Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mua Raspberry Pi về dùng làm máy tính để bàn ở nhà, nên không?

Duy Luân
20/8/2019 0:20Phản hồi: 193
Mua Raspberry Pi về dùng làm máy tính để bàn ở nhà, nên không?
Raspberry Pi là một cái máy tính với CPU, RAM, bộ nhớ, cổng USB, Wi-Fi, cổng LAN, cổng xuất hình ảnh... đầy đủ không thiếu thứ gì. Nó chạy một hệ điều hành cũng khá là dễ dùng, vậy câu hỏi là nếu chỉ dùng nó để làm PC để bàn ở nhà, dùng đơn giản để coi YouTube, lướt web, xem email, đọc báo... thì có được không? Câu trả lời là được.

Về phần mềm và những thứ bạn có thể làm với Raspberry Pi


Raspberry Pi chạy một hệ điều hành gọi là Raspbian, nó là một bản Linux được tùy chỉnh lại để phù hợp với Raspberry Pi và cài sẵn khá nhiều ứng dụng: app văn phòng Libre Office, trình duyệt Chromium (bản mã nguồn mở của Chrome), các ứng dụng học lập trình, ứng dụng xem phim...

Về cơ bản thì đa số các ứng dụng mà chúng ta thường dùng hiện nay chạy được trên web, và cái gì chạy được với Chrome thì sẽ đem lên Raspberry Pi được. Các trang web tin tức, những trang mạng xã hội, YouTube, bộ ứng dụng Google Sheets... đều có thể hoạt động được bình thường. Nếu bạn muốn có một cái máy tính nhỏ gọn, giá rẻ để ở nhà cho trẻ con hay người lớn tuổi dùng thì RPi rất đáng để nghĩ tới.

Pi_3_phan_mem,.jpg

Lưu ý là RPi không chạy được Windows 10 đầy đủ (thật ra là chạy được nhưng hiệu năng không cao, giật lắm, không thể dùng thoải mái) nên những ứng dụng Windows không thể hoạt động được nhé các bạn, bạn phải tìm giải pháp thay thế bên Linux. Nhưng quay trở lại đoạn văn trên, đa số các nhu cầu hiện tại của chúng ta có thể xử lý từ web rồi nên chỉ cần trình duyệt là đủ chơi, không cần tới các app Windows phức tạp.


Trong trường hợp bạn cần mở, chỉnh sửa cơ bản các file tài liệu như Word, Excel, PowerPoint, RPi có sẵn bộ Libre Office cũng khà là tiện, đây là một bộ ứng dụng văn phòng nguồn mở và có hỗ trợ file Microsoft Office. Tính năng của nó thì tất nhiên chẳng thể bằng hàng chính chủ, nhưng để chỉnh sửa cơ bản thì cũng đủ dùng. Mình thì thường cần chỉnh sửa tài liệu thì mình lên thẳng Google Docs làm từ web luôn, vừa sao lưu liên tục không lo mất file, vừa không cần quan tâm tới hệ điều hành và cài app gì cả.

Để cài bộ gõ tiếng Việt thì mình tìm trên Tinh tế thấy anh em đang dùng ibus-unikey hoặc fcitx, anh em nào quan tâm thì vào topic Gõ tiếng Việt trên Raspberry Pi nhé. Nếu chỉ dùng để lướt web, xem video, đọc báo... thì khỏi cần bộ gõ tiếng Việt cũng được không sao.

Về cấu hình


Khi mình dùng Raspberry Pi 3 Model B, mình thấy hiệu năng cũng tạm ổn, sử dụng bình thường được, không quá khó chịu. Tuy nhiên nếu bạn có ý định mua Pi làm máy tính để bàn thì nên đầu tư con Raspberry Pi 4 với dung lượng 2GB RAM, giá cỡ 45$ (ở Việt Nam bán tầm 1,6 triệu đồng - nhưng lúc mình viết bài này hàng còn hiếm nên sẽ đắt, 1 thời gian sau sẽ rẻ lại). Pi 4 có chip mạnh hơn nhiều so với Pi 3, dung lượng RAM rộng rãi thì giúp bạn chạy được nhiều ứng dụng hơn cùng lúc và tổng quan thì Pi 4 cũng mượt hơn Pi 3 một tí.

Lưu ý rằng với Raspberry Pi thì bạn nên dùng thẻ nhớ với dung lượng từ 16GB trở lên để cài thêm ứng dụng cho thoải mái, chứ dùng thẻ 8GB thì hơi tù một chút. Mình đang dùng thẻ 32GB mua trên Tiki, giá chỉ khoảng 139k thôi, không đắt. Link mua cho anh em nào quan tâm.

