Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sân bay quốc tế Kansai: sân bay đầu tiên xây trên biển, chịu được động đất và bão lớn

Duy Luân
18/8/2019 5:14Phản hồi: 258
Sân bay quốc tế Kansai: sân bay đầu tiên xây trên biển, chịu được động đất và bão lớn
Sân bay quốc tế Kansai (mã hiệu KIX) là sân bay trên biển đầu tiên của thế giới, nó được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ngoài khơi bờ biển Senshu, vịnh Osaka, Nhật Bản. Sân bay này có các đường băng dài 4000 mét và đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế. Hiện sân bay Kansai đang phục vụ 194,6 chuyến mỗi ngày, 28 triệu khách mỗi năm (tính đến mùa đông năm 2017). Đây quả là một kiệt tác của nước Nhật, mình đọc thấy hay quá nên tổng hợp thông tin vào đây cho mọi người đọc.


Sân bay quốc tế Kansai được xây dựng để giải tỏa áp lực cho Sân bay quốc tế Osaka, vốn nằm gần thành phố hơn và lúc đó đã quá đông đúc (sân bay Osaka giờ vẫn mở cửa nhưng chỉ phục vụ các chặng bay nội địa). Sân bay có 2 nhà ga: Terminal 1 và Terminal 2. Trong đó Terminal 1 được thiết kế bởi kiến trúc sư Renzo Piano người Ý, nó là nhà ga sân bay dài nhất thế giới với chiều dài 1,7km. Sân bay này là trạm trung chuyển lớn cho các hãng hàng không Nhật như ANA, Japan Airlines, Nippon Cargo Airlines...

Những năm 1960, khi vùng Kansai đang bị thất thế về mặt thương mại so với Tokyo, các nhà hoạch định chính sách ở đây đề xuất ý tưởng xây một sân bay mới gần Kobe và Osaka. Sân bay quốc tế Osaka khi đó đang bị bao quanh bởi các tòa cao ốc, nó cũng không thể mở rộng và người dân trong khu vực liên tục phàn nàn về tiếng ồn của máy bay.

Ở Tokyo, người dân lại đang phản đối việc sân bay quốc tế New Tokyo (giờ là sân bay Narita) được xây dựng trên phần đất chính quyền lấy từ người dùng. Vậy nên các nhà hoạt định chính sách quyết định sẽ xây dựng sân bay mới ở ngoài khơi. Sân bay này nằm trong một kế hoạt tổng thể lớn hơn để giúp kinh tế vùng Osaka đi lên.

Kix_aerial_photo.jpg

Ban đầu sân bay được dự tính sẽ xây gần thành phố Kobe nhưng thành phố từ chối nên nó phải dời vị trí về gần Vịnh Osaka. Và vì ở biển nên sân bay có thể hoạt động liên tục 24 giờ, không như sân bay tiền nhiệm nằm trong thành phố.

Một hòn đảo nhân tạo dài 4km và rộng 2,5km đã được lên kế hoạch. Các kĩ sư phải tính toán làm sao để hòn đảo có thể chịu được động đất và bão lớn cùng những con sóng có thể cao tới 3m. Hơn 1,2 triệu giếng cát (sand drains) phải được xây vào vùng bồi tích bên dưới để rút nước và làm cứng phần nền.

Việc xây dựng bắt đầu năm 1987, bức tường biển được làm từ đá và 48.000 trụ chắn sóng tetrapods (hình dưới) hoàn thành năm 1989, nó giống như là thành bể bơi để tránh không cho nước biển tràn vào. Người ta đã phải đào 3 ngọn núi để lấy đất cát xây dựng hoàn đảo này với sự lao động của hơn 10.000 nhân viên, 10 triệu giờ công và hơn 80 chiếc tàu chỉ để hoàn thiện phần đất nằm trên đáy biển (gói bên trong bức tường biển). Việc có thêm hoàn đảo nhân tạo cũng đã giúp gia tăng diện tích đất của khu vực Huyện Osaka (nguyên văn là Osaka Prefecture, prefecture là một đơn vị hành chính của Nhật) và giúp nó không còn là huyện nhỏ nhất nữa (Huyện Kagawa trở thành huyện nhỏ nhất).

