Chào anh em, cách đây khoảng một tuần trên Tinh Tế có lên bài về cái màn hình microLED của Samsung tên The Wall Luxury. Ở đó mình có viết một cái bình luận nho nhỏ và nhận về nhiều phản hồi, tất nhiên đã lường trước nên mới viết thêm bài này để chia sẻ rõ hơn cho anh em. Chứ một cái bình luận có đôi chục dòng thì thật không bõ.
The Wall Luxury phục vụ ai?
Nói về The Wall Luxury, có vẻ những ý kiến phản hồi gửi về cho mình đều vội vàng quá nên người viết chưa nắm rõ sản phẩm. Mình sẽ trích lại đoạn nội dung trong bài của Mod:
Cho bạn sungfan nào chưa biết, Samsung là hãng dẫn đầu thị trường LED bảng hiệu kỹ thuật số, thị phần khoảng 26% theo IHS Markit
Như anh em thấy, The Wall Luxury là sản phẩm hướng đến giải trí tại gia, đối tượng khách hàng sẽ là thiểu số các gia đình giàu có. Mình khá ngạc nhiên khi toàn bộ phản hồi trái chiều dưới bình luận đều lờ đi yếu tố tiên quyết này. Những case (tạm hiểu là bối cảnh sử dụng của sản phẩm hướng đến) được nêu như phòng họp, hội trường, rạp phim, doanh nghiệp,... đều ít phù hợp.
The Wall Luxury phục vụ ai?
Nói về The Wall Luxury, có vẻ những ý kiến phản hồi gửi về cho mình đều vội vàng quá nên người viết chưa nắm rõ sản phẩm. Mình sẽ trích lại đoạn nội dung trong bài của Mod:
Cho bạn sungfan nào chưa biết, Samsung là hãng dẫn đầu thị trường LED bảng hiệu kỹ thuật số, thị phần khoảng 26% theo IHS Markit
Như anh em thấy, The Wall Luxury là sản phẩm hướng đến giải trí tại gia, đối tượng khách hàng sẽ là thiểu số các gia đình giàu có. Mình khá ngạc nhiên khi toàn bộ phản hồi trái chiều dưới bình luận đều lờ đi yếu tố tiên quyết này. Những case (tạm hiểu là bối cảnh sử dụng của sản phẩm hướng đến) được nêu như phòng họp, hội trường, rạp phim, doanh nghiệp,... đều ít phù hợp.
Tất nhiên mình không phản đối nếu có công ty hay cơ quan nào mua The Wall Luxury về sử dụng như vậy. Vấn đề ở đây là Samsung thiết kế nó nhắm đến các cá nhân, chứ không phải doanh nghiệp - họ có hẳn dòng khác cho đối tượng này đã bán từ năm ngoái. Thật lạ vì bình thường anh em soi lỗi chính tả của Mod rất chính xác, vậy mà đến khi đọc bài viết lại chưa kỹ, nên nắm thông tin sản phẩm chưa đầy đủ như vậy.
Đối tượng doanh nghiệp, cơ quan mà nhiều người nhắc, đã có dòng Professional bán từ năm ngoái phục vụ
Dường như mọi người đã nhầm lẫn sang hệ thống microLED khác là CLEDIS (Crystal LED), mặc dù trên Tinh Tế chưa có topic nào về cái tên lạ lẫm này. Những bối cảnh được nêu trong phản hồi “vô tình” trùng hợp với những gì mà CLEDIS hướng tới, chứ không phải The Wall Luxury. Chính vì thế, mình sẽ không giải thích bình luận theo các case này. Ở đây, chúng ta hiểu sản phẩm sẽ được bán cho gia đình một đại gia, “sáng buôn chổi đót, tối chạy grab,” như ý đồ của chính Samsung.
Và đừng quên chúng ta đang nói về một đại gia ở Việt Nam. Giá bán, chương trình quà tặng được Mod nêu trong bài là thông tin dành cho thị trường Việt, không rõ ở nước ngoài thì họ triển khai bán buôn như nào nên mình bỏ qua.
Theo mình nhớ, Samsung hướng sản phẩm này vào thị trường Trung Đông - “ngoài dầu ra thì nhà chẳng có gì”- với Bắc Mỹ. Ở Mỹ đất rộng nhà to, người dân chuộng màn hình lớn nên TV 70 inch trở lên bán rất chạy (Samsung dẫn đầu phân khúc này), cũng như các máy chiếu gia đình trăm inch. Kể cả có anh nào bên Dubai đặt vài chục bộ cho đại dinh thự, siêu du thuyền của ảnh thì cũng chẳng liên quan đến bài của mình.