Pĩ_cap_HDMI.jpg

Những phần cứng bạn cần mua thêm


Để biến Raspberry Pi thành một cái máy tính đúng nghĩa, bạn phải mua thêm (nếu chưa có sẵn):

+ 1 cái màn hình, kết nối qua HDMI, kích thước tùy ý, độ phân giải tầm 2K hoặc 4K. Với Raspberry Pi 4, do nó đổi sang dùng cổng microHDMI nên bạn sẽ cần mua một cái đầu đổi, ví dụ cái adapter Ugreen này mình mua trên Tiki giá chỉ 69k. Nếu muốn xài dạng cáp nối microHDMI - HDMI cho dài thì mua loại 269k này cũng được.

Quảng cáo


+ 1 cái bàn phím và 1 con chuột. Mình đang dùng loại bàn phím Logitech K400, trên này vừa có bàn phím vừa có trackpad di chuột luôn. Nếu bạn muốn điều khiển RPi từ xa thì con Logitech K400 này ổn. Tuy nhiên để xài thoải mái hơn thì bạn vẫn nên mua một con chuột riêng.

+ Bộ nguồn, case... mấy thứ này nếu không có sẵn thì phải mua thêm, mà thường thì anh em đã có sẵn hết rồi. Case bọc bên ngoài cho đẹp và bền hơn, không có cũng không sao.

Cơ bản nhiêu đây là dã đủ dùng, để thiết lập phần mềm cho Raspberry Pi, mời bạn đọc qua 2 bài hướng dẫn sau:
Anh em có câu hỏi hay thắc mắc gì thì comment vào bài nhé.
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đợt trước văn phòng thừa cái màn hình và thừa 1 con RPi làm dự án dư, cải tạo thành cái máy cho khách vào văn phòng có thể dùng để lên mạng. Khách kêu hệ điều hành gì lạ thế, mà máy sao chậm thế =))
@romeo88vn Cả bộ pi ngon cũng phải 2 3 củ rồi. Mua mấy câi case đồng bộ cũ thiếu gì con ngon đâu
Nobj Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vicktorbui Chỉ có hacker là xài được thoải mái, vì họ chỉ dùng có mỗi command line ... hahaha
cuongnm11
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui Cơ bản là nó bé tí bác ơi. Gắn sau cái màn là chả thấy gì luôn.
@vicktorbui Mình xem qua máy video, nó chạy chậm hơn cái điện thoại bây giờ 😆
aviator93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đau đầu nhỉ. Mua 1 con máy nho nhỏ về rước bực vào người lại để làm những việc chẳng liên quan gì đến hệ thống nhúng cơ bản...
congnvp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhựt đây Dạ không bác, nó cài lên windows. Cái này mua khoảng 10 củ bao gồm cả OEM và bản Enterprises của nó. Cơ mà nó vẫn có miễn phí. Bác tìm antamedia hotspot là ra bác.
@Nhựt đây Gõ nhầm chút bác ạ. Ý mình hỏi là hiệu năng mấy con này nó thế nào ấy bác. Mua để làm việc văn phòng chuyên về chỉnh sửa tài liệu với dùng các app web nội bộ quản lí bán hàng hay làm việc nhóm như google dóc thì có ok ko bác.
@vicktorbui Hiệu năng thì tuỳ cấu hình mà bác mua chứ. CPU, RAM, SSD... Bản thân nó là cái máy tính PC chạy Windows bình thường thôi, muốn nâng cấp hay thay đổi cấu hình gì thì thay theo nhu cầu thôi, miễn có tiền là đc.

Nhưng với nhu cầu trên của bác thì mấy con này dư sức đáp ứng. Dư sức luôn.
@Truong.ld NUC mạnh hơn nhiều 😁 :D
Dạ không nên
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Sợ yếu quá k nhỉ các bác
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@chikav Tks bác. Bỏ ra khỏi ds lựa chọn
@tung2810 Pi 4 dùng đc, k quá yếu,
cơ bản là từ Pi 3B trở đi là có thể boot từ ổ cứng ngoài dễ dàng, nhanh hơn kha khá so với thẻ nhớ.
nhưng chú ý là Pi 4 làm máy tính thì cần quạt tản nhiệt, bé thôi cũng đc nhưng phải có
agneskrivers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tung2810 Không phải sợ mà thực sự yếu mà 😆)
@tung2810 Yếu lắm. Yếu ngay cả so với chip đt chứ đừng nói máy tính. Vọc vạch nhiều lắm là xem phim giả lập nes ps1 vui thôi
nemesistan
TÍCH CỰC
5 năm
dùng làm cái gì khác thì được chứ ko nên làm máy tính
Mấy cái này chỉ nghịch thôi chứ ko làm ăn gì đc
Mua em Liva Q của ECS làm máy tính ngon hơn em này cỡ 200 lần. Giá cũng gần như là tương đương.
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Đắt gấp 4-5 lần
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@thang_a14 Mình nhớ là tầm 2tr thôi mà. Thiết thực hơn Raspberry nhiều á
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory E vừa search google mà, tên thế. 2tr có khi loại cấu hình thấp
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@thang_a14 Cấu hình thấp thì cỡ nào cũng hơn được Raspberry.
Mình thấy con này rẻ nè, mua thêm SSD nữa, tầm 400k là chạy bao nhanh gấp mấy lần Raspberry
https://pinsacdienthoai.net/may-tinh-mini-pc-ecs-liva-x-ram-4gb-id410.html