Tetrapods.jpg

Năm 1990, một cây cầu dài 3km đã được xây dựng để nối hòn đảo với đất liền với giá trị hơn 1 tỉ USD. Cây cầu này không quá cao để cản trở máy bay, và cũng không quá thấp để cản trở tàu bè qua lại.

Hòn đảo được dự đoán là sẽ chìm 5,7m (lạc quan nhất) khi bắt đầu xây dựng vì sức nặng của các vật liệu, nhưng thực chất tới năm 1999 nó đã chìm 8,2m, nhiều hơn so với dự kiến.

Những bài học rút ra từ sân bay Kansai đã giúp nhiều cho việc xây dựng các sân bay mới trên đảo nhân tạo như sân bay New Kitakyushu, sân bay Kobe, sân bay Chūbu Centrair, và cả sân bay quốc tế Hong Kong nữa.

Năm 1991, việc xây dựng nhà ga bắt đầu được triển khai. Để bù lại phần bị chìm của hòn đảo, một số cột có thể điều chỉnh độ cao đã được thiết kế để hỗ trợ kết cấu nhà ga. Chúng có thể được mở rộng bằng cách chèn thêm những đĩa kim loại dày vào phần đế của cột, vậy nên khi hòn đảo bị chìm xuống một chút thì các cây cột sẽ nâng nhà ga lên để bù lại. Hệ thống cảm biến gắn trên cột nối với máy tính sẽ cho các kĩ sư biết họ cần làm gì.

Quảng cáo


San_bay_Kansai_terminal.jpg

Nhà chức trách nhật có đề xuất giảm chiều dài của nhà ga để tiết kiệm chi phí, nhưng kiến trúc sư Renzo Piano khăng khăng giữ chiều dài như thiết kế ban đầu và đã được chấp thuận. Sân bay bắt đầu mở cửa năm 1994.

Ngày 17/1/1995, Nhật Bản hứng chịu trận động đất Kobe với tâm chấn chỉ cách sân bay KIX khoảng 20km. Trận động đất này khiến 6434 người bị thiệt mạng trên đảo lớn Honshū, nhưng nhờ được thiết kế chống động đất nên sân bay gần như không bị hư hỏng gì, chủ yếu nhờ vào các mối nối có thể trượt nên khi rung lắc không làm gãy kết cấu. Ngay cả kính cửa sổ của sân bay cũng không bị ảnh hưởng gì. Năm 1998, sân bay tiếp tục "sống sót" sau khi hứng chịu cơn bão với sức gió lên tới 200 km/h.

Ngày 19/4/2001, sân bay KiX được vinh danh là 1 trong 10 công trình kiến trúc của thiên niên kỉ do người Mỹ trao tặng. Tới năm 2008, tổng chi phí dành cho KIX đã là 20 tỉ USD, bao gồm việc xây dựng, đất, 2 đường băng, các nhà ga và cơ sở vật chất nói chung. Đa số phần chi phí đội thêm là để giải quyết việc sân bay chìm nhanh hơn, vốn đã được dự tính trước vì Vịnh Osaka có tầng đất mềm. Năm 1994, tốc độ chìm của sân bay là 50cm / năm, tới năm 2008, nó giảm xuống còn 7cm / năm và năm 2015 chỉ còn 6cm / năm.

do_chim_cua_san_bay_kansai.gif
Mức độ chìm của hòn đảo mỗi năm

Sân bay Kansai có hệ thống kiểm soát hành lý thuộc hành top và xịn nhất thế giới, hơn 10.000 hành lý đi qua sân bay mỗi ngày, nó được tự động hóa ở mức độ cao và hệ thống băng chuyền nhiều tầng.

Kansai_International_Airport01n4272.jpg

Quảng cáo



Quả là một cái sân bay thú vị, một kiệt tác của con người đúng không anh em?