TV LED C Seed 262 inch độ phân giải 4K, giá $540K cho riêng màn hình TV (ảnh: C Seed)
C Seed là một hãng đã bán các TV LED "thực" (không phải loại TV LED nhưng lại dùng màn hình LCD) từ lâu. Hiện tại, họ cung cấp dòng Blade với các cỡ từ 163 đến 283 inch, cũng nhắm đến thiểu số siêu giàu như Samsung. Tất nhiên mình chỉ giới thiệu thêm thôi.
Đối thủ cạnh tranh
Quảng cáo
Sau khi đã xác định rõ với anh em case của The Wall Luxury. Chúng ta sẽ đi tìm đối thủ cạnh tranh cho nó. Như bình luận của mình có nhắc đến, đó là loại máy chiếu gia đình - home cinema projector. Kỳ thực thì mình không có chủ đích so sánh, bài của Mod cũng không nhắc đến, nhưng mấu chốt ở chỗ: ở các topic trước bàn về màn hình microLED, mình có thấy ý kiến kiểu vậy.
Công nghệ tiên tiến hơn không có nghĩa nó thay thế được, đó là kinh nghiệm của mình rút ra từ cuộc chiến của LCD và OLED ở thị trường truyền hình. Mình có thể đứng ở bất kỳ phe nào để phản biện lại phe kia, tùy hứng. Vì công nghệ nào cũng có ưu nhược điểm nên chúng cũng có giá trị tồn tại riêng. Thị trường chưa tìm ra đủ lý do để đào thải, thì công nghệ mới cũng chẳng có gì ghê gớm đến mức thần thánh cả. Công nghệ cũ vẫn sẽ tồn tại.
Máy chiếu là cái tên nghĩ đến đầu tiên khi nhắc home cinema (ảnh: Sony)
Ba giải pháp cho home cinema
The Wall Luxury có các tùy chọn (option) dựa theo kích thước:
- 73 inch 2K giá không nêu.
- 146 inch 4K giá 8 tỷ đồng (đã giảm 47% từ giá gốc 15 tỷ đồng).
- 292 inch 8K giá không nêu.
Quảng cáo
Máy chiếu JVC DLA-Z1 độ phân giải 4K DCI, giá 35,000 euro
Đối thủ của nó là máy chiếu gia đình, để tương xứng thì chúng ta sẽ bốc đại hàng flagship cao cấp nhất. Cung cấp máy chiếu home cinema thì có nhiều hãng, như BenQ, Vivitek, JVC, Canon, Sharp, Optoma,... nhưng ở đây mình lấy tạm đại diện của Sony, các hãng khác không rành lắm. Ngoài máy chiếu, còn cần đến màn chiếu, hệ thống âm thanh, thiết kế phòng ốc (nếu muốn xây riêng),... nhưng mình chỉ nêu ước lượng chi phí thay vì chi tiết từng phần.
- Máy chiếu home cinema 4K HDR flagship VPL-VW5000ES: 1.4 tỷ đồng.
- Màn chiếu cao cấp: 300 triệu đồng (tạm vậy).
- Hệ thống âm thanh xem phim: 1 tỷ đồng (tạm vậy, nếu nghe nhạc sẽ khác).
- Các khoản đầu tư thiết bị khác dự trù: 1 tỷ đồng.
- Chênh lệch: 300 triệu.
TV nói chung chiếm nhiều ưu thế hơn, chỉ có kích thước là thứ máy chiếu lật kèo
Kể cả bạn “đập” thêm vào phần âm thanh cho bộ giải pháp máy chiếu, thì phía The Wall Luxury kia mới chỉ tạm tính mỗi chi phí đầu tư cho màn hình, chưa gồm bất kỳ khoản đầu tư nào khác. Dẫu đã cố kê thêm để bên máy chiếu thu hẹp khoảng cách chênh lệch. Trong bình luận mang tính “kích động quần chúng,” mình có nhắc đến ý kiến của một số anh em rằng máy chiếu 4K HDR quá đắt, họ đặt niềm tin vào màn hình microLED - khi ấy chưa có giá. Vậy rõ ràng nếu bộ giải pháp máy chiếu đã là quá sức với họ, thì làm sao The Wall Luxury lại là một giải pháp khả thi?
Nếu chúng ta xem đến lựa chọn “rẻ” nhất của Samsung là 75 inch giá chưa biết, đối thủ máy chiếu home cinema 4K có lẽ không còn phù hợp nữa. Hãy chuyển sang một giải pháp khác mà ít người nghĩ đến - TV OLED. Đây là một giải pháp chắc đã quá quen thuộc với anh em Tinh Tế. Ở đây nêu hai đại diện của LG và Sony “đại đế” (j4f):
- Signature W8 77 inch: 650 triệu đồng.
