Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này nghe gì] Ôn lại giọng ca đặc biệt của nữ ca sỹ Amy Winehouse

abuchino
5/8/2019 7:37Phản hồi: 22
[Tuần này nghe gì] Ôn lại giọng ca đặc biệt của nữ ca sỹ Amy Winehouse
Đã tám năm trôi qua kể từ ngày nữ ca sỹ dòng nhạc Jazz Amy Winehouse qua đời, để tưởng nhớ về những gì mà nữ ca sỹ nổi tiếng này để lại cho nền âm nhạc thế giới tạp chí Classic FM đã mời một chuyên gia âm nhạc để phân tích giọng ca đầy nội lực và thật sự chưa ai có thể thay thế được.

Amy_Winehouse_p3.jpg

Nữ ca sỹ nhạc Jazz này bắt đầu nhận được sự chú ý của dư luận vào năm 2003 sau khi cho ra mắt album phòng thu đầu tiên ‘Frank’. Chính nhờ album này mà Amy Winehouse đã nhận được vô số đề cử và giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có giải thưởng Ivor Novello năm 2004.

Winehouse ngay lập tức nổi bật giữa vô vàn những ngôi sao ca nhạc thời ấy về cả mặt chuyên môn âm nhạc - một giọng ca chân thật, giàu tình cảm đậm chất Jazz cực kỳ đặc biệt vượt lên trên một thị trường toàn là những nhóm nhạc Pop; ngoài ra cô còn có một phong cách cực kỳ cá tính, đôi mí đậm hình đôi cánh, một bộ tóc bồng bềnh beehive và một loạt những hình săm ấn tượng.

Amy_Winehouse_p2.jpg


Sau khi ra mắt album đầu tay Frank, album phòng thu thứ hai và cuối cùng của cô ấy Back to Black đã mang giọng ca của Winehouse đến với một lượng khán giả cực kỳ đông đảo nhờ phong cách mới lạ kết hợp giữa Pop, Jazz và Soul dễ nghe không hề kén chọn và giọng ca đặc biệt đầy cảm xúc.

Những Singles ‘Rehab’, ‘Back to Black’ và ‘You Know I’m No Good’ đã giúp cho cô ấy trở nên nổi tiếng và đạt được những vị trí cao trên các bảng xếp hạng toàn thế giới. Sau đó là single ‘Valerie’, một bản cover của nhóm nhạc Zuton đến từ Liverpool với tham gia chỉ đạo của Mark Ronson đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Nhưng đằng sau sự nổi tiếng của nữ ca sỹ là một cuộc sống đầy hỗn loạn với những cuộc săn đuổi của paparazzi, tin đồn thất thiệt từ các tờ báo lá cải và những hành vi tự hủy hoại bản thân với các chất kích thích.
Mặc cho những vụ scandal đời tư và các hành vi thiếu kiểm soát, giọng ca của cô ấy vẫn không hề thay đổi. Giọng ca rất đặc trưng và hiếm có, cho đến nay vẫn chưa ai có thể thay thế được giọng ca đầy cảm xúc ấy, trong đó có một chút gì đó tươi mới hiện đại nhưng vẫn mang cảm giác cố điển đặc trưng của Jazz.

Amy_Winehouse_Tony_Bennett.jpg

Người dẫn chương trình của Classic FM và đồng thời một ca soprano chuyên nghiệp chia sẻ về những ấn tượng đầu tiên của mình về nữ ca sỹ đình đám một thời.
“Tôi biết đến Amy Winehouse thông qua ca sỹ Tony Bennett, một tuần trước khi cô ấy mất tôi đã nghe Tony Bennett chia sẻ trên radio về việc thu âm chung với nữ ca sỹ này là một điều hết sức tuyệt vời và cô ấy là một trong những giọng ca nhạc Jazz tuyệt với nhất mà Tony từng được nghe. Tony mong muốn có thể tiếp tục hợp tác với cô ấy thêm nhiều lần nữa, tuy nhiên không ai có thể dự đoán đó là sản phẩm âm nhạc cuối cùng của cô ấy.”

Trước ngày định mệnh đầy đáng tiếc, Amy Winehouse đã trình diễn và thu âm với Tony Bennett dành cho album phòng thu Duets II bên cạnh những giọng ca nổi tiếng nhất lúc ấy như Michael Bublé, Andrea Bocelli, Norah Jones và cả Lady Gaga.

Theo Catherine “Trước đây, Jazz không phải là thể loại nhạc đầu tiên mà tôi nghĩ đến khi nhắc đến Amy Winehouse. Tuy nhiên nếu suy nghĩ lại, thì Benett đã hoàn toàn chính xác khi giọng ca của cô ấy chỉ cần nghe một lần là có thể lập tức nhận ra sự khác biệt.”

Quảng cáo



Tiếp theo, Catherine sẽ phân tích giọng ca của Amy Winehouse thông qua những ca khúc nổi tiếng nhất của cô ấy.



