Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cơ bản về cục hồng ngoại biến nhà thường thành smarthome, các câu hỏi thường gặp

Duy Luân
4/8/2019 22:4Phản hồi: 140
Cơ bản về cục hồng ngoại biến nhà thường thành smarthome, các câu hỏi thường gặp
Cục hồng ngoại Wi-Fi, ví dụ như cục Tuya S06 Mini, Sensibo Sky hoặc Broadlink RM Mini 3, là những thiết bị có thể giúp bạn biến các món đồ gia dụng không thông minh thành thông minh. Về cơ bản thì mấy cục này giả lập lại tín hiệu hồng ngoại từ remote của bạn thôi chứ không có gì cao siêu cả, chỉ là chúng có thể vào được Wi-Fi nên có thể điều khiển được từ điện thoại cũng như liên kết với Google Assistant tiếng Việt. Nếu bạn nào dự tính mua một cục, đây là những thông tin mà bạn cần biết về cục hồng ngoại Wi-Fi.

Nguyên lý hoạt động: y như remote


Nó dùng sóng hồng ngoại, nó có thể phát đi nhiều hướng. Khi sóng hồng ngoại truyền đi, bên trong sóng là một lệnh đã được mã hóa. Quạt, TV, máy lạnh... khi nhận tín hiệu sẽ giải mã xem tín hiệu ra lệnh gì và làm theo. Đó, y chang như cái remote của bạn chứ chẳng khác gì cả.

Và vì sử dụng sóng hồng ngoại nên đôi khi bạn sẽ thấy chữ IR - nó là từ chuyên môn viết tắt cho "hồng ngoại".

hong_ngoai.jpg

1 cục hồng ngoại điều khiển được mấy thiết bị?


1 cục hồng ngoại có thể điều khiển được nhiều thiết bị điện gia dụng. Mình chưa thấy số tối đa mà nhà sản xuất ấn định cho các cục hồng ngoại Tuya và Broadlink, nhưng việc nó có thể điều khiển 10-20 thiết bị cũng là bình thường. Tín hiệu hồng ngoại có thể lưu trên điện thoại, mà điện thoại giờ rất mạnh và bộ nhớ bao la nên mấy giới hạn về thiết bị cũng không cần phải xuất hiện làm gì.

Lưu ý rằng nếu bạn có 2 món đồ giống nhau để trong cùng 1 phòng, thì có khả năng cục hồng ngoại khi phát ra sẽ bật, tắt cả 2 thiết bị luôn. Nguyên nhân là do các cục hồng ngoại thường có nhiều đèn phát tín hiệu theo 360 độ để đảm bảo phủ hết khắp phòng, trong khi remote của bạn thì chỉ có 1 hướng duy nhất (nên bạn mới phải chĩa rrêot về phía đồ gia dụng thì mới dùng được là vậy, hoặc phản xạ hồng ngoại từ vách tường, sàn...).

Khoảng cách điều khiển là bao xa?


Mình thử nghiệm thì thấy tầm 3-5m các cục hồng ngoại của Broadlink và Tuya đều chạy tốt, còn xa hơn nữa thì mình chưa thử vì nhà mình không rộng thế. Cơ bản là trong nhà bình thường, nhà chung cư thì thoải mái, bạn thậm chí còn không cần phải quan tâm đến điều này. Trừ khi nhà bạn rất rộng mà thôi 😁

Đặt vị trí nào để sóng hồng ngoại tới được mọi thiết bị gia dụng?


Cách mình hay làm là đặt cục hồng ngoại ở chỗ nào mà nó có thể "thấy" được hết mọi thiết bị gia dụng, tức là từ cục hồng ngoại bạn vẽ 1 đường thẳng trong không gian đến máy lạnh, TV, quạt... thì không bị cái gì chắn ngang cả. Do sóng hồng ngoại không xuyên tường và các vật thể dày được nên bạn chỉ cần để ý vụ này mà thôi.

Như ngoài phòng khách thì mình để cục hồng ngoại trên đầu tủ lạnh, vì từ chỗ này nó có thể "thấy" được TV và máy lạnh và quạt. Còn trong phòng ngủ thì mình để nó trên bàn làm việc để điều khiển máy lạnh.

4735653_cuc_hong_ngoai_tuya_IR_Google_Assistant_2.jpg

Gắn cục hồng ngoại ngoài phòng được không?


Không, như đã nói ở trên sóng hồng ngoại không đâm xuyên qua tường nên bạn đặt cục hồng ngoại ở ngoài phòng thì không thể điều khiển được các món đồ trong phòng, trừ khi chúng "thấy" nhau.

Quảng cáo


Mua cục hồng ngoại ở đâu?


Shopee, Lazada... là những chỗ bạn có thể mua. Nếu bạn kiếm được shop nào có cửa hàng để bạn tới xem và mua ngay thì càng tốt.

