Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Học sinh Trung Quốc bị ép làm ca đêm ở Foxconn, sản xuất loa Amazon Echo

P.W
9/8/2019 16:44Phản hồi: 205
Học sinh Trung Quốc bị ép làm ca đêm ở Foxconn, sản xuất loa Amazon Echo
Một cuộc điều tra của tờ The Guardian, phỏng vấn những công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất loa Amazon Alexa của Foxconn đã cho thấy, hàng trăm cô bé cậu bé tuổi teen thực tập sinh đang bị ép làm việc ca đêm, vi phạm luật lao động Trung Quốc. Những “công nhân nhí” này được tuyển từ các trường trung học và đại học kỹ thuật quanh khu vực thành phố Hành Dương và được chính các thầy cô giáo của các em đi cùng để giám sát. Một cô bé 17 tuổi, mỗi ngày phải dán film bảo vệ cho hơn 3.000 chiếc loa Echo Dots nói, thay vì làm việc 8 tiếng một ngày, 5 ngày 1 tuần, cô phải làm 10 tiếng mỗi ngày và 6 ngày một tuần. Khi phàn nàn thì cô bị giáo viên dọa nếu không làm thêm giờ thì sẽ bị đánh trượt thực tập, không thể tốt nghiệp và đăng ký học bổng ở trường.

Về phía Amazon, họ cho biết sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi ngược đãi người lao động và sẽ yêu cầu đối tác có hành động sửa chữa, đưa chuyên viên của mình đến nhà máy của Foxconn để theo dõi hàng tuần. Thật ra với Foxconn đây cũng không phải lần đầu tiên, khi trước đó dây chuyền sản xuất iPhone đã có nhiều người không chịu được áp lực lao động, còn dây chuyền lắp ráp PS4 cho Sony thì bị tố cáo dùng thực tập sinh ở các trường học để đưa vào dây chuyền sản xuất.

205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xuanlinh
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là trung quốc
@Hoang_HaoMinh Nói tui nghe lý do hộ cái! Đừng có cào bằng. So sánh phải có tiêu chí của nó chứ không phải cào bằng thế đâu.
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@smartphone261 mình không biết đây, bạn mở mang đầu óc cho mình với.
letrihuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@smartphone261 Tôi nói vậy thôi ai hiểu sao thì hiểu nhạy cảm
@U.Keitaro Mở google ra hỏi đi bạn 😁 Đừng có thói quen ăn sẵn.
copcon26486
ĐẠI BÀNG
5 năm
Uầy TQ vãi vậy, biết ăn chặn ghê
@Phong Huynh Khanh đâu "cũng vậy" bạn chỉ hộ với, VN học ở đâu bị bắt đi làm công nhân cả học kỳ, không làm không cho lên lớp, chỉ hộ xem, rồi "cũng vậy". có não ko?
chuconghuy
TÍCH CỰC
5 năm
@ThuanNguyen94 Đúng đó, cái câu nói ở đâu cũng vậy vừa chạy...ra khỏi cái lỗ nào ấy nhỉ
@copcon26486 Ậy! Sao lại nói xắu người bạn tốt thế nhỉ 😃
Mạnh™
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Giản Dao anh bạn này ko gặp thì chả lẽ là ko có ở vn. học sinh đang đi học trung học bị bắt đi làm thì có thể ít thấy thật. nhưng học sinh mới xong cấp 2 đi trung cấp nghề j đó, được học bổ túc cấp 3 xong học nghề, khi đó thì làm j đã 18 tuổi. Nhưng vẫn được đi công trình với thực tập khiêng vác đồ, phụ vữa cả 3 tháng 6 tháng bình thường cả lớp luôn nhé. Bạn mình từng trải rồi, nhưng hầu hết mọi ng coi việc đi thực tập phải làm lụng là bình thường + cũng ko bị ép quá nên chả ai ý kiến. Nhưng bản chất của việc cũng là bắt trẻ em đi làm rồi.
Học tập phải đi đôi với thực hành chứ , coi như là nâng cao kỹ năng sống đi :rolleyes:

