Đại học Harvard tạo ra chiếc quần giúp chạy bộ thoải mái hơn

MinhTriND
19/8/2019 19:31Phản hồi: 53
Đại học Harvard tạo ra chiếc quần giúp chạy bộ thoải mái hơn
Với trọng lượng 8,8 kg, chiếc “quần robot” này được cấu tạo từ một bộ khung đặc biệt bao lấy phần đùi phía trên đầu gối, sau đó nối lên lưng thông qua hệ thống dây cáp. Chúng có tác dụng trợ lực cho cơ bắp ở mông, đùi, bắp chân cũng như giảm thiểu lực tác dụng lên lưng, hông trong quá trình vận động. Bộ pin gắn trên eo cho phép chiếc quần này trợ lực cho động tác đi cũng như chạy bộ của người dùng trong phạm vi khoảng 8 cây số.

Được biết, một phiên bản cải tiến của bộ khung trợ lực này giúp trọng lượng của nó giảm xuống khoảng 40%. Khi nhận thấy chân chuyển động, “bộ não” của hệ thống sẽ ra lệnh cho động cơ rút các dây cáp nối với chân, từ đó giảm lực mà một người cần để nhấc chân lên so với thông thường. Khi chân có chiều hướng đi xuống, dây cáp ngay lập tức thả ra.



Để thử nghiệm tính hiệu quả của hệ thống này, các nhà khoa học cho tình nguyện viên sử dụng và leo lên máy chạy bộ, đồng thời đo đạc lượng oxy mà họ tiêu thụ trong suốt quá trình.Sau cùng, nhóm nhận thấy bộ khung xương trợ lực mới có thể giúp giảm 9,3% năng lượng cần thiết trong quá trình chạy, và đối với việc đi bộ thì giảm khoảng 4% năng lượng cần, so với khi không mặc chiếc quần robot.

Rõ ràng, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi chiếc quần này được thương mại hóa, chẳng hạn như gia tăng hiệu suất làm việc, đồng thời giảm tối đa trọng lượng nhằm hạn chế vấn đề tạo thêm gánh nặng cho người dùng.

quan_robot_tinhte.jpg

Trên thực tế, khung xương trợ lực (Exoskeleton) đã có một lịch sử phát triển tương đối lâu dài, kể từ khi nó còn được định nghĩa là “cỗ máy tạo điều kiện cho việc đi lại” bởi nhà phát minh Nicholas Yagin từ năm 1890.Trong những năm 1960, quân đội Mỹ đã phát động một dự án phát triển khung xương trợ lực mang tên Hardiman do General Electric chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển. Thời điểm ấy, bộ khung xương lớn nhất có khả năng cung cấp cho người lính sức mạnh để nâng vật nặng đến gần 680 kg, nhưng vì khó khăn trong việc kiểm soát khiến cho nó chưa từng được đưa vào ứng dụng thực tế.

Trải qua nhiều năm, công nghệ này tiếp tục cải tiến và đến nay cũng đã có một loạt các công ty đầu tư vào lĩnh vực này với nhiều mục đích khác nhau như hỗ trợ người bị bại liệt, gia tăng sức mạnh cho quân đội hoặc giảm gánh nặng cho người lao động tay chân. Năm 2014, công ty có tên ReWalk nhận bằng sáng chế về bộ khung xương trợ lực được dùng cho các trung tâm phục hồi chức năng, cho phép những người bị tê liệt học cách ngồi, đứng, đi bộ và thậm chí leo lên cầu thang. Một số thiết kế khung xương trợ lực khác hiện cũng đang dần hoàn thiện tại MIT và Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Tại Nhật Bản, các công ty như Panasonic, Honda và Cuberdyne thậm chí đã tung ra thị trường các bộ khung xương trợ lực như một giải pháp nhằm giảm gánh nặng cho người lao động khi dân số của quốc gia này đang ngày càng thu nhỏ và già đi. Không đứng ngoài cuộc chơi, một số công ty lớn của Mỹ như Ford, Siemens hay Lowe cũng đã bắt đầu quan tâm đến việc phát triển khung xương trợ lực và ứng dụng nó cho nhân viên của công ty mình. Năm 2016, Hyundai từng giới thiệu bộ khung xương robot giúp người mặc tăng đáng kể sức mạnh, cho phép họ nâng vật có khối lượng lên đến “hàng trăm kg”.

Nguồn: ScientificAmerican
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Chịu đấy. Dùng cho người có vấn đề về xương khớp hay người già khó khăn trong việc đi lại thì còn được, đây lại dùng cho người chạy bộ. Bản thân khi người ta chạy bộ là đang muốn rèn luyện cơ thể, tiêu tốn năng lượng, đằng này lại lắp thêm pin vào để cho đỡ mệt đi.