Máy tính Mini PC ECS LIVA X, RAM 4GB

Máy tính Mini PC ECS LIVA X, RAM 4GB
pinsacdienthoai.net
duythanh90
TÍCH CỰC
5 năm
Không được đâu vì nó chậm lắm, chắc chỉ nên làm mấy ứng dụng nho nhỏ thôi 😁
Nah. Muốn một con nhỏ gọn đầu tư xíu nữa làm con NUC giá đắt hơn cũng chả đáng bao nhiêu. Dễ dùng dễ nâng cấp đỡ rước bực vô người.
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Thôi, bỏ đi. Mua con laptop cũ, cũng khoảng 2-3 triệu mà chạy chắc tốt hơn. Cắm màn hình vào thì cũng ổn. Để con rb làm việc khác
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@dslkhodau Mua cái này về xong rồi còn mua thêm màn hình, bàn phím, chuột nữa thì mua cái máy tính xách tay (laptop) luôn cho rồi 😁
mua về giải trí chắc là oke các bác. cảm giác tự buil cũng oke.
tk1993hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản thân em dùng bản Pi 3B thì thấy nó chỉ phù hợp chạy script, xem phim (qua kodi, elec) chứ để chạy trình duyệt thì thôi, thảm hoạ lắm, giật lag. Căn bản giờ web nào cũng nặng về nội dung và plug-in, cấu hình yếu như con Pi không nhá nổi
tk1993hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@long2004 Em xem 1080p thôi bác, 4k thì theo như link này https://www.raspberrypi.org/forums/viewtopic.php?t=223801 thì nó bảo là output qua HDMI bị giới hạn ở 1080p thôi, bác có thể cố decode bằng SW nhưng phần cứng bị giới hạn
long2004
TÍCH CỰC
5 năm
@tk1993hp Cảm ơn bạn về thông tin ! Như vậy là giới hạn phần cứng của Pi chỉ có thể chạy được video ở 1080p thôi 😃
@tk1993hp Chạy tiết kiệm điện thui chứ so với pentium dual core ngày xưa còn thua xa
tk1993hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hieupy89 Cũng không thua nhiều lắm về mặt cpu đâu bác, hơn nữa Pi chạy linux nên cũng tối ưu hơn nhiều cái pentium chạy window, nhưng giờ cái gì cũng nặng nên nó không đáp ứng nổi thôi, còn như em để dev làm cái gateway kết nối cảm biến, làm webserver thì vẫn ok
Dư dùng thì tạm được. Sắm về làm PC thì...thôi vậy 🆒
Thà mua cái thùng Rác 6000 đồng của táo còn hơn cái này.. Giống như kêu lấy con 6300 vào facebook.. Rãnh thì lo kiếm tiền.. Ai dư hơi đâu mà rước bực bôi...trừ khi kinh doanh này mới mày mò thiết kế...
Theo e thì là không nên vì nó hơi yếu. Pi 4 thì còn tạm được vì có chip và RAM cao hơn
LuuVanCM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hiếu_Sad Cái os của nó nhẹ dữ lắm bạn ơi
@LuuVanCM Os nhẹ nhưng mà lướt web thì nó cũng ngốn chừng đó phần cứng thui
Dùng con này để làm gì?
Mr *_*::.
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này làm trung gian cho các thiết bị IOT còn được chứ làm HTPC thì còn xa xa mới ngon lành, giá lại cao hơn so với mấy con AndroidTV box OTT với đầy đủ trải nghiệm cơ bản.
Cái này nên dùng cho mấy hệ thống tích hợp và vận hành theo kiểu "nhúng"thì hay hơn là làm máy tính cá nhân.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
thêm cổng Sata để gắn SSD thì mới nhanh được.
@tucammoi Chạy Linux trên con RPi còn phải tắt log, mở log thì chả mấy chốc cái thẻ nhớ nó lên đường 😁 Chả hiểu sao lên tới đời 4 rồi mà thằng RPi nó chả gắn chi đc con eMMC 16GB hoặc 32GB vào cho bà con nhờ, trong khi giá cũng chả phải là rẻ gì.
@tucammoi Đang tìm giải pháp rẻ tiện mà 😁
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân SSD giờ rẻ mà .
ndbpro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tucammoi cắm SSD qua cổng USB có sao đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019