- MASTER A9G 77 inch: 210 triệu đồng.
Với cỡ 75 inch 2K, TV OLED sẽ là đối thủ phù hợp
Với kích thước 77 inch gần với cỡ 75 inch, TV OLED mẫu 2018 có giá 650 triệu đồng, còn mẫu 2019 là 210 triệu đồng. Giá của The Wall Luxury thì không được tiết lộ, cứ giả định rằng hãng chấp nhận bán lỗ để phổ cập microLED cho người Việt, định giá 1 tỷ đồng. Quá rẻ khi chỉ bằng 1/8 của cỡ 150 inch vốn đã giảm 47% so với giá gốc. Xin nhắc thêm, độ phân giải ở đây đã có sự chênh lệch. TV OLED cung cấp 4K còn ở microLED chỉ là 2K, cũng đáng để cân nhắc.
Vậy theo các bạn, giải pháp nào là lựa chọn khả thi? Đây hoàn toàn là câu hỏi mang tính cá nhân dành cho những ai “thần thánh” microLED lên số 1, mọi người cứ mạnh dạn nêu quan điểm. Dù sao nếu bạn hâm mộ Samsung, ham muốn “cháy bỏng” chạy đua công nghệ, cứ chọn microLED là giải pháp tốt hơn. Thậm chí có thể đặt mua ngay nếu bạn không có gì ngoài tiền. Mình không thấy có vấn đề gì với việc tiêu tiền của những người giàu hơn mình, trừ khi ai đó chủ động lên Tinh Tế đặt câu hỏi phân vân giữa OLED 4K và microLED 2K. Biết đâu lại vì đọc topic này!
“Nhưng mà chất lượng hình ảnh microLED là vô đối!”
Ồ tất nhiên, bình luận châm ngòi của mình không hề chê bai gì chuyện đó. Ai mà lại phàn nàn hay nghi ngờ chất lượng hiển thị của một sản phẩm tiền tỷ khi không có cơ hội sử dụng, thậm chí đánh giá còn chưa có.
Ảnh chụp màn hình The Wall Luxury của Mod, phê quá! 😁
Nhưng mà cũng phải nhìn lại, công nghệ mới rất đỉnh nhưng công nghệ cũ đâu phải tệ hại như bạn nghĩ. Về TV OLED thì mình không nêu dẫn chứng nào vì anh em biết cả rồi. Còn với máy chiếu home cinema 4K HDR thì sao? Mẫu flagship mình giới thiệu ở trên thực ra lại là “hàng lỗi thời” chứ không mới như The Wall Luxury. Nó đã ra mắt vào cuối năm 2015 với giá bán lẻ đề nghị 60,000 USD. Các bạn có thể nghiên cứu bài đánh giá của Projector Reviews để tham khảo:
Vì không kiếm đâu ra video cho cái VW5000ES, mình lấy tạm một mẫu flagship khác là GTZ-1 được giới thiệu hồi 2014 và phát hành đầu 2015, giá tại Việt Nam cũng 1.3 tỷ đồng. Thực ra mẫu này không dành cho home cinema mà phải đến 2017 có bản kế nhiệm, VZ1000ES giá hơn 600 triệu mới hướng đến hộ gia đình.
Tham khảo một video đánh giá máy chiếu tiền tỷ
Giới thiệu cho ai quan tâm thôi, tránh nhầm lẫn với loại máy chiếu văn phòng, hội nghị. Đừng vội kết luận hình ảnh của chúng dở tệ như nhau! Case khác nhau và giá cũng chênh lệch.
Chất lượng hình ảnh là thứ nhiều người đem ra so sánh để dìm máy chiếu, tất nhiên với giá tiền cao như vậy, microLED có hiển thị đẹp hơn cũng dễ hiểu. Nhưng nhiều người đang đánh đồng giữa hai vấn đề “máy chiếu thua kém chất lượng hình ảnh màn hình microLED” với “máy chiếu có chất lượng hiển thị kém.” Cứ như thể vì không bằng cái mới nên trải nghiệm của chúng chỉ đáng vứt đi. Lật ngược vấn đề, nếu máy chiếu tiền tỷ chỉ là những cú lừa và TV ngon hơn, chúng phải “chết” lâu rồi mới phải!
OLED vẫn hiện diện rất nhỏ trên thị trường truyền hình (ảnh: Which?)