Cơ mà mod sửa lại từ sai nhé. "trợ lực" chứ không phải "tợ lực"
@Puppy Potter Giúp cho việc chạy bộ chứ k phải làm cho dân chạy bộ. Bên mẽo ngta hay đi bộ đến bến xe, chỗ làm nên đây cũng có thể là 1 ứng dụng thực tế.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter mình nghĩ tốt mà, mỗi kg cân nặng cơ thể tạo 1 lực gấp 4 lần cân nặng đó lên các cơ đùi, đầu gối, bắp chân và lưng. Nếu có bộ hỗ trợ như này thì việc tập luyện sẽ giảm chấn thương rất nhiều giúp cho việc luyện tập được lâu dài hơn và an toàn hơn là việc tốt mà
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Vì chạy bộ tạo rất nhiều áp lực lên cáp khớp xương bạn ơi
Chạy bộ cũng cần trợ lực à các bác
@Manhtoan112 ko hẳn dành cho ng chuyên chạy bộ.Trợ lực thôi mà
@mrthanh213 Tưởng càng chạy càng mệt thì tốt b
Mong 1 ngày nào đó chế ra cái quần giúp tăng kích thước và thời gian. mặc liên tục 24h thì tăng 2.4cm và 24phut. cứ thế nhân lên
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlucky2 Haha ý tưởng lạ. Nhưng mà cứ thế nhân lên tới lúc phải quấn lên cổ luôn hả. 😃
@anhlucky2 Sau một năm mặc quần này thì kích thước của búi trĩ vượt quá quy định dùng thay thắt lưng luôn hả bác 😁
TungStalker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Phải đăng nhập để comment. Vì bạn làm mình nhớ tới thái lan có ông quay dây thừng bằng ciu.
@TungStalker vãi bác 😁
Sao không thiết kế quần nào cho nữ, mà mặc như không mặc vậy các bác
ufdb
CAO CẤP
5 năm
Thằng này chắc đang buồn đái.
westwest
TÍCH CỰC
5 năm
Nghiên cứu chi cho khổ vại, không mặc là thoải mái hơn nè
@westwest không mặc thời gian dài 2 bi nó đánh như đồng hồ thụy sĩ đó bác ơi
Hì, công nghệ này đã được Thần hành thái bảo Đới Trung áp dụng từ hàng ngàn năm trước rồi 😁
VVvMM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thomas.toan bây giờ bạn còn tin vào võ hiệp tq nữa à :D
QuanDzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thomas.toan Bác hóm thật
Cứ mặc quần sịp con con chạy lon ton trên giường 30 phút là khỏe mỗi ngày. Không cần tốn tiền mua bộ quần này đâu.
@anhmutcobedi1990 ngày nào cũng chạy sân cỏ đen thì tổn thọ ác liệt luôn chứ ở đó mà khỏe 😁
@thedeath1883 Bạn phải dọn sạch cỏ đen đi để giảm ma sát và chướng ngại vật gây vướng chứ. Dọn sạc sẽ vào tuần làm một lần. Như vậy bạn sẽ thấy rõ hơn và chạy nhanh hơn đó.
Kiên Tống
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sp rất hay và nhân văn
noob
TÍCH CỰC
5 năm
Ở VN áp dụng lâu rồi, công nghệ còn tiên tiến hơn nhiều, có thể giúp một người đi lại đái ỉa khó khăn làm tổng bí thư, chạy vài vòng như vậy đã là gì!
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
Tưởng gì lạ !
Phải chi ra quần trong suốt,mặc mà người khác kg biết mình mặc !
chà 8,8 kg cái quần mặc chắc như đai tập luyện luôn
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
8,8kg thì lực kéo từ trọng lượng quần lên phần eo chắc chạy cũng không thoải mái được nhỉ
Không mặc thì thoáng hơn
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
có ra loại quần nào càng mặc lâu càng dài sản phẩm k @@
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
@boykisslove chả cần quần, chỉ cần bôi 1 tuýp kem thôi cụ, lên mạng họ bán đầy! 😁
ngole88
TÍCH CỰC
5 năm
Đại học gì mà suốt ngày phát minh ra đủ thứ!!!
Khâm phục quá.
@ngole88 trường này thu tiền học phí cũng khiếp đấy bác ơi, con em mình có học bổng 50% mà nhà phải đóng hơn 500tr đấy, dc cái nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ đc trường đài thọ hết từ học đến sinh hoạt phí, phát minh với nghiên cứu thì đếm ko xuể đâu
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Ngay trong bài cũng nói cái này ban đầu chủ yếu phục vụ lĩnh vực quân sự - và sau đó là hỗ trợ người khuyết tật/có vấn đề về xương khớp. Hầu như mọi công nghệ đều phục vụ lĩnh vực quân sự đầu tiên - mục đích tạo ra các siêu chiến binh như kiểu thằng Steve Rogers - Captain America ấy.
Khi cái này mà chuyển sang hỗ trợ....chạy bộ,thì đúng thực là con người cứ tự làm phức tạp hóa cuộc sống của mình lên.
Chạy bộ chủ yếu là rèn luyện: cả thể lực và trí lực. Hành trình trải nghiệm chạy bộ nó là thứ người ta hướng đến. Dùng cái này hỗ trợ để đạt các kỷ lục kiểu như chạy liên tục trong 100h hay leo 42km núi liên tục à????
Tập thể dục là để các cơ bắp vận động nhiều hơn ở áp lực cao. Bình thường nếu chạy 3km thì mặc quần trợ lực sẽ phải chạy 6 - 10km hả?
@dylerb Kiểu đeo vào chạy lấy le vs người khác.
Cái này phục vụ cho người già, người có bệnh về xương khớp, người bị chấn thương đang trong giai đoạn phục hồi là chủ yếu thôi, thanh niên khỏe mạnh thì khỏi, nhưng mà 8kg thì hơi nặng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019