Lâu lâu mới lộ ra chút xíu, làm gì căng, quốc gia hơn tỷ người một vài trăm em học sinh đã là gì.
@Tèo bánh bèo nói đúng ngu, thử con mày đi học, bị nhà trường lùa vô xưởng bắt ngồi cạo tem cho Asanzo xem mày có lồng lộn lên không mà nói kiểu máu lạnh như đúng rồi. Bóc lột trẻ em là hành động đáng ghê tởm, đáng khinh miệt lại có thể hùa theo được kể uổng phí học hành.
@Tèo bánh bèo Này là ép buộc sức lao động để có thể tốt nghiệp mà kêu kỹ năng quái gì vậy.
lanhwoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo a chinese hater said
@Giản Dao Từ từ, đừng nóng lên chứ , kiểu cách, tư duy của anh em hai thằng môi hở + răng lạnh người ta tthế đấy :rolleyes: y như nơi nào đó, hiến máu nhân đạo nhưng lại là ép buộc, không đi thử coi kết quả ra sao.

Nên ủng hộ mấy việc như thế, để tụi nhỏ mới lớn cuồng + nó có cái mà tự hào , để sau này tỉnh mộng nó mới thấy nó từng có lúc ngu ngốc như thế nào.
Như vậy nữa thì chịu rồi
Bóc lột trẻ em là hành động đáng ghê tởm vì nó sẽ in hằng sâu vào ký ức của thế hệ tương lai sự sợ hãi, hận thù và lòng căm phẫn.
@Syter Nhận thức lùn mà cứ thích thể hiện, cho dù ở quán có em nào đó đi làm mưu sinh, thì cũng là cuộc sống bươn chải, tự nguyện làm, chứ không phải kiểu cha mẹ lo cho con đầy đủ, đóng tiền học tiền trường đầy đủ, nhưng vô trường con lại bị lùa đi làm công nhân làm đến kiệt sức, không làm đủ học kỳ không cho lên lớp, chứ bọn trẻ có muốn đi làm đâu, nhà chúng nghèo đói phải đi làm đâu. Có cái đầu phải biêt suy nghĩ chứ. Đi hùa theo hành vi đó khác nào một phe với lũ mẹ mìn chăn dắt bọn trẻ ở đèn xanh đèn đỏ đâu.
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Tại là vì ăn sâu vào tiềm thức rồi nên mấy chuyện đó trở thành "chấp nhận được". Cũng tại vì cha mẹ thích đi đường tắt nên chấp chận cho con cái đi làm kiếm tiền để phụ gia đình, đi học thì phải chính quy trường lớn trong khi quên mẹ cái bản chất đi học là để xoá mù và khỏi bị ngu, và quan trọng nhất đó là học hỏi và hình thành ý thức cho bản thân. Nhưng không! tui thích cho con đứng trong quán cơm phụ bưng bê, tiếp xúc với tầng lớp bình dân cả cuộc đời rồi ở luôn dưới giếng, nó học cách bới cơm, dọn dẹp ghế, rửa chén, đếm tiền, chửi nhau, lườm nhau, lơ nhau, chơi dơ. Sống cuộc sống thiếu đầy đủ rồi dần chấp nhận cái sự thiếu thốn đấy.

Bất cứ phường làng nào đều có chương trình bổ túc cho tất cả các lớp, đa phần là miễn phí. Hồi xưa tui đi học bổ túc lớp 10, bữa nào nghỉ ngang người ta tới nhà hỏi thăm, phát sách vở đầy đủ không phải tốn một xu nào, thậm chí trước mỗi buổi học được một hộp sữa và trái chuối để tăng khả năng tiếp thu. Tui làm 1 lèo 2 năm 3 lớp mà không phải trả một đồng nào. Ông nói ai tự nguyện? Tụi nhỏ nó có biết được lợi ích và sự ảnh hưởng trong việc đó không mà bảo tụi nó tự nguyện? Tui đồng ý sự nghèo khó là động lực cho việc này vì không đơn giản một cá nhân mà cả gia đình đang lận đận, nhưng xin nhắc lại: Không chạy vòng tròn! Những cái khó khăn đó hoàn toàn có thể giải quyết được nếu ông cân nhắc lại những sự lựa chọn.

