Yamaha MT-15 2019 là phiên bản nâng cấp của chiếc TFX150 đang bán tại thị trường Việt Nam. Vẫn dựa trên form cũ nhưng MT-15 nay thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ đàn anh MT-09 , trông ra dáng của một chiếc phân khối lớn hơn đời trước.
Đầu đền của xe được vuốt về trước, 2 bên có 2 đèn LED định vị ban ngày trong khi đèn chiếu sáng của xe là dạng cầu và được đặt nằm thấp bên dưới, được đặt nằm bên trong một dải nhựa trông khá độc đáo và nhìn như đầu 1 con robot.
Đầu đền của xe được vuốt về trước, 2 bên có 2 đèn LED định vị ban ngày trong khi đèn chiếu sáng của xe là dạng cầu và được đặt nằm thấp bên dưới, được đặt nằm bên trong một dải nhựa trông khá độc đáo và nhìn như đầu 1 con robot.
Nằm sát 2 bên đầu xe chính là hệ thống đèn xinhan halogen.
Từ phía trước, yếu tố giúp cho chiếc xe trở nên rắn chắc đó chính là cặp phuộc USD màu vàng với kích thước với đường kính 37mm, hành trình phuộc 130mm.
Phuộc USD mang đến trải nghiệm giảm xóc tốt hơn, song anh em phải thường xuyên chăm sóc và vệ sinh, nếu không thì hay xảy ra hiện tượng bị xì dầu, lúc bấy giờ thì phải tốnt tiền sửa chữa hoặc thay thế.
Bên dưới là dè chắn bùn được sơn đen, kích thước tương đối lớn và hứa hẹn cho khả năng chắn bùn tốt khi đi vào trời mưa.
Quảng cáo
Mâm xe phía trước là dạng 5 chấu kép có đường kính 17 inch, kích thước lốp 110/70. Phanh đĩa trước đĩa đơn, 292 mm, cùm phanh sơn đen không rõ sản xuất bởi hãng nào.
Ghi đông xe được sơn màu đen, không có nhiều khác biệt so với hầu hết các mẫu naked bike khác. Ghi đông rộng, và được Yamaha tinh chỉnh lại một chút giúp tạo tự thế ngồi thẳng hơn chứ không còn chồm về phía trước như đời trước, giúp gia tăng sự thoải mái trong quá trình vận hành.
Một trong những điểm nâng cấp đáng tiền trên MT-15 mới đó chính là phần mặt đồng hồ nay là loại LCD âm bản hiển thị đầy đủ thông số hơn, từ vòng tua, tốc độ, mức nhiên liệu, và đặc biệt là phần báo số đã xuất hiện. Đây là chức năng mà nhiều anh em mới tập chơi xe côn tay sẽ cần.
Quảng cáo
Một điểm nâng cấp mà mình nghĩ nhiều anh em sẽ thích đó chính là phần yên nay đã được làm liền, đồng thời cũng không vuốt quá cao về sau như ở đời trước, gia tăng sự thoải mái cho cả người ngồi trước và cả người ngồi sau trên những hành trình dài.
Chiều cao của yên xe là 810mm, mình cao 1m68 và chống chân khá thoải mái. Trọng lượng của MT-15 mới là 133 kg.
Bình xăng của xe có dung tích 10,4 lít, thiết kế góc cạnh, bè ra ở phía trước sau đó vuốt nhọn về phần yên. Thiết kế này giúp cho đùi người lái ôm chặt vào bình xăng, từ đó tạo sự gắn kết giữa người lái với thân xe.
Ngay dưới vị trí của bình xăng là mảng ốp nhựa có dán tem thể hiện tên xe, phía trước có bố trí 2 phần hốc hút gió giả.
Khung sườn của xe vẫn là loại Deltabox như đời trước. Bên hông xe, các chi tiết ốp nhựa được thiết kế khá táo bạo, ví dụ như ở đây anh em có thể thấy một thanh bắt qua như thế này, ốp lên 1 miếng nhôm và khắc chữ MT, giúp tạo điểm nhấn cho cái nhìn từ bên hông.
Cung cấp lực kéo cho xe là động cơ SOHC dung tích 155c tương tự như trên R15v3, được làm mát bằng chất lỏng, tích hợp công nghệ van biến thiên VVA và bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch. Động cơ này cho công suất cực đại 19 mã lực tại vòng tua 8900 vòng/phút, momen xoắn đạt 14,7 Nm tại 7000 vòng/phút.
VVA nói đơn giản đó là hệ thống trục cam biến thiên, nhằm thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau tương ứng với điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này chính là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp nhưng lại cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở dải vòng tua cao.
Trong khi đó, Slipper Clutch là công nghệ giúp chống bó bánh và dẫn đến trượt bánh khi dồn số gấp, một điều cực kì nguy hiểm khi anh em đang chạy với tốc độ cao hay đang vào cua.
Phần ốp che động cơ khá to và cho cảm giác chắc chắn, giúp bảo vệ động cơ tránh đất đá văng lên hoặc bảo vệ tính nguyên vẹn của động cơ trong tình huống xảy ra va chạm khi anh em leo lề.
Phuộc sau monosock được sơn màu vàng.
Mâm sau cũng có kích thước 17 inch, lốp 140/70.
Phanh sau đĩa đơn 220mm, công nghệ chống bó cứng phanh thì vẫn chưa được Yamaha ứng dụng trên hệ thống phanh cả trước và sau trên chiếc xe này. Cùm phanh sau Nissin.
Ống pô được sơn màu đen nhám với đầu pô màu bạc và được làm góc cạnh trông khá cá tính.
Đèn hậu của xe cũng sử dụng công nghệ LED, xinhan tách rời 2 bên cũng dùng công nghệ halogen.
Thêm một số hình ảnh của Yamaha MT-15 2019