Mỹ phát triển đạn pháo 155 li tự chọn mục tiêu bằng AI, tầm bắn đến 60 km

bk9sw
16/8/2019 1:37Phản hồi: 133
Mỹ phát triển đạn pháo 155 li tự chọn mục tiêu bằng AI, tầm bắn đến 60 km
Quân đội Hoa Kỳ đang phát triển một loại đạn pháo tự chọn mục tiêu bằng trí thông minh nhân tạo (AI). Loại đạn pháo này có tên Cannon-Delivered Area Effects Munition (C-DAEM) được thiết kế để thay thế cho loại đạn pháo 2 chức năng cải tiến (DPICM) vốn thường để lại các chùm bomb nhỏ chưa nổ gây nguy hiểm cho dân thường. C-DAEM có thể đánh chính xác các mục tiêu đang di chuyển như xe tăng, phương tiện bọc thép ngay cả khi tín hiệu GPS bị gây nhiễu và vị trí của địch không thể xác định.


Chuyện là kể từ những năm 80 của thế kỷ trước, Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai sử dụng đạn pháo DPICM - ý tưởng ở đây là ứng dụng bomb chùm vào đạn pháo với mỗi quả đạn chứa hàng tá những quả bomb nhỏ (bomblet) hay lựu đạn nhỏ cỡ bằng trái bóng tennis. DPICM được thiết kế để phát tán bomb chùm trên chùm trên chiến trường trong diện rộng. Chúng có thể hỗ trợ cho lực lượng bộ binh hay phá hủy bánh xích, vũ khí, các loại cảm biến trên xe tăng hay các phương tiện bọc thép.

DCIPM.jpg
DPICM tăng đáng kể sức mạnh của lực lượng pháo binh nhưng đổi lại, những quả bomb nhỏ chưa nổ thường nằm rải rác trên chiến trường và khi chiến tranh đi qua, những người dân vô tội có thể trở thành nạn nhân của chúng. Một công ước quốc tế đã được đưa ra nhằm cấm sử dụng các loại bomb chùm và pháo chùm và mặc dù Mỹ không ký kết hiệp ước này nhưng cũng cam kết không sử dụng các loại đạn với tỉ lệ không nổ (dude rate - tỉ lệ mà một đầu đạn hoặc khối nổ được bắn ra hay thả đi nhưng không phát nổ theo thời gian đã tính toán hay theo chỉ thị) không lớn hơn 1%. Tỉ lệ này đối với các loại bomb chùm hay pháo chùm thường từ 5% hoặc hơn.

Việc bắn trúng một chiếc xe tăng hay phương tiện bọc thép bằng pháo tầm xa không hề đơn giản nhưng DPICM với đặc thù độ phủ lớn lại khiến việc này trở nên dễ dàng hơn. Đến hôm nay thì quân đội Hoa Kỳ muốn thay thế hoàn toàn DPICM bằng một thứ có thể tìm và diệt mục tiêu chính xác hơn. Đó là C-DAEM.



C-DAEM thực tế được phát triển từ loại đạn pháo dẫn đường GPS Excalibur 155 li được sản xuất bởi hãng Raytheon - nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ và chuyên về các loại tên lửa, bomb, đạn pháo thông minh. Excalibur với hệ thống dẫn đường GPS có thể tấn công chính xác hàng tá mục tiêu ở cự ly vài dặm. Raytheon nói Excalibur có thể rơi trong vòng bán kính 6,5 ft (khoảng 2 m) so với mục tiêu - đủ gần để có thể phá hủy một phương tiện bọc thép không di chuyển.

