Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 dự án hay ho bạn có thể tự làm với Raspberry Pi

Duy Luân
12/8/2019 14:24Phản hồi: 157
5 dự án hay ho bạn có thể tự làm với Raspberry Pi
Đây là những thứ bạn có thể làm được với chiếc máy tính nhỏ xíu này, đặc biệt khi mà Raspberry Pi 4 giờ đã ra đời với RAM tối đa tới 4GB và chip mạnh hơn đời trước khá nhiều. Anh em xem qua đi, thấy hứng thú thì mua một con Raspberry Pi về chơi. Chi phí khá là rẻ, chỉ tầm 1,4-1,5 triệu đồng là bạn đã có Pi + cục sạc + case bảo vệ và có khi là cả thẻ nhớ nữa đấy.

1. Hệ thống giải trí cho TV


Các đầu Android, setupbox hay thậm chí là cục Chromecast đã hỗ trợ các tính năng về phát video, nhạc nhẽo ra TV để giải trí. Tuy nhiên nếu bạn dùng Raspberry Pi thì bạn có một sự kiểm soát chặt chẽ và có nhiều tính năng hơn so với những giải pháp có sẵn, vì chúng được phát triển bởi cả cộng đồng nên có rất nhiều codec được hỗ trợ. Bạn có thể stream video từ ổ cứng cùng mạng LAN hoặc cắm ổ cứng vô Raspberry Pi để chơi luôn cũng được.

Để dùng Raspberry Pi làm trung tâm của hệ thống giải trí phòng khách, mình thấy anh em thường dùng OSMC, một phiên bản hệ điều hành RPi đã được điều chỉnh về giao diện cho TV. Trước đây OSMC chính là hệ thống Kodi rất nổi tiếng đấy. Hai lựa chọn khác bạn có thể cân nhắc là OpenELECRasPlex. Mình thì ít khi nào xem phim từ.

rufss_fuss.jpg

2. Dùng Raspberry Pi làm PlayStation


Đây là một trong những dự án hay nhất mình từng làm với con Raspberry Pi, bởi mình được sống lại tuổi thơ đẹp đẽ của mình với các tựa game PS1. Dùng cái này để giải trí nhẹ nhàng sau những giờ làm việc hoặc rủ con bạn chơi cùng sẽ rất là thú vị đấy. Mình có thể chơi ngon Final Fantasy 8, trò chơi mình từng mê say thời còn học tiểu học. Mình có thể đánh Dragon Ball Z hay các trò bắn máy bay cổ điển rất đã.

Thực ra hiện nay có PlayStation Classic cũng làm được trò tương tự, nhưng khá đắt và cũng không hỗ trợ được nhiều game, trong khi game PS1 trên mạng đầy cả. Mình từng hướng dẫn chi tiết, anh em xem và làm theo nhé: Tự làm "PlayStation Classic" để chơi game PS1, tổng chi phí tầm 1,6 triệu đồng.

4560543_cover_home_Raspberry_Pi_3_Retro_Pie_game_PlayStation.jpg

3. Biến TV thường thành TV thông minh


Nếu bạn có một cái TV cũ và muốn trải nghiệm Smart TV, bạn có thể dùng Raspberry Pi thay vì phải mua lại cả cái TV mới. Bản thân Raspberry Pi là một chiếc máy tính, nó cũng có hệ điều hành, các ứng dụng chạy ở dạng cửa sổ và giao diện điều khiển tương tự như Windows. Bạn có thể mở trình duyệt để xem ảnh, xem phim, YouTube, duyệt web nói chung... nó đều làm ngon lành. Nếu bạn mua được Raspberry Pi 4 thì sẽ càng tốt hơn nhờ cấu hình mạnh mẽ hơn so với đời Pi 3.

Lưu ý rằng khi dùng Raspberry Pi làm máy tính, bạn nhớ sắm thêm một cái bàn phím tích hợp chuột để tiện điều khiển (do bạn ngồi ở phòng khách thì kiếm chỗ rê chuột rời sẽ hơi cực). Mình đang dùng cái bàn phím này của Logitech giá chỉ 748.000 đồng, tích hợp trackpad, mua trên Tiki khá ổn.

4. Dùng làm print server


Print server là máy chủ cho phép bạn kết nối máy in vào, sau đó các máy khác cũng có thể in miễn là bạn trong cùng một mạng. Thay vì mua cục print server riêng lẻ, bạn thử cân nhắc dùng giải pháp Raspberry Pi coi sao. Lúc đó bạn có thể ngồi ở phòng ngủ của mình làm việc và ấn in thì máy in bên phòng làm việc sẽ in ra cho bạn, không phải chạy qua chạy lại nữa.

Anh em tham khảo hướng dẫn trong link này.

