Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Edison đâu phải người phát minh ra bóng đèn điện!

Dualeothanhlich
14/8/2019 9:22Phản hồi: 233
[Video] Edison đâu phải người phát minh ra bóng đèn điện!
Hồi nhỏ, hầu như ai cũng được dạy rằng Edison là 1 nhà phát minh thiên tài. Sự thiên tài đó đã được hiển hiện từ khi còn nhỏ, vì năm 7 tuổi, lúc mẹ bị đau ruột thừa, phòng mổ thiếu sáng, Edison đã có sáng kiến dùng gương phản chiếu làm sáng phòng mổ cứu mẹ. Thiên tài từ bé, nên lớn lên phát minh ra cái bóng đèn là điều đương nhiên.

Rất tiếc, đó là chuyện bịa. Kể cả cái gương, lẫn cái bóng đèn.
Edison là 1 doanh nhân khôn ngoan ranh mãnh. Chứ không phải nhà phát minh thiên tài đâu nè.
Mọi người xem clip của team Nè Nè để hiểu rõ hơn



Nếu các bạn cảm thấy hứng thú với chủ đề lịch sử này, có thể xem thêm những câu chuyện quá khứ hấp dẫn khác, chẳng hạn cơn đau tim thay đổi thế giới phương tây, người phát minh ra điện thoại là ai . Nếu bạn thích đọc sách thì xem clip về cuốn sách ai cũng nên đọc hoặc những review sản phẩm công nghệ như kiếng thực tế ảo siu phàm nhập thánh Oculus Quest nè, rồi so sánh Gopro 7 và Osmo Action nè, review con iphone XR nè, review S10 nè, rồi còn review Osmo Pocket nữa nè . Sau khi xem xong, mọi người rảnh thì follow page của nhóm trên facebook luôn đi, cảm ơn mọi người nhé.

#nenereview
#historyne
233 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa rảnh xem nhưng hình như ông này phát phát minh ra dòng điện một chiều thì phải.
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Seneken Và mình cực ghét bọn con buôn!
@Seneken Chính xác luôn.
@hacrot3000 Bữa coi phim Edision ngoài rạp thấy ông nào mới nghĩ ra việc dùng dòng điện xoay chiều, rồi nâng hiệu điện thế lên, đến khu dân cư lại hạ xuống để truyền đi xa đỡ hao hụt, đâu phải Tesla nhỉ? Coi phim đó mới thấy Edison chơi điếm thế nào 😆
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@Long_Xuyen_Boy Người đầu tiên nghĩ ra điện xoay chiều thì còn tranh cãi, nhưng riêng lĩnh vực truyền tải điện thì Tesla là người dẫn đầu, tuy nhiên ông cũng dựa trên những phát minh cùng thời của nhiều người khác nhau về máy biến áp và lý thuyết của điện xoay chiều đã được tìm ra trước đó.

