KTM Duke 390 là chiếc xe sở hữu nhiều công nghệ và cũng là chiếc xe nhẹ nhất trong phân khúc. So với đời trước, thiết kế tổng thể của xe gần như là một cuộc lột xác hoàn toàn, trông hiện đại, hầm hố và khỏe khoắn hơn.
Xe có 2 tuỳ chọn màu sắc là cam - trắng và cam - đen, và chiếc trong bài trên tay này mà mình mượn được có màu cam - đen.
Xe có 2 tuỳ chọn màu sắc là cam - trắng và cam - đen, và chiếc trong bài trên tay này mà mình mượn được có màu cam - đen.
Một trong những điểm ấn tượng và đẹp mắt nhất trên Duke 390 mới đó chính là phần đầu đèn được vuốt nhọn về phía trước với hệ thống đèn pha LED chia đôi cũng như dải đèn định vị ban ngày. Thiết kế này thừa hưởng từ đàn anh Super Duke 1290.
Chúng ta sẽ có tổng cộng 6 bóng LED chia làm 3 tầng, được trang bị cảm biến ánh sáng để bật thêm đèn nhằm gia tăng độ quan sát khi cần thiết. Khi mở pha hoặc passing thì tất cả các đèn cùng sáng.
Xi nhan của trước được thiết kế tách rời và nằm gọn gàng ngay phía trên đầu đèn, mỗi xi nhan có 3 bóng LED bên trong. Xi nhan có thiết kế thuôn, không quá vuông vức cũng không to tròn, đây là kiểu đặc trưng của KTM.
Xe được trang bị phuộc trước dạng upside-down đường kính 43 mm của WP Suspension, sơn màu đen bóng và phay xước.
Quảng cáo
Dè chắn bùn trước sơn đen và có thiết kế trông khá mạnh mẽ, được ghép lại từ 2 mảng chứ không liền một khối. Phần che phía sau khá ngắn, chính vì vậy, hiệu quả chắn bùn có lẽ sẽ là vấn đề mà anh em mua xe cần khắc phục.
Vành của Duke 390 2017 có kích thước 17 inch sơn cam nổi bật, lốp Michelin trước với thông số là 110/70R17.
Xe được trang bị phanh trước dạng đĩa đơn đường kính khá lớn lên đến 320 mm, 4 piston.
Quảng cáo
Có thể nhìn thấy trên mâm có đính những tấm kim loại. Kim loại này chính là chì và nó có tác dụng cân bằng động nhằm đưa trọng tâm của bánh xe về lại vị trí trung tâm. Mỗi bộ mâm xe ra đời đều có những khiếm khuyết nhất định và sau khi xuất xưởng, nhà sản xuất sẽ một lần nữa đưa nó lên các thiết bị chuyên dụng để xem cần bổ sung thêm bao nhiêu mảnh chì, gắn vào từng vị trí khác nhau để lấy lại cân bằng, từ đó gia tăng tính ổn định trong quá trình vận hành.
Một điểm nâng cấp đáng chú ý khác trên Duke 390 2017 chính là màn hình hiển thị TFT LCD đa chức năng.
Khi ra ngoài nắng, màn hình tự động chuyển sang nền trắng để gia tăng khả năng quan sát, và khi lưu thông vào ban đêm, nền tự động chuyển sang màu đen để đỡ chói mắt gây mất tập trung cho người lái.
Không giống như các mẫu xe 300cc khác, cùm công tắt bên trái của Duke 390 khá nhiều nút, ngoài nút còi và xi nhan, còn sở hữu 4 phím dùng để điều chỉnh các thiết lập liên quan đến vận hành cũng như thông tin giải trí.
Công tắt passing tích hợp vào nút mở đèn pha, để mở đèn pha, anh em gạt nút này về phía trước, khá lạ.
Phía bên tay phải ghi-dông là cùm công tắt tắt mở động cơ cũng như nút đề máy.
Khi kết nối điện thoại với màn hình, bạn có thể nhận cuộc gọi thông qua các phím chức năng này. Đặc trưng của KTM đó chính là các biểu tượng bên trong phím bấm đều có đèn nền màu trắng giúp gia tăng khả năng nhận diện trong đêm.
Ngoài ra, anh em cũng có thể điều khiển nhạc đang phát trên điện thoại ngay tại màn hình thông qua các phím chức năng, có thể dừng bài hát, qua bài...Tất nhiên là những việc như nhận cuộc gọi hay nghe nhạc đòi hỏi anh em phải đang kết nối điện thoại với 1 thiết bị nghe Bluetooth.
Từ màn hình, có thể thay đổi qua lại giữa 3 chế độ ABS trên xe, đó là Normal, Off (tắt ABS trước và sau) và Supermoto (tắt ABS bánh sau).
Nhà sản xuất trang bị cho màn hình 2 bộ nhớ quãng đường là Trip 1 và Trip 2 để anh em đo đạc việc di chuyển của mình diễn ra như thế nào. Ở mỗi Trip, bạn có thể xem được tốc độ trung bình, quãng đường đi dược, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên quãng đường đó...
Nâng cấp đáng chú ý trên chiếc Duke 390 phiên bản mới chính là không còn sử dụng dây ga cơ truyền thống nữa mà nay đã được trang bị công nghệ bướm ga điện tử Ride by Wire cho phù hợp với xu thế hiện đại.