5. Làm trung tâm điều khiển nhà thông minh

Quảng cáo


Raspberry Pi có thể biến hình thành một server điều khiển mọi món đồ smarthome trong nhà của bạn, và tuyệt vời hơn, nó có thể tích hợp với Google Assistant, Apple HomeKit hay Amazon Alexa để mở rộng khả năng tùy biến. Thậm chí có một số món không chơi được với Google Assistant mà qua tay Raspberry Pi cũng chơi được tuốt.

home_assistant.png

Trung tâm của giải pháp này là HASS - Home Assistant - một dự án phần mềm mã nguồn mở được thiết kế để điều khiển, giao tiếp với bóng đèn, robot, quạt, máy lạnh và mọi thiết bị smarthome nói chung. HASS có thể điều khiển rất nhiều thiết bị của nhiều hãng khác nhau, lợi thế này cho phép bạn mix đồ smarthome của nhiều hãng lại mà không gặp khó khăn nào.

HASS rất hay, nhưng cần nghịch một chút thì mới ngon. Mời anh em theo dõi hướng dẫn của mình trong loại bài về Home Assistant.
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lnt55
TÍCH CỰC
5 năm
Print Server: phải có driver máy in, nhất là máy in laser Canon không có sẵn driver trong CUPS
tieungu.lvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luan152 Chi mà khổ vậy trời! Chỗ tôi cũng có cái máy in Canon đời Tống, tôi cắm vào PC bạn kế toán, xong từ máy bạn kế toán chọn chức năng SHARE máy in này cho tất cả mọi người trong mạng Wifi. Còn trên mạng Wifi tôi dùng chức năng MAC filter của TP-link để cấm khách vãn lai. Vậy thì có vấn đề gì nữa đâu nhỉ?!
DanielTran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieungu.lvn Bạn giải thích chi tiết hơn được không? Như vậy máy tính kia sẽ phải luôn online, nếu tắt đi khởi động lại thì có phải cài đặt gì lại không? Cảm ơn!
lnt55
TÍCH CỰC
5 năm
@tieungu.lvn Share qua SAMBA thì máy kế toán xem như print server thuộc loại đơn giản. CUPS làm được nhiều việc hơn. Trở ngại ở chổ nếu bạn kế toán nghỉ bệnh thì cũng phải mở máy suốt!
tieungu.lvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DanielTran Không cần cài đặt gì cả. Thứ nhất máy được gắn với máy in phải bật (chỉ cần mở nguồn nếu bạn ấy nghỉ làm ko cần đăng nhập user vẫn in tốt). Thứ 2 tất cả các máy được bạn add MAC filter mới kết nối được wifi và đều in được! Làm 1 lần duy nhất chạy tuốt mấy năm nay chả làm sao cả.
Hệ thống giải trí cho TV thì quất con Pi 4 RAM 4GB chơi đc nhiều game nữa, thành console Android TV lun và sau này có Win10 ARM là thành máy nhà đc lun 😁
Home Assistant thường phải đầu tư hơi nhiều, ông bố mình cũng ko hề thích đầu tư nhiều, nhưng dù thế mình vẫn thích cái này nhất, hoàn cảnh ko cho phép 😔:(. Đã từng làm Smart Mirror và mất gần 3 chai
Làm PS1 hay PS2 Emulator thì quất Pi 3 B+ chấp hết mọi game
Nintendo 64 sẽ lag nên Pi 4 2GB cho oke :D
Gợi ý thế thôi :D
big_finger
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 What??? Giả lập ps2 chấp hết mọi game
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 PS2 á?
@big_finger Có chơi đc Crisis ko 😁
congnvp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 Nếu ko làm gì tới điều khiển phần cứng thì quất luôn cục intel NUC cho lành, giá cũng tương đương hoặc rẻ hơn (mình mua đồ cũ, ram 8gb chip core I3 có 4tr mà còn thấy hơi bị ... hớ) chứ còn mấy ứng dụng kể trên, biết thêm chút C thì dùng luôn latte panda hoặc máy tính mini + arduino có vẻ khỏe hơn nhiều.
@MrMedic229 Mua pi 4 về chỉ để biến thành cái steam link
nanokin
ĐẠI BÀNG
5 năm
thank mod quá hay
Hay nhỉ, vấn đề là có dễ làm k
Phức tạp phết, mà nhìn xấu lắm
Đang tính cài Android lên Raspberry Pi haha, anh em nào chơi không
@Duy Luân Đã từng cài cách đây 2 năm, chậm kinh dị!
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Chậm lắm khuyên bác nên từ bỏ ý định.
@marklost Mình muốn nghịch thử thôi hehe
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân RP 3+ có thể cài ngon lành Phoenix Os 7.1 for ARM hoặc Android TV Nougat rồi mà mod. Cài dễ hơn cả cài trên PC
bozvot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Coi youtube bằng Chromium trên pi 3B+ nó lag tung chảo, vậy không biết coi bằng KODI có mượt không?
