- Honda Rebel 500 là mẫu xe mô tô chính hãng từ 500cc trở lên có giá bán dễ tiếp cận nhất hiện nay.
- Rebel 500 thuộc dòng xe cruiser nhưng mang phong cách thiết kế pha trộn từ chopper và bobber.
- Xe có 4 màu tuỳ chọn là Đỏ, Đen, Đen nhám và Xanh da trời.
- Honda Rebel 500 có kiểu dáng tương tự như Rebel 300, điểm khác biệt nằm ở khối động cơ 2 xy-lanh dung tích 471cc.
- Động cơ này làm mát bằng dung dịch và có công nghệ phun nhiên liệu điện tử PGM-FI. Công suất tối đa 45,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút và đạt mô men xoắn cực đại 43,2 Nm ở 6.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Video trên tay Honda Rebel 500
Vừa rồi mình có mượn được một chiếc Honda Rebel 500 để chạy quanh Sài Gòn và đi Phan Thiết chơi trong 4-5 ngày. Các thông tin liên quan đến thiết kế hay thông số anh em có thể xem video trên tay phía trên để biết chi tiết. Còn mình sẽ tập trung chia sẻ nhanh thì một vài cảm nhận về Rebel 500 với anh em, bao gồm trang bị trên xe, cảm giác khi lái cũng như khả năng đi xa đi gần.
Tư thế lái
Đây chắc hẳn là yếu tố được nhiều anh em quan tâm nhất trên Honda Rebel, bao gồm cả Rebel 300 lẫn 500. Không giống như chiếc Rebel 250 thuần cruiser trước đây thì kiểu dáng của Rebel bây giờ lai thêm giữa chopper và bobber. Thành ra chỗ để chân người lái bố trí thấp và gần yên xe hơn khiến đùi và cẳng chân vuông góc với nhau. Đồng thời ghi-đông ngắn nên hai tay và vai người chồm về trước nhiều hơn so với các mẫu cruiser.
Hai yếu tố này khiến cho tư thế ngồi lái trên Honda Rebel 500 không được thoải mái cho lắm khi đi xa. Sau khi đi và về 2 chặng Sài Gòn - Phan Thiết tầm 200 km thì mình bị đau phần đáy thắt lưng và mỏi kha khá 2 cánh tay.
Yên xe
Bù lại cho tư thế ngồi lái hơi bất tiện là phần yên trước thấp. Chiều cao yên người lái chỉ 690 mm nên việc chống chân rất dễ dàng ngay cả với các anh em có chiều cao khiêm tốn. Ngoài ra phần yên trước được làm rộng và êm, vậy nên anh em cao từ 1m70 trở lên có thể ngồi vừa vặn hết cả phần diện tích phía sau.
Yên sau nguyên bản của Rebel 500 nhỏ và mỏng, cộng với việc gác chân bố trí gần với yên nên tư thế người ngồi sau khá xổm. Nói chung yên sau của Honda Rebel không thích hợp cho việc đi đường dài.
Quảng cáo
Tay lái
Ghi-đông của xe thiết kế đơn giản, nằm ngang theo phong cách bobber chứ không tạo hình cong về phía sau như nhiều mẫu cruiser khác. Bên trái lần lượt từ trên xuống có nút chỉnh đèn pha/cốt/passing, nút còi và nút xi-nhan. Bên phải có nút bật tắt động cơ, nút đèn ưu tiên và nút đề máy.
Nhìn chung ghi-đông không bị rần nhiều cả khi để nổ máy cầm chừng và cả khi chạy ở vận tốc 50-60 km/h. Vậy nên khi lái Honda Rebel 500 liên tục ở thành phố cũng như đi xa mình ít bị tê hai bàn tay.
Đồng hồ tốc độ
Cũng như Rebel 300 thì Honda trang bị cho Rebel 500 một màn hình kỹ thuật số để thể hiện các thông số khi vận hành như vận tốc, mức xăng, odo, trip,... Đây là loại màn hình đơn sắc nên vào ban ngày, khi chạy dưới trời nắng gắt thì góc quan sát bị hẹp và độ tương phản không được tốt. Còn vào ban đêm nó hiển thị màu xanh, chữ số rõ ràng, dễ nhìn.
Quảng cáo
Màn hình này nhỏ nên không hiển thị vòng tua máy và vị trí số. Cá nhân mình nghĩ đây không hẳn là một điểm bất tiện, bởi nếu anh em đã có ít nhiều kinh nghiệm chạy xe côn tay và xe mô tô thì chỉ cần khoảng vài chục kilomet là đã có thể làm quen với một chiếc xe, biết được khi nào cần sang số, chạy sao cho không bị đuối hay gằn máy là ổn.
Đèn xe
Tất cả các đèn của Honda Rebel 500 sử dụng bóng Halogen, trong đó đèn chiếu sáng hình tròn, đèn hậu hình chữ nhật còn các đèn xi-nhan được thiết kế rời trông khá cổ điển. Hai đèn xi-nhan phía trước ngoài nhiệm vụ báo rẽ sẽ mặc định mở cùng với đèn chiếu sáng để đóng vai trò như đèn đề-mi, góp phần tăng tính nhận diện khi anh em đi đường.