Và còn bài học từ OLED và LCD bạn đã quên rồi sao? OLED đẹp hơn, mới hơn nhưng tấm nền OLED hiện chỉ chiếm chưa đến 1.5% tổng thị trường màn hình TV, có nghĩa LCD áp đảo hoàn toàn. Đến 2024, con số sẽ tăng lên khoảng 5% theo báo cáo từ IHS Markit. Chuyện của máy chiếu và microLED cũng vậy, như đã viết trong bình luận, cái giá chính là rào cản khiến nhiều người vỡ mộng về công nghệ mới. Bản thân mình đã lường trước!
Tương lai microLED và home cinema.
Với chênh lệch về giá cả, chẳng có vấn đề gì với chất lượng hiện nay của LCD, OLED, máy chiếu home cinema với microLED mới chỉ manh nha xuất hiện. Khá thú vị khi trên Tinh Tế có nhiều người chê bai OLED và máy chiếu, trong khi thực tế hai công nghệ này còn khả thi hơn microLED nhiều lần, mà trải nghiệm thị giác vẫn tuyệt đấy chứ. Trừ khi nhóm này tính “nhảy cóc” từ LCD lên thẳng microLED. Chấp nhận công nghệ mới có p/p (hiệu quả trên giá tiền) nghèo nàn.
OLED còn chưa "giết" được LCD, vậy máy chiếu có gì phải lo khi microLED vẫn còn non trẻ?
Như đã viết ở tít bên trên, công nghệ nào cũng có ưu - nhược riêng. Thật không công bằng khi các bạn xoáy vào hiển thị máy chiếu thua thứ đắt hơn nó vài lần, hoặc giá bán đắt hơn những lựa chọn chịu giới hạn về kích thước, nhỏ hơn nó vài lần. Cũng chẳng logic nếu cứ chê OLED ở vài tồn tại cố hữu hòng ca ngợi microLED, trong khi giá quá chênh lệch. Đã muốn khen, muốn chê, hãy cứ nhìn nhận khách quan các công nghệ. MicroLED hứa hẹn đấy nhưng đã đặt cạnh các đối thủ của nó, phải thừa nhận nó có điểm yếu (giá cao chưa phải duy nhất).
Theo IHS Markit, chi phí sản xuất microLED sẽ giảm nhanh và đến 2024 đạt trưởng thành. Sau đó tăng mạnh sản xuất và đến 2026 sẽ chiếm 0.5% toàn thị trường màn hình, lượt giao hàng đủ để phổ cập đến đại chúng. Như vậy, cứ chờ vài năm nữa thì màn hình microLED mới khả thi với một nhóm nhỏ trong chúng ta. Xin lỗi người hâm mộ Samsung nhưng bản thân mình lại hy vọng nhiều vào Apple Watch năm 2020 hơn, hy vọng áp dụng microLED lên đồng hồ sẽ tạo ra cú huých đáng kể cho thị trường, đẩy nhanh phổ cập.
Dự báo của IHS Markit về thị trường microLED toàn cầu, đến 2026 sẽ đạt tầm 16 triệu đơn vị (ảnh: IHS Markit)
Thị trường home cinema thực ra có nhóm khách hàng đặc thù là các videophile, cầu thị chất lượng hình ảnh. Đây sẽ là những khách hàng tiềm năng đầu tiên nếu tài chính cho phép. Còn không, nhiều người tuy tài chính giàu mạnh thừa khả năng để theo đuổi nhưng lại không có nhu cầu rơi trúng vào sản phẩm, không hiểu được giá trị đem lại thì không làm “bùng nổ” động lực mua sắm. Chẳng đoái hoài đến The Wall Luxury, nhiều đại gia chạy xe chục tỷ sẽ tậu nhà cho cô bồ nhí, rồi nhẫn kim cương, nhiều quà cáp giá trị khác. Người giàu đâu thiếu cách hưởng thụ, màn hình không phải thứ duy nhất và hấp dẫn nhất.
TV LCD và OLED là entry level, máy chiếu là mid-range và microLED là premium. Tất nhiên cứ theo biểu giá tăng dần vậy thì bạn biết thứ gì sẽ phổ biến hơn rồi đấy. Máy chiếu và màn hình các loại nói chung vẫn tiếp tục song hành, kể cả microLED xuất hiện cũng không thay thế được - trừ khi đánh bật nốt lợi thế "kích thước trên giá tiền" của máy chiếu. Đó là những gì mà bài viết này muốn truyền tải. Theo IHS Markit, dự báo khi OLED hiện diện cỡ 5% trên thị trường màn hình TV, thì microLED sẽ đạt 0.5% toàn thị trường màn hình (TV chỉ là một phần trong đó). Vẫn còn xa xôi lắm!
Quan điểm cá nhân, một thập kỷ nữa thì LCD, OLED và máy chiếu vẫn là những lựa chọn phổ biến cho home cinema. Tương lai không nói trước được, cứ mạnh dạn đoán bừa thôi!