Facebook Account Kit đang bị lợi dụng và rất nhiều startup Việt có nguy cơ bị vạ lây?

vuhoangtam
11/8/2019 13:34Phản hồi: 127
Facebook Account Kit đang bị lợi dụng và rất nhiều startup Việt có nguy cơ bị vạ lây?
Mấy hôm nay hẳn kha khá người nhận được tin nhắn từ Facebook và rất hoang mang vì nội dung của tin nhắn:

fb_accountkit_1_tinhte.png

Facebook mở dịch vụ cho vay tiền?
Đây đúng là tin nhắn gửi từ Facebook và chính xác tin nhắn này được gửi từ dịch vụ Facebook Account Kit. Nhưng không phải Facebook cho vay tiền. Một tay khôn lỏi nào đó đã lợi dụng để lách luật chơi của Facebook và sự lợi dụng này có nguy cơ không nhỏ cho anh em startup nói chung.

Facebook Account Kit là gì?
Vào khoảng năm 2017, Facebook tung ra dịch vụ hỗ trợ startup gửi mã xác thực (OTP) thông qua SMS khi người dùng của họ đăng ký / đăng nhập tài khoản. Với mỗi tài khoản Nhà phát triển (Developer), mỗi tháng được gửi 100.000 SMS/tháng, miễn phí.

>> Anh em nào muốn tìm hiểu thêm về OTP thì đọc bài này nha.

Nếu quy ra tiền thì mức hỗ trợ này tương đương khoảng 65 triệu đồng/tháng, cũng không nhỏ ha anh em.

Một phần để tiết kiệm chi phí cho chính mình, Facebook đã cho ra thêm phương án gửi OTP về cho người dùng thông qua ứng dụng WhatsApp thay vì SMS. Vì WhatsApp là "của nhà trồng được", khỏi tốn tiền như SMS. Gửi qua SMS, Facebook phải trả tiền cho các bên cung cấp dịch vụ với mức phí khoảng 6-700đ/SMS.

fb_accountkit_whatsapp_tinhte.png
Đây nha anh em, Facebook Account Kit nay có thêm phương án gửi OTP qua WhatsApp​

Theo quy định của Facebook, tin dùng để gửi OTP phải có 6 con số trong nội dung tin gửi.

fb_accountkit_2_tinhte.png
Chắc anh em cũng quen thuộc với những tin nhắn như thế này rồi ha​

Hiện nay trừ các đơn vị rủng rỉnh tiền bạc, còn không thì đa số là dùng dịch vụ này cho tiết kiệm. Vì chi phí gửi Brand Name SMS như này không hề rẻ, dao động 6-700đ cho tin thông báo OTP.

Vì sao lại có tin nhắn này?
Đây không phải do Facebook bị hack. Tin này được gửi từ brand name Facebook và theo quy định của các nhà mạng viễn thông, muốn gửi tin nhắn với brand name nào thì phải chứng minh được quyền sở hữu thương hiệu đó.

Quảng cáo



Trong tình huống này, đơn vị gửi tin nêu trên đã trục lợi dịch vụ Facebook Account Kit để spam chúng ta. Với mỗi tài khoản Developer, họ đã "đốt" của Facebook 65 triệu đồng (tức 100.000 SMS x 650đ với mức giá tạm tính bình quân cho 1 Brand Name SMS gửi OTP là 650đ).

Trong tài khoản Facebook Developer, đây là nơi khai báo mẫu tin gửi đi:

fb_accountkit_3_tinhte.png
Hình này mình chụp từ tài khoản của mình
Đơn vị spam đã dùng mẫu (template) được khoanh đỏ bên trái (Use code for app) sau đó chọn ngôn ngữ là tiếng Việt để nó được dịch ra thành Dùng [6 số OTP] cho [Tên app]. Và đơn vị này đã khôn lỏi chọn tên app là vaytiennhanh.me Giai ngan 1h để qua mặt Facebook và spam chúng ta.

Quan điểm của mình trong vụ này
Mình đã hoạt động trong lĩnh vực SMS này 12 năm. Mình cực kỳ ghét những hành động như thế này. Vì chút tư lợi cho bản thân, họ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những startup khác.

Quảng cáo


Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang dùng Facebook Account Kit là không nhỏ. Với việc con sâu làm rầu nồi canh như thế này, nếu Facebook phát hiện ra và ngừng hỗ trợ cho toàn bộ thị trường Việt Nam thì quả là một tổn thất rất rất nặng nề nha anh em.