258 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trộm vía, bác phi công nào buồn ngủ khi hạ cánh, máy bay nó phi xuống biển thì sao nhỉ ?
Ngoài ra thì sân bay rất tuyệt.
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntdieu Nó an toàn hơn trên đất liền nhiều bạn ạ như tầm nhìn, vật cản và "nó là nhà ga sân bay dài nhất thế giới với chiều dài 1,7km" cùng lắm hạ cánh dưới nước thì vẫn an toàn hơn trên đất liền rất nhiều lần.
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_soft Yêu cầu bác tấp vào lề và xuất trình giấy tờ.
@ntdieu phi công mà buồn ngủ thì xác định đi.
T1311™
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nem nướng nha trang Hết xăng thì xyống biển là hợp lý r bác, he
Ở nhật có những công trình nhìn vào không nghĩ đó là con người làm
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhchuong93 Chúa làm
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@only14ever Người Nhật có 2 cuộc sống: công sở và ngoài công sở
- Công sở họ phải giữ mình trung lập với tất cả, hoà nhã với mọi người để tránh bị xem là chia bè phái, quấy rối công sở, thiên vị nhân viên
- Ngoài công sở: cuộc sống cá nhân của họ, không liên quan và chịu ảnh hưởng của ai. Nếu họ quí bạn thì họ sẽ chấp nhận cả tính tốt và xấu của bạn luôn đấy

Về tiếng Anh và các hệ tiếng theo ABC:
- Về chữ viết họ dùng bộ Katakana để phiên âm nên khi học ngoại ngữ thì khó để phát âm cho đúng. Vd: Elevator = Erebeta, Television = Terebi, ...
- Về ngữ pháp thì tiếng Nhật lược bớt câu chữ nên nói qua tiếng Anh cũng khó để hiểu cxac hơn

Còn phần lựa chọn Thích - Không Thích là văn hoá của họ rồi. Họ đưa sự quyết định cho bạn nếu bạn là khách hàng / đối tác / đồng nghiệp. Còn là bạn bè thì vô tư chơi xả láng sáng về sớm luôn
thetitans89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sidaoi - Về ngữ pháp, thì tiếng Nhật hơi khác biệt so với tiếng Việt và tiếng Anh, thay vì S + V + O thì họ hạy dùng S + O + V
- Về phát âm (chữ không chỉ chữ cái), người Nhật chủ yếu chỉ dùng 5 âm nên khi học bất kì ngôn ngữ nào phát âm phong phú hơn họ đều gặp khó khăn (Tiếng Việt chẳng hạn 😔 ).
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@thetitans89 Nhật đọc âm R và L ở khúc giữa nên Ra và La đọc kiểu nào cũng đúng. Ko có âm V nên thay bằng B

Về ngữ pháp thì mặc định S đã có nên trong câu chi có O và V thôi. Ví dụ I’m a staff thì viết là (watashi wa) kaishain desu phần trong ngoặc lược bỏ

Mình học tiếng Anh xong qua tiếng Nhật muốn đứt não, tương tự mấy đứa đồng nghiệp Nhật học tiếng Anh hehe
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khỏi giành đầu cơ đất xung quanh sân bay 😁:D:D.
@nguyenvtu Chỗ nào chẳng có bất động sản. Quan trọng là nó không như nước ta
@thanhchuong93 😆

Bất động sản thì ở đâu mà chẳng có đầu cơ, nền kinh tế thị trường thì không tránh khỏi được việc đâu cơ.