Ông có muốn biết thế hệ này nó tệ tới mức nào không? Đó là khi ông không dùng lập trường và quan điểm để tranh luận, mà mở đầu mỗi cuộc tranh luận là một câu chửi, một câu sỉ nhục đối phương trước đã. Ông thấy nó bình thường phải không? vì ông chấp nhận được nó, vì ông sống với nó, ông quen với nó, có khi ông cũng đang giao lưu trong một cộng đồng mà ai cũng mở bài bằng một câu sỉ nhục. Cuộc đời ông có thể là vòng tròn, Không biết tranh luận như thế nào là lịch sự và văn minh, có thể hành vi của ông hiện tại là tích cóp của văn hoá Việt, có quá nhiều chi tiết nhỏ mà ông có thể hoàn toàn tự nhìn nhận được, dành chút thời gian đi.
@Syter bạn thích cho con bạn đi làm, đó là do bản thân cá nhân bạn chủ động muốn như vậy, chứ những đứa trẻ bị lạm dụng kia có được hỏi ý không, người giám hộ chúng có được hỏi ý không, đi nói quàng xiên để khỏa lấp cho một tệ nạn đáng khinh miệt như vậy. Đầu óc có vấn đề nói dài cũng không thay đổi được gì.
@Eva Adam Ở Hoa Kỳ trẻ em dưới 16 tuổi nếu đi làm phải được sự đồng ý của cha mẹ và chỉ được phép làm 2 giờ mỗi ngày. Đơn vị hay cá nhân nào vi phạm, nếu bị phát hiện sẽ chịu trách nhiệm hình sự
biết lợi dụng ghê, k biết có trả công cho mấy thực tập này k ta
@ngokimphuc Chắc vẫn có nhưng như kiểu giá rẻ hơn và tất nhiên ko có bảo hiểm
@Elnino242 @quangk137a trả rẻ mạt, và hơn nữa là bắt làm việc quá sức. Kiểu như trả cho bạn 2 ngàn đô 1 ngày nhưng với mức chỉ tiêu phải vác được 1 ngàn bao xi măng đi quãng đường 100m thì sớm muộn cũng tan người.
@quangk137a mấy đồng lương rẻ mạt thì nói làm gì, con người ta đang đi học, có thiếu tiền đi xin vô đó làm đâu, đây là lao động cưỡng bức, coi như một học kỳ, không làm là khỏi lên lớp, khỏi xin học bổng... không thấy bản chất vấn đề sao mà ẳng sàm vậy
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@quangk137a Vẫn bị nhé , tháng vừa r của e là ví dụ 😃
Hỏng hết con người
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
Foxconn dính phốt bóc lột trẻ em nhiều quá nhỉ?
Đó là lý do nó có mún rời đại lục đi nc khác đâu mà
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@Sfvnthanh Chuẩn, mấy thg thuê gia công đều biết mà lơ thôi, kiểu t chỉ cần giá rẻ, còn m làm gì để có giá rẻ thì kệ mẹ m
vi phạm luật lao động rồi
myanh219
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đây là cách nó sẽ trở thành cường quốc theo cách tiêu cực.
Mẹ mình mở xưởng may, đếm sơ sơ trong xưởng cũng đã gần chục đứa dưới 18 tuổi, đa phần là mấy em dưới miền Tây lên làm phụ ba mẹ. Chả được học hành gì cả. Mấy đứa hay bảo: "Làm ở đây em còn có tiền, chứ ở dưới có tiền đâu anh. Dưới quê em cũng phụ ba mẹ chứ có đi học đâu".
Nghe mà cũng thấy chạnh lòng
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@deconbebong M vào bình dương thấy rất nhiều trẻ bán vé số, có lần m hỏi thử nó bảo ở miền tây lên đi bán vé số cùng mẹ cũng nghỉ học từ lớp 3_4 gì ấy. Nghĩ mà thấy tội.