Mua cục hồng ngoại rồi, làm sao để điều khiển giọng nói


Cục hồng ngoại như Tuya, Broadlink hay cục của Xiaomi cũng chỉ mới có chức năng phát hồng ngoại thôi, bạn phải dùng app trên điện thoại để điều khiển chúng. Và khi bạn muốn điều khiển bằng giọng nói thì:

1. Cách không hay: dùng điện thoại, với iPhone thì cài thêm app Google Assistant còn với Android thì có sẵn, bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói với Google Assistant để nó bật tắt, chỉnh nhiệt độ máy lạnh...

2. Cách hay hơn: mua 1 cái loa thông minh hỗ trợ Google Assistant, rẻ nhất là mua cái Google Home Mini giá tầm 700-800k. Loa này luôn lắng nghe, bạn có thể nói chuyện với nó bất kì lúc nào, tiện hơn 100 lần so với việc dùng điện thoại. Nhà mình thậm chí còn mua nhiều con Google Home Mini rải ở nhiều phòng, vậy là phòng nào bạn cũng có thể điều khiển được căn nhà của mình.

Nên xem thêm để hiểu về Google Home Mini: Combo nhà thông minh Google Assistant cho người mới, điều khiển giọng nói, giá chỉ từ 1,6 triệu.

Quảng cáo


Nếu bạn không thích mua Google Home Mini, bạn có thể mua bản xịn hơn là Google Home, hoặc các loa của Sony, JBL, Onkyo... Miễn là chúng hỗ trợ Google Assistant là được. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì loa Google Home / Home Mini / Nest Hub có độ nhạy về nhận diện giọng nói tốt hơn các hãng khác đấy.

Google_home_mini.jpg

Anh em có câu hỏi nào thì comment vào bài nhé. Nếu thấy hay và hữu ích, hãy share lên Facebook để các anh em khác có thể tìm hiểu nha.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin link mua google home mini uy tín ạ
@luan152 Mỹ đình
chjpfun
TÍCH CỰC
5 năm
@luan152 Mỹ Chánh
Johny Bùi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ng Đình Hoàng https://shopee.vn/Loa-thông-minh-Google-Home-Mini-chính-hãng-nguyên-seal-i.20791648.1607320101
660k nhập mã linh tinh còn 610k, thanh toán bằng air pay
luyen
TÍCH CỰC
5 năm
MÌnh có câu hỏi là nếu chỉ tắt mở thì đơn giản rồi, làm thế nào để Hey google, mở kênh VTV3 (hoặc kênh 3) thì nó sẽ mở đúng kênh cho mình vậy?
@luyen Bạn dùng cáp hay app trên smart tv, nếu là smart tv dùng app để xem (vd clip tv) thì bạn phải xài con chrome cast.
Còn bạn dùng mạng cab, thì xem vtv3 ở kênh số mấy rồi tạo sence là vtv3 là voice được
Vuvivivu2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luyen hey Google, bật kênh 3 trên (thiết bị bạn đặt tên)
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vuvivivu2017 Tôi toàn gọi " ê cu gồ" nhạy phết.
thao pham_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenxuanhungcaqb Thế tv khoảng 80 kênh thì cũng mệt nhỉ
@thao pham_ Set mấy kênh mình hay dùng thôi
upload_2019-8-7_11-6-19.png