Không giống như nước ta là như thế nào, bạn có thể giải thích rõ hơn không ?
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhchuong93 Bạn ở Nhật mà ko tìm hiểu về Nhật à? Bạn có biết bong bóng bất động sản Nhật đổ vỡ năm 89 kéo theo cả nền kinh tế Nhật suy thoái cho đến tận ngày nay ko. Năm 1986, giá trị bất động sản thành phố Tokyo tương đương với cả thế giới đủ thấy tình trạng đầu cơ, bong bóng BĐS Nhật khủng khiếp đến mức nào.
@nguyenvtu giá trị Tokyo tương đương cả thế giới là sao ???
Người nhật làm cái nồi gì cũng thấy an tâm, kể cả phim con lợn 😁
@Hybrid Gs Nhưng máy quay chất lượng kém quá, toàn bị out nét ngay trung tâm.
@chetdichoroi an tâm cho diễn viên kakakaka
omgmylife
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs luật của vua chúa ngày xưa quy định như vậy chứ an tâm gì má
@omgmylife nghiem tuc vl`
Kì quan đó chứ 😁
Sân bay Nagoya nằm gần hết ngoài biền , lấn biển da man luôn
@traisaigon Trong bài có ghi rõ đó bạn nó chính là chubu rút kinh nghiệm từ kansai ra đó !
hoang bn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traisaigon Haneda cũng cạnh biển. Mà nhật thì toàn biển. Đây giữa biển mới ngầu.
Tinh tế nên có thêm nhiều bài như thế này. Like
NTT_93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tưởng chỉ có Trường Sa của mình làm được khi xây trên đảo không ngờ có thằng này dữ hơn kaka
@NTT_93 Mình là trên đất thôi bác 😃 có gia cố chứ đây là nó trên biển 😃)
NTT_93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanhhung303 😃)) thôi kệ của gì của mình đâu mà rành 😁
Đỉnh vãi
Có khi nào! sóng thần một trận, nhà cửa kiến trúc còn nguyên nhưng tất cả hành khách ở trên sân bay đều die toàn tập không nhỉ? Chắc chỉ nghiên cứu làm sao cho công trình bền vững thôi, còn người chết vẫn là chuyện bình thường nhỉ?
htson16
TÍCH CỰC
5 năm
@thangdeu112 sóng thần động đất họ bị liên tục . mấy cái đó họ nghiên cứu hết rồi . chính apple park còn đang dùng công nghệ chống động đất của nhật bản .người sân bay họ chẳng bao giờ bị sao cả
@thangdeu112 Làm j có chuyện người ở trong chết hết trong khi công trình bảo vệ bên ngoài còn nguyên? thế thì khác j đứng giữa mênh mông đất trời không?
@thangdeu112 Sóng cao thì tất cả thành biển hết
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@thangdeu112 ủa =)) bác nói gì thế trừ những thảm họa liên quan đến hóa học ra thì nếu công trình còn nguyên nó phải bảo vệ được con người chứ
Vậy là có thể ngồi câu cá trong lúc chờ máy bay hả?
johnnybui
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's best idea mọe rồi. Delay 2-3h phát cho cây cần câu.
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Câu xong không cho mang lên máy bay :rolleyes:
@TnQ NMT Nướng ăn tại chỗ luôn
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Và xây dựng thêm 1 bãi tắm để lỡ có ai xui đi trúng hãng Vietjet air nó cho delay vài giờ còn ra tắm để hạ hoả 😃
@tuluan VJ được cái tiếp viên ngon mắt.
Hôm cuối tuần ngồi ngay cửa thoát hiểm, ghế bên cạnh thì 1 em du học sinh xinh vãi, phía trc thì em áo đỏ mí mắt hồng của VJ.
Chân cẳng cứ gọi là duỗi thoải mái thẳng tưng mà ko sợ vướng. Haha chỗ cửa thoát hiểm rộng thoải mái nhất cái khoang Eco
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Thế còn sóng thần thì sao? =))

Cơ mà mod làm bài về Shinkansen đi. Mới được trải nghiệm xong đọc qua trên wikipedia phê quá 😁
@Puppy Potter Shin thì đi như tàu điện nhưng tốc độ cao hơn thôi bạn. Tốc độ cao nên chỉ chạy trên đường thẳng nên toàn chui hầm qua núi à
@Puppy Potter Khó có khả năng đó vì vịnh Osaka cũng là 1 vịnh kín như như Tokyo nên sóng thần gần như bị triệt tiêu khi vào tới bên trong vịnh rồi.
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Shinkansen của bạn đây
https://aikoku2027.wordpress.com/2012/04/14/shinkansen-niềm-tự-hao-của-chau-a-trong-nganh-cong-nghiệp-dường-sắt-thế-giới/

