Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Trên tay sách ảnh] "Hà Nội một thời" của John Ramsden

blueJune
10/8/2019 3:58Phản hồi: 81
[Trên tay sách ảnh] "Hà Nội một thời" của John Ramsden
Hà Nội một thời của John Ramsden là cuốn sách ảnh mà hôm nay mình trên tay giới thiệu với anh em. Hà Nội là thành phố được nhắc đến rất nhiều trong các bài hát, bài thơ cũng như trong hội hoạ, nhiếp ảnh. Và thời bao cấp có lẽ là một thời kì rất đặc biệt trong lòng người Hà Nội xưa - một giai đoạn đầy gian khó nhưng giàu lòng người cùng tinh thần bền bỉ khó quên. Quyển sách ảnh này đã phần nào ghi lại thời xa vắng đó qua những tấm hình đen trắng đầy hoài niệm.

Video trên tay sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden


Về tác giả John Ramsden
John Ramsden là cựu phó đại sứ Vương quốc Anh vào những năm đầu tiên của thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Trong thời gian tại Việt Nam, ông đã mua một chiếc máy ảnh film và ghi lại hình ảnh con người, phố phường, cuộc sống của người Hà Nội. Người dân lúc đó bị hạn chế không được tiếp xúc với người nước ngoài thế nên vị đại sứ ghi lại mọi việc nơi đây theo cảm nhận của riêng mình, của một vị khách nước ngoài về một đất nước đang vươn dậy sau khoảng thời gian chiến tranh dai dẳng.

Những tấm ảnh ông chụp được cất giữ như một kỷ niệm riêng tư. Cho đến 30 năm sau, khi đã về hưu, John Ramsden mới lục lại ngăn tủ ấy, và kể lại với mọi người bằng hai cuộc triển lãm tại Bath, Anh (2010) và tại Hà Nội (2013). Có một số nhân vật trong ảnh đã biết tới và đến xem, đắm mình trong hoài niệm về Hà Nội thời bao cấp.


Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00004.JPG
Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden

Về Hà Nội một thời
Là một người Hà Nội, lật giở từng trang sách đã gợi cho mình rất nhiều cảm xúc kể cả khi mình không sống ở thời đó. Vì ông bà, bố mẹ mình đã kể cho mình rất nhiều về thời bao cấp ấy, mình cứ mãi hình dung về cuộc sống gian khó của gia đình giai đoạn đó cho đến khi nó được tái hiện rõ nét qua những tấm ảnh của John Ramsden.

Cuốn sách được chia làm nhiều phần, lần lượt kể về những phố phường, chợ búa, cuộc sống bươn chải của người dân cho đến làng xóm ngoại ô, tín ngưỡng, hội hè. Ngoài ra, tác giả cũng ghi lại một số hình ảnh về làng quê Bắc Bộ, miền núi và Nam bộ. Tất cả đều được chụp trong khoảng thời gian từ 1980 tới 1982 - thời kì Hà Nội bị quốc tế cô lập trước thời điểm “băng tan”. Chính vì thế, những hình ảnh về thành phố lúc ấy mang một vẻ trầm mặc, thể hiện sự gian khó phảng phất từ góc phố đến gương mặt con người.

Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00003.JPG
Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden
Từng tấm hình được bác Dương Trung Quốc chú thích để người xem mường tượng rõ hơn về bối cảnh trong ảnh. Xen kẽ từng chương đoạn là lời kể của những người đã từng sống trong giai đoạn đó. Mình rất thích các phân đoạn kể chuyện này, nó giống hệt những gì mình đã được nghe người thân kể: một gian nhà mười mấy mét vuông mà mấy thế hệ ở chung, những viên gạch đặt để xếp hàng mua thực phẩm bằng tem phiếu, cả tập thể dùng chung một nhà tắm,… nhưng sau tất cả những khó khăn ấy, họ vẫn vượt qua kiên cường.

Có lẽ vì không thể tiếp xúc với người dân địa phương, những tấm ảnh John Ramsden chụp đa số là ngoài đường phố, rất ít ảnh chân dung và khung cảnh trong nhà, chỉ trừ vài tấm chụp hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, một trong số hoạ sĩ Việt Nam vĩ đại nhất thế kỷ 20 vì ông có mối quan hệ rất thân thiết với nghệ sĩ.

Hà Nội một thời được Nhã Nam phát hành và xuất bản năm 2016, có giá 150.000 VNĐ. Sách bla cứng, ruột sách in giấy Ốp chứ không phải như giấy bóng in tạp chí thường thấy, phần nào khắc nét rõ hơn sự mộc mạc, giản dị của cuộc sống và người dân Hà Nội thời bao cấp. Trên tay xong mình sẽ gửi ra tặng bà ngoại và mẹ 😁 hai người chắc sẽ thích lắm vì dù không ai muốn quay lại giai đoạn ấy, đó vẫn là một khoảng trời ký ức của người Hà Nội.

Quảng cáo



Giờ mời anh em cùng xem từng trang ảnh để hình dung rõ hơn về những gì mình viết ở trên nhé!

Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00007.JPG Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00006.JPG Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00005.JPG Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00002.JPG Hà nội một thời-camera.tinhte.vn00001.JPG

Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

k có hứng thú mới mấy cái này. 😁
anhhtbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TwentyFifthBaam upload_2019-8-17_8-32-44.png
@trietnguyen.it ae trong quán đang ăn phở chỉ kịp cười nhếch mép rồi lại tiếp tục ăn phở thôi,🆒🆒🆒
@phanhuy5491 E chỉ k hứng thú mà các bác làm kinh quá. 😔
th0.g0th
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phanhuy5491 upload_2019-8-17_9-9-26.png
SuQN1205
TÍCH CỰC
5 năm
Còn đây là Sài Gòn trước 1975 😁
1517611_811251492313001_9148043041918504602_n.jpg
@utkz2319 Gì vậy, tui đã nói gì sai ?
SuQN1205
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo uh, OK mị dân hahaa.
SuQN1205
TÍCH CỰC
5 năm
@Acuteboy uh, cũng hơi hơi thôi.
musical92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SuQN1205 Sanyo lau doi the ah
Cũng hay hay, hóng thêm cuốn về SG
Mỗi lần 1 màu 😁
th0.g0th
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn @anxongjong
Trong ảnh màu xanh trong video vẫn màu trắng, mod nữ này tinh tế thật 😁
@th0.g0th :D
@Bão Sài Gòn Lần trước có bạn comment bảo mỗi lần mình lên sóng là một màu tóc. Lần này chưa kịp đổi màu nên ảnh cover pts tóc thành xanh lá nhưng video tóc vẫn bạc như xưa hehe
@blueJune Mình thấy trên mạng nó nhuộm tóc rất hay ...bên ngoài màu hồng nhưng tém tóc thì màu nó thay đổi ...Hình như là hàn quốc ..xem lâu rồi kkk
Tôi yêu màu xanh lá
Hà Nội đẹp cổ kính, mọi thứ đều ổn cho đến khi...
Có tặng free ko nhỉ ?
@fioh_tuananh Chắc k có free đâu cụ,
Hà Nội, một cái hố rác trộn lẫn hố xí 😆
theladu
CAO CẤP
5 năm
@Theloneranger0615
Mod này hay viết bài trên tay sách nhỉ, hình như mod cũng mới nhuộm lại tóc? Mặt vàng (41).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chuyện tóc tai người ta bác soi hơi quá rồi đó đã vậy còn kèm cái icon gì đó nữa chứ, bộ trước giờ bác chưa thấy ai nhuộm tóc à
@quangtuyensa90 Có gì mà hơi quá, thế gọi là soi? Video và ảnh đập vào mắt trong bài, mấy bài trước màu tóc khác, bài này màu khác, ai chịu quan sát cũng phát hiện ra! Bộ trong danh sách các mod của Tinh Tế nhiều người nhuộm tóc và thường xuyên thay đổi như mod này phỏng Gấu trúc (37).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Có chuyện tóc tai thôi cũng ngạc nhiên
@quangtuyensa90 Chưa từng có tiền lệ ở Tinh Tế, có nên kìm hãm sự khác nhiên? 8.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình thích cuốn “Human of Hanoi” hơn, nó nói về con người hiện tại, về đời sống chân thật hơn mấy cái sách ảnh vô hồn lắm 😃
Một vài hình ảnh video về sự phồn vinh và văn minh của HÀ NỘI trước 1975, ăn đứt SÀI GÒN thời đó. Thời đó người HN đã rất quan tâm về môi trường, giống châu âu bây giờ. Còn dân SG dell quan tâm gì hết. Tư tưởng ý thức đi sau thời đại.
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
@iPhonefans Lộn rồi cha. Chưởi khéo thì ok.
dungladap
TÍCH CỰC
4 năm
@iPhonefans Hồi Xưa Sai Gòn nhếch nhát, nghèo đói nhỉ? không nhờ Giải Phóng thì còn khuya mới được như bây giờ!
giờ mình thua Triều Tiên 1 chút chứ không đói khổ giống Hàn Quốc như giờ roài! thôi cố lên VN! Mình Tự Hào nhất ở Việt Nam là Bóng đá hay quá nhờ ông Hàn hay!
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
màu tóc lúc chụp cover với lúc quay clip khác nhau nhể, cơ mà chủ đề sách ảnh mình đinh ninh ban đầu là về hồi kí, nghệ thuật, âm nhạc nhưng xem ra mod lại chuyên về văn hóa, con người hơn.
@IQ52 Mình review sách ảnh (photobook) thôi 😁 mà sách ảnh cũng nhiều chủ đề đa dạng.
Hai Hoagng
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi lần lên sóng blue lại đổi màu tóc. Hình như em nhớ lần đầu màu blue luôn
boyyeugirl
TÍCH CỰC
5 năm
tóc nhìn cứ như con rắn hổ lục í nhỉ
Tôi rất bất ngờ khi xem nhưng bức hình này
Tôi đã xem cuốn này, mỗi bức hình đều khiến người xem có một cảm giác nao nao và tiếc nuối...
@thomas.toan Mình tiếc mỗi cái hệ thống tàu điện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019