Tuy nhiên yêu cầu đối với C-DAEM là tấn công được cả những phương tiện đang di chuyển mà pháo bình thường không thể. Do đó, nó sẽ cần đến năng lực tìm và diệt những mục tiêu không rõ vị trí. Theo New Scientist thì "Loại vũ khí này sẽ có tầm bắn tối đa 60 km và ở cự ly này sẽ mất hơn 1 phút để bay tới mục tiêu nhưng phạm vi dò tìm sẽ lên đến 28 km2. Do đó, nó sẽ cần đến một cơ chế để giảm tốc độ bay chẳng hạn như dù hay các cánh nhỏ trong khi đang rà soát và phân biệt các vật thể bên dưới." Cũng theo lý giải của trang này, C-DAEM không giống như các vũ khí dẫn đường bằng laser, khả năng đánh trúng và độ chính xác phụ thuộc vào người điều khiển thì C-DAEM sẽ dùng các thuật toán để phân biệt giữa bạn và thù trong điều kiện chiến trường vốn thường có người dân lẫn lực lượng bộ binh.

M109A6 Paladin.jpg
Một quan chức của quân đội Hoa Kỳ nói rằng C-DAEM không phải là một loại vũ khí tự động hoàn toàn hay được thiết kế để hoạt động tự động. Nó chỉ đơn thuần là một quả pháo thông minh, có thể truy đuổi mục tiêu tới cùng bất chấp các điều kiện thời tiết hay tín hiệu GPS bị gây nhiễu. Với độ chính xác cao thì vụ nổ gây ra sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại biên. Việc hoạt động tốt trong điều kiện tín hiệu GPS bị từ chối rất quan trọng bởi Quân đội Mỹ vẫn phụ thuộc nhiều vào hệ thống định vị toàn cầu này trong khi Nga thì đang phát triển các giải pháp gây nhiễu và chặn GPS tối tân hơn.


C-DAEM với vỏ đạn 155 li sẽ có thể được trang bị cho các loại pháo kéo như M777 hay pháo tự hành M109A6 Paladin và XM1299 mới. Lực lượng Hải quân Mỹ cũng sử dụng pháo kéo M777 và điều này có nghĩa Hải quân nước này cũng có thể tiếp nhận C-DAEM một khi nó sẵn sàng. Nguyên mẫu đầu tiên của C-DAEM dự đoán sẽ được ra mắt vào năm 2021.

133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đem qua Hàn Quốc thử Triều Tiên liền 😁
@Bão Sài Gòn Cũng thua chiến tranh du kích thôi. Vì phe du kích mặc đồ y như dân thường. Đứng trước mặt thì ta còn không phân biệt được thì AI nào phân biệt được.
Chắc chỉ dùng để tiêu diệt phương tiện cơ giới!
theladu
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn Nó lại tương cho mấy quả hạt nhân thì toi...
@Thạch 42 Nó bắn lấy nón lá mà đở hả mậy?
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn mình vừa định nói luôn ^^ sẵn tiện gom một mớ đồ định test qua chơi với bác tập luôn
a mỹ với a nga 2 anh thì kinh rồi
inbox cho mình giá nhé...😃
@anhvu999 Ship nhanh hay grab ah cụ
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@Osmopure có đặc nhiệm giao hàng tận nơi
@anhvu999 Men In Black ah cụ
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhvu999 mượn con arty trong bài chuyển cho nhanh bạn miễn phí 60 km luôn😃
Trong điều kiện khó khăn (khoảng cách 60km, gps bị nhiễu, đối tượng đang di chuyển...).
Vậy mà C-DAEM vẫn bắn chính xác.
Đúng là ko nên đùa với a Mẽo.
@Thantienkaka Đừng đùa với bác Trump 😆
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Thantienkaka