voicoi0401
ĐẠI BÀNG
5 năm
@odin0706 Bạn cài kiểu gì vậy, mình cài các kiểu mà lag quá k chơi nổi
@voicoi0401 Cấu hình yếu, sài thẻ SD thì chả lag. Mấy con Pi làm mấy việc nhẹ nhẹ không cần đồ hoạ thôi.
@Cannon_Ars Chưa nữa 😔 mấy nay project sml huhu
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@bozvot Mình chơi raspbian coi chrome phê lòi 😁
vtsouthside
ĐẠI BÀNG
5 năm
thêm làm smart mirror nữa! cái này cũng hay
phong15972
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtsouthside Hình như có bài về nó rồi á chị :v
vtsouthside
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phong15972 hmmm! sao lại là chị nhể? =.=! e là boy chính hiệu 100% nhá bác.
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
@vtsouthside ok thím, có bài viết nè https://tinhte.vn/threads/diy-tu-lam-guong-thong-minh-bang-raspberry-pi-3-phan-1.2993699/
chúc thím buổi tối vui.
6. Music Server
partviet
ĐẠI BÀNG
5 năm
[​IMG]
Hay thật. Chắc phải vọc thử
thangbn99
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hôm nào thử cái xem
cái raspberry này đâu đấy ạ? có ai biết chỉ em với
wenshengnj
TÍCH CỰC
5 năm
@tranviet19 Là sao bạn ?
@wenshengnj bán ở đâu ấy?
wenshengnj
TÍCH CỰC
5 năm
@tranviet19 Trời đất ui chỉ sợ không có đủ sức mua thôi
https://shopee.vn/search?keyword=raspberry
agneskrivers
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá mod ơi
Vui phết nhỉ, đáng để đầu tư! 😁
@tientun Con đấy mình mới thấy trên shopee vài ngày nên giới thiệu xem có anh em nào làm chuột bạch với nó không, và thật sự mình cũng có ý định khi nào rảnh mua nó về thay cho con j1900 cho đỡ tốn điện 😁
tientun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhựt đây Vậy là bác cùng chung nỗi khổ rồi. Ở nhà mình chạy 1 con J1900, 1 con N3150, 1 con NAS, 1 con raspberryPi, thêm 1 con dùng openwrt 2core nữa nên đau đầu chỗ điện này quá. Bác có thể cho tham khảo hệ thống của nhà bác được ko
@tientun 2 con main trên ảnh, gồm 1 con chạy PFSense, 1 con chạy openHAB + NextCloud + Time Machine Server, 1 switch TP-LINK TL-SG108E, 1 con Xiaomi Gen 3 chạy Padavan. Mình phân vlan cho camera riêng, wifi điện thoại/máy tính riêng, hơn 30 thiết bị IOT riêng. Nói chung cũng không hao điện lắm vì 2 con j1900 kia mình gắn nguồn 12v 3.5A chạy khoẻ, nhưng vẫn muốn tối ưu hơn.
tientun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhựt đây ok, cảm ơn bác
colenao00
TÍCH CỰC
5 năm
Quan tâm cái 5. Có guide cụ thể hoặc bài ở nc ngoài hướng dẫn k Duy Luân?
Dùng RPI làm DNS server và chặn được quảng cáo cho cả mạng nữa!
7B260DA8-F208-42EC-9455-AC98DF2DEBB6.png
@BigDargon ban co the huong dan chi tiet dc ko . thank ban
@greenstar216 Search google từ khoá “pihole” rồi làm theo. Hướng dẫn có mà đầy trên mạng.
@greenstar216 Đầu tiên bạn set ip tĩnh của rpi trước
Kế tiếp gõ lệnh “curl -sSL https://install.pi-hole.net | bash” sau đó làm theo hướng dẫn của pihole
Sau khi đã hoàn tất bạn đổi dns server trên router thành ip của rpi mà bạn đã đặt tĩnh ở trên.
Phần cơ bản là vậy, còn nâng cao hơn thì bạn có thể nhắn tin mình
6. Dùng làm Time Machine Server để backup dữ liệu Macbook

7. Dùng làm NextCloud để tự tạo đám mây cho mình...
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhựt đây Nó hỗ trợ lên bao nhiêu bạn, gắn ổ 1Tb có giật lag gì ko
@Truong.ld Chắc không đâu. Bạn cứ gắn ổ 1TB vào là đc. Mình khuyên nên gắn ổ di động 3.5” có nguồn rời để đảm bảo, chứ gắn ổ 2.5” nó sài nguồn Pi hại lắm.
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhựt đây ak, hơi căng, tại mình đang dùng ổ 2.5 ko có nguồn rời
@Truong.ld Ổ 2.5 HDD nó ăn nguồn lắm. Nếu nguồn dùng cho Pi không phải hàng xịn thì die cả con Pi như chơi chứ ko đùa đâu.
thao pham_
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dùng máy tính bảng hoặc laptop thay thế cho con pi thì ntn nhỉ
@thao pham_ Thì hao điện chứ thế nào.
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@thao pham_ Con này nó nhỏ gọn nên thích hợp hơn con laptop

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019