‘Rehab’


Ca khúc Rehab xuất hiện ở khắp mọi nơi từ Radio, TV cho đến các cửa hàng âm nhạc vào năm 2006. Chính ca khúc nổi tiếng này đã mang giọng ca của Amy Winehouse đến với âm nhạc thị trường nhờ thể loại Pop/RnB cùng một giọng ca tràn đầy năng lượng và giàu cảm xúc.
Theo Catherine thì “Cô ấy đang mang lại từng nốt nhạc, từng câu chữ trong ca khúc này một cảm giác cực kỳ gần gũi và rất tiêng tư”


Quảng cáo


‘Someone to Watch Over Me’
Sau những ca từ mạnh mẽ của ca khúc Rehab (“They tried to make me go to rehab / I said no, no, no”) thì cô ấy đã chứng tỏ giọng ca của cô ấy cũng có thể trở nên mỏng manh yếu đuối để có thể phù hợp với cảm xúc của ca khúc
Ở phiên bản cover ca khúc “Someone to watch over me” - Ella Fitzgeral, Amy Winehouse đã thể hiện được một nét nhẹ nhàng, mong manh để lại cho người nghe nhiều cảm xúc. Mặc dù giọng ca của Amy Winehouse mang lại một cảm giác giọng ca Jazz truyền thống, tuy nhiên ca khúc vẫn có một nét tươi mới và hiện đại giống như các ca khúc khác của Amy. Đây là một điểm khiến cho các ca khúc của cô ấy luôn được đánh giá cao từ những người yêu nhạc Jazz khó tính cho đến những người nghe nhạc thông thường vẫn có thể cảm thấy cái hay của ca khúc.



‘You Know I’m No Good’
‘You Know I’m No Good’ là một sự kết hợp tuyệt vời giữa giọng ca nhạc jazz đặc biệt của cô ấy cùng với một giai điệu hiện đại, bắt tai. Giọng ca của cô ấy mang lại cho ca khúc này một nét lung linh tinh tế cùng với giọng ca đầy chất Jazz mà chúng ta đã từng biết, thêm vào đó là những cảm xúc trong từng lời ca mang đến một sản phẩm đầy ấn tượng.



‘Valerie’

Kết hợp với Mark Ronson và nhóm nhạc của anh ấy, Winehouse đã biến ca khúc indie rock ‘Valerie’ của The Zuton thành một giai điệu nhip nhàng và quyến rũ, một bản thu jazz-soul cực kỳ thành công. Và nếu cô ấy có một ngày bị lãng quên trong lịch sử âm nhạc, thì ca khúc ‘Valerie’ vẫn sẽ luôn được ghi nhớ với một chất
Thực sự phiên bản jazz của ca khúc ‘Valirie’ đã trở nên quá nổi tiếng, và khi nhắc đến tên ca khúc thì người ta thường nghĩ ngay đến phiên bản cover của Amy Winehouse còn phiên bản gốc indie thì rất ít người biết đến.

Amy_Winehouse_p4.jpg

Amy Winehouse đã giới thiệu 2 album phòng thu là Frank vào năm 2003 và Back to Black vào năm 2006. Cô ấy cũng xuất hiện trên album Duets II của Tony Bennette vào năm 2011 và có thêm nhiều sự kết hợp khác như Prince, Quincy Jones.

Amy Winehouse ra đi vào ngày 23 tháng 7 năm 2011 ở độ tuổi 27 vì lý do ngộ độc rượu. Và với những gi cô ấy đã để loại cho nền âm nhạc nhân loại, Amy Winehouse hoàn toàn xứng đáng được lưu danh Rock & Roll Hall Of Fame để những thế hệ sau có thể chiêm ngưỡng giọng ca đặc biệt này.
Nguồn: ClassicFM
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dotuan2212
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài nào cũng hay
thanhhungvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cô này với tính cách nổi loạn đã làm nên vĩ đại. Tiếc là đi quá sớm.
kiểu như góc ÂM NHẠC,
Mình rất thích Amy Winehouse, giọng ca contralto đầy nội lực, trầm, dày, ấm. Âm vực D3-Eb6 không rộng lắm nếu so với các ca sĩ cùng thời khác, nhưng giọng ca rất độc đáo, có chất riêng và cực kỳ khỏe khoắn, nghe rất đã tai. Ngoài ra khả năng sáng tác tuyệt vời, cùng với những màn trình diễn live tràn đầy cảm xúc độc nhất vô nhị mà ít ca sĩ nào có được, Amy Winehouse xứng đáng là viên ngọc thô của xứ sở sương mù, người đi lên bằng chính tài năng thực sự của mình chứ không phải nhờ sắc đẹp, trang phục hay chiêu trò. Với 4 giải thưởng Ivor Novello, 6 đề cử Grammy, 5 giải Grammy, 3 MTV Video Music Awards, 2 Brit Awards, 3 World Music Awards, 4 MTV Europe Music Awards, Mercury Prize, MOBO Awards,... Amy Winehouse thực sự là một tài năng của âm nhạc thế giới.
kub4undre
TÍCH CỰC
5 năm
Nổi tiếng nhưng ko giữ được bản lĩnh
Tiếc
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
They made go to rehab but I said no, no no =))))))
mình luôn hâm mộ giọng ca của Amy
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
CLB 27 rồi sẽ điền tên ai nữa sau Amy Winehouse?
bu diamond
ĐẠI BÀNG
5 năm
Club 27.
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
cô này mất rồi mình mới bắt đầu nghe, nghe được một lần xong rồi nghe hoài hoài luôn ! you know I'm no good...!
Cho mấy topic này vô mục audio đi mod, dạo này chơi iems nên theo dõi mục này rất gắc gao...
Sao ko có clip nào xem được vậy cụ mod ???
image.jpg
Her music will always be on my list
gaodenvang
TÍCH CỰC
5 năm
giọng ca đặc biệt vãi
perhaps
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một thời mê mệt với Back to Black và you know i'm no good
Chết vì ma túy tiếc gì
lllll-13
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thích nhất bài "Back to black" ...
Hay, thích bài Back to Black

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019