipav
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bớt ảo tưởng giá đi làm được. Thực tế sản phẩm của Sony, LG, HTC cũng rất tốt. Nhưng để cạnh tranh sòng phẳng với Apple, SS, Huawei là điều không thể chứ chưa nói đến mấy hãng còn lại
Phế phẩm thì nên phá sản đi là vừa, LG thì phần cứng lỗi tá lả, chết màn, chết main, ám ố tung tung, Sony thì là cha của giật lag, đến cả con Xperia 1 còn lag tung chym thua xa con Galaxy A10, ông nội của xấu (thiết kế xấu thảm họa, màn màu nhợt nhạt góc nhìn kém, ra nắng để max sáng vẫn ko thấy gì, flagship mà chụp còn thua máy tàu 3, 4 củ), vua của pin yếu, trùm của hỏng hóc, rớt giá, ko tìm được một cái điểm tốt gì, chết là đáng
@Theloneranger0615 Mình xin mạnh dạn đoán đây là foreversammy, seeder hạng hai không ai hạng nhất, một lần fan sam cả đời fan sung =)))))))
@Theloneranger0615 huhu mới mua con ip XS Max
không biết có nhanh mạnh bằng Con A10 không nữa. Lo quá à -_-
@Theloneranger0615 Z3c trừ khoản chụp hình ra thì không dính cái nào nhé, đến hôm nay, nó vẫn mượt hơn mấy con oppo giá rẻ 😁
Trong thời đại của nó, thực sự có thể xem là tốt nhất, chỉ là đhs sony lại làm cái cam tệ đến vậy
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Theloneranger0615 con nào lg lỗi bác chỉ hộ :v em xài v30. g7 ,g8 rất ok. S8, s9 sau 1 năm thì amoled bị burn in chết như rạ quả màn thay tận 4 củ :V, s8 của em thì bị bét nhè. Ông bạn em s9 mới 1 năm lại bị. Lên hãng thì hãng bảo không bảo hành các yếu tố lão hóa :v
@v0611 Hahaha comment chuẩn nhất đây rồi. Ông @Theloneranger0615 kể như đang xài máy Sony dựng vậy 😁
autoengine
TÍCH CỰC
5 năm
Bảo mấy anh dân công nghệ đừng khen nữa mà bỏ tiền ra mua ấy chứ, toàn thấy khen chứ k thấy ai mua
LG mình thấy khổ nhất là cài rom, trước mua con g6 sprint không tìm được rom phải nhờ bác @lamlazy up lên quốc tế, xong chạy rom quốc tế cũng không được nốt, thôi nghỉ
Sony thì khá ok, dòng xz trở đi đã ổn hơn z1-5
LG bán ở mỹ cũng còn tốt, còn Sony thì thua 😁
HTC chết từ M8 M9
LG chết từ G5 rồi
Giờ ko còn khả năng quay lại đâu
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnew2128 M7 và V10 màu đen là hai cái em cho là ngon nhất của 2 ông thần này.
@anhlau87 nhớ cái ngày G2 đầy đường, con gpro 2 dân tình điên đảo săn tìm, con g flex cầm chơi dân tình lác mắt hỏi thăm...
Đến G3 dân tình vẫn còn cố gắng để tin tưởng dù hầu hết bị g2 cho 1 vố liệt màn :rolleyes: Đến g4 thì thôi, fan cứng thì cũng hoá mềm, g5 thì chạy cmnl 😁
hailx9999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanhoang232 E săn mãi ms dc con gpro2 đời cuối về dùng 2,3 bữa thấy lỗi màn, mang đi đổi con g3 dùng cũng ngon đc lâu phết, về sau thấy g4 lắm phốt quá ko dám đổi, lên luôn note5 cho lành
@hailx9999 g3 nhìn thế chứ lại trâu bò, nứt nhựa tí thôi 😁
tiếc là không làm viền mỏng, pin trâu được như g2, cải lùi khoản đấy làm nhiều người đi thử dòng khác.
nhớ g flex quá, không phải là hoàn hảo nhưng xài sướng gì đâu
Bớt bảo thủ
@cienkang Especially Sony
@MrMedic229 Hjjjj
Chỉ có cổ đông là buồn chứ fan thì quan tâm gì nó bán nhiều ít, miễn là nó còn bán vậy là được. Khi mà chính sony xác định chỉ duy trì mảng smp để bắt kịp công nghệ phục vụ cho mảng khác chứ k phải để kiếm tiền từ smp thì tại sao phải hy sinh doanh thi để lấy doanh số làm gì?
Sony thì thấy chắc do quá chậm chạp. Giới thiệu máy thì mấy tháng sau mới bán, tính năng mới thì chậm chạp bổ sung (vân tay dưới màn hình, dual cam, triple cam, etc.), Quảng cáo èo uột.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen Và cái giá lúc nào cũng rất ... ông kẹ, trong khi cái thời có thể chung mâm với Apple và Samsung đã ở lại quá khứ rất lâu rồi.
An_94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Blitzwaffen Thật mình sài cái Sony Z4 tới giờ. Nói chung hàng thì cũng ổn, không hư hao gì mỗi tội máy tả với camera xấu vê lù.
Bạn thử nghĩ thằng Sony nó là trùm sản xuất cảm biến camera nên người ta tin tưởng, đưa cái hình chụp ra vãi luôn. Nếu Sony ngày xưa nó tập trung vào camera thì chắc chưa tới nông nỗi như giờ. Có một bộ phận người dùng thích thương hiệu và camera chứ mấy tính năng khác chả thấy đụng đến.
Minh thấy rất nhiều người mua XS Max, S 10+ chủ yếu để lòa với chụp ảnh. Chipset này nọ hỏi họ chả biết nó là chip gì.
Thêm cái như bạn @anhlau87 nói, giá của Sony rất rất ảo tưởng mà quảng cáo èo uộc nên ma nó mua. Kiểu như mấy thằng Oppo nó cùi nhưng quảng cáo nó ầm ầm thì còn được đằng này thì ... Thôi nó chết cũng vừa rồi.
zencozhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
bắt đầu lại như Xiaomi chắc được😁:D:D
@zencozhang Xiaomi lại càng toang, tập chung vào giá rẻ nhiều giờ nâng giá lại ngại, mà nâng giá lại k ai mua :D
hanpihoon
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mảng giá rẻ thi suốt kiếp không thể quay lại,cạnh tranh được với bọn kia đâu,chỉ có cách làm 1 con thật tốt,giá hợp lý,ko cần rẻ quá.
ngocbankt
TÍCH CỰC
5 năm
LG hay Sony j cũng dc, bán giá như Xiaomi xem thế nào, hoặc bán rẻ hơn luôn cho thế giới tròn mắt nhìn, thế là cứu dc chứ j,
@ngocbankt Rồi lỗ sặc máu. Cứu?????
@kenseven123 Giảm biên lợi nhuận lấy số lượng mà bù chứ. Nói lỗ thì lúc đầu thằng nào chả lỗ. Thằng Mi từ ăn cắp mà giờ có tiền bơm cho R&D đấy.
Làm theo thị trường đó. Nó có tai thỏ thì mình có tai heo, tai trâu gì đó. Bớt ảo tưởng về giá như con xiaomi đó màn hình dt thì cần gì 4k chỉ 2k là ok rồi. Tóm lại tiền ít mà có đồ thơm thì thị trường chấp nhận thôi. Chiến lược marketing của china đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019