Coi giải mã vũ khí món này cũng mấy năm rồi , đít nó có gps bắn đạn vòng cung luôn
@Thantienkaka Mình còn chưa hiểu nó phân biệt mục tiêu kiểu gì nữa ?
giống trong game rồi
@nhucongpro Lại nghiện.rời
Giá inbox
Sao toàn phát triển công cụ dùng để giết nhau ko vậy chời.
ros12810.9
TÍCH CỰC
5 năm
@Võ Thành Quân Bạn có vẻ ngây thở nhể. Muốn có hòa bình phải sẵn sàng cho chiến tranh. Trên thực tế sau mỗi đợt thế chiến hay nguy cơ thế chiến như chiến tranh lạnh luôn đi kèm cuộc cách mạng khoa học công nghệ được áp dụng triệt để vào đời sống thường ngay, GPS là ví dụ tiêu biểu khi ai trong chúng ta cũng coi nó là lẽ dĩ nhiên trong khi thực tế nó thuộc tài sản của mấy anh lầu năm góc. Khí tài quân sự không xấu, nó chỉ xấu khi bạn tay không tuyên bố gìn giữ hòa bình thế giới còn thằng hàng xóm đã sẵn sàng dí súng vào vách nhà bạn 😃
@Võ Thành Quân Hoà bình chỉ có thể đạt được bằng vũ lực 😁
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@finalmagic khi bạn có đủ khà năng tương vỡ mồm bất kỳ thằng nào đụng vào mình => bạn có hòa bình
@Võ Thành Quân Không có hàng nóng lỡ mấy đứa hàng xóm nó đòi làm cách mạng thì chết mợ!
Đưa cả AI vào đạn pháo thế này bắn sao trượt 😁
@Hybrid Gs Quan trọng là AI phải huấn luyện, trượt nhiều lần rồi nó mới rút kinh nghiệm để bắn trúng! Kakaka
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Lính Mỹ trình độ lái xe tăng đặc biệt kém nên phải chơi loại pháo này thôi mà!
@ngocchuot giờ vẫn nghĩ Mẽo năm đó chạy khỏi VN là thực sự thua cuộc à
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 năm
@Wave alpha cái đó dạng như biểu diễn như kiểu biểu diễn phòng cháy chữa cháy thôi, trong chiến tranh lợi thế ở vũ khí mạnh và chính xác nữa, xe tăng giờ còn bắn trực diện nhau thời chiến tranh hồi đó đâu , xác định vị trí bằng rada hay trinh sát rồi máy tính cho viên đạn bay tới thôi .Chiến tranh hiện đại nhận diện địch quá tốt nên chã còn sáp lá cà mà bắn đâu thím.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhật Minh Đỗ Ở mức chiến lược tại đông nam á, Mẽo đạt được các mục tiêu nhất định.
Còn ở mức độ cục bộ tại việt nam, đơn giản nó là thất bại toàn diện về các mặt tuyên truyền, quân sự,... để lại những ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, chia rẽ sâu sắc người dân Mỹ.
Khó có thể tìm được một chiến thắng quân sự của Mỹ phù hợp với các ưu thế về hoả lực, khí tài ngoài các vụ thảm sát dân thường, ném bom làng mạc, bệnh viện.
Cũng giống như chẳng có lợi ích kinh tế, chính trị nào phù hợp với số tiền khổng lồ Quốc hội Mỹ đã chi ra khi mang lính của họ vào 1 cuộc chiến không thể thắng, đặt cược vào 1 đồng minh chắc chắn sẽ thua.
@Nguyen N°5 Cao cấp mà như thằng trẻ trâu ! .Xin mời bổ túc lại tiếng Anh để đọc sách Mỹ về chiến tranh Việt Nam!
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
155li thì kinh khủng rồi
AI mà nó bị não là bắn trúng bồ nhà như chơi.
Mặt hàng này còn không?
@Nhựt đây Hàng sắp về, bác đặt mấy cái?
Cỗ máy giết người.
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK công cụ hổ trợ nghe hợp hơn
havanmc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tàn khốc sắp diễn ra trên trái đất 😃 😃 😃
Ứng dụng AI vào quân đội thì chiến tranh chắc sẽ khủng khiếp lắm 😁
khnhngo197
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn lại mây chiếc xe tăng Nga 😆))
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 năm
@kkzbanana ''Như một sự lựa chọn, các xung điện từ có thể được tạo ra nhờ các kỹ thuật phi hạt nhân, như các vi sóng có công suất cao. Bom FCG (FCG- Flux compression generator bomb/bom phát nén từ thông) cũng là một loại khác của bom xung điện từ. Về cơ bản, chúng gồm một xi-lanh bằng kim loại được quấn quanh bằng một cuộn dây dẫn. Xi-lanh này được nhồi kín chất nổ.