@deconbebong Đúng rồi bác mấy tiệm may gia công dưới 18 tuổi miền tây lên làm nhiều lắm, nhưng được cái mấy em đó cũng chịu khó, làm để khỏi phải sa vào tệ nạn xã hội.
@deconbebong Sống và làm việc theo pháp luật. Làm sai khi bị xử thì chấp nhận vậy thôi. Cũng giống như quan hệ người dưới 18 tuổi thì nó tự nguyện hay không mà người kia đủ 18 thì vào tù. Còn chưa 16 tuổi thì là trẻ em, thì xác định chục cuốn lịch.
@toolkit Đương nhiên khác nhau, những đứa trẻ không đi học chữ, mà đi làm sớm để mưu sinh, đương nhiên khác với những đứa trẻ được bố mẹ cày cuốc lo cho đi học, nhưng kết cuộc cũng bị lùa đi làm công nhân rẻ mạt. Một cái là những đứa đó chủ động xin vô chỗ mẹ bạn bạn kia làm, để phụ giúp kinh tế gia đình (nó cũng có thể chọn lựa ở nhà nhỏng nhỏng đi chơi ăn bám gia đình nếu thích mà, đâu có ai hăm dọa nó phải làm ở xưởng may nếu không sẽ bị một cái gì đó mà nó sợ). Còn một đứa đâu có muốn đi làm công nhân, ba mẹ nó đầu tư tiền của cho nó đi học, đóng tiền trường để nó đi học mà, lại phải đi làm công nhân, không có sự lựa chọn, nếu không làm lại bị hăm dọa không cho lên lớp.
Không hiểu bản chất vấn đề hay sao?
Chừng nào mấy đứa nhỏ đó nghỉ hè rảnh quá chán nó xin vô foxconn làm chơi cho hết hè thì mới nói như nhau được.
Tẩy chay tất cả sản phẩm làm ra bởi Foxconn
@p700i Hi thế iphone tẩy ko bác
@Manhtoan112 Đã tẩy thì tẩy cho nó đến nơi đến chốn
@Hải Laz nói như bạn thì thằng cha Nguyễn Hữu Linh hay Minh Béo thực ra cũng y chang như bạn, chả qua là ổng lớn nên bị bóc phốt, còn bạn chắc gì không như vậy?
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Chưa chứng minh có tội thì vẫn là vô tội. Còn vô tội thật hay không thì ai mà biết. Quan trọng là niềm tin thôi 😆
Mốt qua Mỹ làm cho sướng, Tàu Khựa cút đi, del còn chiếc iPhone nào đc sản xuất tại đây, Việt Nam cố lên
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@MrMedic229 Apple chỉ sản xuất iphone ở những quốc gia có giá lao động rẻ mạt, luật lao động, quản lí môi trường lỏng lẻo, nên Apple méo sản xuất iphone tại Mỹ
@MrMedic229 Làm ở Mỹ thì k có iphone 1000 usd , ko có echo dot 50 usd đâu . Mơ đi mà nó chuyển 😁
@MrMedic229 Nó ép giá thành gia công rẻ mạt thì bọn chủ lại ép lại ng công nhân
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
Lấy việc “công trường của thế giới” làm thế mạnh thì hậu quả tất yếu đều đổ dồn lên đầu người dân thôi 😆
@Hải Laz CS bố láo
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@Hải Laz có công ăn việc làm là tốt rồi, đâu thể cứ đi buôn đất mãi đc
lạm dụng sức mấy đứa nhỏ mới có lợi nhuận kỷ lục để tâng bốc chứ
@Giản Dao Để lấy đơn hàng giá rẻ
oxechip
TÍCH CỰC
5 năm
Hix, đa phần vô thế phải làm, hoàn toàn khác với mong muốn của bản thân
Thế phải làm thì mới được tốt nghiệp,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019