Còn chuẩn hơn wiki nhiều. Tới 5 phần thì phải.
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
@hl80 Cám ơn bác đã share link.
ngoisaola9
TÍCH CỰC
5 năm
Ko biết nói gì. Chỉ thấy thán phục
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoisaola9 Công trình tuyệt vời
Đỉnh của đỉnh.
Thích những tư duy sáng tạo kiểu này.
Mai mốt ae tinhte đi qua Nhật nhớ mang theo cần câu trong lúc chờ ở sân bay..keke..!
@Thantienkaka Là cần câu hở?
@nguyenhanh028pr Mình gõ nhầm.
Chữ u và y gần nhau quá..keke..!
Đọc xong càng thấy khủng
Nó hạ cánh thế nào khi gió to ?
@minhthuvc Hạ xuống biển rồi giật dây cho áo phao bung ra mà bơi vào.
@minhthuvc Cứ lo bò trắng răng. Trừ gió bảo thì những sân bay lớn thế này khi xây dựng đường băng cho việc cất hạ cánh luôn thuận tiện cho việc đáp và hạ cánh nhất có thể. Dĩ nhiên gió càng to thì hạ cánh càng khó, nhất là gió ngang. Nhiều sân bay lớn đều bị ảnh hưởng bởi gió chứ ko riêng gì sân bay đặt tại đảo nhân tạo.

Kinh nghiệm phi công và phía nhân viên mặt đất sẽ quyết định cho máy bay hạ cánh hay không trong điệu kiện xấu. Ở VN có đợt đi phải quay đầu về lại sân bay đã cất cánh vì ko hạ cánh được ở điểm đến.
@minhthuvc Gió mà to thì ở đâu chả khó hạ cánh hả bạn, nếu ngoài này gió to quá hạ cánh nhờ sân bay bên trong kìa.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Mở cửa sổ cho mấy ông mem tinh tế thò đầu ra chém gió ngược chiều.
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@xversion1 Mở cửa sổ cho gió thông từ bên này qua bên kia là khỏi lo 😁:D:D
Nhật ít tài nguyên mà toàn công trình vĩ đại. 😁
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@kingv9x toàn đào lên đem bán rồi lấy tiền mua nước uống cho có sức báo lỗ thì tài nguyên đâu mà đủ bác 😁:D:D
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mấy ông nói có biết nghĩ chút không? Nó phát triển là do dân nó nỗ lực,lãnh đạo tôt vực cả nền kinh tế dậy sau chiến tranh. Chứ sau chiến tranh nước Nhật tan hoang như bãi chiến trường.Nhân công thì thiếu ( đàn ông đi lính bị giết bao nhiêu người rồi) .Phải bồi thường chiến tranh. Lúc đó Nhật còn cái vẹo gì nữa mà bảo nó đi cướp được tài nguyên ??
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@kingv9x Bạn có gì bất mãn xã hội thì vô group khác mà xả chứ vào tinhte để tìm hiểu thêm thông tin và tranh luận về vấn đề mà ad đăng chứ cái vẹo gì cũng VN, VN thế này thế kia ko chán à, đây là gruop công nghệ chứ có phải group chính trị, xã hội đâu.
kingv9x
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvtu Bất mãn cũng có thật nhưng cũng chỉ biết cmt ở ngay chủ đề này thôi nè bạn. Tinh tế k đơn thuần là công nghệ đâu, mọi thứ lun á
mapu001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhật có nhiều cái để thế giới phải trằm trồ
"Tới năm 2008, tổng chi phí dành cho KIX đã là 20 tỉ USD, bao gồm việc xây dựng, đất, 2 đường băng, các nhà ga và cơ sở vật chất nói chung. Đa số phần chi phí đội thêm là để giải quyết việc sân bay chìm nhanh hơn, vốn đã được dự tính trước vì Vịnh Osaka có tầng đất mềm"

Công trình trên biển, à mà không công trình trong lòng đại dương mà Nhật người ta tính toán cho việc đội vốn là nằm trong dự tính hết. Vậy mà Metro 2 miền Nam Bắc Việt Nam trong đất liền lại "được" đội vốn còn vượt xa cả tốc độ ánh sáng.
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
@Dư ĐìnhNhất Hiểm quá b
@Dư ĐìnhNhất gắp cả cá với húp cả mắm luôn ấy. cái đường tàu cát linh hiện tại chỉ có tác dụng che nắng.
@quangthegtvtk49 Vậy là mấy bác đốn cây xanh vì sợ lá rụng nhiều lại tốn công nhân vệ sinh và thay thế bằng mái che bê tông. Cái này phải đc đề xuất trao bằng khen thưởng liền.
@Dư ĐìnhNhất đoạn này có phải nứt k? 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019