Khi cuộn dây của quả bom được cấp nguồn và dòng điện được sinh ra, điện trường sẽ xuất hiện. Tiếp đó, nhờ sự có mặt của cầu chì chất nổ sẽ phát nổ và làm cho xi-lanh bằng kim loại đó sẽ bị đẩy đến tiếp xúc phía cuộn dây, tạo nên một mạch ngắn và do đó dẫn đến hiện tượng xuất hiện một từ trường nén. Và cuối cùng, xung điện từ được tạo ra.'' Quả bom này đã có mặt năm 1989 , và cái này có trong tư liệu tác chiến điện tử của quân đội nhân dân VN . Bom FCG dùng để chống lại tác chiến gây nhiễu bởi rada

Bom xung điện EMP năng lượng thấp được dùng trong việc chống biểu tình, bạo động. Khi hoạt động, các chùm sóng viba năng lượng thấp sẽ gây ngứa ngáy khó chịu buộc đám đông giải tán, hoặc cường độ mạnh làm bức tường vô hình chống lại bộ binh
@hoanlkpr Khổ quá ai trả biết EMP nó là cái gì mình đang nói đến kiếm đâu ra 1 lượng năng lượng tầm vài triệu watt để tạo ra nó mới là vấn để đó bạn. 1 tia sét chứa khoảng 2-3 triệu vol mang lượng năng lượng đủ dùng cho 1 khu phố trong 1 tuần chỉ mới tạo ra EMP ảnh hưởng có tầm vài mét. Bạn cho mình hỏi con người đã tạo ra được lò phản ứng to bằng trái banh tennis như của ironman chưa mà đòi làm vũ khí EMP 😁. Còn chưa nói đến xe tank là một trong những loại phương tiện có thể chống EMP hữu hiệu nhất vì lớp vỏ thép dày cả chục phân của nó.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 năm
@kkzbanana Như người ta giải thích rồi đấy..dùng thuốc nỗ vẫn tạo ra EMP dc, thép dày với xung từ trường mạnh đâu liên quan đâu, bác ngu hay chậm đọc hiểu vậy, đâu cần năng lượng mạnh hay bom hạt nhân năng lượng cao mới tạo dc bom EMP. Cái vợt muỗi ở nhà quấn vài vòng nó cũng thành thiết bị EMP mini vs chỉ viên pin 3V rồi.
@hoanlkpr Bạn cái vấn đề cơ bản nhất của vật lý còn không biết thì củng dám bảo người khác "ngu". Năng lượng trên thế giới là bảo toàn. Vd đơn giản là cái lò vi sống bạn muốn nấu chính 100 gam thịt thì phải cần 1 cái lò vi sống 1000w trong thời gian 5 phút lượng năng lượng như vậy nhưng bạn chỉ thấy cái thành lò vi sống nó chỉ dày 1 đến 2 li trong không gian chỉ vài chục cm3 là đã đủ để ngăn chặn lượng năng lượng này thoát ra môi trường. Nói về truyển đổi năng lượng 1 kiloton tương đương 1 ngàn tấn thuốc nổ TNT, 1 megaton tương đương 1 triệu tấn TNT. 1 đầu đạn hạt nhân chiến thuật 1 megaton tầm xác thương 5km tạo ra vành đại emp cũng bằng bán kinh xác thương của nó. Vân mời bạn đem 1 triệu tấn bom để tạo ra EMP 😃. Mình nói thiệt google thì ai cũng biết. Những mà những cái kiến thức căng bản thì không phải tự nhiên có đâu bạn.
ngoisaola9
TÍCH CỰC
5 năm
Bác Trump có vẻ nghiêm túc mấy vụ này nhỉ?
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nghệ và quân sự, sự kết hợp chết chóc
Ibox giá, khi giao không nổ có trả hàng lại được ko
@tranvangiapcp Bạn check in box , hàng made in USA thì bảo hành cho bạn 25 năm nhé 😃
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvangiapcp Bạn yên tâm nhé, hàng mình nhập khẩu chất lượng tốt lắm đảm bảo nổ banh xác. Bên mình bao test các kiểu luôn có ship COD mọi miền tổ quốc :]]
@luna_killer Ít thế, mình bảo hành trọn đời luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019