Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Làm đồng hồ từ titanium và sứ ngon hơn ở điểm nào? Vì sao chúng không nhiều như thép?

P.W
18/8/2019 6:20Phản hồi: 308
Làm đồng hồ từ titanium và sứ ngon hơn ở điểm nào? Vì sao chúng không nhiều như thép?
Hôm rồi có tin đồn Apple sẽ sản xuất và bán Apple Watch Series 5, mình rất thích vì cuối cùng cũng có smartwatch sử dụng những chất liệu được coi là ngon nhất của ngành sản xuất đồng hồ. Không nhiều chiếc được làm bằng titanium hoặc sứ, và càng ít đồng hồ được làm từ hai dạng chất liệu đó nhưng bù lại, độ bền và trọng lượng của chúng rất khác so với đồng hồ thép, vì thép dù cứng nhưng vẫn dễ trầy.

Tinhte_Watch1.jpg

Vấn đề duy nhất chỉ là, nếu tin đồn về Apple Watch Series 5 là thật, Apple sẽ làm thế nào để tạo ra những vỏ case đồng hồ với chi phí rẻ nhất, vì hiện tại lý do titanium và sứ chưa phổ biến chính là vì hai chất liệu này rất cứng, từ đó đòi hỏi máy móc CNC cũng phải đáp ứng được vài tiêu chí so với chế tác vỏ thép hoặc vỏ nhôm.

Titanium


Đến giờ quá trình chơi đồng hồ của mình mới chỉ có cơ hội được dùng đúng một em được làm toàn bộ bằng Titanium, cả vỏ và dây bracelet, là Seiko Brightz Chronograph, tên mã là SAGJ005. Mình sẽ tạm bỏ qua những lợi thế của bộ máy meca quartz 7J21 (máy pin nhưng bấm giờ kim giây vẫn trôi mượt lắm) mà chỉ nói đến lợi thế của chất liệu titanium. Đầu tiên là nó nhẹ, rất rất nhẹ. Xét cùng thể tích, trọng lượng titanium nhẹ hơn thép gấp đôi, chính xác hơn là titanium có trọng lượng chỉ bằng 45% so với thép. Cảm giác đeo chiếc đồng hồ trên tay cứ như một chiếc dresswatch nhỏ xíu, không tạo cảm giác nặng trĩu cổ tay, rất đã.

Tinhte_Watch2.jpg


Bên cạnh trọng lượng, titanium ngon hơn thép ở độ bền và độ thân thiện. Kim loại này không gỉ, nên không gây ra dị ứng trên cổ tay vài người (bạn mình bị dị ứng kim loại, đeo đồng hồ thép tay bị sần sùi rất khổ thân). Trong khi đó về độ bền, hầu hết hợp kim titanium đều được các hãng như Citizen hay Seiko xử lý ion plating (IP), tạo ra một bề mặt rất cứng và chống trầy. Nói cách khác, nó vừa nhẹ, vừa gần như không thể phá hủy, không như Apple Watch thép, anh em có thể thấy dùng một thời gian dễ cấn, trầy và xước dăm, đặc biệt trên những bản được mạ gunmetal dùng đồng hồ một thời gian nhìn rất buồn.

Tinhte_Watch3.jpg

Nói đi thì cũng phải nói lại, sở dĩ titanium chưa thay thế được thép trong thế giới đồng hồ, vì nó là một kim loại cứng, khó chế tác hơn cả thép. Chất liệu titanium giờ không đắt, nhưng trong thế giới đồng hồ, tốn kém và khó nhất không phải tạo ra những bộ máy hay những thiết kế trường tồn với thời gian, mà là làm thế nào tạo ra những công cụ để xử lý kim loại một cách hiệu quả, như trước đây Rolex phải đổi hết dây chuyền máy móc để làm đồng hồ thép 904L vậy.

Tinhte_Watch7.jpg

Vấn đề thứ hai của titanium là, nó thường không được mạ một lớp sơn tĩnh điện bên ngoài, mà cứ để trần lớp vỏ titanium được xử lý IP ra ngoài. So với thép, titanium thường có bề ngoài xám lì, không thể bóng bẩy đẹp đẽ được như thép. Octo Finissimo của Bvlgari là ví dụ điển hình. Bù lại những lợi thế của nó là quá lớn.

Sứ


Mình chưa biết Apple sẽ sử dụng chất liệu gì nếu họ muốn làm đồng hồ Apple Watch sứ. Tuy nhiên hiện tại có một hãng đã tạo ra những chiếc đồng hồ được làm toàn bộ bằng sứ, dùng một chất liệu tên là ZrO2 (Zirconium Dioxide), nung dưới áp lực cao và xử lý plasma 20 nghìn độ C, tạo ra lớp vỏ sứ có độ bền cao hơn thép 4 lần, đấy là Omega.