Đồng nghĩa với việc các startup phải tốn tới vài trăm triệu đồng mỗi năm nếu phải tự chi trả tiền gửi OTP, khi mà Facebook quay lưng, không hỗ trợ Account Kit cho thị trường Việt Nam nữa.

Qua "điều tra" của mình thì tên miền chứa trong tin nhắn xấu xa kia chỉ mới được đăng ký vào 10/8/2019 với mục đích ăn tiền affiliate của một đơn vị cho vay tiền với chi tiết như bên dưới:

cashwagon_affiliate_tinhte.png
Cứ mỗi người đăng ký thông tin qua SMS spam kia, kẻ xấu được 18.000đ. Ảnh này mình chụp từ một trang affiliate trong nước​

Thông tin thêm cho anh em:
  • Đã từng có rất nhiều dịch vụ cự tuyệt người dùng Việt Nam vì mấy trò khôn lỏi như thế này. Ví dụ: Google AdSense, Google AdMob...
  • Brand Name SMS tại Việt Nam có 2 loại dịch vụ là Quảng Cáo và Chăm Sóc Khách Hàng (CSKH). Trong loại tin CSKH thì chia thành nhiều nhóm ngành với mức giá cũng khác nhau. Đó là lý do vì sao trong bài viết mình có ghi rõ Brand Name SMS gửi OTP.
  • Không phải tin nào của Facebook Account Kit cũng gửi ra từ brand Facebook. Thỉnh thoảng anh em sẽ nhận được tin từ các brand chung chung như Verify, TCLSMS, PhoneCode... Đây là các brand được các công ty SMS lớn trên thế giới như Twilio, Nexmo, Clickatell... đăng ký với các nhà mạng viễn thông ở Việt Nam để dùng cho nhiều khách hàng ở khắp nơi trên thế giới mà có nhu cầu gửi tin về Việt Nam. Ở các quốc gia khác và ngay tại Việt Nam trước năm 2013 thì muốn gửi Brand Name SMS không cần đăng ký gì với nhà mạng. Vì spam quá nên họ mới đưa ra yêu cầu này.
Anh em sẽ đồng hành cùng bọn mình để tẩy chay bọn xấu này chứ!?
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