Bướm ga điện tử được cho là có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời gia tăng độ nhạy và chính xác.
Bình xăng xe được làm từ kim loại, thiết kế nhô lên và vuốt về phía trước trông rất táo bạo, dung tích của bình xăng này là 13,4 lít.
Ở bên hông có 2 mảng ốp nhựa khác màu được làm góc cạnh giúp thân xe trở nên hầm hố hơn. Chữ Duke to được in rất to lên 2 mảng nhựa ở 2 bên xe.
Duke 390 2017 có chiều cao yên 830 mm (cao hơn 30 mm so với thế hệ trước), chiều dài cơ sở 1.357 mm (ngắn hơn 10 mm so với bản cũ) và trọng lượng khô (chưa có xăng nhớt các thứ) tăng thêm 10 kg lên mức 149 kg - đây cũng là điểm trừ đáng kể nhất ở phiên bản này. Tuy vậy xét về tổng thể, đây gần như là chiếc phân khối lớn có trọng lượng nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại. (Trong hình, mình cao 1m68 và phải nhón hơi nhiều)
Vì chiều cao nâng lên, chính vì lẽ đó khoảng sáng gầm của xe cũng gia tăng lên mức 185mm, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận hành khi gặp địa hình khó.
Yên sau được thiết kết khá phẳng và điều này giúp người ngồi sau đỡ mệt mỏi hơn trên những hành trình dài.
Yên xe mở hơi phức tạp một chút, đầu tiên cần mở khóa để có thể lấy phần yên sau ra, sau đó là dến yên trước. Bên dưới chúng ta sẽ có hộp cầu chì, dây điện các thứ và lọc gió. Mặt dưới của yên xe sau là nơi bố trí bộ đồ nghề, trong khi yên trước có dán 1 tấm sơ đồ cầu chì giúp anh em dễ dàng kiểm tra hệ thóngo điện của xe khi có sự cố.
Khung sườn của xe là dạng mắt cáo lộ ra ngoài, sơn 2 màu trắng cam giúp chiếc xe nhìn bụi bặm, khỏe khoắn và cá tính hơn. Loại khung sườn này được KTM sử dụng cho nhiều mẫu xe khác nhau, đặc biệt là các dòng cào cào đi địa hình khó.
Duke 390 2017 vẫn được trang bị động cơ 1 xy lanh dung tích 373,2 cc làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 44 mã lực ở vòng tua 9.000 vòng/phút trong khi momen xoắn cực đại đạt 37 Nm ở 7.000 vòng/phút, cao hơn so với mức 35 Nm ở phiên bản cũ.
Hộp số 6 cấp kèm theo bộ nồi chống trượt slipper clutch, cho phép dồn số gấp trong nhiều tình huống mà không bị hiện tượng trượt bánh vốn rất nguy hiểm khi xe đang chạy ở tốc độ cao.
Phuộc sau của xe là loại monoshock có thể điều chỉnh, được bổ sung thêm phần che màu đen ngăn tình trạng bùn đất bám bẩn và ảnh hưởng đến tuổi thọ phuộc.
Lốp sau 150/60R17. Phanh sau đĩa đơn 230 mm, 1 piston.
Cùm phanh ở cả bánh trước và sau đều được tích hợp ABS và sản xuất bởi Bybre, một hãng con của thương hiệu nổi tiếng Brembo.
Đuôi xe nổi bật với phần đèn hậu dạng LED 3 tầng nhưng không được hiện đại như ở phía đèn pha.
Có một thanh bắt từ duôi kéo dài ra và ngay dưới là pad gắn biển số, xi nhan tách rời 2 bên. Thanh này theo mình quan sát thì chỉ làm kiểu cho đẹp và dùng để bắt biển số thôi chứ không có tác dụng chắn bùn nhiều lắm.
Tất cả đèn ở phía sau đuôi cũng dùng công nghệ LED. Xi nhan tách rời như thế này mình nghĩ là hơi bất tiện và dễ va quẹt khi lưu thông trong điều kiện đường xá chật hẹp như ở SG.
Ngay dưới yên của người ngồi sau là một phần được làm lõm vào để phục vụ cho việc dắt xe.
Ống xả zin được thiết kế góc cạnh, phối 2 màu đen và bạc với phần đầu được vác theo hình thù đặc biệt, tạo cá tính cho bộ phận này. Do tiếng ống xả theo xe hơi hiền nên chủ xe đã độ lại phần ống xả.
Đây là cái nhìn trực diện từ phía trước. Có thể thấy phần kính hậu của xe thiết kế khá "chất" và hợp với cá tính của xe.
Mặt đồng hồ chính của xe ngoài tốc độ, vòng tua, báo số và thời gian ra thì còn hiển thị thêm nhiều thông tin khác ở bên trái.
Thông qua cùm công tắt, có thể dễ dàng tùy chỉnh các chế độ của xe cũng như thông tin hiển thị.
Khung sườn trắng - cam tách rời 2 phần và nối với nhau bằng đinh tán tạo điểm nhấn cho cái nhìn từ bên hông xe.
KTM Duke 390 bản mới đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá 165 triệu chưa bao gồm phí ra biển số.
Cảm ơn anh @mkien80 đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết và video