Từ xưa hơn nhiều thì đã có những loại máy phát điện được phát minh nhưng máy mà Tesla dùng là hình mẫu duy nhất mà đến giờ vẫn còn thông dụng. Dạng cổ điển nhất của máy phát điện xoay chiều là dynamo (thường gắn trên xe đạp ngày xưa) theo mình nhớ là phát minh của một nhà văn của Pháp hay Ý gì đó.
Cái này biết lâu rồi
@MrMedic229 Giờ em mới biết
@tranvangiapcp Biết rồi nhưng cần tìm hiểu cho kỹ đừng học theo dưa leo chém ẩu phụ công các nhà khoa học lắm. Nói gì thì Edison vẫn đang đứng danh người phát minh ra bóng đèn SỢI ĐỐT.
faq21106
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo nhà nghèo Đồng ý với bác, dưa leo nói cứ như thể Edison chẳng có tài hay đóng góp gì trong chuyện phát triển bóng đèn điện.
30 Tháng 2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@faq21106 Sở trường của dưa leo là bú fame mà
Ông chỉ cải tiến dây tóc thôi à.
Ủa cái bài bóc mẽ vsmart live bay màu rồi hả =))) để coi cmt này có bị bay màu k.
Katarat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@9500-ht Nói thế chả hóa thằng Apple là đồ TQ à bạn. Thế sao hãng thiết kế xe cho Vinfast cũng thiết kế cho các hãng khác mà ko giống nhau (trừ xe giá rẻ giống xe hơi của Đức bán ko ai mua bên đó thôi). Hơi lạ nhỉ? Sao thằng Me zú nó ko thuê mình sản xuất luôn cho nó nhục đi ta
Katarat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tayeutl Đang Rằm tháng bảy nên nhiều đồ ăn lắm. Cảm ơn bạn nhé. Mình chỉ không thích kiểu không thành thật của trang thôi. Đưa lên mà xóa đi thì bèo quá
duongpa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@9500-ht Tôi chỉ thấy bản thân các diễn đàn, các báo rất áp lực thôi. Nên nhiều khi họ xoá bài hay cmt trái chiều cũng thông cảm được.
Ra là thế à ?
Thế mới có câu mồm miệng đỡ chân tay còn gì 😁
rongict
CAO CẤP
5 năm
Klq. Nhưng tinh tế bẩn vl. Cái video mổ bụng đt vin nhái meizu 16xs đâu rồi?
@PhajmMinh Mình từng làm trong Vin 4 tháng và thấy chất xám của lãnh đạo "khủng khiếp" lắm bạn. Sau 4 tháng ngồi chơi ăn lương mình nghỉ việc, ah có lần mình gặp mod tinhte bên Vin ở megamall nũa
mr3dua
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rongict Bị mấy anh trên sờ đầu rồi nên phải xóa gấp nhé. Ko khéo lại như tuổi trẻ bị treo 3 tháng nha. Cũng như huawei được TC chống lưng, còn vin được VC chống lưng.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenquocnghi Ông anh mình quen phỏng vấn vào vinfast. Nó bắt phải làm giáo án để phỏng vấn, đến nơi phỏng vấn nó chả thèm ngó bắt giảng bài khác. Về mấy hôm nó lại gọi phỏng vấn hóa ra là gọi nhầm vì tưởng chưa phỏng vấn. Hỏi nó kết quả đạt hay không thì cũng nên thông báo cho người ta biết. Một lúc sau có mail trả lời ngay, kết quả không đạt mỗi tội ông anh mình tên Thao thì thư đề gửi anh Lâm. Khâu tuyển dụng của ông Vin này sặc mùi tuyển dụng kiểu Việt Nam. Quản lý thì thế nào chưa rõ được cái anh rất nhiều tiền.
@hidarling Dc cái anh có rất nhiều tiền, thử việc có đóng bảo hiểm luôn, ngồi chơi 2 tháng còn Dc đi tour nha trang.
Mới biết luôn, còn nhiều điều chờ dưa chuột nói luôn
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
Mình tg cái gương là newton
Không phải người phát minh ra bóng đèn thật nhưng chắc đèn của ông này sáng liên tục lâu nhất, nghe bảo thử cả ngàn vật liệu lận mà.
@KeniVinh thử có 1200 lần thôi, nhưng thành công chán, edison sáng chế ra ắc quy phải mất 50 nghìn lần thí nghiệm
@ptvd1994 Ừ chỉ 1200 lần thôi mà, còn cái 50 nghìn lần thì khỏi nói nữa, khâm phục.
ông này chuyên chôm sáng kiến của người khác
@tuan9945 Sự cách tân lớn nhất của Edison chính là phòng thí nghiệm ở Menlo Park, nó được xây dựng ở New Jersey. Đây là viện nghiên cứu đầu tiên được thành lập với mục đích chuyên biệt nhằm tạo ra các cải tiến và cách tân liên tục trong công nghệ. Chính tại đây, đa số các phát minh được đưa vào thực tiễn của ông đã ra đời, mặc dù việc căn bản của ông là quản lý và điều hành công việc của các nhân viên.

Ông góp công trong việc thực nghiệm điện thoại, máy quay đĩa, tàu điện, máy phân tích quặng, đèn điện, và một số cải tiến phát minh khác. Tuy nhiên, ban đầu ông làm việc về đèn điện và chịu trách nhiệm thử nghiệm và ghi lại về thiết bị đó. Năm 1880 ông được chỉ định làm kỹ sư trưởng của Xưởng đèn Edison. Trong năm đầu tiên này, xưởng dưới sự quản lý của Francis Upton, đã sản xuất ra 50.000 bóng đèn. Theo Edison, Hammer là "một người tiên phong trong lĩnh vực đèn chiếu sáng".

Đa số các bằng sáng chế của Edison là những bằng sáng chế hữu ích, chỉ khoảng hơn mười chiếc là bằng sáng chế thiết kế. Nhiều phát minh của ông không hoàn toàn là ý tưởng ban đầu của ông, nhưng những cải tiến giúp nó có thể được sản xuất hàng loạt là của ông. Ví dụ, trái với điều mọi người vẫn nghĩ, Edison không phát minh ra bóng đèn điện. Nhiều thiết kế đã được phát triển bởi các nhà phát minh từ trước đó gồm cả bằng sáng chế mà ông mua lại từ Henry WoodwardMathew Evans, Moses G. Farmer,[5] Joseph Swan, James Bowman Lindsay, William Sawyer, Humphry Davy, và Heinrich Göbel. Năm 1878, Edison xin cấp phép cho thuật ngữ sợi dây tóc cho yếu tố dây phát sáng mang dòng điện, mặc dù nhà phát minh người Anh Joseph Swan đã sử dụng thuật ngữ đó từ trước. Edison đã lấy các đặc tính từ các thiết kế trước đó và trao nhiệm vụ cho các công nhân của ông tạo ra những bóng đèn có tuổi thọ cao hơn. Năm 1879, ông đã sản xuất ra một ý niệm mới: một chiếc đèn có sức chịu đựng cao trong một môi trường chân không lớn, nó sẽ cháy sáng hàng trăm giờ. Trong khi những nhà phát minh trước đó đã sản xuất ra đèn điện trong các điều kiện phòng thí nghiệm, Edison đã tập trung vào việc áp dụng thương mại hóa và đã có thể bán ý tưởng của mình tới các gia đình và các cửa hàng bằng cách sản xuất hàng loạt các bóng đèn có tuổi thọ cao và tạo ra một hệ thống phát và cung cấp điện.