Tinhte_Watch4.jpg

Quảng cáo


Lấy ví dụ chiếc Speedmaster Dark Side of the Moon và chiếc Seamaster Planet Ocean Ceramic ra mắt năm 2017. Ngoài ra cũng có vài hãng khác làm đồng hồ từ chất liệu tương tự, dù họ kết hợp ZrO2 với các chất khác theo tỷ lệ khác nhau, như IWC, Hublot hay Rado.

Tinhte_Watch6.jpg

Bản thân ZrO2 cũng là một chất liệu trong mơ cho các hãng đồng hồ, khi những viền bezel trên mặt đồng hồ có độ bền cao, bóng bẩy và khó bay màu như viền thép sơn của thời kỳ cũ. Anh em có thể lấy ví dụ Rolex GMT Master II và Daytona 116500LN làm ví dụ. Bản thân sứ cũng có thể chế tác để tạo ra bề mặt xước mờ kéo dọc thân đồng hồ như thép, đẹp hơn titanium. Thêm vào đó, vì được đúc từ chất liệu ZrO2 dạng bột, vỏ đồng hồ có thể có nhiều màu sắc thay vì mạ bên ngoài như thép, kể cả trầy xước cũng không sợ mất lớp màu như hình trên minh họa.

Tinhte_Watch5.jpg

Tương tự như titanium, ZrO2 cũng có vài hạn chế. Thứ nhất là nó rất cứng, cần công cụ kim cương nhân tạo để làm việc, hoàn thiện. Điều này chắc chắn sẽ khiến mức giá của những chiếc Apple Watch case sứ, nếu thành sự thật, tăng lên tương đối vì máy móc để hoàn thiện chúng không hề rẻ. Vấn đề thứ hai, nó là sứ, không giống cao lanh làm ra đồ bát đĩa anh em dùng hàng ngày, nhưng vẫn có tính chất tương tự, đó là giòn và dễ vỡ. Chúng chỉ chống lại được việc va quệt khi sử dụng hàng ngày, chứ đánh rơi thì không phải lợi thế của ZrO2.

Vậy, nếu Apple ra mắt hai chiếc Apple Watch Series 5 titanium và sứ, anh em sẽ hóng chiếc nào?
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không hóng chiếc nào cả
@Lythienky May mắn cho bác
@hoanghaiktkt Dùng trên iPhone thì cũng hóng.
@Hồ Bảo Khánh Cám ơn bác, k em đã phải thay bộ nhá :3
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@hoanghaiktkt Những chất liệu siêu bền, quý chỉ nên áp dụng với những thứ đồ lâu bị lạc hậu như đồng hồ cơ, phụ kiện xa xỉ..., còn mấy cái đt, SW 2-3 năm là hỏng bỏ đi thì cứ chất liệu vừa tiền sao cho đến lúc đó nát xấu cũng đỡ tiếc.
Chán dùng Nhôm cứng hơn thép rồi à ? .
@minhthuvc Dùng tạm titan, đợi liên hệ với Thor mua lại cái búa về nấu ra làm series 7 😁:D
@minhthuvc Nhôm series mấy cũng k bằng titan
@Evolution X anh đang nói điện thoại!
@QuanLyNhaNghi Chú nói về cái gì thì nói chứ Apple thì k làm điện thoại bằng nhôm đầu tiên nhé
I'm Bad Boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá lại bán thận lắm
vẫn an phậm với S4 nhôm chứ kg đu nổi mấy chất liệu này,
@hypous Mỗi thứ có ưu điểm và fan riêng
@hoangtu2306 Đang nói về giá thôi bạn ơi 😆 chứ tính năng của 2 con đúng là khác xa nhau rồi
@hypous Một là mất giá ít nhưng mình ko quan tâm lắm vì ko bán, nhưng mà vẫn thích đồng hồ cơ bởi sự tài hoa khi làm ra nó và nhìn kim đồng hồ chạy.
@hypous Dạo này giá cả đang nhảy múa loạn xạ và tăng lên chóng mặt lắm
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Thép trắng vẫn quá đẹp và bóng bẩy
image.jpg
DieuTuAn
TÍCH CỰC
5 năm
@tung2810 Bạn dùng titan và ceramic rồi sẽ thấy khác bọt, nhất là trên classic watch. Apple watch để thể hiện hết vẻ đẹp của titan, ceramic sẽ hơi khó vì không có benzel và dial cơ
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@DieuTuAn Ceremic thì mình thấy k hợp mắt lắm. Còn titan thì chưa thấy thực sự
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@tung2810 Nhìn như đồng hồ trẻ con
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC Tuỳ bạn thôi. K hợp thì bảo trẻ con cũng đc 😃 k vấn đề
Nhẹ đeo tay ko cảm giác, công nghệ mỗi năm thay đổi mẫu mà một lần giá titanium sẽ max hơn thép( thép hiện tại đã max rồi) kết luận vẫn chọn thép!
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@NDC9057 Khéo lại bỏ thép mà để bản titanium thôi ấy chứ bác
@tung2810 Vậy thì em ko đu càng nổi với bản này rồi, thôi xài thép 4 đang tốt đẹp vậy!
@tung2810 Bản Titan làm mưa làm gió trên đồng hồ cơ rồi đó
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
Đã bỏ con aw4 cách đây vài tháng và rước 1 e Seiko Prospex Special PADI Edition Samurai về k uổng 😆
@quyetbuu991 Chuẩn bạn. Giày và đồng hồ tốn nhất. Mỗi lần muốn mua là chuẩn bị 6-7k. Suy nghĩ mất cả tuần. Hahaaa. Còn giày thì cứ mỗi lần mua là tự hứa đôi này nữa thôi. Cuối cùng chưa bh làm đc cả.
@quyetbuu991 Bạn nói quá đúng, đặt biệt là dh một khi máu đã lên thì tiền chỉ là rác
@quyetbuu991 Chơi Đồng hồ không tốn đâu vì bán lại được giá không hề bị sụt giảm quá nhiều (thậm chí có chiếc bán còn được giá hơn lúc mua)