gắn vào cổng 3.5 là có hồng ngoại
@tuan9945 Ko hay
@tuan9945 Cổng 3.5 ở cạnh dưới thì chơi hơi khó, chĩa vào thiết bị thì cái màn hình bin ngược khó điều khiển
@tuan9945 Cái này bất tiện quá.
Thời đại SmartHome, hay quá, thanks bài viết
Hay, vote Duy Luan
hanvt67
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thể bật tắt từ xa như ở công ty mở máy lạnh ở nhà được không?
@anhql Trên thực tế tín hiệu bật hay tắt điều hòa dù dùng chung 1 nút bấm nhưng là 2 mã tín hiệu khác nhau hoàn toàn. Không tin bạn cứ thử bật điều hòa lên bằng điều khiển. Sau đó mang điều khiển ra chỗ khác nhấn tắt. Rồi mang vào phòng bật lại xem điều hòa có tắt không.
anhql
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo nhà nghèo Đúng rồi , vậy mà nào giờ mình cứ nghĩ nó chung 1 nút là chung 1 lệnh
VuongKhanq
TÍCH CỰC
5 năm
@anhql K đâu bro. Nút ON trên AC là chỉ trạng thái ON thôi, mặc dù On/off trên cùng 1 nút. Bác đã setup trạng thái xong thì ra lệnh ON thì nó chỉ là ON thôi.
chjpfun
TÍCH CỰC
5 năm
@anhql Trên remote chung 1 nút nhưng 2 lệnh khác nhau đấy, nếu điều khiển trên điện thoại, Bật máy lạnh thì nó vẫn sẽ bật nếu đã bật. chứ nó sẽ ko tắt, lúc nào nói tắt nó mới tắt, và khi đang tắt nói tắt nó cũng ko bật lại đâu, mình đang dùng nè
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà ai chứ nhà mình thì không Smart cái kiểu này được. Đầu FPT Box trùng tần số hồng ngoại với bộ loa Microlab, quạt cây mitsubishi trùng tần số với máy xông tinh dầu. Đã thử mọi cách để khắc phục nhưng vì để cùng một phòng nên vô vọng.
@Mr Slim Đúng ra là trùng chuỗi mã haha
@Duy Luân Bác mod cho em hỏi ké trong các con phát hồng ngoại bác giới thiệu thì nên dùng con nào nhất ạ, con hồng ngoại xiaomi có ổn không hả bác.
@Quang Ngọc 2401 Mình đang xài con Broadlink, thích nó nhất
@Duy Luân Cảm ơn bác nhiều. 😃
Hay thật
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Cách này có vẻ tiết kiệm hơn so với mua các thiết bị có kết nối wifi nhưng hạn chế về khoảng cách, độ ổn định, số lượng thiết bị hỗ trợ
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Số lượng thì chưa thấy ai kêu full cả. Khoảng cách thì có thể đặt thêm ạ ( giờ giá rẻ mà).
Như vậy là chỉ đk được các tb trong giới hạn phòng thôi, phòng khác thì chịu
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Osmopure Nó rẻ mà. Mỗi phòng 1 em là ok ạ.
@tuanhung192 Bác không thể ở phòng này cầm cái remote để điều khiển cái điều hòa ở phòng bên cạnh đúng k? Cái này cũg vậy
tupt1986
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thêm hướng dẫn tùy chỉnh điều khiển giọng nói thì tuyệt vời. Vì hiện tại chỉ thấy chủ yếu là on/off (điều hòa thì có thêm đặt nhiệt độ) nhưng quạt hay j mình vãn chưa biết cách gán chức năng qua google ass như quay, tăng giảm tốc độ..... mình dùng google home mini + broadlink mini 3! Thank.
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tupt1986 Mấy chức năng đó, thì bạn có thể tạo thêm như một cái đk mới ( để nhạy nhất thì bạn có thể tạo từ cái đk rèm) rồi bạn cho nó học cái lệnh đó. Tiếp đó bạn đặt tên tiếng việt để lệnh cho tiện.
tupt1986
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanhung192 Hơi phức tạp nhỉ. Ko có cách nào add thẳng lệnh vào cái quạt dc à b?
VuongKhanq
TÍCH CỰC
5 năm
@tupt1986 Còn tuỳ cái quạt bác dùng như thế nào nữa. Quạt nhà mỗi lần bấm speed là nó nhảy 1 nấc nên muốn thay đổi tốc độ phải nói 1,2 lần đến mức mà mình muốn.
Nhà mình có cái quạt, mỗi khi tắt nó là cái Tivi cũng tắt theo. Giải pháp là chỉ lắp Pin gần hết vào để cho nó yếu đi thì chĩa vào cái nào nó tắt cái đấy vl😁
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Daviddv9prada Tần số của quạt khó trùng với tivi lắm bạn ạ. Bạn kiểm tra lại xem có thể bạn tạo nhầm ngữ cảnh kg. ( có thể bạn vô tình tạo tắt quạt là tắt tivi).
Kurato
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanhung192 Nhà mình cũng có một cái quạt phun sương trùng dải mã với tv LG. Cứ bật/tắt TV là quạt nhảy hẹn giờ tắt 3h sau 😃
Mod @Duy Luân cho mình hỏi, mình dùng Broadlink RM Mini 3 thì thêm lệnh điều khiển voice control mới vào được không?
Ví dụ trong phần Quạt (tên mình để là Fan) thì chỉ có 2 lệnh mặc định là "turn on Fan" và "turn off Fan"
giờ mình muốn thêm lệnh mới như "swing Fan" hay "Speed Fan" vào có được không, và thêm chổ nào
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hothanhlong Được bạn ạ. Bạn tạo thêm một cái đk, dạng như đk rèm hay đèn, rồi bạn cho nó học nút ấy. Tiếp đó bạn đặt tên tiếng việt như bạn muốn.
@tuanhung192 Cái này thì mình biết rồi, điều hòa hay tivi thì nó cũng có những lệnh mặc định của nó, ý mình là muốn thêm lệnh voice control vào 1 nút nào mình muốn đó.
daovietduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hothanhlong Rất dễ nha bạn.
Thậm chí bạn có thể dùng 1 lệnh để làm liên tiếp n actions: ví dụ: khi nói: ok google, so hot, thì thực thi 1 chuỗi hành động sau: bât quạt,tăng lên tốc độ 2, quay, phun sương,...
Cách làm đơn giản lắm: sử dụng chức năng scene của IHC/Tuya, rồi link với routine của google/alexa
tuan_vip
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình có cái điều hoà Pana mà cục broadlink k tìm dc dk
tuanhung192
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuan_vip Bạn chọn bất kỳ cái đk điều hòa nào hoặc chọn một cái rỗng. Rồi bạn cho nó học lại từng nút bạn muốn đk.
hut2012
TÍCH CỰC
5 năm
Hay ghê <3 @Duy Luân

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019