Phòng thí nghiệm Menlo Park có thể được xây dựng nhờ tiền bán bộ máy thu phát cùng lúc bốn tín hiệu mà Edison sáng chế ra năm 1874. Chiếc máy điện báo thu phát bốn tín hiệu cùng lúc có thể gửi bốn tín hiệu điện báo cùng lúc trên cùng một dây dẫn. Khi Edison liên hệ bán máy cho Western Union, ông đã bị sốc khi Western Union đưa ra một cái giá không thể ngờ nổi; quyền sáng chế được bán với giá $10.000. Chiếc máy điện báo này là thành công tài chính lớn đầu tiên của ông.

https://vi.wikipedia.org/wiki/Thomas_Edison
@|Nguyễn Văn Hiếu Có nhé bạn
@chàng trai cô đơn 95 Dòng điện xoay chiều chỉ là 1 trong số rất nhiều phát minh của Tesla thôi, ông ấy có thể tạo ra điện vĩnh cửu để sử dụng nên ngay sau khi ông ấy chết, việc đầu tiên người ta làm là tiêu hủy sạch mọi nghiên cứu về việc tạo ra điện vĩnh cửu miễn phí của Tesla, vì nó đe dọa đến các tập đoàn sản xuất điện
@ptvd1994 cho mình xin cái link với. Mình cần sự xác thực 😁
tvhsg2006
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thắc mắc sao nick của thằng nhảm này vẫn cứ tồn tại trên tinhte mà ko bị xóa nhỉ?!
@tvhsg2006 mod mà bị xóa gì ông
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tvhsg2006 Bạn dùng từ "Thằng" với người khác ko ảnh hưởng gì bạn một cách công khai đủ thấy bạn cũng ko ra gì rồi
Katarat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chế Ba Đúng là anh ấy ko ra gì mới bị bạn cắn ...ít
Thật à bác
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Tesla là thiên tài thực sự
@Mr HUzG Còn rất nhiều người nữa bác
@Mr HUzG Thực sự là ngoài Tesla còn có nhiều Thiên tài lắm
lúc trước mình có xem video anh dưa leo nói về mấy vụ này thì phải
Vấn đề là 1000 lời nói dối thì nó cũng là nói thật
@Hũ Tíu Chay 1000 người nói Trái Đất không quay quanh Mặt Trời thì nó là sự thật huh bác?
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@Hũ Tíu Chay Mọi tấm gương đều đi kèm với một câu chuyện tốt đẹp. Thế giới chỉ có 2 loại người: 1 là tốt, 2 là xấu. Trong phạm vi người tốt, việc chỉ ra những mặt xấu (hay chưa tốt) của họ dễ bị xem là xét lại, phản động. Đó là cách mà giáo dục của chúng ta vận hành, tốt-xấu của con người được chỉ định và phân loại tuyệt đối bởi một nhóm người có lợi ích.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Phan Vương Quốc Anh Sự thật hay không thật là gì? Chỉ mang tính chất tương đối. Cả thế giới bảo trái đất là trung tâm vũ trụ, Galileo bảo không phải ➡️ treo cổ ổng lên.
Đúng hay sai cũng chỉ tương đối. Đám đông chấp nhận thì nó đúng ở thời điểm này, thời điểm khác đám đông thay đổi quan điểm thì đúng sai cũng thay đổi
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
vãi nồi, ko lẽ giờ copy paste lại comment lí giải hôm bữa của chính mình
Ông này kiểu dân kinh doanh có đầu óc thôi chứ đâu phải sáng tạo ra
@cutruong789 Ngày nay sẽ gọi là Shark Edison chứ nhà phát minh có lẽ không chuẩn.
@lazyboy76 Chuẩn luôn shark tank chứ sao có cửa làm nhà phát minh.xưa em đi học toàn bị dụ là ông đấy phát minh
faq21106
TÍCH CỰC
5 năm
@cutruong789 ổng cũng phát minh ra nhiều cái khác mà, đâu phải chỉ có mỗi chuyện đi mua bằng sáng chế đâu
@cutruong789 Mấy ông giỏi mà nghèo chỉ làm giàu thêm cho ông có tiền thôi
titom113
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thanks Thớt thông tin bổ ích !!
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@titom113 Đừng cám ơn, toàn nói bậy nói bạ, chả có bằng chứng gì cả. Đưa mấy cái dòng chữ bậy bạ đâu đó rồi chém bừa chém bãi
lamthien_8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namosa Vậy thì phản biện lại đi chàng trai. Đơn giản không.
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamthien_8x Chẳng ai cần phải lặp lại cái lịch sử đã được cả thế giới thừa nhận cả.
Tại sao lại phải tin 1 thằng ất ơ chém gió trên mạng để câu like mà không tin cả TG????
Đẽo dưa li hi hi
@ometa020983 =]]
@ometa020983 Cách nói có vẻ ngứa tai nhỉ. Nói dưa leo ấy
@ometa020983 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019