janiedii23
ĐẠI BÀNG
5 năm
Wowww. Rất rất chi tiếttt.
@janiedii23 Kaka khổ thật
@janiedii23 Kì này viết chi tiết thì bảo dài dòng khó hiểu.Tuy lúc đầu đọc thấy hơi nhứ đầu tí nhưng mà đọc chút là hiểu mà
@janiedii23 Report lên trung tâm an ninh mạng cho nó block cái tên miền đó luôn!
Mat sat
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ thớt làm sao để chống được hiện tượng này?
Sing_1975
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster 1. Không bấm vào link --> spam, nhận diện được bỏ qua một bên # Ok, làm được
2. Report cho FB --> không biết report như thế nào: qua mail nào? qua sms nào? qua link nào? ... Hướng dẫn giúp, mình tẩy chay bọn bẩn làm ảnh hưởng anh em chân chính liền
@adagioleonard Chơi lớn vậy bác.
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@Sing_1975 Bác khôn quá ha, đúng là dân VN chỉ thích đấu tố bới móc nhau là giỏi. Report nhiều quá có khi Facebook nó thấy VN là một đất nước toàn mấy thằng tào lao lại chặn luôn không cho xài dịch vụ này lại khổ, bài học này lặp đi lặp lại hoài nhiều lần rồi mà dân VN vẫn chưa sáng ra hết. Cách hay nhất là giáo dục cho cộng đồng biết rõ để đừng bấm link từ mấy tin nhắn đó. Kiểu như muốn không thấy thành phố nhớp nháp đầy rác rến từ hàng ăn lề đường, muốn không thấy trẻ em ăn xin đầy đường thì giáo dục người nhà đừng bao giờ mua hàng rong, đừng bao giờ vào hàng ăn có tình trạng mất vệ sinh bụi bặm, đừng bao giờ cho tiền trẻ xin ăn, thế mà không làm, toàn im im với nhau xong vì cái thú vui riêng mà làm ngược lại hết. Bây giờ gặp cái link không biết gì cứ bấm vào cho nó, nó có tiền thì nó không làm tới sao được.
anh523110
TÍCH CỰC
5 năm
@nhd1986 Vn mình thảo mai mà 😆)))
NamAnn
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn muôn thuở là bọn ích kỷ khôn vặt, làm gì cũng bị ghét.
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@Atom. bần là suy nghĩ bần nông ích kỉ
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Atom. Rồi đám này chạy xe hơi như đi xe máy gây kẹt xe tai nạn, một thứ bần cố nông ích kỷ và khôn vặt!
Atom.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cattrieu Trước giờ tưởng có mình t ghét. Nên nghĩ bản thân đang ganh tỵ người ta. Giờ thấy nhiều anh em ghét. Nhẹ lòng hẳn. :v
@NamAnn Nó như vậy nó mới giàu
Làm gì để đồng hành cùng các bạn chống bọn nó?
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
@kenvilnguyen làm sao thì anh ấy ko nói :v
@kenvilnguyen Đồng hành là cùng nhau ăn hành hay là như thế nào 😁 =))
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kenvilnguyen Câu hỏi hay! Mình cũng đang thắc mắc. Có cách nào cùng chung tay tẩy chay mấy thể loại khôn vặt bá dơ này trên toàn bộ các mặt trận kiếm tiền ko? Đi youtube thì bọn reup, đi Mobile thì bọn clone và scam app auto-sms bào tiền user, đi Facebook thì hồi xưa 1 đám ăn chùa tiền credit quảng cáo của FB, giờ đến SMS verify!. Moã choa tụi nó!
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@kenvilnguyen Đồng quan điểm. Và một phần cũng do mình mù mờ về vấn đề này quá nên ko biết cách chống lại bọn nó ntn 😃
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Tẩy chay mạnh. Này và mấy cái tổng đài đầu 7 hay 9 rất phiền
slbadguy
TÍCH CỰC
5 năm
Bài giải thích rất chi tiết, lâu lâu mới thấy bài chất lượng
Like!
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
Không rành nên đọc chỉ hiểu đc 5/10 . Chỉ thắc mắc tại sao nhiều ng gan nhỉ , vay tieru dùng kiểu này trả lãi cao vật vã 😆) mình vay 8% 1 năm trả đã muốn xỉu r mà đầy người nghe mấy chục % , thậm chí mấy traem % 1 năm mà cũng ráng vay cho đc
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chaobeyeu Đôi khi đó là đường cùng. Vay hay chết!
@Mamat vay xong chết nhanh hơn xíu nữa 😁
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
5 năm
@binhtran89 Cơ hội chia đều 50/50 thôi.
BìnhBeos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chaobeyeu lúc ko còn nguồn nào nữa thì buộc phải vay lãi suất ấy thôi 😃)
Mấy bạn nghĩ ra trò này cũng rất quái, bạn phát hiện thế này thì cũng rất hay rồi. Vậy giờ giải pháp là gì?
@vn_ninja là facebook nó chặn luôn VN chứ gì giờ
@vn_ninja @Giản Dao
Hoặc là làm theo bọn quái kia kiếm chút trước khi facebook nó chặn VN
(đùa thôi 😁)
Bài này chi tiết quá.
Mình cũng là 1 Startup, nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ nhờ Facebook quảng cáo. Khách hàng bên mình toàn tự truyền tai nhau mà đến, chỉ phục vụ vậy thôi cũng đã nhiều việc rồi.
@vuzap Thời đại thông tin mà, ngay đến Apple cũng đỗ cả đống tiền vào quảng cáo để được chú ý chứ theo chiến lược "Hữu xạ tự nhiên hương" chắc tiêu, ông HTC là người dùng cái này thì phải và giờ ra sao thì đủ hiểu.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Chắc dân MMO Việt, sờ đến cái gì là cái đấy nát, khôn lỏi + ích kỉ
Lầy thật sự, báo cáo Facebook nó khoá thằng đó hoặc là 1 con sâu làm rầu nồi canh, Facebook nó ko hỗ trợ nữa thì móm hết
Một người làm khổ cơ số người rồi đây
redosolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Report ngay cho FB
@redosolo Lại khoá hết bác ả
@redosolo Mình nghĩ phải report ngay cho đơn vị affiliate để họ xóa tài khoản và tiền kiếm được của thằng này.
Chắc tin nhắn từ mấy cái hội " Kiếm tiền oln 1 ngày 30-50 Trump" rồi " Giúp đỡ anh em mà mình đếu biết mặt ngày kiếm 1 triệu" 😁:D:D:D
Bài viết hữu ích
không dùng
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
giá trung bình 300-400đ thôi chứ đâu ra 600-700đ :eek:
@PhoenixThuan bạn ấy có nói là kèm brand mà, chứ đâu phải sms không đâu
@PhoenixThuan Chắc là giá dịch vụ nó vậy
dotuan2212
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 300 đến 400 đâu ra vậy, giờ thấp nhất là 650 đ rồi bác kể cả chưa Brand
@dotuan2212 Bác kia bảo tin nhắn thường 300

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019