Chơi điên thoại thì rất phí vì bỏ 30 triệu ra thì 5 năm sau cũng bằng Zero.
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh216 Đừng đú theo bác ơi dễ ngiên lắm 😆)
Thép trắng vô đối,trầy cỡ nào cũng tút được
@demonntl uhm.Nhưng giá cao hơn nhôm cũng nhiều 😔
Namulaw
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrthanh213 Thép vẫn ngon hơn tita ko phải vì tita khó chế tác đâu, thị hiếu đồng hồ quan trọng lắm, bản thân chế tác máy đã khó rồi
IMG_20190819_051910.jpg
Autumn19
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko hóng được cái nào lun
Đẹp kinh khủng ước gì được nhìn e nó
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Ko cs xiền mua 😔
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
5 năm
@gietchetad Đúng zậy, thấy đẹp thật ngon thật chỉ là ko có tiền mua thôi😆
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn đeo nhựa
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thay chất liệu là nó khác liền
@Ulrich1204 Giá khác hi
Xiaomi cũng ra điện thoại bằng sứ nhưng mong manh dễ vỡ lắm! 😁
@Sao_Cung_Duoc Xứ mà bác
Lại Đoàn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 Sứ.
Titanium sẽ khả thi hơn
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
Bên phải cover là chiếc Grand Seiko với dial Snowflake, giá khoảng gần $6,000. Trên reddit đang có một mem bán con GS Golden Snowflake với mức giá đưa ra là hơn $4,700
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
@P.W Hehe, chắc do Rolex chưa làm nó trở nên nổi tiếng, phổ biến. Cứ dùng thép vs mặt ceramic như Rolex là xứng đáng cho một giấc mơ rồi anh.
thienphuc117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@amanhunt dòng này chạy Spring Drive movt nên mượt. chạy giờ cũng rất chính xác nữa. có phiên bản US limited nền xanh nhạt. nhưng mình vẫn thích con Snowflake hơn vì nhìn nó sang và tao nhã hơn
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
@thienphuc117 Mình nghĩ nếu ai đã thích GS thì căn bản họ sẽ thích Snowflake 😂
mrk187
ĐẠI BÀNG
5 năm
@amanhunt Grand Seiko là niềm mơ ước của biết bao người. Danh hiệu ông hoàng về độ chính xác và giá khởi điểm không thua kém những Omega, Rolex, ... là minh chứng cho sự cố gắng của người Nhật.
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
hóng con bản sứ, chưa đươc trên tay đồng hồ sứ, mới được sờ cái vòng benzel bằng sứ thôi 😁
Cần xem giờ đã có điện thoại, cần gì đồng hồ nên mình không mua.
Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fioh_tuananh Mỗi khi xem h phải móc cái đt ra..... Mệt mỏi. Vs lại đt cũng k đeo trên tay đc
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fioh_tuananh Có mặt trời rồi thì sao xem giờ phải dùng điện thoại hả bác :p
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
@danghoa_nd tôi cứ về nhà là ... vất điện thoại sang 1 bên, chỉ đeo đồng hồ và mang ví tiền ra phố :p
@fioh_tuananh Xem đồng hồ tiện hơn chứ bác
doanhunghua
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện tại mình gắn bó với em này, kiểu dáng basic nhưng dùng rất ok, máy nhẹ vì cả dây cũng làm từ titanium
image.jpg
@chinh smile Tưởng ko xước thì tốt
doanhunghua
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 Về kính thì dùng kính shaphire nên ko dễ xước được bạn, còn về dây thì mình dùng một thời gian chỉ thấy xước nhẹ ở phần khoá dây, chứ những chỗ khác vẫn như mới
doanhunghua
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 Loại này tính tiền Việt cũng chỉ hơn 5tr nên như thế là ok rồi bạn
image.jpg
image.jpg
@doanhunghua Ok bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019