Đèn trước của Rebel 500
Đèn sau của Rebel 500
Đèn sau của Rebel 500
Đèn chiếu gần cho khả năng bao phủ rộng và chùm sáng mạnh, bám đường tốt. Đèn pha cũng cho tầm quan sát rõ ràng ở khoảng cách xa. Thêm một điểm cộng là đèn bố trí trực tiếp trên ghi-đông nên khi vào cua mình không bị hạn chế tầm nhìn.
Đèn chiếu gần
Đèn chiếu xa
Hệ thống treo
Cấu hình hệ thống treo trên Rebel 500 ở mức cơ bản với phuộc ống lồng đối ở bánh trước và lò xo trụ đôi ở bánh sau. Trong đó, 2 phuộc sau có nhiều mức để anh em tùy chỉnh và chọn độ cứng của lò xo tương ứng với điều kiện vận hành.
Phuộc trước ống lồng đôi
Trong vài ngày chạy Rebel 500, mình để phuộc sau ở mức thứ 2. Với cài đặt này thì khi ngồi ở vị trí người lái, mình cảm thấy không bị dằn xóc nhiều khi đi qua gờ giảm tốc hay ổ gà. Còn khi được chở ở yên sau thì có thể nói là “xóc tới nóc”, cảm giác đuôi xe tương đối cứng.
Phuộc sau lò xo trụ có nhiều mức tuỳ chỉnh độ cứng (compress)
Hệ thống phanh
Cả phanh trước và sau của Rebel 500 đều là phanh đĩa và có tích hợp chức năng chống bó cứng phanh ABS. Đồng thời, 2 cụm phanh đều sử dụng trợ lực dầu nên việc bóp phanh trước và đạp phanh sau khá nhẹ nhàng chứ không bị nặng.
Cùm phanh trước của Nissin có 2 piston
Cùm phanh sau của Nissin có 1 piston
Cùm phanh sau của Nissin có 1 piston
Động cơ
Động cơ 2 xy-lanh của Rebel 500 được Honda tinh chỉnh theo hướng ưu tiên cảm giác mượt mà, gia tốc ở mức ổn đối với một chiếc xe 500cc. Công suất tối đa đạt 45,6 mã lực và mô-men cực đại ở mức 43,2 Nm. Mẫu cruiser của Honda có trọng lượng 190 kg và tỉ số công suất/trọng lượng đạt 24 mã lực/100 kg.
Khi đi phố chạy vận tốc tầm 30-40 km/h động cơ không quá nóng nhờ dùng tản nhiệt bằng dung dịch. Chỉ khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe thì mình mới cảm nhận được hơi ấm ở 2 bên bắp chân. Bộ nồi nằm ở bên phải nhô ra ngoài khá nhiều, lúc ngồi lái mình thường xuyên tựa bắp chân vào đây một cách vô thức. Vậy nên Honda có thiết kế một mảng ốp bằng nhựa để che chắn, tránh việc anh em áp sát bắp chân vào đây và bị nóng.
Vị trí bộ nồi được trang bị thêm một miếng ốp nhựa để chân người lái ít bị nóng
Tiếng pô
Tiếng pô zin của Honda Rebel 500 theo cá nhân mình là có nội lực, vừa đủ lịch sự và nghe bớt đơn điệu hơn so với tiếng pô động cơ xy-lanh đơn trên Rebel 300.
Hộp số - tay côn
Nhìn chung 6 cấp số của xe được Honda thiết kế hợp lý, không có số nào cho cảm giác dư hoặc đuối khi chạy. Ngoài ra cảm giác tay côn đối với mình là vừa phải, không nặng. Có một điểm đáng chú ý liên quan đến hộp số của chiếc Rebel 500 mình mượn nằm ở tiếng “cộp cộp” khi mình chuyển sáng số 1 và số 2. Âm thanh này thường xuyên xuất hiện và nghe khá khó chịu. Anh em đang đi Honda Rebel 300 và 500 có gặp tình trạng này hay không, nếu có thì hãy bình luận chia sẻ dưới bài viết nha.
Tiêu thụ nhiên liệu
Trong vài ngày chạy Rebel 500, mình có tiến hành việc đo mức tiêu thụ xăng cộ của xe. Phương phát vẫn là đổ đầy bình, tính số km, sau đó đổ đầy bình trở lại để có mức xăng đã tiêu hao, từ đó cộng trừ nhân chia để ra kết quả.
Tổng quãng đường mà mình chạy là 600 km có lẻ. Trong đó chủ yếu 3/4 là đi đường trường một người, còn lại có đi phố và chở 2. Cộng các lần đổ xăng lại với nhau thì tốn mất tầm 19,3 lít. Như vậy thì chiếc Rebel 500 mình chạy ăn uống vào khoảng 31,4 km/lít.
Ảnh chi tiết Honda Rebel 500
Cảm ơn Honda Moto Phát Tiến - 165 Pasteur, Q3, Tp. HCM
đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết và video
đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết và video